Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 23/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TỪ SƠN - TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 23/2023/HS-ST NGÀY 21/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21/11/2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2023/TLST- HS ngày 11/10/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2023/QĐXXST- HS ngày 07/11/2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Đức C, sinh năm 1984; CCCD số: 027084002X; HKTT: thôn Dương H, xã Đại Đ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đức C1, sinh năm 1958 (đã chết) và con bà Nguyễn Thị K, sinh năm 1960; Có vợ Lê Thị X, sinh năm 1989 và có 03 con (lớn sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2020); Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 08/8/2023 đến nay. Hiện tại ngoại tại địa phương (có mặt tại phiên tòa).

Bị hại: Ông Lê Xuân H, sinh năm 1954 (đã chết) HKTT: Khu phố Phù L, phường Phù C, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1957 (Vắng mặt) Anh Lê Xuân H1, sinh năm 1980 (Có mặt) Anh Lê Xuân H2, sinh năm 1983 (Vắng mặt) Chị Lê Thị N, sinh năm 1978 (Vắng mặt) Chị Lê Thị T, sinh năm 1991 (Vắng mặt) Cùng HKTT: Khu phố Phù L, phường Phù C, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. (Bà D là vợ ông H; anh H1, anh H2, chị N, chị T là con đẻ của ông H).

Bà D, anh H2, chị N, chị T đều ủy quyền cho anh H1 tham gia tố tụng tại Tòa án theo văn bản ủy quyền ngày 20/11/2023.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty Cổ phần vận tải M Bắc Ninh.

Địa chỉ: Khu đô thị Phú Điền, phường Đồng Ng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Đại diện theo pháp luật: Ông Trịnh Đặng D; Chức vụ: Giám đốc.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Lê Phúc Y, sinh năm 1975 (Có đơn xin xét xử vắng mặt). Địa chỉ: Thôn Thắng Lợi, xã Phú M, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. (Theo văn bản ủy quyền ngày 14/12/2022).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 23 phút ngày 24/11/2022 tại ngã tư giao nhau giữa đường gom quốc lộ 1A với đường liên khu phố hướng khu phố Nội Trì - khu phố Phù L thuộc địa phận phường Tân Hồng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô nhãn hiệu Honda Future, màu xanh, BKS: 29L2- X do ông Lê Xuân H điều khiển hướng khu phố Nội Trì - khu phố Phù L với xe ô tô nhãn hiệu Hyundai I10, màu bạc, BKS: 99E-X do Nguyễn Đức C điều khiển đi hướng từ huyện Tiên Du - cầu Đại Đình. Hậu quả ông H bị thương phải đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, sau đó tử vong cùng ngày. Đối với xe mô tô và xe ô tô bị hư hỏng.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra các cơ quan Công an thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông. Kết quả:

Về khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn tại ngã tư giao nhau giữa đường gom quốc lộ 1A với đường liên khu phố hướng khu phố Nội Trì - khu phố Phù L thuộc địa phận phường Tân Hồng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đường liên khu phố được trải bê tông rộng 04m. Đường gom Quốc lộ 1A được trải nhựa bằng phẳng, giữa đường có vạch sơn màu vàng nét đứt chia đường thành 02 chiều đi riêng biệt, chiều huyện Tiên Du - cầu Đại Đình rộng 3,7m; chiều ngược lại rộng 3,4m, hai bên đều có vạch sơn nét liền phân cách khổ giới hạn làn đường.

Lấy mép đường bên phải chiều huyện Tiên Du - cầu Đại Đình của đường gom là chuẩn. Mốc được xác định là cột điện ký hiệu 2C- Tân Hồng - 485 - E27.8.

Vị trí số (01) là vết cày xước mặt đường dài 88cm chiều hướng huyện Tiên Du - khu phố Đại Đình, điểm đầu của dấu vết cách điểm mốc 8,24m về hướng mép chuẩn và hơi chếch về phía huyện Tiên Du, cách mép chuẩn 1,01m. Điểm cuối của dấu vết cách mép chuẩn 0,8m.

Vị trí số (02) là vết cày xước trong vạch sơn khổ giới hạn mép đường chuẩn, kích thước (39x1,5)m, điểm đầu cách mép chuẩn 06m, cách đầu dấu vết số (01) là 3,63cm, điểm cuối cách chuẩn 22cm. Trên nền đất cuối vết (02) có đám dấu vết cày xới đất kích thước (41x40)cm, tâm cách mép chuẩn 41cm và cách đầu dấu vết số (01) là 4,35m. Cạnh vết cày xới đất có 01 viên gạch xây dựng kích thước (15x33x10)cm, nằm ngang, cạnh trên có vết vỡ kích thước (10,5x04)cm. Trên vạch sơn phía trước đầu xe mô tô BKS: 29L2-X có vết cày xước kích thước (78x0,6)cm, điểm đầu cách tâm trục bánh trước xe mô tô 1,2m và ở cạnh trong vạch giới hạn, điểm cuối ở mép chuẩn.

Vị trí số (03) là xe mô tô BKS: 29L2-X đổ nghiêng trái ở trên đường, đầu xe hướng về phía huyện Tiên Du. Tâm trục bánh xe phía trước cách mép chuẩn 47cm, cách đầu dấu vết số (02) là 3,22m về hướng cầu Đại Đình, tâm trục bánh xe phía sau cách mép chuẩn 0,5m.

Vị trí số (04) là đám dấu vết màu nâu đỏ kích thước (12x13)m. Tâm cách mép chuẩn 0,53m, cách tâm trục sau xe mô tô BKS: 29L2-X về hướng cầu Đại Đình 2,25m.

Vị trí số (05) là đám dấu vết vỡ nhựa ở phía sau đuôi xe mô tô BKS: 29L2- X diện đo được (07x3,4)m, tâm đám dấu vết cách tâm trục bánh sau xe mô tô 5,2m và cách mép chuẩn 2,4m.

Vị trí số (06) là xe ô tô BKS: 99E-X đỗ ở trên đường, đầu xe hướng về phía cầu Đại Đình, tâm trục bánh trước bên phải cách mép chuẩn 4,12m, tâm trục bánh sau xe cách mép chuẩn 4,17m và cách trục sau xe mô tô 30,6m về hướng cầu Đại Đình.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 mô tô BKS: 29L2-X; 01 xe ô tô BKS: 99E- X; 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 27004380X, có giá trị đến ngày 24/8/2025 mang tên Nguyễn Đức C; chất màu nâu đỏ tại hiện trường. Cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ 01 đoạn video từ camera hành trình trên xe ô tô do C điều khiển được lưu trữ vào 01 thẻ nhớ.

Về khám nghiệm phương tiện:

Khám xe ô tô nhãn hiệu Hyundai I10, màu bạc, BKS: 99E-X, số máy: G4LALM670465, số khung: RLUG7S1DAMN062166:

Các dấu vết trên phương tiện gồm: Mặt cản trước có các dấu vết: Dấu vết 01: Dấu vết trượt bám chất màu xanh kích thước (14x5,5)cm, dấu vết sát góc phía trong hốc đèn pha bên phải, cách mặt đất 69cm. Dấu vết 02: Dấu vết hằn xước kích thước (7,8x0,5)cm, bề mặt dấu vết bám chất màu nâu, dấu vết ở vị trí sát mép trên, trong hốc đèn pha bên phải và cách mặt đất 76cm. Dấu vết 03: Dấu vết gãy rời, đường gãy dài 41cm. Đầu trên đường sát góc phía trong hốc đèn pha bên phải xuống đến sát mặt ca lăng và xuống đến hốc đèn sương mù bên phải. Dấu vết 04: Dấu vết làm vỡ kích thước (2,5x1,3)cm. Vị trí dấu vết ở phía trên hốc đèn sương mù bên phải và cách mặt đất 48cm. Dấu vết 05: Dấu vết trượt xước bám dính chất màu xanh kích thước (2,5x01)cm, dấu vết ở phía bên phải cụm đèn sương mù và cách mặt đất 32cm. Dấu vết 06: Dấu vết trượt xước bám chất màu xanh kích thước (1,5x01)cm. Dấu vết ở ngay dưới hốc đèn sương mù phía bên phải cách mặt đất 28cm. Dấu vết 07: Dấu vết trượt bám chất màu xanh kích thước (09x05)cm, dấu vết sát cạnh trước bắp capo cách mặt đất 80cm. Dấu vết 08: Dấu vết xước hình cong kích thước (06x01)cm, bề mặt dấu vết bám chất màu nâu. Dấu vết cách mặt trước nắp 10cm, cách cạnh trước bên phải 4,5cm, cách mặt đất 84cm. Dấu vết 09: Dấu vết trượt kích thước (05x01)cm, dấu vết này cách dấu vết 08 là 13,5cm về sau, cách mặt đất 91cm. Phần đầu bên phải cản trước bay rời ra khỏi thân xe. Vỡ mất mảnh một phần kính đèn pha bên phải kích thước (26x21)cm. Vỡ mất mảnh toàn bộ đèn sương mù bên phải. Mặt ca lăng có dấu vết làm biến dạng kích thước (07x06)cm, dấu vết ở bên phải BKS xe, dấu vết cách mặt đất 41cm. Ốp nhựa trước biển số vỡ trên diện (28x10)cm. Góc dưới bên phải biển số này bị cong đẩy về sau. Toàn bộ vỡ thành xe bên phải phía trên bánh phía trước bị biến dạng dồn đẩy về sau. Mặt ngoài vỡ thành xe này có dấu vết trượt xước nằm ngang kích thước (39x08)cm, bề mặt bám chất màu đen, cách mặt đất 54cm.

Khám xe mô tô nhãn hiệu Honda Future, màu xanh, BKS: 29L2-X, số khung: RLHJA020XYY043790, số máy: JA02E0043807:

Các dấu vết trên phương tiện gồm: Mặt trên bên trái xe bám dính nhiều đất đã khô. Đầu núm tay lái bên trái có dấu vết cong lên trên. Đầu ốc gắn tại phía dưới vị trí điều chỉnh gió có dấu vết trượt bám dính chất màu bạc, kích thước (0,6x0,4)cm, dấu vết cách mặt đất 96cm. Đầu ốc gắn bên trái ốp nhựa phía trước xe có dấu vết trượt bám chất màu bạc kích thước (0,6x0,5)cm, dấu vết cách mặt đất 78cm. Phía trên vị trí ốc này có dấu vết nằm ngang, đường vỡ dài 15,5cm. Vỡ mất mảnh toàn bộ cánh yếm bên trái. Mặt sau chắn bùn bánh trước có dấu vết vỡ kích thước (18x09)cm. Bộ chế hòa khí có dấu vết gãy rời đường ống dẫn. Cần số có dấu vết cong ép gần sát vào lốc máy. Bàn để chân trước bên trái có dấu vết cong về sau. Vỡ mất mảnh ốp nhựa bên trái ốp nhựa giữa xe. Tay nâng phía sau có dấu vết biến dạng về sau sang trái.

Về khám nghiệm tử thi ông Lê Xuân H:

Các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Vùng trán bên trái cách đường giữa 4,5cm và ngay sát đường chân tóc trán có diện phù nề, sây sát da và bầm tím không liên tục trên diện (07x05)cm. Vùng đuôi cung lông mày bên phải có diện sây sát da và bầm tím kích thước (03x1,5)cm. Vùng đỉnh mũi bên phải có vết sây sát da kích thước (1,5x1,2)cm. Vùng ngực bên trái theo đường nách giữa và dưới hõm nách 07cm có vết rách da kích thước (1,5x1,5)cm (vị trí đặt ống dẫn lưu khoang màng phổi). Vùng thắt lưng hông bên trái cách đường giữa 8,5cm có diện sây sát da kích thước (9,5x7,5)cm. Mặt sau cổ tay phải có diện bầm tím, sây sát da không liên tục kích thước (07x02)cm. Mặt sau khuỷu tay trái có diện sây sát da và bầm tím kích thước (03x1,5)cm. Mặt ngoài đầu gối bên trái có diện sây sát da kích thước (05x1,5)cm. Mặt trước 1/3 dưới cẳng chân trái có vết bầm tụ máu kích thước (05x03)cm. Gãy kín 1/3 dưới hai xương chân trái.

Không giải phẫu tử thi do gia đình ông H kiên quyết từ chối và có đơn đề nghị.

Về việc xác định nguyên nhân chết của ông Lê Xuân H:

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 1946/KL-KTHS ngày 05/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

3. Nghiên cứu tài liệu:

Bệnh án ngoại khoa (bản phô tô) và 01 phim chụp Xquang của ông Lê Xuân H, sinh năm 1954, trú tại: khu phố Phù L, phường Phù C, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh: Lâm sàng: Bệnh nhân hôn mê sâu, Glasgow 05 điểm. Da môi tím, niêm mạc nhợt. Tự thở yếu. Tràn khí dưới da thành ngực trái. Tim đến T1, T2 rõ. Nghe phổi rì rào phế năng mất bên trái, rì rào phế nang bên phải giảm. Đa sây sát da vùng đầu, trán. Đồng tử 2 bên đều kích thước 2,5mm, phản xạ ánh sáng yếu. Biến dạng cổ chân trái. Cận lâm sàng: Xét nghiệm máu: WBC: 10.4; RBC: 3.43; HGB: 11.5; MCH: 33.5; RDW: 12.6. Xquang: Tràn khí khoang màng phổi trái/sonde dẫn lưu. Tụ khí thành ngực trái. Mờ lan tỏa trường phổi trái, đụng dập nhu mô phổi. Gãy xương đòn trái, xương sườn số 2, 3, 4, 5, 7, 8 bên trái. Siêu âm: Hình ảnh siêu âm hiện tại không thấy tổn thương. Chẩn đoán: Sốc đa chấn thương/chấn thương ngực kín/TD chấn thương sọ não.

V. KẾT LUẬN Không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân chết của Lê Xuân H.”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi qua hồ sơ số: 9104/KL-KTHS ngày 14/3/2023 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận:

“IV. PHƯƠNG PHÁP GIÁM ĐỊNH VÀ KẾT QUẢ:

1. Nghiên cứu hồ sơ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh và 04 phim chụp cắt lớp vi tính sọ não ngày 24/11/2022 đề tên Lê Xuân H.

Vào viện ngày 24/11/2022, với tình trạng: Hôn mê, Glasgow 5 điểm. Mạch 110/lần/ phút; nhiệt độ 36,80C, huyết áp khó đo, nhịp thở bóp bóng. Da môi tím, niêm mạc nhợt; thở yếu. Tràn khí dưới da thành ngực trái. Tim đều, T1, T2 rõ. Nghe phổi: rì rào phế nang mất bên trái, rì rào phế nang bên phải giảm. Bụng mềm, không chướng. Sây sát da vùng đầu, trán. Đồng tử hai bên đều kích thước 2,5mm, phản xạ ánh sáng yếu. Không rõ liệt chi. Biến dạng cổ chân trái. Xét nghiệm máu: bạch cầu 10.4; hồng cầu 3.43; tiểu cầu 212. Chụp Xquang: tràn khí khoang màng phổi trái/ sonde dẫn lưu; tụ khí thành ngực trái; mờ lan tỏa phường phổi trái, đụng dập nhu mô phổi; gãy các xương sườn II đến VIII bên trái. Siêu âm: không thấy tổn thương. Chẩn đoán: Sốc/ đa chấn thương (chấn thương ngực, chấn thương sọ não). Điều trị: hồi sức tích cực cấp cứu hô hấp, tuần hoàn; tiên lượng nặng, giải thích tình trạng bệnh nhân cho gia đình; quá trình hồi sức không tiến triển gia đình xin về hồi 14 giờ 25 phút ngày 24/11/2022.

2. Một số tài liệu có liên quan:

Ông Lê Xuân H tử vong ngày 24/11/2022, đã được tiến hành khám ngoài. Không tiến hành giải phẫu tử thi Lê Xuân H.

V. KẾT LUẬN:

Nguyên nhân chết: Do không giải phẫu tử thi nên không đủ cơ sở xác định nguyên nhân chết của Lê Xuân H.”

Về việc xác định điểm va chạm và dấu vết va chạm:

Tại bản Kết luận giám định số 185/KL-KTHS ngày 05/01/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

1) Dấu vết hằn, xước tại mặt cản trước trên xe ô tô biển số 99E-X (ảnh 05 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết bám chất màu trắng bạc tại đầu ốc gắn phía ngoài cánh yếm bên trái trên xe mô tô biển số 29L2-X (ảnh 06 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 29L2-X tại vị trí này có chiều từ trái sang phải.

2) Dấu vết trượt xước, lõm tại mặt trên nắp ca bô trên xe ô tô biển số 99E- X (ảnh 09 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trước về sau, từ trái sang phải, phù hợp với dấu vết trượt, bám chất màu trắng bạc tại đầu ốc gắn dưới cần kéo le gió trên xe mô tô biển số 29L2-X (ảnh 10 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 29L2-X tại vị trí này có chiều từ trái sang phải.” Đối với phần tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông, tại Bản kết luận định giá số 110/KL-HĐĐGTS ngày 28/12/2022 của Hội đồng định giá thường xuyên của Uỷ ban nhân dân thành phố Từ Sơn kết luận: Phần hư hỏng của xe mô tô BKS: 29L2-X có giá trị: 2.750.000 đồng. Phần hư hỏng của xe ô tô BKS: 99E- X có giá trị: 13.800.000 đồng. Tổng giá trị thiệt hại của 02 xe là 16.550.000 đồng.

Quá trình điều tra đã xác định nội dung vụ tai nạn diễn biến như sau: Nguyễn Đức C là lái xe của công ty Cổ phần vận tải M Bắc Ninh có trụ sở tại khu đô thị Phú Điền, phường Đồng Ng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. C có Giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 27004380X, có giá trị đến ngày 24/8/2025. Nhiệm vụ hàng ngày của C là vận chuyển hành khách bằng xe ô tô taxi. C được Công ty giao sử dụng xe ô tô nhãn hiệu Hyundai I10, BKS: 99E-X để làm việc.

Hồi 11 giờ 19 phút ngày 24/11/2022, C điều khiển xe ô tô BKS: 99E-X đi từ nhà để đón khách ở Đền Đô, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. C đi vào đường gom quốc lộ 1A theo hướng huyện Tiên Du đi cầu Đại Đình. Khi đi vào gần ngã tư giao nhau giữa đường huyện Tiên Du - cầu Đại Đình với đường liên khu phố hướng khu phố Nội Trì - khu phố Phù L thuộc địa phận phường Tân Hồng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, C nhìn thấy có 01 xe ô tô tải đi từ đường gom đang rẽ vào khu phố Nội Trì, hướng Từ Sơn - Tiên Du, đi ở làn đường bên phải theo chiều đi. Khi đó khoảng 11 giờ 23 phút cùng ngày, C đang điều khiển xe đi giữa đường với tốc độ 89km/giờ (theo quy định đoạn đường này cho đi với tốc độ 80km/giờ), do C muốn vượt xe tải này nên đã đánh lái điều khiển xe hoàn toàn đi ở làn đường bên trái theo chiều đi của đường hai chiều có vạch kẻ vàng nét đứt ngăn cách. Do có xe tải phía trước nên C không quan sát được chiều đường khu phố Nội Trì đi ra ngã tư. C không giảm tốc độ. Khi C điều khiển xe đi vào khu vực ngã tư thì nhìn thấy ông Lê Xuân H đang điều khiển xe mô tô BKS: 29L2- X đi đến ngã tư theo hướng khu phố Nội Trì đi ra. C đạp chân phanh nhưng không kịp nên phần đầu bên phải cản trước xe ô tô do C điều khiển đã đâm vào cánh yếm bên trái xe mô tô do ông H điều khiển. Xe mô tô bị đổ ra đường, ông H ngã ra đường và va chạm với nền đường. Xe tiếp tục di chuyển 30m nữa thì dừng lại. Khi dừng được xe, C xuống xe và biết đã xảy ra tai nạn giao thông. Sau đó mọi người đưa ông H đi cấp cứu và đã tử vong tại Bệnh Viện.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số: 180/CT-VKS-TS ngày 10/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Đức C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Đức C khai nhận hành vi như nội dung bản cáo trạng đã nêu là đúng. Bị cáo là lái xe của công ty Cổ phần vận tải M và có Giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 27004380X có giá trị đến ngày 24/8/2025. Hàng ngày bị cáo vận chuyển hành khách bằng xe ô tô nhãn hiệu Hyundai I10, BKS: 99E- X do Công ty giao. Trưa ngày 24/11/2022, bị cáo điều khiển xe ô tô BKS: 99E- X đi đến gần ngã tư giao nhau giữa đường huyện Tiên Du - cầu Đại Đình với đường liên khu phố hướng khu phố Nội Trì - khu phố Phù L bị cáo thấy có 01 xe ô tô tải đi từ đường gom đang rẽ vào khu phố Nội Trì, hướng Từ Sơn - Tiên Du, đi ở làn đường bên phải theo chiều đi. Bị cáo điều khiển xe đi giữa đường với tốc độ 89km/giờ, do muốn vượt xe tải này nên bị cáo đã đánh lái điều khiển xe hoàn toàn đi ở làn đường bên trái theo chiều đi của đường hai chiều có vạch kẻ vàng nét đứt ngăn cách. Do có xe tải phía trước nên bị cáo không quan sát được chiều đường khu phố Nội Trì đi ra ngã tư. Bị cáo không giảm tốc độ. khi điều khiển xe đi vào khu vực ngã tư thì nhìn thấy ông Lê Xuân H đang điều khiển xe mô tô BKS: 29L2- X đi đến ngã tư theo hướng khu phố Nội Trì đi ra. Bị cáo đạp chân phanh nhưng không kịp nên phần đầu bên phải cản trước xe ô tô do bị cáo điều khiển đã đâm vào cánh yếm bên trái xe mô tô do ông H điều khiển. Hậu quả vụ tai nạn giao thông ông H tử vong và xe ô tô, mô tô bị hư hỏng. Bị cáo nhận thức hành vi của bản thân là điều khiển xe ô tô quá tốc độ cho phép, đi không đúng làn đường quy định, không chú ý quan sát nên gây tai nạn giao thông. Bị cáo đã bồi thường cho người đại diện gia đình bị hại số tiền 190.000.000 đồng.

Tại phiên tòa hôm nay anh H1 đại diện theo ủy quyền anh xác nhận: Trưa ngày 24/10/2022 ông Lê Xuân H là bố đẻ anh điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Future, màu xanh, BKS: 29L2- X xảy ra va chạm với xe ô tô do bị cáo C điều khiển. Sau khi sự việc xảy quá trình điều tra gia đình anh đã ủy quyền cho anh giải quyết vụ việc và bị cáo C đã bồi thường cho gia đình số tiền 190.000.000 đồng và gia đình đã nhận lại chiếc xe mô tô. Đến nay gia đình không yêu cầu bị cáo C phải bồi thường về dân sự và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Công ty cổ phần vận tải M Bắc Ninh có đơn xin xét xử vắng mặt, lời khai có trong hồ sơ thể hiện: Chiếc xe ô tô BKS: 99E - X là xe của công ty Cổ phần vận tải M Bắc Ninh giao cho bị cáo C là lái xe của công ty điều khiển, sử dụng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Sau khi sự việc xảy ra Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho công ty. Đại diện công ty đã nhận lại xe, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về trách nhiệm dân sự đối với phần hư hỏng của xe.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố và kiểm sát việc xét xử sơ thẩm vẫn giữ nguyên quyết định truy tố về đề nghị Hội đồng xét xử:

1/ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ Về hình phạt và điều luật áp dụng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức C từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

3/ Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp bị hại đã nhận bồi thường đầy đủ, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường về hư hỏng chiếc xe ô tô nên không đề cập giải quyết.

4/ Về xử lý vật chứng: Trả lại bị cáo Nguyễn Đức C 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 27004380X mang tên Nguyễn Đức C cấp ngày 24/8/2020.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát; đại diện bị hại không tham gia tranh luận gì mà đều đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn; Điều tra viên Công an thành phố Từ Sơn, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của người làm chứng, các tài liệu do cơ quan điều tra thu thập được; vật chứng thu giữ có trong hồ sơ vụ án, từ đó có đủ cơ sở kết luận: Hồi 11 giờ 23 phút ngày 24/11/2022 tại ngã tư giao nhau giữa đường gom quốc lộ 1A với đường liên khu phố hướng khu phố Nội Trì - khu phố Phù L thuộc địa phận phường Tân Hồng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Đức C điều khiển xe ô tô BKS: 99E- X theo hướng huyện Tiên Du - cầu Đại Đình quá tốc độ cho phép (89/80km/giờ), đi không đúng làn đường quy định (đi ở làn đường bên trái theo chiều đi của đường hai chiều có vạch kẻ vàng nét đứt phân cách), không chú ý quan sát nên phần đầu bên phải cản trước xe ô tô do C điều khiển đã đâm vào cánh yếm bên trái xe mô tô BKS: 29L2-X do ông Lê Xuân H điều khiển theo hướng khu phố Nội Trì - khu phố Phù L. Do gia đình bị hại từ chối giải phẫu tử thi nên không kết luận được nguyên nhân chết của ông H nhưng căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở xác định ông H chết do va chạm tai nạn giao thông với xe ô tô do bị cáo điều khiển. Ngoài ra xe mô tô biển số 29L2 - X hư hỏng thiệt hại 2.750.000 đồng và xe ô tô biển số 99E - X hư hỏng thiệt hại 13.800.000 đồng.

Hành vi điều khiển xe ô tô quá tốc độ cho phép, đi không đúng làn đường quy định, không chú ý quan sát đâm vào xe mô tô gây hậu quả ông H tử vong. Hành vi của bị can Nguyễn Đức C đã vi phạm khoản 23 Điều 8; khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ và Điều 7 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Như vậy hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của những người tham gia giao thông. Gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho cho những người tham gia giao thông. Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi bị cáo đã phạm mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy:

Bị cáo nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại và gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và có nơi cư trú rõ ràng nên cho bị cáo hưởng án treo theo Điều 65 Bộ luật hình sự cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo.

Đối với hình phạt bổ sung: Theo xác nhận của chính quyền địa phương, bị cáo là lao động chính trong gia đình nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định là có căn cứ.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi xảy ra sự việc, bị cáo C đã bồi thường cho người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại là anh Lê Xuân H1. Đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại đã nhận đủ tiền và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Đối với chiếc xe mô tô BKS: 29L2-X và chiếc xe ô tô BKS: 99E - X đại diện gia đình ông H và Công ty Cổ phần vận tải M Bắc Ninh không yêu cầu đối với phần hư hỏng của xe nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với xe mô tô BKS: 29L2-X, quá trình điều tra xác định chiếc xe này thuộc sở hữu của ông H. Ngày 10/5/2023 Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho gia đình anh H1 là con trai ông H là có căn cứ.

Đối với xe ô tô BKS: 99E - X, quá trình điều tra xác định chiếc xe này thuộc sở hữu của công ty Cổ phần vận tải M Bắc Ninh. Do đó, ngày 10/5/2023 Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho anh Lê Phúc Yên là đại diện theo ủy quyền của công ty là phù hợp.

Do không áp dụng hình phạt bổ sung nên Hội đồng xét xử trả lại bị cáo 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 27004380X mang tên Nguyễn Đức C cấp ngày 24/8/2020 là có căn cứ.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Đức C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức C 17 (Mười bảy) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 34 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Đức C cho Uỷ ban nhân dân xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Trả lại bị cáo Nguyễn Đức C 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng C, số 27004380X mang tên Nguyễn Đức C cấp ngày 24/8/2020.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/10/2023 tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Từ Sơn).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Đức C phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo và Người đại diện theo ủy quyền của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được tống đạt án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

111
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 23/2023/HS-ST

Số hiệu:23/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:21/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về