Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 226/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƯNG - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 226/2022/HS-ST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Hôm nay ngày 28.9.2022, tại trụ sở, Toà án nhân dân Quận Hai Bà Trưng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 157/2022/HSST ngày 03.8.2022 đối với bị cáo:

Lã Thanh H; Sinh năm: 1984. Giới tính: Nam. HKTT và nơi ở: phường V, quận H, Hà Nội. Nghề nghiệp: Tự do. Văn hóa: 12/12. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Con ông: S. Con bà: T. Danh chỉ bản số 113 ngày 30.5.2022 do công an quận Hai Bà Trưng cung cấp. Tiền án, tiền sự: Không. Tạm giữ từ ngày 17.02.2022, tạm giam từ ngày 26.02.2022 đến ngày 15.4.2022. Bị cáo tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

1. Ông Phạm Văn S (sinh năm: 1965; HKTT: Thôn L, xã P, huyện T, Hà Nội). Đã chết do tai nạn giao thông.

2. Cục A Trụ sở: V, quận C, Hà Nội.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Văn T1 (sinh năm: 1977; Địa chỉ: 175 T, phường Y, quận C, Hà Nội). Có mặt tại phiên tòa.

* Đại diện hợp pháp cho người bị hại Phạm Văn S:

1. Bà Nguyễn Thị T2 (sinh năm: 1971; HKTT và nơi ở: Đội 3, thôn L, xã P, huyện T, Hà Nội) – là vợ của người bị hại. Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Anh Phạm Văn L (sinh năm: 1998; HKTT và nơi ở: Đội 3, thôn L, xã P, huyện T, Hà Nội) – là con trai của người bị hại. Vắng mặt tại phiên tòa.

3. Anh Phạm Xuân Đ (sinh năm: 2000; HKTT và nơi ở: Đội 3, thôn L, xã P, huyện T, Hà Nội) – là con trai của người bị hại. Vắng mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Văn H1 (sinh năm: 1984; HKTT và nơi ở: Xóm 4, xã H, huyện Đ, Hà Nội). Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Chị Nguyễn Thu T3 (sinh năm: 1984; HKTT và nơi ở: Tổ 28 phường V, quận H, Hà Nội). Có mặt tại phiên tòa.

3. Công ty Cổ phần kỹ thuật T Địa chỉ: Số 5A, ngách 151/179 đường V, phường V, quận H, Hà Nội.

Đại diện theo pháp luật: Anh Lã Thanh H (sinh năm: 1984. HKTT và nơi ở: Tổ 28 phường V, quận H, Hà Nội). Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Buổi trưa ngày 16/02/2022, Lã Thanh H đi uống rượu bia với một số người bạn ở khu vực đường Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Đến 16h00' ngày 16/02/2022, Lã Thanh H (có giấy phép lái xe ô tô hạng B2) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu MG ZS, màu trắng, BKS: 30G – X di chuyển trên đường Trần Khát Chân, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, theo hướng từ cầu vượt Trần Khát Chân đi đê Nguyễn Khoái để đi về nhà. Khi H điều khiển xe ô tô đi đến đoạn đường trước nhà số 55 Trần Khát Chân, Hà đi với vận tốc khoảng 40km/h, thì H quan sát thấy phía trước bên phải đầu xe ô tô do H điều khiển có xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, màu đen-đỏ, BKS: 29X7 – X do ông Phạm Văn S (Sinh năm: 1965, HKTT: Thôn L, xã P, huyện T, Thành phố Hà Nội) điều khiển cùng chiều cách xe H khoảng 02 – 03 m. Sau đó, ông S điều khiển xe mô tô BKS: 29X7 – X rẽ trái nhưng không xi nhan, do không giữ khoảng cách an toàn nên xe ô tô do H điều khiển đã đâm vào đuôi xe mô tô BKS: 29X7 - X làm ông S bị ngã ra đường, cuốn vào gầm xe ô tô BKS: 30G – X. Lúc này, H thấy gầm xe ô tô bị lộm cộm nên định đạp chân phanh để dừng xe ô tô nhưng H đạp nhầm chân ga nên xe ô tô BKS: 30G - X tiếp tục đâm vào phần phía sau của xe ô tô nhãn hiệu Toyota Camry, màu đen, BKS: 80A - X do anh Nguyễn Văn H1 (Sinh năm: 1984, HKTT: Xóm 4, xã H, Huyện Đ, Hà Nội) điều khiển di chuyển ở phía trước cùng chiều. Sau khi xảy ra tai nạn, H xuống xe ô tô và đưa ông S vào cấp cứu tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 – Hà Nội nhưng ông S đã tử vong trước khi vào viện. Đến hồi 18h10' ngày 16/02/2022, H đến Công an phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội để đầu thú.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của H vào thời điểm 17h06' là: 0.692mg/l khí thở. Tại Cơ quan công an, H đã tự nguyện giao nộp: 01 căn cước công dân số 024084001…; 01 giấy phép lái xe số 010120028079 họ và tên Lã Thanh H, 01 bảo hiểm xe ô tô nhãn hiệu MG, BKS: 30G-X; 01 biên lai tạm gửi viện phí tại bệnh viện TW 108, người nộp tiền: Lã Thanh H, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng còn thu giữ tại hiện trường 01 xe ô tô BKS: 300X; 01 xe mô tô BKS: 29X7 X, 01 xe ô tô BKS: 80A - X và 01 mũ bảo hiểm màu xanh dương (đã qua sử dụng).

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện:

1. Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn: Đường Trần Khát Chân Keo dài, khu vực cột đèn LY/15 được dải nhựa tốt, nhẵn phẳng, mặt đường khô ráo. Đường được tổ chức giao thông 02 chiều riêng biệt, giữa đường có dải phân cách có định để chia chiều đường. Tại khu vực này có đoạn mở dải phân cách rộng 20m. Tại đầu dải phân cách có cắm biển báo “Cấm đi ngược chiều”.

Vụ tai nạn xảy ra trên chiều đường xe chạy từ Lò Đúc hướng Nguyễn Khoái, chiều đường này rộng 15m, trên đường có kẻ các vạch sơn màu trắng đứt quãng chạy dọc đường để chia làn đường. Đo độ rộng các làn đường tính từ phía mép đường bên phải theo chiều Lò Đúc hướng Nguyễn Khoái ra dải phân cách giữa đường lần lượt là 4,6m; 3,5m và 3,4m.

2. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên:

(1): Vùng mảnh nhựa vỡ màu đỏ; (2): Xe ô tô BKS: 30G – X; (3): Xe ô tô BKS: 80A - X;

(4): Xe mô tô BKS: 29X7 - X.

3. Xác định điểm mốc và một trong các mép đường làm chuẩn:

- Điểm mốc: Cột đèn LY/15 nằm trên vỉa hè bên phải theo chiều xe chạy từ Lò Đúc hướng Nguyễn Khoái.

- Mép đường chuẩn: Mép đường bên phải theo chiều xe chạy từ Lò Đúc hướng Nguyễn Khoái.

4. Mô tả theo số thứ tự:

(1): Vùng mảnh nhựa vỡ màu đỏ trên đường có diện (1,17x0,82)m. Đo từ tâm vùng nhựa vỡ vào vuông góc với mép đường chuẩn được 10m. Đo từ tâm vùng nhựa vỡ về phía Lò Đúc tới cột đèn LY/15 làm mốc theo chiều dọc của đường được 13,2m.

(2): Xe ô tô BKS: 30G - X đỗ trên đường, đầu xe hướng Nguyễn Khoái, đuôi xe hướng Lò Đúc. Đo từ hình chiếu đầu trục bánh trước bên phải và hình chiếu đầu trục bánh xe bên phải vào vuông góc với mép đường chuẩn được 8,3m và 8,45m. Đo từ hình chiếu đầu trục bánh sau bên phải về phía Lò Đúc tới tâm vùng mảnh nhựa vỡ màu đỏ (1) được 4,2m.

(3): Xe ô tô BKS: 80A - X đỗ trên đường trên vị trí vạch sơn cho người đi bộ, đầu xe hướng Nguyễn Khoái, đuôi xe hướng Lò Đúc. Đo từ hình chiếu đầu trục bánh trước bên phải và hình chiếu đầu trục bánh sau bên phải vò vuông góc với mép đường chuẩn được 8m và 8,2m. Đo từ hình chiếu đầu trục bánh sau bên phải xe về phía Lò Đúc tới hình chiếu đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô BKS:

30G - X được 8,4m.

Tại ngay phía dưới thân xe và phía sau xe ô tô BKS: 80A - X là vùng mảnh nhựa vỡ màu đỏ và màu trắng có diện (5,8x30m.

(4): Xe mô tô BKS: 29X7 – X nằm để nghiêng phải trên đường trên vị trí vạch sơn cho người đi bộ, đầu xe hướng chếch phía Nguyễn Khoái, đuôi xe hướng chếch phía Lò Đúc. Đo từ hình chiếu trục bánh trước và hình chiếu trục bánh sau xe vào vuông góc với mép đường chuẩn được 12,4m và 11,5m. Xe đổ để lại vết cày trên đường dài 2m, có điểm đầu phía Lò Đúc và điểm cuối phía Nguyễn Khoái. Đo từ đầu vết cày này vào vuông góc với mép đường chuẩn được 12,15m. Đo từ hình chiếu trục bánh trước xe mô tô về phía Nguyễn Khoái tới hình chiếu đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô BKS: 80A - X được 1m.

(*): Phương tiện, dấu vết, tài liệu và mẫu vật thu được:

- Xe ô tô BKS: 30G – X;

- Xe ô tô BKS: 80A - X;

- Xe mô tô BKS: 29X7 - X.

* Kết quả khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với:

- Xe ô tô BKS 30G - X:

+ Mặt ngoài chắn đà trước phía trên biểu tượng của xe có vết mài quệt sạch bụi đất dạng hình bán nguyệt còn mới, trên có bám dính chất màu hồng dạng sơn. Dấu vết có diện 18x7,5 cm. Dấu vết có chiều từ trước về sau. Đo xuống đất điểm thấp nhất là 81 cm, điểm cao nhất là 86 cm. Điểm gần nhất của dấu vết cách thành xe bên trái là 64 cm. Mặt ngoài biển số gắn trước đầu xe có vết va chạm biến dạng biển số xe vỡ mika phía ngoài học biển số, trên mặt mika còn lại phía bên trái có bám dính chất màu đen dạng cao su. Dấu vết nằm trong diện (34x17) cm. Dầu vết có chiều từ trước và sau đó xuống đất điểm thấp nhất là 36 cm, điểm cao nhất là 52 cm.

Tại mặt ngoài chắn đà trước ở phía bên trái có vết mài trượt quệt xước còn mới sạch bụi đất, trên có bám dính chất màu đen dạng nhựa cao su. Dấu vết có diện (39x15) cm, dấu vết có chiều từ trước về sau. Đo xuống đất điểm thấp nhất 19,5 cm, điểm cao nhất 30 cm, điểm gần nhất của dấu vết cách thành xe bên trái 47 cm.

Mặt ngoài chắn đà phía bên trái có vết mài trượt quệt sạch bụi đất còn mới trên có bám dính chất màu đen dạng nhựa cao su. Dấu vết có diện (2015) cm. Dấu vết có chiều từ trước về sau, đo xuống đất điểm thấp nhất là 39 cm, điểm cao nhất là 43, 5 cm, điểm gần nhất của dấu vết cách thành xe bên trái là 29 cm.

Mặt ngoài chắn đà trước phía trên bên phải của biểu tượng xe có vết mài quệt trượt xước mất sơn màu trắng, trên có bám dính mảnh vỡ trong suốt dạng nhựa. Dấu vết có diện (8x6) cm. Dấu vết có chiều từ trước về sau. Đo xuống đất điểm thấp nhất là 82 cm, điểm cao nhất là 88 cm.

Thiệt hại xe: Móp biến dạng biển số phía trước đầu xe, rách chắn đà trước.

Xe ô tô BKS 80A - X:

+ Mặt ngoài phần đuôi xe bên phải có vết va chạm làm móp bẹt biến dạng chắn đà phía sau, cong biến dạng nắp cốp sau, vỡ cụm chi tiết đèn hậu, đèn xi nhan phía sau bên phải còn mới, mất sơn màu đen trên có bám dính chất màu trắng dạng sơn. Dấu vết có diện (90x48) cm. Dấu vết có chiều từ sau về trước. Đo xuống đất điểm thấp nhất là 50 cm, điểm cao nhất là 93 cm.

+ Trong phần dấu vết trên tại chắn đà sau phía bên phải có vết mất sơn in hình chữ nhật còn mới diện (33,5x16) cm. Dấu vết có chiều từ trước về sau. Đo xuống đất điểm thấp nhất là 50 cm, điểm cao nhất là 62 cm. Điểm gần nhất của dấu vết cách thành xe bên phải là 25 cm.

+ Thiệt hại của xe: Móp biến dạng chắn đà sau: Vỡ cụm chi tiết đèn hậu, đèn xi nhan phía sau 2 bên: Móp biến dạng nắp cốp sau.

Xe mô tô BKS: 29X7 – X:

+ Toàn bộ phía sau đuôi xe có vết va chạm làm vỡ toàn bộ cụm chi tiết đèn hậu phía sau, gãy rời chắn bùn bánh sau còn mới. Dấu vết có diện (19x24) cm. Dấn vết có chiều từ sau về trước. Đo xuống đất điểm thấp nhất là 63 cm, điểm cao nhất ! 82 cm.

+ Tại chắn bùn bánh sau đã bị gãy rời khỏi xe, phần mặt ngoài phía dưới của đuôi chắn bùn có vết mài trượt sạch bụi đất còn mới, vỡ đuôi chắn bùn. Dấu vết có diện (6x9) cm. Dấu vết có chiều từ sau về trước.

+ Mặt ngoài đầu tay nắm bên phải, đầu bàn để chân trước bên phải, đuôi ốp ống xả bên phải có vết trượt xước còn mới trên có bám dính chất màu trắng dạng bột đã do xe đổ xuống đường tạo nên.

+ Thiệt hại của xe: Vỡ cụm chi tiết đèn hậu phía sau; Gãy vỡ chắn bùn bánh sau.

Cơ quan CSĐT - Công an quận Hai Bà Trưng tiến hành trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an giám định dấu vết va chạm của phương tiện trên và xác định điểm va chạm đầu tiên tại hiện trường. Tại kết luận giám định số 1121/KLKTHS ngày 10/03/2022 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận:

1.a) - Dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen (dạng nhựa) ở ngoài phía dưới bên trái biển số trước xe ô tô biển số 30G-X có chiều từ trước về sau (ảnh 7 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, mất nhựa màu đen ở mặt ngoài phía sau cung sau chắn bùn bánh sau xe mô tô biển số 29X7-X (ảnh 8 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe mô tô biển số 29X7 – X tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

- Dấu vết trượt, mất bụi đất màu nâu, in dạng cung cong, bám dính chất màu đen ở mặt ngoài phía trên bên trái ốp kim loại đầu xe ô tô biển số 30G-X có chiều từ trước về sau (ảnh 9 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, mất chất màu đen, bám dính chất màu nâu (dạng bụi đất) ở mặt dưới tay nâng phía sau xe mô tô biển số 29X7 – X (ảnh 10 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe mô tô biển số 29X7 – X tại vị trí này có chiều từ nay về trước.

- Dấu vết trượt xước, mất sơn màu trắng, bám dính chất màu đen (dạng cao su) mặt ngoài phía dưới bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 30G – X có chiều từ trước về sau (ảnh 11 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu trắng (dạng sơn), mất cao su màu đen ở mặt lăn lốp bánh sau xe mô tô biển số 29X7 – X nêu trên tại vị trí này có chiều ngược chiều chuyển động quay tiến của bánh xe.

b). - Dấu vết trượt xước, gãy vỡ nhựa, biến dạng kim loại ở mặt ngoài biển số trước xe ô tô biển số 30G – X có chiều từ trước về sau (ảnh 19 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết in hằn, trượt xước ở mặt ngoài phía dưới bên phải chắn đà sau xe ô tô biển số 80A - X (ảnh 20 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe ô tô biển số 80A - X tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

- Dấu vết trượt xước bám dính chất màu đen (dạng sơn) ở mặt ngoài bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 30G – X có chiều từ trước về sau (ảnh 21 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, mất sơn màu đen ở mặt ngoài chắn đà sau xe ô tô biển số 80A - X (ảnh 22 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe ô tô biển số 80A - X tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

- Dấu vết trượt xước bám dính chất màu đen (dạng sơn) ở mặt ngoài bên phải chắn đà trước xe ô tô biển số 30G – X có chiều từ trước về sau (ảnh 23 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, mất sơn màu đen ở mặt ngoài bên phải chắn đà sau xe ô tô biển số 80A - X (ảnh 24 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe ô tô biển số 80A - X tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

2) - Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 30G – X với xe mô tô biển số 29X7 – X: Phía dưới bên trái biển số trước xe ô tô biển số 30G – X và phía sau cùng sau chắn bùn bánh sau xe mô tô biển số 29X7 – X.

- Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 30G – X với xe ô tô biển số 80A - X: Biển số trước xe ô tô biển số 30G – X và phía dưới bên phải chăn đà sau xe ô tô biển số 80A - X.

Cơ quan CSĐT - Công an quận Hai Bà Trưng đã trưng cầu giám định nguyên nhân tử vong của ông Phạm Văn S.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 204/205/GĐTT-TTPY của Trung tâm pháp y - Sở y tế Hà Nội như sau:

1. Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng ngực, bụng bị va đập, chèn ép bởi vật tày với lực tác động rất mạnh gây:

+ Gãy khớp ức đòn.

+ Gãy cung bên xương sườn VI, VII bên phải +Gãy cung sau xương sườn I, II, III, IV, V, VI, VII bên phải.

+Gãy cung bên xương sườn I, II, III, IV, V bên trái.

+ Gãy cung sau II, III, IV, V, VI bên trái.

+ Dập rách nhu mô phổi hai bên.

+Chảy máu nhu mô phổi.

+Vỡ lách.

+Dập tụy.

+ Dập vỡ thận trái.

+ Mất máu cấp.

Ở bụng có 680ml máu.

Hố ngực phải có 80ml máu.

Hộ ngực trái có 80ml máu - Mẫu máu của nạn nhân Phạm Văn S giám định: Không có Ethanol.

- Mẫu máu của nạn nhân Phạm Văn S giám định: Âm tính với Morphine, Codeine, Cocaine, Amphetamine, Methamphetamine, Ketamine, MDA, MDMA, MDME.

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Phạm Văn S, sinh năm: 1965 tử vong do đa chấn thương: Chấn thương ngực, chấn thương bụng mức độ nặng.

Qua rà soát tại hiện trường vụ tai nạn giao thông, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng đã thu giữ được 01 đoạn video ghi lại được hình ảnh vụ tai nạn trên và tiến hành trưng cầu giám định. Tại bản kết luận giám định số 1992/KL-KTHS ngày 06/06/2022 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an:

- Không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung trong tệp video gửi giám định.

- Không xác định được tốc độ của xe ô tô màu trắng xuất hiện tại thời điểm 16:05:05 (tính theo thời gian hiển thị trên video gửi giám định).

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hai Bà Trưng đã tiến hành trưng cầu định giá tài sản bị thiệt hại trong vụ án. Tại kết luận định giá số 109/KL-HĐ ĐGTS ngày 23/6/2022 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự quận Hai Bà Trưng, kết luận:

+ Công và vật tư thay thế của một chiếc xe ô tô nhãn hiệu MG ZS, màu trắng, biển kiểm soát 30G - X, SM: 15S4CCTTLC15K001, SK: MMLW74066MG010112, xe đăng ký lần đầu ngày 20/01/221, xe đã qua sử dụng bị hư hỏng gồm: Phục hồi ba đờ xốc trước; Sơn ốp bạc ba đờ xốc trước; Nắn chỉnh ốp đen ba đờ xốc dưới; Sơn ốp đen ba đờ xốc trước trái; Phục hồi nắp capo, Sơn nắp capo, Sơn ba đờ xốc trước trái; Thay calang trên; Thay ốp nhựa đen tại xe trái; Thay chắn bùn lòng tại xe trái; Phục hồi tại xe trái; Sơn tại xe trái; Mặt ca lăng bị vỡ; Chắn bùn lòng tại xe trước trái bị vỡ; Ốp nhựa tại xe trước trái bị móp; Ca lăng dưới bị rách: giá trị tài sản 9.540.000 đ (Chín triệu năm trăm bốn mươi nghìn đồng).

+ Công và vật tư thay thế của 01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Camry, màu đen, BKS: 80A - X, SM: 2AR0971965, SK: RL4BF0FK2D6002840, xe đăng ký lần đầu tháng 12/2013, xe đã qua sử dụng bị hư hỏng gồm: Thay cốp sau; Sơn cốp sau mặt ngoài + trong + chạy chỉ; Thay ba đờ sốc sau; Sơn ba đờ sốc sau; Cân chỉnh bản lề cốp sau; Cân chỉnh ổ khóa cốp sau, móc khóa cốp sau; Gò hông xe trái; Sơn hông xe trái; Gò xương hông trái; Sơn xương hông trái; Gò nắn Panel đèn hậu trái; Sơn Panel đèn hậu trái; Gò hông xe phải; Sơn hông xe phải; Gò xương thanh hồng phải; Sơn xương thành hông phải; Thay gioăng cốp sau; Gò nắn Panel cuối xe; Sơn Panel cuối xe: Gò nắn xương tăng cứng cản sau: Clip bổ xung; Gò năn+ Sơn Sàn cốp sau bên phải; Cốp sau móp; Gioăng cốp sau rách; Keo trắng; Cản sau rách, Đen phản quang sau phải vỡ; Phe cài sau phải vỡ; Cụm đèn sau bên phải trên hông phải vỡ; Cụm đèn sau bên phải trên cốp phải vỡ; Ốp capô sau nứt; Giá bắt cảm biến lùi nứt; Cụm đèn sau bên trái trên cốp vỡ; Móc treo ở khoang hành lý mất; Miếng đệm đèn hậu trái mất: Giá trị tài sản 28.237.000 đ (Hai mươi tám triệu hai trăm ba mươi bảy nghìn đồng);

+ Công và vật tư thay thế của 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave RSX màu đen đỏ, BKS: 29X7 – X, SK: 3218EY089382; SM: JA32B1170969, xe đăng ký lần đầu tháng 3/2016, xe đã qua sử dụng bị hư hỏng: Vỡ cụm chi tiết đèn hậu phía sau; Gãy vỡ chắn bùn bánh sau: Giá trị tài sản: 910.000 đ (Chín trăm mười nghìn đồng).

Tổng giá trị tài sản cần định giá là 38.687.000 đ (Ba mươi tám triệu sáu trăm tám mươi bảy nghìn đồng).

Tại cơ quan điều tra Lã Thanh H thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Quá trình điều tra, Lã Thanh H đã bồi thường cho gia đình ông Phạm Văn S số tiền 250.000.000đ (Hai trăm năm mươi triệu đồng). Đại diện gia đình nạn nhân có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hà. Đã bồi thường cho anh Nguyễn Văn T1 (sinh năm 1977, chức vụ: Cán bộ được Cục A giới thiệu và ủy quyền) – là đại diện theo ủy quyền chủ sở hữu xe ô tô BKS: 80A268-99. Anh T1 đã nhận đủ số tiền bồi thường 49.650.520 đồng (bốn chín triệu, sáu trăm năm mươi nghìn, năm trăm hai mươi đồng) và không có yêu cầu, đề nghị gì khác.

Quá trình điều tra xác định chủ sở hữu xe ô tô nhãn hiệu nhãn hiệu MG, BKS: 30G-X là của Công ty CP TMCP Kỹ Thuật T do Lã Thanh H làm giám đốc, Công ty không có yêu cầu đề nghị gì đối với chiếc xe bị hư hỏng trên nên ngày 24/06/2022, cơ quan điều tra đã trao trả chiếc xe trên cho Công ty TMCP Kỹ Thuật T.

Đối với căn cước công dân và giấy phép lái xe mang tên Lã Thanh H và 01 giấy bảo hiểm xe ô tô con hiệu MG ZS, BKS: 30G – X: CQĐT đã ra quyết định xử lý vật chứng trao trả lại giấy tờ trên cho Lã Thanh H.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave RSX màu đen đỏ, BKS: 29X7 - X và chiếc mũ bảo hiểm màu xanh dương: quá trình điều tra xác định chủ sở hữu hợp pháp là ông Phạm Văn S. Ngày 24/06/2022, CQĐT đã trao trả cho bà bà Nguyễn Thị T2 (SN 1971; HKTT: Thôn L, xã P, huyện T, Thành phố Hà Nội) - vợ ông Phạm Văn S chiếc xe trên, sau khi nhận lại tài sản bài T2 không có yêu cầu đề nghị gì về dân sự.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đủ căn cứ xác định: Nguyên nhân chính và trực tiếp xảy ra vụ tai nạn giao thông nói trên là do Lã Thanh H điều khiển xe ô tô BKS: 30G – X trong tình trạng hơi thở có nồng độ vượt quá mức quy định (0,692 mg/1 khí thở), không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình vi phạm khoản 8 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS 29X7 - X do ông Phạm Văn S điều khiển không có tín hiệu báo hướng rẽ khi chuyển hướng vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Tại bản cáo trạng số 146/CT/VKS-HS ngày 29.7.2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng, bị cáo Lã Thanh H bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, được quy định tại điểm b khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như đã khai tại cơ quan điều tra và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Kết thúc thẩm vấn, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận Hai Bà Trưng giữ quyền công tố nhà nước tại phiên tòa đã luận tội đối với bị cáo và giữ nguyên quan điểm truy tố. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị:

Áp dụng: điểm b khoản 2 điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xét xử bị cáo Lã Thanh H với mức hình phạt từ 36 đến 42 tháng tù.

Về dân sự: Đại diện hợp pháp cho người bị hại đã nhận bồi thường và không yêu cầu gì về dân sự nên không xét.

Bị cáo nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp cho người bị hại, đại diện hợp pháp cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, vật chứng vụ án, sơ đồ hiện trường, thời gian, địa điểm xảy ra vụ án, bản kiểm điểm và các chứng cứ, tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được chứng minh và thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ sơ cở kết luận: Khoảng 16h10 ngày 16/02/2022, tại đoạn đường trước cửa nhà số 55 Trần Khát Chân, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, Lã Thanh H điều khiển xe ô tô nhãn hiệu MG ZS, màu trắng, BKS: 30G – X trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định (0,692 mg/1 khí thở), không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình vi phạm khoản 8 Điều 8, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS 29X7 - X do ông Phạm Văn S điều khiển không có tín hiệu báo hướng rẽ khi chuyển hướng vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả: ông Phạm Văn S tử vong.

Hành vi của bị cáo Lã Thanh H đã phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tội phạm và hình phạt quy định tại điểm b khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hành vi của bị cáo đã gây nên mất mát đau thương cho người bị hại và gia đình người bị hại không gì bù đắp được.

Hội đồng xét xử xét thấy đây là vụ án có lỗi hỗn hợp, bị cáo điều khiển xe ô tô tham gia giao thông trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình, người bị hại điều khiển xe máy tham gia giao thông khi cho xe chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ dẫn đến va chạm.

Đối với Công ty Cổ phần kỹ thuật T: có ba thành viên trong đó bị cáo H là đại diện theo pháp luật. Anh Lã Thanh T3, anh Nguyễn Như T4 có tên trong danh sách cổ đông của Công ty với tư cách là thành viên góp vốn. Tại cơ quan điều tra, anh T3 và anh T4 đều thống nhất ủy quyền cho Lã Thanh H toàn quyền xử lý mọi việc liên quan đến chiếc xe ô tô nhãn hiệu MG ZS, màu trắng, BKS: 30G – X. Chính vì vậy trong vụ án này, bị cáo Lã Thanh H tham gia tố tụng với tư cách vừa là bị cáo, vừa đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần kỹ thuật T.

Xét nhân thân bị cáo Lã Thanh H chưa có tiền án, tiền sự. Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, bị cáo đã bồi thường cho người bị C và gia đình người bị hại Phạm Văn S. Gia đình người bị hại Phạm Văn S có đơn xin giảm nhẹ và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã đến Cơ quan công an đầu thú. Trong vụ án này, người bị hại cũng có một phần lỗi. Gia đình bị cáo có công với Nhà nước. Bị cáo đã có đóng góp tích cực, ủng hộ công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, xét thấy không cần thiết phải bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, bị cáo cũng có khả năng tự cải tạo ngoài xã hội nhưng bị cáo cũng phải chịu sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú trong thời gian thử thách.

Về dân sự: Người bị hại Cục A và đại diện hợp pháp cho người bị hại Phạm Văn S đã nhận bồi thường và không yêu cầu gì về dân sự nên tòa không xét.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, người bị hại, đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật

Từ những nhận định trên!

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lã Thanh H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp d ụng: điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Điều 106, điều 136, điều 331, điều 333, điều 337 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt : Lã Thanh H 36 (ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo về Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

Người bị hại Cục A có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đại diện hợp pháp cho người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án.

Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 226/2022/HS-ST

Số hiệu:226/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về