Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 27/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 27/2022/HS-PT NGÀY 30/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 66/2022/TLPT- HS ngày 03/3/2022 đối với bị cáo Ân Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 72/2021/HSST ngày 17/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Bị cáo có kháng cáo:

Ấn Văn H, sinh năm 1987 tại An Giang; nơi cư trú: Ấp M, xã M, huyện C, tỉnh An Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo Phật; Trình độ học vấn: 12/12 Nghề nghiệp: Tài xế; Con ông Ấn Văn H và bà Cổ Kim Q; anh chị em ruột 02 người, bị cáo là người thứ nhất. Vợ tên Nguyễn Thị Mỹ C; Có 02 người con, con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2015 và vợ hiện đang mang thai con thứ ba.

Nhân thân: Từ nhỏ sống chung với cha mẹ, đi học đến lớp 12 nghỉ, làm nghề lái xe ô tô tải đến ngày phạm tội.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

(Ngoài ra, còn có những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo và Viện kiểm sát không kháng nghị).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 00 giờ 10 phút ngày 30/4/2021, Ấn Văn H sinh năm 1987, ngụ tại ấp Mỹ H, xã M, huyện C điều khiển xe ô tô tải biển số 67C-001.64 lưu thông trên Quốc lộ 91 theo hướng Long Xuyên – Châu Đốc, khi đến khu vực ấp B, xã B, huyện C thì lấn sang làn đường ngược chiều đụng vào xe mô tô biển số 67D2-035.12 do Phạm Minh T điều khiển. Hậu quả làm T tử vong.

Ngày 02/7/2021, H bị khởi tố điều tra.

* Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 83/21/TT ngày 30/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang, ghi nhận: Phạm Minh T, sinh năm 2000; ngụ: Ấp Bình Trung, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Sây sát, rách da nhiều nơi trên cơ thể.

+ Gãy kín xương cánh tay phải.

+ Gãy kín xương đùi trái.

+ Vỡ toác khối xương hàm mặt.

+ Bầm tụ máu dưới da lan tỏa toàn bộ hộp sọ.

+ Hộp sọ vỡ phức tạp vùng trán trái, phòi mô não.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não, vỡ hộp sọ, phòi mô não.

* Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 30/4/2021, Biên bản khám phương tiện ngày 06/5/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Châu Phú, ghi nhận:

- Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn trên quốc lộ 91, thuộc tổ 23, ấp Bình Minh, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú. Đoạn đường cong có vạch kẻ đường đứt khoảng ở giữa đường, mặt đường rộng 12,80 mét, mặt đường bê tông nhựa tương đối bằng phẳng.

+ Số (1) mảnh kính vỡ vụn 0,5 x 0,48 mét tâm mảnh kính vỡ vụn vào lề 5.80mét.

+ Số (2) là vị trí vết cày 1, chiều dài 15,50 mét có chiều hướng Long Xuyên - Châu Đốc, đầu vết cày vào lề 6,10 mét, đuôi vết cày trùng với trục sau xe mô tô biển số 67D2 - 035.12, đầu vết cày 1 cách đầu vết cày 2 là 1,35 mét, đầu vết cày vào tim đường 0,70 mét.

+ Số (3) là vị trí vết cày 2 dài 13,90 mét, đầu vết cày 2 vào lề 5,10 mét, đuôi vết cày 2 cách lề 3,30 mét hướng Long Xuyên - Châu Đốc.

+ Số (4) là nạn nhân đầu nằm ngay lề chuẩn, trong tình trạng ngã sấp, chân nằm lệch về bên phải hướng Long Xuyên - Châu Đốc, chân nạn nhân cách lề chuẩn 0,25 mét. Đầu nạn nhân cách trục sau xe mô tô 67D2-035.12 là 4,40 mét.

+ Số (5) là vị trí xe mô tô biển số 67D2 - 035.12, nằm ngã nghiêng về bên phải đầu hướng Châu Đốc đuôi hướng Long Xuyên. Trục sau vào lề 2,5 mét, trục trước vào lề 2,65 mét; Trục trước xe mô tô cách trụ sau bên phải xe ô tô tải 67C-001.64 là 2,55 mét.

+ Số (6) là vị trí xe ô tô tải 67C-001.64 đầu hướng Châu Đốc, đuôi hướng Long Xuyên. Trục sau bên trái cách lề chuẩn 5,20 mét; Trục trước bên trái cách lề chuẩn 5,34 mét và cách điểm cố định số 4730D/26A1 là 14,60 mét.

- Xe ô tô tải biển số 67C-001.64: Gương chiếu hậu trái bể mất; Kính chắn gió phía trước bị bể; nắp ca pô bên trái bị thụng móp từ trước ra sau, từ phải qua trái; đèn chiếu sáng bên trái bị bể; cản trước bên trái bị thụng móp hướng từ trước ra sau; cửa lên xuống bên trái bị thụng móp hướng từ ngoài vào, từ trước ra sau; kính chắn gió bên trái bị bung lệch khỏi vị trí; đèn nhan bên phải bị bể.

- Xe mô tô 67D2-035.12: Gương chiếu hậu trái bể mất, lệch khỏi vị trí ban đầu; ốp nhựa đồng hồ bể bung hở, ốp nhựa đèn nhan bên trái bể hoàn toàn; gỗ xe bị thụng móp; cung chắn bùn trước bể mất; yếm chắn gió bên trái bể mất; ốp giảm sốc bên trái bể; yếm chắn gió bên phải bể mất; ốp sườn bên trái bể bung hở, cổ xe lệch sang bên trái; cần sang số bị cong từ trước ra sau, từ trên xuống dưới; gác chân trước bên trái cong từ trước ra sau; gác chân trước bên phải cong từ sau ra trước; ốp bảo vệ ống xả có vết trầy 26 x 5cm; khung nâng xe bên phải bị trầy xước; đầu tay cầm bên phải mài mòn kim loại.

* Kết luận định giá tài sản số 42/KL.ĐGTTHS ngày 23/9/2021 của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Châu Phú, xác định:

- 01 xe mô tô biển số 67D2-035.12 nhãn hiệu HONDA WAVE màu trắng đen bạc, bị hư hỏng do tai nạn giao thông, cần thay thế các phụ tùng, được định giá là: 1.829.000 đồng.

- 01 xe ô tô tải biển số 67C-001.64 nhãn hiệu KIA K3000S màu xanh, bị hư hỏng do tai nạn giao thông, cần thay thế các phụ tùng, được định giá là:

5.800.000 đồng.

* Biên bản về việc kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở ngày 30/4/2021 của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an tỉnh An Giang, đối với Ấn Văn H, kết quả kiểm tra: Nồng độ cồn trong hơi thở của Ấn Văn H là 0,00mg/l khí thở.

* Phiếu kết quả xét nghiệm ngày 30/4/2021: của Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang đối với Phạm Minh T xác định: Định lượng Ethanol là 2.43g/l.

Tại bản cáo trạng số 71/CT-VKS.CP ngày 11/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã truy tố bị cáo Ấn Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 72/2021/HSST ngày 17/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã quyết định:

Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; Điều 38; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 32, Điều 41 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Ấn Văn H 01 (Một) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính kể từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm ngày 23/12/2021 bị cáo Ấn Văn H có đơn kháng cáo xin hưởng án treo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố nhà nước tại phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án và đề xuất với Hội đồng xét xử:

- Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Bị cáo Ấn Văn H có đơn kháng cáo trong hạn luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo để xem xét, giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

- Về nội dung: Án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất vụ án và xét xử bị cáo Ấn Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và tuyên phạt 01 năm 03 tháng tù là đúng quy định của pháp luật, đúng với tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng. Giai đoạn phúc thẩm bị cáo kháng cáo nhưng không xuất trình được tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có cơ sở để xem xét. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ấn Văn H giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Châu Phú.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị cáo Ấn Văn H kháng cáo trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận để xét xử phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận đã gây ra cái chết anh Phạm Minh T. Sau khi phạm tội thấy được sai phạm của bản thân, thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 130 triệu đồng. Nay hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính trong gia đình nên xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo hoặc xin giảm nhẹ hình phạt.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Ấn Văn H thì thấy: Trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường hiện nay, các phương tiện giao thông đường bộ ngày càng gia tăng về chủng loại, số lượng và mật độ lưu thông nên việc đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường là hết sức cần thiết; không chỉ đảm bảo trật tự xã hội mà còn bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân khi tham gia giao thông đường bộ. Mọi hành vi xâm phạm an toàn công cộng sẽ bị xử lý kịp thời nghiêm minh. Trong vụ án này, bị cáo Ấn Văn H là tài xế xe tải, trực tiếp tham gia giao thông nên phải biết và chấp hành tốt các quy tắc về an toàn giao thông đường bộ theo quy định. Tuy nhiên, khuya ngày 30/4/2021 trên đường trở về nhà H điều khiển xe ô tô tải biển số 67C-001.64 lưu thông trên Quốc lộ 91 lấn sang làn đường ngược chiều đụng vào xe mô tô biển số 67D2- 035.12 do Phạm Minh T điều khiển làm T văng ngược lại cách điểm đụng khoảng 10m với rất nhiều thương tích nghiêm trọng dẫn đến nạn nhân tử vong, lỗi hoàn toàn do bị cáo gây ra. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ năm 2008 đó là “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”,“Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn”. Hành vi của bị cáo là xem thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng của người khác khi tham gia giao thông, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân, gây tâm lý hoang mang lo sợ cho người dân khi tham gia giao thông nên cần có mức hình phạt nghiêm mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo. Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất vụ án, xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Khi lượng hình, có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo 01 năm 03 tháng tù là phù hợp, thỏa đáng. Đây là mức án ở đầu khung hình phạt, không phải là mức án nặng như bị cáo trình bày. Giai đoạn phúc thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo nhưng không nêu được tình tiết nào mới nên không có căn cứ để xem xét. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ấn Văn H, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Châu Phú như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa hôm nay.

[4] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Ấn Văn H phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí năm 2015; và điểm b, khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[5] Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ấn Văn H và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 32, Điều 41 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Ấn Văn H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính kể từ ngày bị cáo chấp hành án.

Bị cáo Ấn Văn H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 72/2021/HSST ngày 17/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Châu Phú, tỉnh An Giang không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 27/2022/HS-PT

Số hiệu:27/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về