Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 27/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 27/2022/HS-PT NGÀY 28/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 3 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 197/2021/TLPT-HS ngày 24 tháng 12 năm 2021, đối với bị cáo Trương Văn H, do có kháng nghị của Viện Kiểm Sát nhân dân huyện L đối với bản án hình sự sơ thẩm số 51/2021/HS-ST ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện L, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo bị kháng nghị:

Trương Văn H, sinh năm 1980. Nơi sinh: L - Cần Thơ. Hộ khẩu thường trú: Ấp Đ, xã M, huyện L, thành phố Cần Thơ. Chỗ ở: Ấp Đ, xã M, huyện L, thành phố Cần Thơ.

Tên gọi khác: Không; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 06/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Công giáo; con ông Trương Đông H1 (chết) và bà Lê Thị M, sinh năm: 1953 (sống). Anh chị em ruột có 04 người: Lớn nhất sinh năm 1973, nhỏ nhất sinh năm 1987. Vợ: Phạm Thị Thúy H2, sinh năm: 1981 (đã ly hôn). Con: Có 01 người sinh năm 2002.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 06 giờ 40 phút ngày 11/4/2021, Trương Văn H điều khiển xe ô tô khách giường nằm biển kiểm soát 51B – 504.80 đang chở khách lưu thông trên tỉnh lộ 919 theo hướng từ xã Đ, huyện L về huyện Đ, thành phố Cần Thơ, khi đến đoạn đường thuộc ấp Đông Lợi, xã Đ, huyện L thì xảy ra va chạm với xe mô tô 50S3 – 5935 do ông Dương Trung M điều khiển một mình đang lưu thông cùng chiều phía trước. Va chạm xảy ra làm xe và ông M ngã xuống lộ, bánh xe sau của xe 51B – 504.80 cán qua phần đầu làm ông M tử vong tại chỗ. Vụ việc được báo đến Công an huyện L để thụ lý theo thẩm quyền.

Kết quả khám nghiệm hiện trường ghi nhận: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, bằng phẳng, mặt đường rộng 9,40 mét, có vạch kẻ đường ngay ở giữa mặt lộ. Vùng va chạm cách lề phải theo hướng đang lưu thông là 1,15 mét.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 22/TT ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Trung tâm Pháp y thành phố Cần Thơ kết luận: Nạn nhân Dương Trung M tử vong do chấn thương sọ não nặng gây dập nát phức tạp sọ - mặt, mất toàn bộ não.

Quá trình điều tra, Trương Văn H thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, Trương Văn H có giấy phép lái xe theo quy định.

Đối với vật chứng của vụ án: 01 xe ô tô khách Biển kiểm soát 51B – 504.80 và 01 xe mô tô Dream biển kiểm soát 50S3 – 5935. Tất cả được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện L chờ xử lý.

Về phần trách nhiệm dân sự: Gia đình nạn nhân yêu cầu bồi thường các khoản tổn thất, thiệt hại là 360.000.000đồng. Trương Văn H và chủ nhà xe LP đồng ý chấp nhận bồi thường số tiền trên nhưng chưa thực hiện việc bồi thường.

Tại bản án số 51/2021/HS-ST ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện L đã căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 50; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Trương Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Trương Văn H 1 (một) năm 6 (sáu) tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 3 (ba) năm, tính từ ngày tuyên án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, Viện kiểm sát nhân dân huyện L có Quyết định kháng nghị số 02/QĐ-VKS-TL ngày 29 tháng 11 năm 2021 về việc kháng nghị phần hình phạt của Bản án hình sự sơ thẩm số 51/2021/HS-ST ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện L, thành phố Cần Thơ; đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng xử phạt tù giam đối với bị cáo Trương Văn H, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi như đã nêu ở phần nội dung. Nói lời sau cùng bị cáo xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã thể hiện trong nội dung Quyết định kháng nghị với các lý do: Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện L nhận định cho rằng bị hại có lỗi là phiến diện, mang tính chủ quan, áp đặt, làm xấu đi tình trạng của bị hại.

Sau khi phân tích phân tích mức độ nguy hiểm, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng, cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng hình phạt 1 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo là chưa đánh giá hết tính chất, mức độ hành vi phạm tội và hậu quả mà bị cáo đã gây ra cho bị hại. Đề nghị sửa án sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng không cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình điều tra tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan trong vụ án.

[2] Về nội dung kháng nghị: Vẫn xác định trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết nhưng cho rằng mức án Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là không tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Xét thấy:

[2.1] Lời khai nhận của bị cáo trong quá trình điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm phù hợp với các chứng cứ đã được thu thập. Từ đó có đủ cơ sở xác định khi điều khiển xe ô tô khách giường nằm biển kiểm soát 51B-504.80 đang chở khách lưu thông trên tỉnh lộ 919 theo hướng từ xã Đ, huyện L về huyện Đ, thành phố Cần Thơ, khi đến đoạn đường thuộc ấp Đông Lợi, xã Đ, huyện L thì xảy ra va chạm với xe mô tô 50S3 – 5935 do ông Dương Trung M điều khiển một mình đang lưu thông cùng chiều phía trước. Va chạm xảy ra làm bị hại tử vong tại chỗ. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[2.2] Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo và đại diện hợp pháp cho người bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo. Tuy nhiên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện L có quyết định kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm xét xử theo hướng phạt tù giam đối với bị cáo Trương Văn H. Hội đồng xét xử xét thấy:

Theo các chứng cứ trong hồ sơ thể hiện, bị cáo Trương Văn H điều khiển xe ô tô khách giường nằm chạy cùng chiều với xe mô tô do bị hại điều khiển. Kết quả khám nghiệm hiện trường ghi nhận: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, bằng phẳng, mặt đường rộng 9,40 mét, có vạch kẻ đường ngay ở giữa mặt lộ. Vùng va chạm cách lề phải theo hướng đang lưu thông là 1,15 mét. Bị cáo tham gia giao thông không chú ý quan sát phía trước, vượt xe đi phía trước cùng chiều không giữ khoảng cách an toàn gây tai nạn làm nạn nhân tử vong.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông. Do vậy, để nhằm ổn định tình hình cũng như nhằm răn đe và phòng ngừa chung, xét cần có mức án nghiêm.

Xét kháng nghị Viện kiểm sát nhân dân huyện L, thành phố Cần Thơ thấy rằng tình hình giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ nói chung và địa bàn huyện L nói riêng có diễn biến phức tạp. Một số vụ việc do người điều khiển giao thông thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu gây nhiều hậu quả đau lòng cho gia đình bị hại; về trách nhiệm dân sự, bị cáo chỉ mới bồi thường 50.000.000đồng cho đại diện gia đình bị hại so với yêu cầu của gia đình bị hại là không đáng kể. Do đó, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là chưa phù hợp, chưa đảm bảo đủ tính răn đe.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phúc thẩm là phù hợp và quyết định Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện L, thành phố Cần Thơ là có căn cứ để chấp nhận.

[4] Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không đề cập đến.

[5] Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện L, thành phố Cần Thơ, sửa một phần Bản án sơ thẩm số 51/2021/HS-ST ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện L, thành phố Cần Thơ về hình phạt.

1/ Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 38; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

- Tuyên bố: Bị cáo Trương Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt: Bị cáo Trương Văn H 01 (một) năm 06 tháng tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

2/ Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

3/ Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4/ Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 27/2022/HS-PT

Số hiệu:27/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về