Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 231/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 231/2023/HS-PT NGÀY 15/12/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 12 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh T xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 184/2023/TLPT- HS ngày 11 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo Huỳnh Văn T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 94/2023/HS-ST ngày 25 tháng 8 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố M, tỉnh T.

- Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh Văn T, sinh ngày 03/5/1984, tại tỉnh V;

- Nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện V, V;

- Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 8/12;

- Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không;

- Con ông Huỳnh Văn L (chết) và bà Ngô Thị N (chết);

- Vợ: Nguyễn Thị L1, sinh năm 1985; Con: Có 02 người;

- Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

- Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Công an và Viện kiểm sát nhân dân thành phố M.

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án có 02 người đại diện hợp pháp của bị hại, 01 bị đơn dân sự nhưng không có kháng cáo; Bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 55 phút ngày 01/12/2022, Huỳnh Văn T có giấy phép lái xe hạng FC theo quy định, trực tiếp điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 64C-xxxxx kéo theo sơ mi rơ móoc biển số 64R-xxxxx lưu thông trên Quốc lộ E, theo hướng từ huyện C đến thành phố M. Khi đến giao lộ Quốc lộ E và đường Đ thuộc phường I, thành phố M, tỉnh T, đèn giao thông có tín hiệu màu đỏ nên T cho xe dừng lại. Lúc đèn chuyển sang tín hiệu màu xanh, T cho xe chuyển hướng rẽ phải để đi ra Quốc lộ A. Do chuyển hướng không chú ý quan sát nên T đã để phía trước xe đầu kéo xảy ra va chạm với xe đạp điện do em Nguyễn Lê Anh K, sinh năm 2005, ngụ số G ấp T, xã T, thành phố M điều khiển phía trước cùng chiều, đang đi thẳng theo đường Đ vào nội ô thành phố M dẫn đến tai nạn làm K cùng xe đạp điện ngã xuống đường, bị cuốn vào gầm xe đầu kéo, lúc này T phát hiện nên cho xe dừng lại. Sau đó, K được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh T nhưng đã tử vong, xe đạp điện bị hư hỏng nặng.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 364/2022/TTh ngày 01/12/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh T kết luận nguyên nhân tử vong của tử thi Nguyễn Lê Anh K là: Chấn thương ngực bụng kín. Mất máu cấp do đứt động mạch gian sườn phải. Rách phổi phải. Vỡ gan, lách. Gãy xương sườn.Tai nạn giao thông. Kết quả xét nghiệm nồng độ Alcool trong máu là 19.3mg/dL.

Sau tai nạn, Cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện có liên quan xác định như sau:

Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Đoạn đường xảy ra tai nạn thuộc khu vực giao giữa Quốc lộ E với đường Đ, có mặt đường được tráng nhựa, mặt đường bằng phẳng, khô ráo, có hệ thống đèn tín hiệu giao thông và vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Trên đường Quốc lộ 50 hướng từ G về Quốc lộ A đoạn thuộc khu vực giao lộ có 02 làn đường, rộng 4,5 met và 3,4 met được phân biệt bằng vạch kẻ đường nét đứt. Chọn cột đèn số 71 làm điểm mốc, chọn mép đường bên phải hướng di chuyển của xe ô tô đầu kéo biển số 64C-xxxxx kéo theo sơ mi rơ móoc biển số 64R- xxxxx theo hướng từ G về Quốc lộ A làm mép đường chuẩn. Vùng va chạm giữa xe ô tô đầu kéo biển số 64C-xxxxx kéo theo sơ mi rơ móoc biển số 64R- xxxxx với xe đạp điện cách lề chuẩn 4,95 met; cách trục bánh trước xe đạp điện 8,76 met; cách trục bánh xe bên phải sau cùng của sơ mi rơ móoc là 1,15 met.

Khám phương tiện có liên quan:

* Xe ô tô đầu kéo biển số 64C- xxxxx kéo theo sơ mi rơ móoc biển số 64R-xxxxx:

- Vết trượt bong tróc sơn và dính màu đen nham nhở phía dưới ốp cản nhựa bên phải phía trước đầu xe có kích thước (5x10)cm, cách đất 50cm;

- Vết trượt mất bụi rotuyn thước lái bên phải, kích thước (8x2)cm, cách đất 20cm.

* Xe đạp điện:

- Ghi đông cong biến dạng hoàn toàn theo hướng từ trước ra sau;

- Hộp điều khiển và đèn chiếu sáng trên ghi đông xe bể biến dạng hoàn toàn (25x15)cm, cách đất 85cm;

- Bánh xe trước và chắn bùn bánh xe trước cong vênh biến dạng hoàn toàn;

- Ống giảm sốc bánh trước bên phải gãy hở kim loại kích thước (2x9)cm, cách đất 37cm;

- Giò đạp bên trái cong biến dạng theo hướng từ trái qua phải, cách đất 20cm;

- Bình điện yên ngồi phía sau và bánh xe sau gãy rời khỏi thân xe, chắn bùn bánh xe sau cong vênh biến dạng;

- Bánh xe sau gãy rời khỏi thân xe;

- Yên ngồi gãy biến dạng hoàn toàn, kích thước (25x20)cm, cách đất 85cm;

- Vết mài mòn kim loại trục bánh xe sau bên phải, kích thước (5x4)cm;

- Mài mòn nhựa đầu tay nắm ghi đông bên phải, kích thước (4x2)cm, cách đất 80cm;

- Mài mòn nhựa đầu medel giò đạp bên phải, kích thước (10x2)cm, cách đất thấp nhất 10cm.

Kết luận giám định số 249/KL-KTHS ngày 09/01/2023 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Ngay trước và sau khi xảy ra tai nạn giao thông. Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống đèn, còi của xe ô tô biển số 64C- xxxxx kéo theo sơ mi rơ móoc biển số 64R-xxxxx không bị hư hỏng, đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông.

Xét nghiệm ma túy và nồng độ cồn trong máu của Huỳnh Văn T là âm tính.

Trên cơ sở các dấu vết để lại tại hiện trường, phương tiện, tài liệu có liên quan đủ cơ sở xác định lỗi trong vụ tai nạn giao thông do Huỳnh Văn T điều khiển xe ô tô đầu kéo chuyển hướng rẽ phải thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn dẫn đến tai nạn, vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ.

Tại khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác…” Trong quá trình điều tra, truy tố: Huỳnh Văn T thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lời khai của bị cáo phù hợp với vật chứng thu giữ, kết quả khám nghiệm, giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, gia đình bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo. Cha, mẹ cùng gia đình của bị cáo là người có công với Cách mạng nên được xem là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Vật chứng trong vụ án thu giữ gồm:

- 01 (một) xe đạp điện;

- 01 (một) xe ô tô đầu kéo biển số 64C-xxxxx;

- 01 (một) sơ mi rơ móoc biển số 64R-xxxxx;

- 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp số 1411/2022/BN-LPB.TV ngày 25/11/2022 của Ngân hàng TMCP B Chi nhánh T2 đối với sơ mi rơ móoc biển số 64R-xxxxx;

- 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp số 1412/2022/BN-LPB.TV ngày 25/11/2022 của Ngân hàng TMCP B Chi nhánh T2 đối với xe ô tô đầu kéo biển số 64C-xxxxx;

- 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định số 0794970 đối với xe ô tô đầu kéo biển số 64C-xxxxx;

- 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định số 0794xxx đối với sơ mi rơ móoc biển số 64R-xxxxx;

- 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số 1757108;

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng FC, tên Huỳnh Văn T.

- Thu giữ dữ liệu điện tử: 02 (hai) đĩa DVD chứa đoạn video ghi hình diễn biến vụ tai nạn giao thông vào ngày 01/12/2022 tại giao lộ Quốc lộ E + Đinh Bộ Lĩnh thuộc phường I, thành phố M, tỉnh T (chuyển trong hồ sơ vụ án).

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã trao trả 01 (một) xe ô tô đầu kéo biển số 64C- xxxxx và 01 (một) sơ mi rơ móoc biển số 64R- xxxxx cùng toàn bộ giấy tờ có liên quan cho chủ sở hữu là ông Trương Văn Ú. Trả 01 (một) xe đạp điện cho ông Nguyễn Văn T1, sinh năm 1xxx (là cha và ngụ cùng địa chỉ với nạn nhân K).

Về trách nhiệm dân sự: Ông Trương Văn Ú là chủ xe ô tô đầu kéo và bị cáo đã liên đới bồi thường cho gia đình bị hại Nguyễn Lê Anh K số tiền 230.000.000 đồng, gia đình bị hại đã nhận tiền và làm đơn xin bãi nại cho bị cáo.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 94/2023/HS-ST ngày 25 tháng 8 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố M, tỉnh T đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, Điều 38, Điều 50, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử: Phạt bị cáo Huỳnh Văn T01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và thông báo về quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

* Ngày 30 tháng 8 năm 2023, bị cáo Huỳnh Văn T có đơn kháng cáo với nội dung: Xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Huỳnh Văn T khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung bản án sơ thẩm, đồng thời có ý kiến giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt và bổ sung yêu cầu xin được hưởng án treo.

- Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận của bị cáo Huỳnh Văn T tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của những người làm chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cùng các tài liệu, chứng cứ do cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án, nên có đủ cơ sở xác định: Khoảng 12 giờ 55 phút ngày 01/12/2022, bị cáo T trực tiếp điều khiển xe ô tô biển số 64C - xxxxx kéo sơmi rơmoóc biển số 64R - xxxxx lưu thông trên Quốc lộ E. Khi đến khu vực giao lộ với đường Đ thuộc phường I, thành phố M, tỉnh T, bị cáo để xe ô tô va chạm vào xe đạp điện do em Nguyễn Lê Anh K điều khiển làm K tử vong.

[2] Xét nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do lỗi của bị cáo, điều khiển phương tiện rẽ phải nhưng không quan sát nhường quyền đi trước cho người điều khiển phương tiện xe đạp theo quy định của khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ. Vì thế, bản án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Về ý thức chủ quan bị cáo nhận thức được rằng, xe ô tô mà bị cáo trực tiếp điều khiển là nguồn nguy hiểm cao độ. Vì thế, pháp luật quy định người điều khiển loại phương tiện này tham gia thông trên đường công cộng phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ để phòng tránh tai nạn. Thế nhưng, bị cáo đã chủ quan, không quan sát để nhường đường nên dẫn đến tai nạn.

[4] Khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 01 năm tù là phù hợp. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo nhưng không bổ sung được tình tiết giảm nhẹ nào mới để Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét. Vì thế, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo.

[5] Quan điểm của Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm là có căn cứ, phù hợp quy định của pháp luật.

[6] Về án phí: Do yêu cầu kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận, nên bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm.

[7] Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Huỳnh Văn T; giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 94/HSST ngày 25/8/2023 của Tòa án nhân dân thành phố M, tỉnh T.

2. Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn T 01 (một) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành hình án.

3. Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

9
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 231/2023/HS-PT

Số hiệu:231/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về