Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHỤNG HIỆP, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 25/2023/HS-ST NGÀY 05/05/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 5 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2023/HSST ngày 28 tháng 3 năm 2023, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2023/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Châu Hoàng N, sinh năm 1974, tại Phụng Hiệp, Hậu Giang. Nơi đăng ký thường trú: ấp A, thị trấn C, huyện H, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Châu Văn X và bà Huỳnh Thị X; bị cáo có vợ là Lê Thị Mỹ T; tiền sự: Không, tiền án: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 30 tháng 01 năm 2023 đến nay, có mặt.

- Bị hại: Nạn nhân Võ Hoàng D (Chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Võ Lý H, sinh năm 1992 và Võ Thị Trúc Q, sinh năm 1988 (Hai người con bị hại), nơi cư trú ấp A, thị trấn C, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, có mặt;

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Châu D, sinh ngày 04 tháng 10 năm 2007. Địa chỉ: ấp Hòa Long A, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, có mặt;

- Người đại diện hợp pháp của Châu D: Lê Thị Mỹ T (Mẹ của Châu D), sinh năm 1984, nơi cư trú ấp Hòa Long A, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, có mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 08 giờ ngày 25/11/2022, Châu D, sinh ngày 04/10/2007 (Không đủ tuổi điều khiển phương tiện), ngụ ấp A, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang hỏi mượn của bị cáo Châu Hoàng N (Cha ruột của D) xe mô tô mang biển kiểm soát 95P1-6xx để đi đến tiệm sửa xe A V ở chợ thị trấn Kinh Cùng học nghề thì bị cáo Ngô đồng ý.

Đến khoảng 16 giờ 50 phút cùng ngày, Châu D điều khiển xe mô tô nói trên đi trên quốc lộ 61, từ tiệm sửa xe A V về hướng Cầu Xáng, khi Châu D điều khiển xe đến khu vực ấp Cầu Xáng, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang thì đụng vào xe mô tô mang biển kiểm soát 95E1-372.07 do nạn nhân Võ Hoàng D điều khiển phía trước, cùng chiều (Xe đang dừng xin chuyển hướng). Hậu quả: Nạn nhân Võ Hoàng D bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố Cần Thơ, đến 19 giờ 55 phút cùng ngày thì tử vong, đối với Châu D bị thương tích nhẹ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa số 10 thuộc huyện Châu Thành điều trị, đến ngày 27/11/2022 xuất viện, 02 xe mô tô bị hư hỏng nặng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 138/22/TgT ngày 01 tháng 12 năm 2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Hậu Giang, kết luận Võ Hoàng D tử vong do chấn thương sọ não.

Kết quả điều tra đã xác định: Xe mô tô biển số kiểm soát 95P1-6xx của Châu Hoàng Ncó dung tích xi lanh là 108cm3, tại thời điểm Châu Hoàng Ngiao cho Châu D, sinh ngày 04/10/2007 điều khiển, Châu D chưa đủ 16 tuổi nên chưa đủ điều kiện học và cấp giấy phép lái xe theo quy định. Đồng thời, xác định lỗi trong vụ tai nạn giao thông là do Châu D gây ra, tại thời điểm thực hiện hành vi, Châu D chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tại phiên tòa lời khai, lời trình bày ý kiến của những người được xét hỏi, thẩm tra gồm:

- Bị cáo Châu Hoàng N thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

- Đại diện hợp pháp của nạn nhân là Võ Lý H và Võ Thị Trúc Q thống nhất trình bày: Anh, chị là con ruột của bị hại. Sau khi tai nạn xảy ra, phía bị cáo và gia đình đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình anh, chị 150.000.000 đồng, anh, chị không yêu cầu bồi thường thêm; về trách nhiệm hình sự yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Châu D Người đại diện hợp pháp của Châu D: Lê Thị Mỹ Tthống nhất trình bày: Bị cáo và gia đình đã thế chấp giấy đất để vay, lấy tiền bồi thường, khắc phục hậu quả cho Đại diện hợp pháp của nạn nhân 150.000.000 đồng và phía Đại diện hợp pháp của nạn nhân cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bản cáo trạng số 32/CT-VKS-HPH, ngày 24 tháng 3 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang truy tố bị cáo Châu Hoàng N về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 264 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (Sau đây gọi tắt là Bộ luật hình sự).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các các điểm a khoản 1 Điều 264, Điều 3, 36, 50, điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51: Xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Về dân sự: Đại diện hợp pháp bị hại với bị cáo thỏa thuận bồi thường xong.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều trả đã trả lại tài sản cho chủ sở hữu hợp pháp nên không đặt ra xem xét.

Bị cáo tự bào chữa: Bị cáo không bào chữa.

Ý kiến người đại diện hợp pháp của bị hại: không tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xác định hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật, bị cáo cam đoan là không vi phạm pháp luật nữa, bị cáo xin được cải tạo không giam giữ để có cơ hội làm ăn, lo trả nợ vay khi bồi thường thiệt hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phụng Hiệp, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phụng Hiệp, Kiểm sát viên; trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa: bị cáo và Đại diện hợp pháp của bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét các yêu tố cấu thành tội phạm: Bị cáo Châu Hoàng N có hành vi: Giao xe cho con ruột là Châu D chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả làm chết một người, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác, khi thực hiện hành vi bị cáo Ngô có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Hành vi phạm tội của bị cáo đủ các yếu tố cấu thành tội phạm về mặt khách thể, chủ thể, khách quan, chủ quan.

[3] Xét hành vi, tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo: Bị cáo Châu Hoàng N biết rõ con ruột là Châu D chưa đủ tuổi (Không giấy phép lái xe) nhưng vẫn giao xe mô tô biển số kiểm soát 95P1-6xx cho Châu D điều khiển và gây ra vụ tai nạn giao thông vào khoảng 16 giờ 50 phút ngày 25/11/2022 tại ấp Cầu Xáng, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, hậu quả làm nạn nhân Võ Hoàng D tử vong. Hành vi của bị cáo Châu Hoàng N đã đủ yếu tố cấu thành tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ với tình tiết định khung hình phạt theo quy định tại điểm a khoản 1, Điều 264 Bộ luật hình sự.

[4] Hành vi trên đây của bị cáo Châu Hoàng N là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến an toàn công cộng, trật tự công cộng, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Vì vậy, buộc bị cáo Châu Hoàng N phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi và hậu quả đã gây ra.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo, các tình tiết này được quy định tại điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nên được xem là có nhân thân tốt. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Do bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập chủ yếu lệ thuộc vào mùa vụ và phải đi làm thuê hàng ngày để trang trải cuộc sống nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình thức khấu trừ một phần thu nhập của bị cáo để sung quỹ nhà nước trong thời gian chấp hành án và miễn phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Xét đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo; phù hợp với các tình tiết giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo. Lời đề nghị của Kiểm sat viên là có căn cứ chấp nhận.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Đã thỏa thuận bồi thường xong.

[9] Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phụng Hiệp đã thu giữ và trả lại cho chủ sở hữu gồm:

- Trả lại cho anh Võ Lý H là con ruột nạn nhân Võ Hoàng D 01 mô tô biển kiểm soát 95E1-372.07.

- Trả lại cho chủ sở hữu là bị cáo Châu Hoàng N 01 xe mô tô biển kiểm soát 95P1-6xx và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 95P1-6xx tên Nguyễn Văn S, số: 007557.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Bị cáo; Đại diện hợp pháp bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Châu Hoàng N phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 264, Điều 3, Điều 36, Điều 50, điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Châu Hoàng N 09 (Chín) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Miễn khấu trừ thu nhập. Miễn nộp phạt bổ sung đối với bị cáo Châu Hoàng N.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2, Điều 135 và khoản 2, Điều 136 Bộ Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, buộc bị cáo Châu Hoàng N phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng thi hành án theo qui định tại Điều 6,7, 7a, 7b và Điều 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định của Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

50
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 25/2023/HS-ST

Số hiệu:25/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phụng Hiệp - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về