Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 232/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PH DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 232/2023/HS-ST NGÀY 08/08/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 8 năm 2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố D, tỉnh D xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 188/2023/TLST-HS ngày 02 tháng 6 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 233/2023/QĐXX-HS ngày 30/6/2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số 100/2023/HSST-QĐ ngày 11/7/2023 đối với bị cáo:

Trần Văn K, sinh năm: 1994 tại tỉnh Hậu Giang; thường trú: Ấp M, xã H, huyện P, tỉnh Hậu Giang; chỗ ở: số C N, Phường A, Quận E, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 3/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; con ông Trần Văn Đ, sinh năm 1966 và bà Trần Thị É, sinh năm 1963; bị cáo có 03 chị ruột, lớn nhất sinh năm 1988, nhỏ nhất sinh năm 1992; bị cáo có vợ tên Nguyễn Ngọc S, sinh năm 1996 và có 01 con sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 22/12/2023 cho đến nay, có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Khắc P, sinh năm 1989; địa chỉ: Ấp B, xã V, huyện N, tỉnh Cà Mau (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của anh P:

1. Ông Nguyễn Văn P1, sinh năm 1968 và bà Nguyễn Nguyệt N, sinh năm 1968; địa chỉ: Ấp X, xã T, huyện N, tỉnh Cà Mau (bố, mẹ bị hại), có mặt.

2. Chị Nguyễn Thị N1, sinh năm 1989; địa chỉ: Ấp B, xã V, huyện N, tỉnh Cà Mau (vợ bị hại), có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt;

3. Nguyễn Thị Ngọc V, sinh ngày 17/7/2013; địa chỉ: Ấp B, xã V, huyện N, tỉnh Cà Mau (con bị hại);

Người đại diện hợp pháp của cháu Nguyn Thị Ngọc V: Chị Nguyễn Thị N1, sinh năm 1989; địa chỉ: Ấp B, xã V, huyện N, tỉnh Cà Mau (mẹ ruột của cháu V), có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn K có giấy phép lái xe mô tô hạng A1, số: 790199316xxx, được Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 19/12/2019, có giá trị không thời hạn.

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 11/10/2020, Trần Văn K, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu trắng xám bạc mang biển số 74D1-xxxxx chở anh Nguyễn Khắc P đi ăn sáng cùng với 02 người bạn của P tên Q và T (không rõ nhân thân, lai lịch) tại quán cháo không tên trên đường Đ, thuộc phường T, thành phố D, tỉnh D. Trong lúc ăn cháo, K, P, Q và T có uống rượu với nhau. Đến 08 giờ 10 phút cùng ngày, Trần Văn K điều khiển xe mô tô mang biển số 74D1- xxxxx chở anh Nguyễn Khắc p lưu thông trên tuyến đường ĐT743A trên làn đường xe mô tô theo chiều đi từ ngã ba Đ về hướng Vòng xoay A, thành phố T, tỉnh D để đi về nhà trọ của anh P. Khi đang điều khiển xe mô tô chạy đến giao lộ Ngã ba đường ĐT743A và đường N thuộc khu phố T, phường T, thành phố D, tỉnh D, K quan sát thấy phía trước chiều đi của mình, cách xe mô tô của Khá khoảng 30 (m) có nhiều phương tiện đang di chuyển chậm tại giao lộ nên K điều khiển xe đi sang phần đường bên trái (lấn trái) chạy ngược chiều đường lưu thông với ý định vượt các xe khác đang đi phía trước. Trong lúc K đang điều khiển xe mô tô lấn trái vượt qua một xe ô tô khác đang đi cùng chiều phía trước thì có 01 xe mô tô hiệu Honda Wave Alpha màu xanh mang biển số 18S6-xxxxx do 01 người nam điều khiển chở theo 01 người nữ ngồi sau (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) chuyển hướng quay đầu xe băng qua đường ngay trước đầu xe của K, do đang lấn làn và chạy nhanh, không làm chủ được tốc độ nên K xử lý không kịp, vì vậy, phần bên phải xe mô tô do K điều khiển va chạm vào phần bánh trước, bên trái xe mô tô mang biển số 18S6-xxxxx do người nam (không rõ lai lịch) điều khiển. Sau va chạm cả 02 xe mô tô đều ngã sang trái xuống mặt đường.

Hậu quả, thiệt hại:

Trần Văn K bị trầy xước nhẹ ở tay, chân, anh Nguyễn Khắc P bị thương nặng, được đưa đến Bệnh viện C1, Thành phố Hồ Chí Minh điều trị thương tích. Đến ngày 12/10/2020 người nhà xin đưa về quê tại xã A, huyện N, tỉnh Cà Mau, sau đó anh P tử vong.

Đối với 02 người nam, nữ ngồi trên xe mô tô mang biển số 18S6-xxxxx, sau tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường, không rõ tình trạng thương tích, đồng thời không đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D để làm việc theo quy định.

* Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 11/10/2020, thể hiện: Điều kiện, hoàn cảnh xảy ra tai nạn: Vụ tai nạn xảy ra vào ban ngày, thời tiết tốt.

Đặc điểm đoạn đường xảy ra tai nạn: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường thẳng thuộc đường ĐT743A (gần giao lộ ngã ba đường ĐT743A và đường N), đường thảm nhựa cứng, bằng phẳng, mặt đường khô ráo; đường không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn hay cản trở giao thông; đường có vạch sơn nét liền màu vàng phân biệt hai phần đường, chiều đường lưu thông, các phương tiện được lưu thông hai chiều theo hướng từ ngã ba Đ, phường D, thành phố D về phường A, thành phố T và ngược lại; Mỗi phần đường đều có 02 làn đường xe chạy gồm làn xe ô tô và làn xe mô tô, các làn đường được phân biệt bằng vạch sơn trắng nét liền. Hiện trường tai nạn xảy ra ở phần đường bên trái của đường ĐT743A có chiều đi từ hướng phường A, thành phố T về hướng Ngã ba Đ, thành phố D, phần đường có làn xe ô tô rộng 3,50 (m), làn mô tô rộng 2,00 (m). Tại giao lộ ngã ba đường ĐT743A và đường N có đèn tín hiệu giao thông ba màu hoạt động; không có biển báo hiệu giao thông.

* Mô tả vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

- Xe mô tô mang biển số 74D1-xxxxx (ký hiệu 01) sau tai nạn bị ngã đổ sang trái, đầu xe quay vào lề phải. Trục bánh xe trước cách vào mép lề chuẩn là 4,20 (m). Trục sau cách lề chuẩn 3,20 (m), xe để lại vết cày đứt quãng (ký hiệu 01) dài 6,70(m) đầu vết cày quay về ngã 3 Đ và cách lề chuẩn 4,10 (m) - Xe mô tô mang biển số 18S6-xxxxx (ký hiệu 03) bị ngã đổ sang trái xuống đường sau tai nạn. Vị trí xe ngã đổ thuộc phần đường bên trái của đường ĐT743A; Đầu xe hướng về hướng đi A, đuôi xe hướng về hướng đi ngã ba Đ. Trục bánh xe trước cách vào lề chuẩn là 4,70 (m). Trục bánh sau cách vào lề chuẩn là 5,20 (m), xe để lại vết cày (ký hiệu 03) dài 1,40 (m) đầu vết cày quay về hướng ngã 3 Đ và cách lề chuẩn 5,00 (m).

- Trục bánh trước xe mô tô mang biển số 74D1-xxxxx (ký hiệu 01) cách trục bánh trước xe mô tô mang biển số 18S6-xxxxx (ký hiệu 01) là 4,30 (m).

- Trục bánh trước xe mô tô mang biển số 74D1-xxxxx (ký hiệu 01) cách ngã 3 Đ (ký hiệu 05) là 18,00 (m) và cách trụ đèn tín hiệu giao thông (ký hiệu 05) là 8,20(m).

* Kết quả giám định tử thi số 216/GĐPY-PC09 ngày 30/11/2020 của phòng K1 Công an tỉnh C, xác định nạn nhân Nguyễn Khắc P các dấu hiệu chính qua giám định:

- Kết mạc mắt nhợt nhạt; vùng chẩm trái có khối sưng nề không xác định được ranh giới; bầm tụ máu dưới da đầu vùng chẩm đỉnh; nứt hộp sọ từ chẩm phải sang chẩm trái; máu tụ lan tỏa dưới màng cứng; chảy máu nhiều ở bán cầu não phải đóng thành khối, phù nề dập tổ chức não phải.

- Nguyên nhân chết do “chấn thương sọ não hở”.

* Kết luận giám định cơ học số 222 ngày 25/11/2020 của Phòng K1 Công an tỉnh B, xác định cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe mô tô hai bánh, biển số 18S6-xxxxx và xe mô tô hai bánh mang biển số 74D1-xxxxx là:

- Dấu vết trượt xước ở bánh trước (lốp, vành, phuộc) xe mô tô hai bánh biển số 18S6-xxxxx, có chiều từ trước về sau, từ mặt lăn vào trục phù hợp với dấu vết trượt xước, bám màng màu đen ở mặt ngoài lốc máy, mặt ngoài cổ ống xả, mặt trong chân phanh bên phải xe mô tô hai bánh biển số 74D1-xxxxx, có chiều từ trước về sau.

- Cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe mô tô hai bánh biển số 18S6- xxxxx và xe mô tô hai bánh biển số 74D1-xxxxx là: phần bánh trước xe mô tô hai bánh biển số 18S6-xxxxx va chạm vào phần bên phải xe mô tô hai bánh biển số 74D1-xxxxx (như mục 1, phần V) làm hai xe mô tô đổ ngã qua trái va chạm với mặt đường tạo ra các dấu vết trên hai phương tiện.

- Vị trí va chạm giữa xe mô tô hai bánh biển số 18S6-xxxxx và xe mô tô hai bánh biển số 74D1-xxxxx chiếu xuống mặt đường là khu vực phía trước đầu vết cày (kí hiệu số 2) trên Sơ đồ hiện trường - Các dấu vết mài mòn bộ phận bên trái xe mô tô hai bánh biển số 18S6- xxxxx và bên trái xe mô tô hai bánh biển số 74D1-xxxxx phù hợp với dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường.

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Trần Văn K do Đ1 - Trật tự Công an thành phố D, tỉnh D thực hiện tại phiếu đo số 864801 ngày 11/10/2020 xác định trong hơi thở của K có chứa cồn, nồng độ 0.404 mg/L khí thở.

- Đối với Hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” của người nam giới (không rõ nhân thân, lai lịch) điều khiển xe mô tô mang biển số 18S6-xxxxx chuyển hướng quay đầu để băng qua đường, có lỗi dẫn đến tai nạn giao thông, có đủ dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên, sau tai nạn đã bỏ trốn, không đến trình diện cơ quan điều tra để làm việc theo quy định. Do vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D đã ra Quyết định tách vụ án hình sự số 12/QĐ-ĐTTH, ngày 28/4/2023 để tiếp tục điều tra xác minh xử lý sau.

Tại cáo trạng số 214/CT - VKS - DA ngày 31 tháng 5 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân thành phố D, tỉnh D truy tố bị cáo Trần Văn K về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố D giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Trần Văn K mức án từ 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng đến 04 (bốn) năm tù.

* Vật chứng thu giữ; xử lý vật chứng:

- Đối với xe mô tô mang biển số 74D 1-xxxxx do Trần Văn K điều khiển liên quan đến tai nạn. Quá trình điều tra xác định, xe mô tô trên được nạn nhân Nguyễn Khắc P mượn của người khác (không rõ lai lịch) để sử dụng. Ngày 11/10/2020 nạn nhân p giao xe mô tô này cho K điều khiển thì xảy ra tai nạn giao thông. Qua xác minh nguồn gốc xe mô tô mang biển số 74D1-xxxxx xác định xe mô tô do ông Nguyễn T1 - sinh năm 1963, địa chỉ: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Trị đứng tên chủ sở hữu. Qua xác minh ông TI khai đứng tên thay cho người cháu là anh Nguyễn Hữu H, sinh năm 1990, địa chỉ: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Trị. Ông T1 xác định anh H đã đi vào D sinh sống nhiều năm nhưng không biết cụ thể địa chỉ, điện thoại liên lạc. Xét thấy chiếc xe mô tô trên chưa xác minh được nên cần tiếp tục đăng báo xác minh truy tìm chủ sở hữu trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

- Đối với chiếc xe mô tô mang biển số 18S6-xxxxx, qua xác minh nguồn gốc xác định người đứng tên chủ sở hữu là anh Vũ Văn C, địa chỉ: xã G, huyện G, tỉnh Nam Định. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D đã ủy thác điều tra cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện G, tỉnh Nam định để xác minh chủ sở hữu và người điều khiển xe liên quan đến vụ tai nạn nhưng vẫn chưa tìm được, chưa có kết quả điều tra nên cần tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Về trách nhiệm dân sự:

- Ồng Nguyễn Văn P1, bà Nguyễn Thị Nguyệt N2, chị Nguyễn Thị N1 và cháu Nguyễn Thị Ngọc V (người đại diện hợp pháp của cháu V là chị Nguyễn Thị N1) là đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Khắc P yêu cầu bồi thường thiệt hại sau tai nạn bao gồm các chi phí sau:

- Chi phí điều trị và chi phí mai táng cho nạn nhân Nguyễn Khắc P là 132.000.000 đồng (một trăm ba mươi hai triệu đồng); Tổn thất tinh thần là 120.000.000 đồng (Một trăm hai mươi triệu đồng); Chi phí cấp dưỡng hàng tháng cho cháu Nguyễn Thị Ngọc V (con của nạn nhân Nguyễn Khắc P) là 2.000.000 đồng/tháng cho đến khi cháu V đủ 18 tuổi. Quá trình điều tra, Trần Văn K chưa bồi thường số tiền nào cho gia đình nạn nhân.

Tại phiên tòa gia đình bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 100.000.000đ (một trăm triệu đồng), bị cáo đồng ý bồi thường số tiền này. Đây là sự tự nguyện của các bên nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

Tại phiên tòa, bị cáo không tranh luận, không đối đáp; đại diện bị hại không tranh luận và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố D, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố D, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo: Khoảng 08 giờ 10 phút ngày 11/10/2020, sau khi ăn uống xong Trần Văn K điều khiển xe mô tô mang biển số 74D1-xxxxx chở anh Nguyễn Khắc p về nhà trọ của anh P. Khi đang điều khiển xe mô tô chạy đến giao lộ Ngã ba đường ĐT743A và đường N thuộc khu P, phường T, thành phố D, tỉnh D do có nhiều phương tiện đang di chuyển chậm tại giao lộ nên K điều khiển xe lấn trái chạy ngược chiều đường lưu thông. Vì chạy nhanh và trong người có nồng độ cồn là 0.404 mg/L khí thở vượt quá mức quy định nên K không làm chủ được tốc độ. Vì vậy, phần bên phải xe mô tô do K điều khiển va chạm vào phần bánh trước, bên trái xe mô tô mang biển số 18S6-xxxxx do người nam (không rõ lai lịch) điều khiển. Sau va chạm cả 02 xe mô tô đều ngã sang trái xuống mặt đường, kết quả làm anh P bị thương nặng dẫn đến tử vong, nguyên nhân tử vong là do chấn thương sọ não hở. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của đại diện bị hại và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như Biên bản khám nghiệm hiện trường, Sơ đồ hiện trường, Bản ảnh hiện trường, Bản ảnh khám nghiệm phương tiện, Biên bản khám nghiệm phương tiện, Biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y tử thi, Kết luận giám định dấu vết trên xe mô tô,.... Do đó, bị cáo đã đã vi phạm Khoản 8 Điều 8 và Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 (Sửa đổi, bổ sung năm 2019). Như vậy, hành vi của bị cáo K đã đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng số 214/CT - VKS - DA ngày 31 tháng 5 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố D, tỉnh D và luận tội của Kiểm sát viên đề nghị đối với bị cáo là có căn cứ đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Tính chất, mức độ của hành vi: Tội phạm do bị cáo thực hiện là rất nghiêm trọng đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Hiện nay tình hình xảy ra tai nạn giao thông tại địa phương rất nghiêm trọng do hành vi không chấp hành Luật giao thông đường bộ trong khi điều khiển phương tiện giao thông của người tham gia giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người tham gia giao thông. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo và có tác dụng đấu tranh phòng ngừa chung.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tại phiên tòa gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự vì vậy Hội đồng xét xử sẽ áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội.

[6] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

[7] Trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa gia đình bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 100.000.000đ (một trăm triệu đồng), bị cáo đồng ý bồi thường số tiền này. Xét, đây là sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[8] Vật chứng: Đối với xe mô tô mang biển số 74D1-xxxxx hiện chưa xác minh được chủ sở hữu nên cần tiếp tục đăng báo xác minh truy tìm chủ sở hữu trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

- Đối với chiếc xe mô tô mang biển số 18S6-xxxxx, qua xác minh nguồn gốc xác định người đứng tên chủ sở hữu là anh Vũ Văn C, địa chỉ: xã G, huyện G, tỉnh Nam Định. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D đã ủy thác điều tra cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện G, tỉnh Nam định để xác minh chủ sở hữu và người điều khiển xe liên quan đến vụ tai nạn nhưng vẫn chưa tìm được, chưa có kết quả điều tra nên cần tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

[9] Mức hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đề nghị là nghiêm khắc, bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như đà phân tích tại mục [5] nên Hội đồng xét xử sẽ áp dụng mức hình phạt nhẹ hơn mức do đại diện Viện kiểm sát đề nghị.

[11] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Văn K phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Trần Văn K 03 (ba) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án phạt tù.

2. Các biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46 Bộ luật hình sự, các Điều 584, 585, 591, 593 Bộ luật dân sự, Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐTP ngày 06/9/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng:

Buộc bị cáo Trần Văn K bồi thường cho ông Nguyễn Văn P1, bà Nguyễn Thị Nguyệt N2, chị Nguyễn Thị N1 và cháu Nguyễn Thị Ngọc V là đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Khắc P số tiền 100.000.000đ (một trăm triệu đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án mà người phải thi hành án không thực hiện hoặc thực hiện chậm nghĩa vụ thi hành án thì hàng tháng người phải thi hành án còn phải trả cho người được thi hành án số tiền lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự tương đương với số tiền và thời gian chậm thi hành án.

2. Về án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trần Văn K phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm và 5.000.000đ (năm triệu đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 232/2023/HS-ST

Số hiệu:232/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về