TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BẢN ÁN 24/2021/HS-PT NGÀY 13/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 13 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 517/2020/HSPT ngày 04 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo Lê Minh H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 119/2020/HS-ST ngày 22 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Bị cáo có kháng cáo:
Lê Minh H; giới tính: nam; sinh năm 1980 tại tỉnh T; thường trú: ấp Q, xã Q1, huyện C, tỉnh T; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: tài xế; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; con ông: LVM và bà: TTĐ (chết); hoàn cảnh gia đình: bị cáo có vợ và 03 con (lớn nhất sinh năm 2002, nhỏ nhất sinh năm 2018); tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: ngày 29/3/2001, bị Tòa án nhân dân huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang xử phạt 09 tháng tù về “Tội Truyền bá văn hóa đồi trụy” nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 18 tháng kể từ ngày tuyên án (Bản án số 05, đóng dấu Án có hiệu lực pháp luật – BL 209-212); bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Bị cáo Lê Minh H là nhân viên lái xe cho Công ty CPTM và VTV. Ngày 06/3/2020, bị cáo được Công ty điều xe đi chở gạo từ cảng Vict đến Cảng Long Xuyên An Giang. Vào khoảng 23 giờ 40 ngày 06/3/2020, bị cáo Lê Minh H điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-YYY.YY, kéo theo rơ moóc, biển số 51R- RRR.RR, chở Container có tải trọng khoảng 26 tấn, lưu thông trên đường Liên Cảng A5, hướng từ Cảng Vict đi ra từ đường Lưu Trọng Lư, phường Tân Thuận Đông, Quận 7. Khi đến trước cột điện số T59C, đường Liên Cảng A5, bị cáo điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái va chạm với xe mô tô biển số 61E1- SSS.SS do ông Nguyễn Ngọc L điều khiển lưu thông theo hướng chiều ngược lại. Hậu quả ông L chết tại chỗ.
Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 06/3/2020 tại trước cột điện số T59C đường Liên Cảng A5, khu phố 5, phường Tân Thuận Đông, Quận 7 (BL 40-41) thể hiện:
- Hiện trường của đoạn đường xảy ra tai nạn trên đường Liên Cảng A5, tại vị trí cho các phương tiện lưu thông quay đầu chuyển hướng đi về hướng Lưu Trọng Lư và đi về hướng Cảng Vict, nơi xảy ra tai nạn không có dải phân cách, phân chia hai phần đường, đầu dải phân cách hướng đi về Lưu Trọng Lư, đo đến tâm trục bánh xe bên trái ô tô đầu kéo được 40,1m, chiều rộng của hai phần đường nơi xảy ra vụ tai nạn đo được 25m, chiều rộng của mỗi phần đường đi về hai hướng đo được 8,1m.
- Vị trí điểm mốc cột điện số T59C và toàn bộ các số đo được đo lấy vào mép lề đường bên phải hướng từ Lưu Trọng Lưu đi về hướng Cảng Vict làm chuẩn cho các số đo trên.
- Vị trí điểm mốc cột điện số T59C, đo từ mốc cột điện số T59C đo đến tâm trục bánh xe phía sau xe mô tô biển số 61E1-SSS.SS được 8,3m, đo từ mốc cột điện đo ra ngoài mép lề đường được 2m.
- Vị trí xe ô tô biển số 51C-19280 nhãn hiệu xe FREIGHTLINER, số loại CL120064ST, loại xe đầu kéo, màu sơn trắng, sơ mi rơ moóc nhãn hiệu CHIEN YOU, số loại CYSCD-08, màu sơn xanh, sau khi tai nạn đầu xe có kéo theo một rơ moóc, phía sau chở 1 container 20 fic, trong có hàng đầu xe chếch sang bên phải hướng đi về hướng đường Lưu Trọng Lưu, phía sau xe sơ mi rơ moóc chếch sang bên trái hướng đi vào Cảng Vict:
+ Đo từ tâm trục bánh xe phía trước bên trái đầu kéo đo vào mép lề đường được 11,8m.
+ Đo từ tâm trục bánh xe phía sau bên trai đầu kéo đo vào mép đường được 10,6m.
+ Đo từ tâm trục bánh xe phía sau bên trái sơ mi rơ moóc đo vào mép lề đường được 9,5m.
+ Khoảng cách của 02 xe sau tai nạn, đo từ tâm trục bánh sau bên trái ô tô đầu kéo 51C-19280 kéo sơ mi rơ moóc biển số 51R-RRR.RR, đo đến tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 61E1-SSS.SS được 8,8m.
- Vị trí xe mô tô, biển số 61E1-SSS.SS nhãn hiệu xe Honda số loại BLADE, màu sơn xanh đen, sau tai nạn xe nằm ngã sang bên trái đầu xe, chếch sang lề bên trái vào Cảng Vict, phía sau xe chếch vào lề bên phải vào khu chế xuất Tân Thuận:
+ Đo từ tâm trục bánh xe phía trước đo vào mép lề đường được 7m.
+ Đo từ tâm trục bánh xe phái sau đo vào mép lề đường được 6,4m. Vết cày xe trên mặt đường là vết cày thẳng có khoảng cách liền, vết cày đo được 2,7m, đo đầu vết cày vào mép lề đường được 7m.
+ Khoảng cách đo từ tâm trục bánh sau xe mô tô đo đến tâm đầu bị hại được 5m, đo từ tâm đầu bị hại đo vào trục bánh sau sơ mi rơ moóc được 2m.
- Vị trí bị hại điều khiển xe mô tô chết tại chỗ, mặt và người nằm úp xuống mặt đất 02 chân đưa về sau đo từ tâm đầu đo vào mép lề đường được 7,8m, đo từ gót chân phải vào lề đường được 6,8m.
- Vị trí mũ bảo hiểm của bị hại dưới đường và chụp đèn xin nhan sơ mi bên trái sát nhau, đo từ vị trí nón đo vào lề đường được 10m, đo vào tâm trục bánh sau ô tô được 0,8m.
- Vị trí bên trong của 02 bánh xe sau bên trái cầu trước có vết nước để lại nghi dịch.
- Vị trí da chân mô của bị hại dính lại ở mép đầu bậc thang lên xuống bên trái và vêt chà xước kim loại từ trước về sau.
Tại Kết luận giám định số 1881/C09B ngày 23/3/2020 của Phân Viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh (BL 21) thể hiện:
1. Các dấu vết phía trước bên trái xe mô tô biển số 61E1-SSS.SS (trượt xước, cong biến dạng cần số và để chân trước, nứt vỡ cánh yếm) có chiều từ trước về sau phù hợp các dấu vết phía trước bên trái xe ô tô đầu kéo biển số 51C-19280 (trượt xước khuyết kim loại, bám chất màu xanh và đen bậc xuống bên trái cabin) có chiều từu trước về sau, va chạm khi xe mô tô biển số 61E1- SSS.SS đang nghiêng phải, chuyển động về bên phải.
2. Dấu vết trượt xước bám chất màu đen, gãy vỡ, cong biến dạng các chi tiết phía trước bên trái xe mô tô biển số 61E1-SSS.SS (tay lái, ốp đầu xe, ốp mặt nạ, ốp giảm xóc) có chiều từ tước về sau phù hợp va chạm với bánh ngoài bên trái trục 02 xe ô tô đầu kéo biển số 51C-19280, va chạm khi xe mô tô biển số 61E1-SSS.SS đang đổi trái xuống đường.
3. Không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 61E1- SSS.SS với phương tiện khác khi tham gia tai nạn giao thông.
4. Trên cơ sở hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông đường bộ nêu trên, xác định:
- Phía trước bên trái xe mô tô biển số 61E1-SSS.SS và phía trước bên trái xe ô tô đầu kéo biển số 51R-RRR.RR là vị trí va chạm đầu tiên giữa 02 phương tiện khi tham gia tai nạn giao thông.
- Khi xảy ra tai nạn, xe mô tô biển số 61E1-SSS.SS chuyển động trên đường Liên Cảng A5 theo hướng từ đường Lưu Trọng Lư đến Cảng Vict và xe ô tô đầu kéo biển số 51C-19280 kéo theo rơ moóc biển số 51R-RRR.RR, chuyển động theo hướng ngược lại.
- Không xác định được tốc độ của các xe liên quan lúc xảy ra tai nạn khi hiện trường không ghi nhận dấu vết phanh.
Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số 486-20/KLGĐ-PY ngày 06/4/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh (BL 22-23) thể hiện:
1. Các kết quả chính:
- Vùng đầu: Dập rách da nham nhở từ chân mày trái đến mắt phải, đuôi mày, trán, nhu mô não thoát ra ngoài qua vết dập rách da. Xây xát da, bầm tụ máu hai mắt – má – mũi – môi trên – môi dưới. Xây xát da trán phải. Mũi, miệng và lỗ tai trái chảy nhiều máu. Bên trong, tụ máu dưới da trán đỉnh trái, chẩm trái, trán phải. Tụ máu trong cơ thái dương trái. Vỡ phức tạp xương trán, nặng hơn ở vùng xương trán - ổ mắt bên trái lan đến xương thái dương trái, xương chẩm và lan sang phải qua xương trán - ổ mắt phải, xương thái dương phải. Màng não cứng rách theo đường vỡ xương vùng trán. Xuất huyết ngoài màng cứng, dưới màng cứng, dưới nhện. Nhu mô não dập nát phức tạp.
- Vùng ngực và bụng: Bầm tụ máu nhẹ ngực phải. Xây xát da, bầm tụ máu vùng bụng dưới rốn – xương mu. Bên trong, tụ máu dưới da vùng hạ vị. Vỡ xương mu. Hệ thống xương sườn không tổn thương.
Phổi phải dập rải rác.
Vỡ gan mặt hoành. Một số đoạn ruột non bị dập, rách. Tim và các tạng khác trong ổ bụng không tổn thương.
Khoang ngực hai bên, xoang màng tim sạch. Ổ bụng chứa khoảng 100ml máu đông và không đông.
- Gãy kín 1/3 giữa xương đùi trái.
- Kết quả phân tích mẫu máu bằng phương pháp sắc ký khí tìm thấy Ethanol (cồn), nồng độ 161mg/100ml.
- Kết quả phân tích mẫu máu và nước tiểu bằng phương pháp thử bằng que thử QUIK-CHECK và sắc ký khí ghép khối phổi (GC-MS) không tìm thấy ma túy.
2. Kết luận:
- Nguyên nhân chết của Nguyễn Ngọc L do đa chấn thương.
- Trong máu tìm thấy cồn, nồng độ 161mg/100ml.
- Trong máu và nước tiểu không tìm thấy ma túy.
Tại Cơ quan điều tra, bị cáo Lê Minh H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung diễn biến nêu trên.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 119/2020/HSST ngày 22 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:
Tuyên bố bị cáo Lê Minh H phạm “Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Xử phạt: Lê Minh H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.
Ngoài ra, bản án có tuyên xử lý về vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.
Sau khi xử sơ thẩm, ngày 01/10/2020, bị cáo Lê Minh H có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo do có con nhỏ cần chăm sóc.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Minh H khai nhận hành vi phạm tội như nội dung Bản án sơ thẩm ghi nhận và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi phân tích tính chất của vụ án, mức độ của hành vi phạm tội, nhận định Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là phù hợp với tính chất tội phạm và xem xét toàn diện nhân thân của bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy cần xem xét hoàn cảnh gia đình khi bị cáo có con nhỏ sinh năm 2018, bản thân là lao động chính trong gia đình, tuy có 01 lần bị xét xử hình sự nhưng hiện đã được xóa án tích, đối chiếu Điều 3 của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì không thuộc trường hợp không cho hưởng án treo, đối chiếu Điều 2 của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo có đủ điều kiện cho hưởng án treo: mức hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm tuyên không quá 03 năm, bị cáo có nhân thân tốt, có 02 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 và có tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, có nơi cư trú rõ ràng, nguyên nhân xảy ra hành vi phạm tội là hoàn toàn vô ý... nên đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 năm cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung, để bị cáo có điều kiện chăm sóc con còn nhỏ.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Vào khoảng 23 giờ 40 ngày 06/3/2020, bị cáo Lê Minh H điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-YYY.YY, kéo theo rơ moóc, biển số 51R-RRR.RR, chở Container có tải trọng khoảng 26 tấn, lưu thông trên đường Liên Cảng A5, hướng từ Cảng Vict đi ra từ đường Lưu Trọng Lư, phường Tân Thuận Đông, Quận 7; khi đến trước cột điện số T59C, xe do bị cáo điều khiển va chạm với xe mô tô biển số 61E1-SSS.SS do ông Nguyễn Ngọc L điều khiển lưu thông theo hướng chiều ngược lại. Hậu quả ông Long chết do đa chấn thương.
Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xét xử bị cáo Lê Minh H về “Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
[2] Đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định là hợp lệ. Hồ sơ vụ án thể hiện:
- Danh bản, Trích lục tiền án, tiền sự, Lý lịch bị can có xác nhận của Công an xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang (BL 158, 160, 163-164) đều không ghi nhận bị cáo Lê Minh H có tên gọi khác.
- Bản sao Giấy khai sinh của bị cáo Lê Minh H (BL 205) ghi nhận bị cáo có cha là ông LVM và mẹ là bà TTĐ.
- Bản sao Trích lục khai sinh cháu LNMH1 (sinh ngày 03/5/2018, có mẹ là NKDN), bản sao Giấy khai sinh cháu LNDM (sinh ngày 10/12/2013 có mẹ là NKDN), Bản sao Trích lục khai sinh cháu LTML1 (sinh ngày 11/11/2002, có mẹ là TTMC) (BL 239, 238, 237) đều thể hiện các cháu có cha là bị cáo Lê Minh H.
Do đó, Hội đồng xét xử ghi nhận thông tin bị cáo như phần đầu bản án đã thể hiện.
[3] Xét kháng cáo, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy:
Trong vụ án này, bị cáo Lê Minh H điều khiển xe lưu thông trên đường lấn sang phần đường bên trái của xe đi ngược chiều, vi phạm quy tắc giao thông đường bộ (khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 17 Luật Giao thông đường bộ), gây ra tai nạn, hậu quả 01 người chết, thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo mức hình phạt 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù là đã cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như việc bị hại có một phần lỗi (trong máu có nồng độ cồn khi tham gia giao thông).
Năm 2001, bị cáo Lê Minh H từng bị Tòa án nhân dân huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang xử phạt 09 tháng tù về “Tội Truyền bá văn hóa đồi trụy” nhưng cho hưởng án treo. Đối chiếu với quy định về việc xem xét nhân thân người phạm tội theo quy định tại khoản 1 Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và được hướng dẫn tại khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao (“người đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích, người bị kết án ..., nếu xét thấy tính chất, mức độ của tội phạm mới được thực hiện thuộc trường hợp ít nghiêm trọng hoặc người phạm tội là đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án và có đủ các điều kiện khác thì cũng có thể cho hưởng án treo.”), bị cáo không đủ điều kiện để xem xét việc được hưởng án treo do bị cáo bị xét xử theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 (có mức hình phạt tù từ 01 năm đến 05 năm, là tội phạm nghiêm trọng) và vụ án này cũng không là vụ án có đồng phạm.
Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử xét thấy mức hình phạt đã tuyên là phù hợp nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.
[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Minh H. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Tuyên bố bị cáo Lê Minh H phạm “Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Xử phạt: Lê Minh H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.
Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2021/HS-PT
Số hiệu: | 24/2021/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 13/01/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về