Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ M, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 25/2023/HS-ST NGÀY 28/04/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28/4/2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã M, tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 20/2023/TLST- HS ngày 23/3/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2023/QĐXXST-HS ngày 14/4/2023, đối với:

Bị cáo: Hoàng Thế D (tên gọi khác: Không) sinh năm 1962 tại Hà Nội;

Đăng ký thường trú: A1B8, tập thể K40, phố G, phường C, quận Đ, thành phố Hà Nội. Chỗ ở hiện nay: Số 7 ngõ 20, xã T, huyện T, thành phố Hà Nội. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 8/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Hoàng C (đã chết) và bà Nguyễn Thị Kim H (đã chết); Vợ: Bùi Thị Ng (đã ly hôn). Có 02 con, lớn sinh năm 1992, con nhỏ sinh năm 2006; Tiền án, tiền sự: Chưa có; Nhân thân: Ngày 24/6/1992 bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xử 09 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Bị tạm giữ, tạm giam: Không. Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã T, huyện T, Hà Nội. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Lường Văn S, sinh năm 1998; địa chỉ: Bản T, xã N, huyện M, tỉnh S (đã chết do tai nạn giao thông ngày 15/6/2022).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Lường Văn K, sinh năm 1979 (là bố đẻ anh S); trú tại: Bản T, xã N, huyện M, tỉnh S (vắng mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Công ty Cổ phần đầu tư và giao nhận TH; địa chỉ: Số 8 ngõ 61 B, phường H, quận H, Thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật: Ông Phạm Thanh T – Giám đốc công ty (vắng mặt).

- Ông Phạm Văn H, sinh năm 1966; trú tại; thôn P, xã C, huyện C, tỉnh Hải Dương (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Thế D có giấy phép lái xe ô tô hạng D do Bộ giao thông vận tải cấp có giá trị đến ngày 14 tháng 01 năm 2027. D là lái xe hợp đồng cho Công ty Cổ phần đầu tư và giao nhận TH, có địa chỉ ở số 8, ngõ 61 B, phường H, quận H, thành phố Hà Nội.

Ngày 15 tháng 6 năm 2022, theo lệnh điều động của công ty, D một mình điều khiển xe ô tô nhãn hiệu ISUZU biển số 29H-X chở hàng từ tỉnh Thừa Thiên Huế đến thành phố Hải Phòng để giao cho khách. Sau khi trả hàng xong, D điều khiển xe ô tô đi trên đường quốc lộ 5A hướng Hải Phòng – Hà Nội về công ty để trả xe. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, khi D điều khiển xe ô tô đi đến km 25 + 580 quốc lộ 5A thuộc tổ dân phố Trên, phường Dị Sử, thị xã M, tỉnh Hưng Yên, do muốn đi vệ sinh và hút thuốc lá nên D đã điều khiển xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ rồi đỗ xe tại làn đường này. D đỗ xe, bật đèn cảnh báo hai bên trước, sau và hai bên sườn xe nhưng không đặt biển cảnh báo phía trước và sau xe theo quy định. Khi đỗ xe ô tô được khoảng 5 phút thì anh Lường Văn S, sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú ở Bản T, xã N, huyện M, tỉnh S điều khiển xe mô tô biển số 34L3-X đi phía sau cùng chiều đâm vào phía sau bên trái xe ô tô biển số 29H-X. Hậu quả, anh S chết tại hiện trường, xe mô tô và ô tô bị hư hỏng.

Cùng ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thị xã M, tỉnh Hưng Yên đã tiến hành khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường vụ tai nạn bị xáo trộn do công tác cấp cứu, mặt đường ẩm ướt, trời mưa. Nơi xảy ra tai nạn là đường quốc lộ 5A chiều Hải Dương – Hà Nội. Mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ rộng 7,5m, lề đường bên phải của làn đường này tiếp giáp với cống thoát nước có bề mặt rộng 0,9m. Tại hiện trường để lại 01 nạn nhân (đánh số 1), 01 xe mô tô biển số 34L3-X (số 2), ô tô biển số 29H-X (số 3) và vùng nhựa vỡ (số 4) đều nằm trên làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ. T lấy cột H6/25 làm điểm mốc cố định. Lấy mép bên phải của vạch sơn kẻ đường phân chia làn đường dành cho xe ô tô và xe mô tô với làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ làm chuẩn. Đo từ cột Km 25+600 về phía Hà Nội 20m đến vị trí đầu nạn nhân. Nạn nhân nằm trên làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ trong tư thế nằm ngửa, hai tay co gập lên ngực, hai chân duỗi thẳng, đầu hướng về phía Hải Dương, chân hướng về phía Hà Nội. Đầu và gót chân phải nạn nhân cách mép đường làm chuẩn lần lượt là 3,6m và 4,03m. Đo từ đầu dấu vết số 1 về phía Hà Nội 0,75m là tâm trục sau bánh xe mô tô biển số 34L3-X. Xe mô tô nằm đổ nghiêng bên trái, đuôi xe chếch về phía dải phân cách, đầu xe chếch về phía nhà dân, tậm trục bánh xe trước và sau cách mép chuẩn lần lượt là 3,85m và 3,05m. Đo từ tâm trục bánh sau xe mô tô về phía Hà Nội 1,5m là đến tâm trục bánh sau xe ô tô biển số 29H- X, đầu xe hướng về phía Hà Nội, đuôi xe hướng về phía Hải Dương. Tâm trục bánh trước và bánh sau bên trái cách mép đường làm chuẩn lần lượt là 3,38m và 3,4m; tâm trục bánh trước và bánh sau bên phải cách mép cống lần lượt là 1,72m và 1,62m. Đo từ tâm trục sau xe ô tô về phía Hải Dương 0,9m là đến vị trí tâm vùng nhựa vỡ kích thước (3,9x2,6)m. Tâm cách mép chuẩn 2,5m.

Ngày 15/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã M đã tiến hành đo nồng độ cồn đối với D, kết quả là 0,000 mg/L.

Ngày 21/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã M, tỉnh Hưng Yên tiến hành quản lý 01 thiết bị giám sát hành trình màu đen trên có ghi các chữ “VCOMSAT”; “RFID” của xe ô tô biển số 29H – X (niêm phong ký hiệu A1).

Tại biên bản khám nghiệm xe ô tô biển số 29H-X thể hiện: Tại vị trí thanh kim loại bảo vệ thùng xe phía sau, biển số xe để lại xết va chạm làm xô dồn, cong gập góc bên trái thanh kim loại và biển số chiều từ sau về trước, tại vết này để lại chất sơn nhựa màu đen nghi của phương tiện liên quan. Tại góc phía sau bên trái thùng xe để lại vết va chạm làm xô cong kim loại thùng xe, sạch bụi bẩn có chiều từ sau về trước kích thước (60x33)cm. Tại vị trí cụm đèn xinhan, đèn cảnh báo phía sau bên trái xe để lại vết dập vỡ ốp nhựa đèn xe, xô dồn bật lẫy liên kết đèn ra khỏi vị trí ban đầu chiều từ sau về trước, kích thước 931x15)cm. Tại mặt dưới bên trái thùng xe, thanh chắn bùn phía sau bên trái, góc cuối thanh nhíp bên trái để lại vết sạch bụi bẩn chiều từ sau về trước, trên chắn bùn để lại chất màu đỏ nghi là máu của nạn nhân. Mặt ngoài bên trái lốp dự phòng cố định dưới gầm xe để lại vết mài xước trượt cao su chiều từ dưới lên trên, từ ngoài vào trong. Hệ thống phanh, còi, đèn hoạt động bình thường.

Tại biên bản khám nghiệm xe mô tô biển số 34L3-X thể hiện: Tại vị trí chắn bùn phía, mặt nạ trước đầu xe va chạm làm gãy vỡ nhựa, bật rời cụm đèn pha, đèn xi nhan. Giảm xóc hai bên bánh trước xe va chạm làm xô dồn, vỡ giảm xóc chiều từ trái sang phải, từ trước về sau, kích tước (48x5)cm. Tại vị trí trục lái tay cầm người điều khiển bị xô cong, lệch trục lái chiều từ trước về sau, từ trái sang phải kích thước (40x60)cm. Tại vị trí vành xe, bánh xe phía trước va chạm làm màu xước trượt cao su, xô cong kim loại chiều từ trước về sau, từ trái sang phải. Tay cầm người lái bên trái, kim loại đầu trục cần số, giá để chân người điều khiển có vết mài xước kim loại, dính chất màu trắng nghi do va chạm với mặt đường. Hệ thống lái, điện bị hư hỏng do va chạm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã M đã trưng cầu giám định tử thi đối với anh Lường Văn S. Tại biên bản khám nghiệm tử thi thể hiện: Tử thi là nam giới, hai mắt nhắm, kết mạc mắt hai bên xung huyết, hai lỗ mũi có máu, khoang miệng có máu, kiểm tra thấy mất răng số 2 hàm dưới bên phải. Vùng trán mặt má phải cách đường giữa 2cm, sát đường chân tóc trán có đám sây sát da, bầm tím kích thước (18x12) cm. Vùng môi trên, môi dưới hai bên có đám bầm tím kích thước (2x2,5)cm. Vùng đỉnh, thái dương chẩm bên trái cách đường chân tóc trán 2 cm cách đường giữa 3cm có đám sưng nề kích thước (14x12)cm. Kiểm tra thấy gẫy phức tạp xương hàm dưới, vùng cổ trước bên phải cách đường giữa 3cm, cách nếp lằn cổ 1cm có đám sây sát da bầm tím kích thước (7x2)cm. Vùng ngực bên phải các đường giữa 3,5cm sát xương đòn phải có đám sây sát da bầm tím kích thước (9x2,5)cm. Vùng ngực bên trái sát xương đòn trái, cách đường giữa 3cm có đám sây sát da kích thước (2x0,5)cm. Vùng ngực bên phải nằm trên đường giữa cách xương đòn 17cm có đám sây sát da bầm tím kích thước (22x12)cm. Mặt sau khuỷu tay phải có đám sây sát da bầm tím kích thước (7x3)cm. Mặt sau đoạn 1/3 dưới cẳng tay phải mu bàn tay phải có đám sây sát da bầm tím kích thước (20x4)cm. Mặt sau đoạn dưới 1/3 cánh tay trái có đám sây sát bầm tím kích thước (11x8)cm. Mặt sau đoạn 2/3 dưới cẳng tay trái mu bàn tay trái có đám sây sát da bầm tím kích thước (24x10)cm. Vùng lưng hai bên nằm trên đường giữa, sát mỏm cụt có đám sây sát da bầm tím kích thước (35x15)cm. Mổ vùng đỉnh thái dương chẩm hái thấy tổ chức dưới da, có bầm tụ máu, nứt vỡ xương hộp sọ kích thước (3x0,2)cm, máu chảy nhiều qua khe vỡ.

Thu giữ mẫu máu của nạn nhân vào trong 01 ống nghiệm có nắp màu xanh niêm phong ký hiệu M1; 01 ống nghiệm có nắp màu xanh niêm phong ký hiệu M2.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 94/KL-KTHS(GĐPY) ngày 23/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Tử thi chết là do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ. Thể loại chết không tự nhiên.

Tại bản kết luận giám định số 3931/KL-KTHS ngày 24/6/2022 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận: Không tìm thấy chất ma túy trong mẫu chất lỏng màu nâu đỏ (mẫu máu) kí hiệu M2 gửi giám định. Bút lục số: 61.

Tại bản kết luận giám định số 57/KL-KTHS ngày 27/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận mẫu máu ghi thu của tử thi thuộc nhóm máu O. Bút lục số: 44-56.

Tại bản Kết luận giám định số 112/KL-KTHS(KTS) ngày 23/8/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Không trích xuất được dữ liệu tốc độ của xe ô tô biển số 29H-X trong khoảng thời gian từ 22 giờ 00 phút ngày 15/6/2022 đến 00 giờ 00 phút ngày 16/6/2022 từ mẫu thiết bị gửi giám định. Trích xuất được dữ liệu tốc độ của xe ô tô biển số 29H-X trong khoảng thời gian từ 22 giờ 00 phút ngày 15/6/2022 đến 00 giờ 00 phút ngày 16/6/2022 từ trung tâm dữ liệu có địa chỉ: https://www.giamsathanhtrinh.vn; tên đăng nhập: THAIHA, mật khẩu: Thaiha7. Cụ thể như sau:

- Trong thời điểm từ 22:30:23 đến 22:36:45 ngày 15/6/2022 tốc độ cao nhất của xe ô tô biển số 29 – X là 62 km/h, thấp nhất là 5 km/h.

- Từ thời điểm 22:37:16 đến 23:59:35 ngày 15/6/2022 tốc độ của xe ô tô biển số 29H – X đều là 0 km/h.

Tại bản kết luận định giá số 31/KL-HĐ ngày 02/8/2022 của Hội đồng định giá tài sản thị xã M kết luận: thiệt hại xe ô tô biển số 29H-X là 2.350.000 đồng. Tại kết luận định giá số 391/KL-HĐ ngày 28/8/2022 của Hội đồng định giá tài sản thị xã M kết luận: thiệt hại xe mô tô biển số 34L3-X là 1.055.000 đồng.

Quá trình điều tra xác định: Xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại Angel, màu xám, biển số 34L3 – X do nạn nhân Lường Văn S điều khiển là tài sản hợp pháp của ông Phạm Văn H, sinh năm 1965 ở thôn P, xã C, huyện C, tỉnh Hải Dương nhưng bị kẻ gian trộm cắp ngày 15 tháng 6 năm 2022. Ông H đã trình báo việc mất trộm xe mô tô trên với Công an xã C, huyện C, tỉnh Hải Dương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã M đã chuyển vật chứng là chiếc xe mô tô biển số 34L3 – X cho Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện C, tỉnh Hải Dương để giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với 01 xe ô tô biển số 29H – X xác định là tài sản hợp pháp của Công ty Cổ phần đầu tư và giao nhận TH. Ngày 07 tháng 07 năm 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã M đã trả lại xe ô tô biển số 29H – X và giấy tờ xe cho đại diện công ty là anh Phạm Thanh T, sinh năm 1984 ở Căn 604 chung cư nhà ở 4A Linh Đàm, phường H, quận H, thành phố Hà Nội. Anh T đã nhận lại tài sản không yêu cầu bị can D phải bồi thường gì.

Đối 01 giấy phép lái xe ô tô mang tên Hoàng Thế D đang được quản lý và bảo quản theo hồ sơ vụ án.

Sau khi tai nạn xảy ra, ngày 01 tháng 7 năm 2022, Hoàng Thế D và đại diện Công ty Cổ phần đầu tư và giao nhận TH là anh Phạm Thanh T, đã đến thăm hỏi phúng viếng và bồi thường cho gia đình nạn nhân Lường Văn S số tiền 85.000.000 đồng. Đại diện gia đình anh Lường Văn S là ông Lường Văn K, sinh năm 1979 ở Bản T, xã N, huyện M, tỉnh S đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Quá trình điều tra, Hoàng Thế D đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nêu ở trên.

Cáo trạng số 25/CT-VKSMH ngày 23/3/20232 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã M truy tố Hoàng Thế D về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu; tỏ rõ thái độ ăn năn hối hận và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức hình phạt nhẹ nhất.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã M trình bày luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Hoàng Thế D về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 BLHS.

Xử phạt bị cáo Hoàng Thế D từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị về một số nội dung khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an thị xã M và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo khai báo tự nguyện, không bị ép cung, nhục hình và không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp các tài liệu chứng cứ gồm: Biên bản khám nghiện hiện trường, khám nghiệm xe ô tô BKS 29H- X và xe mô tô BKS 34L3 – X; Biên bản khám nghiệm tử thi anh Lường Văn S; Kết luận giám định pháp y về tử thi số 94/KL-KTHS (GĐPY) ngày 24/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên xác định nguyên nhân chết của anh Lường Văn S là do đa chấn thương sọ não, vỡ xương sọ; Kết quả trích xuất dữ liệu tốc độ của xe ô tô BKS 29H – X từ trung tâm dữ liệu có địa chỉ https://www.giamsathanhtrinh.vn; tên đăng nhập: THAIHA, mật khẩu: Thaiha7 xác định thời điểm 22:37:16 đến 23:59:35 ngày 15/6/2022 tốc độ của xe ô tô biển số 29H – X đều là 0 km/h. Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 22 giờ 40 phút ngày 15/6/2022, Hoàng Thế D điều khiển xe ô tô BKS 29H – X lưu thông trên quốc lộ 5A theo chiều từ Hải Dương – Hà Nội, khi đi đến Km 25 + 580 thuộc địa phận Tổ dân phố Trên, phường Dị Sử, thị xã M thì D lái xe sát vào lề đường, phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ để nghỉ ngơi nhưng không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe ô tô để người tham gia giao thông khác biết, dẫn đến việc anh Lường Văn S điều khiển xe mô tô đi phía sau cùng chiều đã đâm vào thùng xe phía sau bên trái xe ô tô. Vụ va chạm làm anh S bị thương tích vỡ hộp sọ, chết ngay tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng thiệt hại 1.055.000 đồng.

Hành vi của bị cáo điều khiển xe ô tô biển số 29H-X đỗ xe không đúng quy định, không đỗ xe sát lề đường, không đảm bảo an toàn vi phạm vào điểm d khoản 3 điều 18, khoản 1 Điều 19 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm anh Lường Văn S bị chết. Hành vi của bị cáo là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn, với lỗi vô ý do cẩu thả nên bị cáo đã phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã M truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác và tâm lý hoang mang, lo lắng cho những người tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe hợp lệ nên buộc phải biết rõ các quy định về an toàn giao thông đường bộ nhưng do bị cáo bất cẩn, không tuân thủ đầy đủ quy định về an toàn giao thông đường bộ khi tham gia giao thông gây ra hậu quả làm chết người và gây thiệt hại tài sản cho người khác nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình.

Đánh giá các tình tiết của vụ án nhận thấy, mặc dù bị cáo đỗ xe không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khác; tuy nhiên, người điều khiển xe mô tô vẫn có thể tránh được va chạm nếu chú ý quan sát và làm chủ tốc độ. Vì vậy, trong trường hợp này xác định bị hại cũng có lỗi khi tham gia giao thông.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và nhân thân của người phạm tội.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tỏ thái độ ăn năn hối hận. Sau khi gây tai nạn bị cáo cùng với chủ xe đã tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại và được gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Mẹ đẻ bị cáo là bà Nguyễn Thị Kim H được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiếng hạng nhất, Huy chương kháng chiến hạng nhì. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nhưng là người có nhân thân xấu, ngày 24/6/1992 bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, xử phạt 09 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

[5] Về hình phạt: Bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội với lỗi vô ý, sau khi phạm tội đã tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả, được gia đình bị hại xin cho miễn trách nhiệm hình sự, phần lý lịch bị cáo xác định đã từng bị kết án 09 tháng tù từ năm 1992 đến nay đã trên 30 năm. Trong vụ việc này người bị hại cũng có lỗi khi tham gia giao thông. Do đó, không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo làm nghề lái xe là nguồn thu nhập chính. Do vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề đối với bị cáo. Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hiện đang được quản lý cùng với hồ sơ vụ án.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây ra vụ tai nạn, bị cáo cùng chủ sở hữu xe ô tô là Công ty cổ phần đầu tư và giao nhận TH đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại số tiền 85.000.000đ. Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì khác về dân sự nên không đặt ra xem xét giải quyết.

[8] Xử lý vật chứng, tài sản, đồ vật thu giữ.

Chiếc xe ô tô biển số 29H- X là tài sản thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần đầu tư và giao nhận TH. Ngày 07/7/2022 Cơ quan CSĐT Công an thị xã M đã trả lại chiếc xe ô tô và giấy tờ xe cho đại diện chủ sở hữu nhận lại. Việc trả lại tài sản của Công an thị xã là có căn cứ và không còn có ý kiến, yêu cầu gì từ phía chủ sở hữu nên không đặt ra để xem xét, giải quyết.

Đối với giấy phép lái xe ô tô hạng D, số 01095500X1 mang tên Hoàng Thế D do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 14/01/2022, có giá trị đến ngày 14/01/2027 chuyển cùng hồ sơ vụ án là giấy tờ cá nhân của bị cáo không phải là vật chứng và không thuộc trường hợp bị tịch thu hoặc cấm lưu hành. Vì vậy, sẽ trả lại cho bị cáo để sử dụng.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại Angel, màu xám, biển số 34L3 – X do nạn nhân Lường Văn S điều khiển là tài sản hợp pháp của ông Phạm Văn H, sinh năm 1965 ở thôn P, xã C, huyện C, tỉnh Hải Dương nhưng bị kẻ gian trộm cắp ngày 15 tháng 6 năm 2022. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã M đã bàn giao chiếc xe mô tô biển số 34L3 – X cho Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện C, tỉnh Hải Dương để giải quyết theo thẩm quyền. Vụ tai nạn giao thông khiến chiếc xe mô tô do anh S điều khiển bị hư hỏng trị giá là 1.0550.000 đồng. Tuy nhiên, chủ sở hữu chiếc xe mô tô không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

2. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Thế D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

3. Xử phạt bị cáo Hoàng Thế D 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Thế D cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện T, Thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm ngh a vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hành phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

4. Xử lý vật chứng, tài sản, đồ vật thu giữ: Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng D, số 01095500X1 mang tên Hoàng Thế D do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 14/01/2022, đang lưu giữ cùng hồ sơ vụ án.

6. Án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hoàng Thế D phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

7. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại và những người có quyền lợi, ngh a vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2023/HS-ST

Số hiệu:25/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Mỹ Hào - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về