Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 23/2024/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 23/2024/HS-PT NGÀY 30/01/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 24 và 30 tháng 01 năm 2024 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 278/2023/TLPT-HS ngày 28 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo Trần Văn T. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 209/2023/HS-ST ngày 20 tháng 10 năm 2023, của Tòa án nhân dân thị xã B, tỉnh Bình Dương.

- Bị cáo có kháng cáo:

Trần Văn T sinh năm 1966 tại tỉnh An Giang; nơi đăng ký thường trú: ấp P, xã P, huyện P, tỉnh An Giang; nơi đăng ký tạm trú: khu phố B, phường T, thị xã B, tỉnh Bình Dương; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Hòa Hảo; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ văn hóa (học vấn): 3/12; con ông Trần Văn H và bà Nguyễn Thị M; bị cáo có vợ và 02 người con; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại cho đến nay, có mặt.

Ngoài ra, còn có 02 người đại diện hợp pháp của bị hại, 02 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án do không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 10/12/2022, Trần Văn T điều khiển xe mô tô hiệu JACOSI (108cm3) biển số: 67L9 – 15xx đi bán hàng rong trên đường Đ hướng từ phường T đến phường T, thị xã B. Khi đến ngã ba P giao nhau giữa đường Đ và đường V thì T điều khiển xe rẽ phải vào đường V thuộc khu phố P, phường H, thị xã B để mua xôi ăn tại điểm bán xôi bên lề phải đường, cách ngã ba P khoảng 100m. Sau khi mua xôi xong, T điều khiển xe chạy ngược chiều trên làn đường ô tô con của đường V quay lại ngã ba P nhằm rẽ phải vào đường Đ tiếp tục đi bán hàng rong. Khoảng 07 giờ 30 phút cùng ngày, khi T điều khiển xe chạy ngược chiều trên đường V còn cách ngã ba P khoảng 11m thì va chạm với xe mô tô hiệu Wave biển số: 61F6-71xx do ông Nguyễn Tấn T1 điều khiển chạy từ đường Đ vào đường V gây tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông xảy ra, Trần Văn T và ông T1 bị ngã văng xuống đường, ông T1 bị thương nặng và được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Đến 18 giờ ngày 12/12/2022, ông T1 tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 1292/GĐPY ngày 15/12/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận: Nguyên nhân chết của Nguyễn Tấn T1 do chấn thương sọ não.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 209/2023/HS-ST ngày 20 tháng 10 năm 2023, của Tòa án nhân dân thị xã B, tỉnh Bình Dương, đã quyết định:

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; xử phạt bị cáo Trần Văn T 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/10/2023, bị cáo Trần Văn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa phúc thẩm phát biểu ý kiến: sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Trần Văn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo, bị cáo bổ sung tài liệu xác nhận địa phương bị cáo là lao động chính, có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo và vợ đang điều trị bệnh; bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định và khi tham gia giao thông bị cáo điều khiển xe môtô đi ngược chiều vào làn đường dành cho xe ô tô con gây tai nạn với xe môtô do ông Nguyễn Tấn T1 điều khiển là vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm ông T1 chết; Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo đã áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự tuyên xử mức án 02 năm 03 tháng tù phù hợp, không nặng; do tình hình tai nạn giao thông hiện nay xảy ra ngày càng gia tăng với nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó cần xử lý nghiêm để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến giao thông đường bộ cũng như đảm bảo tính răn đe của pháp luật nên kháng cáo của bị cáo không có cơ sở chấp nhận. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thị xã B, tỉnh Bình Dương.

Bị cáo không tranh luận gì thêm.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội chăm lo cho gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo được thực hiện trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết theo quy định của pháp luật.

[2] Căn cứ vào lời khai của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, có cơ sở xác định: sáng ngày 10/12/2022 bị cáo điều khiển xe máy hiệu JACOSI (dung tích xilanh 108cm3) biển số 67L9 –15xx chạy ngược chiều trên làn đường xe ô tô con của đường V thuộc khu phố P, phường H, thị xã B, tỉnh Bình Dương thì va chạm với xe mô tô hiệu Wave biển số 61F6-71xx do ông Nguyễn Tấn T1 điều khiển chạy từ đường Đ vào đường V gây tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông xảy ra, bị cáo và ông T1 bị ngã văng xuống đường, ông T1 bị thương nặng và được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh B, đến 18 giờ ngày 12/12/2022 ông T1 tử vong.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của người bị hại. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Tràn Văn T2 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nguyên nhân là do ý thức không chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông mà phần lớn là lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm Luật giao thông đường bộ, dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Hậu quả của những hành vi này là gây thiệt hại cho tính mạng, gây thiệt hại đến sức khỏe của người khác.

[4] Xét đơn kháng cáo của bị cáo Trần Văn T với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo; tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới; trong vụ án này bị cáo không có giấy phép lái xe nhưng vẫn tham gia giao thông, bị cáo có lỗi hoàn toàn khi tham gia giao thông, bị hại không có lỗi và hậu quả là chết người đã xảy ra. Do đó, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có tác dụng giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật trong việc tham gia giao thông đối với bị cáo và nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. Xét mức hình phạt 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, kháng cáo của bị cáo không có cơ sở chấp nhận.

[5] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[6] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[7] Về án phí hình sự phúc thẩm: do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,

1. Không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Trần Văn T, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 209/2023/HS-ST ngày 20/10/2023 của Tòa án nhân dân thị xã B, tỉnh Bình Dương;

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Về tội danh: tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: xử phạt bị cáo Trần Văn T 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Trần Văn T phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

3
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 23/2024/HS-PT

Số hiệu:23/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về