Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 22/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG BÚK, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 22/2023/HS-ST NGÀY 12/06/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2023/HSST ngày 05/4/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2023/QĐXXST - HS, ngày 28 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quang C; Tên gọi khác: Không; sinh năm 1982, tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: Tổ dân phố A, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Văn S (đã chết) và bà Trần Thị V, sinh năm 1964; Bị cáo có vợ là Lê Thị Thu H, sinh năm 1985 và 02 con, lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2018 hiện sinh sống tại tổ dân phố A, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Tiền án; Tiền sự: Không;

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại tổ dân phố A, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk - Có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng:

- Người đại điện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thị Bích T, sinh năm 2006 (đã chết ): Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1980 và bà Phan Thị N, sinh năm 1985 – có đơn xin xử vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn E, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

- Người đại điện hợp pháp của bị hại Huỳnh Nguyên P, sinh năm 2007 (đã chết ): Ông Huỳnh Văn T, sinh năm 1977 và bà Nguyễn Thị Bích T, sinh năm 1979 – có đơn xin xử vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn E, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Lê Hữu Th, sinh năm 1963 – vắng mặt. Địa chỉ: Thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk

+ Anh Y N Niê, sinh năm 1986 – có đơn xin xử vắng mặt. Địa chỉ: Buôn D, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

+ Cháu H’ X Niê, sinh ngày 8/8/2007 – Người đại diện hợp pháp: Ông Y M Ayun, sinh năm 1958 – có đơn xin xử vắng mặt.

Địa chỉ: Buôn D, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

+ Anh Y D Kbuôr, sinh năm 2001 – vắng mặt. Địa chỉ: Buôn A, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

- Người làm chứng:

+ Ông Hồ Sỹ T, sinh năm 1977 – vắng mặt. Địa chỉ: Thôn T, xã P, huyện K, tỉnh Đắk Lắk

+ Anh Phan Trọng G, sinh năm 1992 – vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn A, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông

+ Cháu H’D Ksơr, sinh năm 2007 – Người đại diện hợp pháp: Ông Y T Niê, sinh năm 1987 – vắng mặt.

Địa chỉ: Buôn D, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Quang C có giấy phép lái xe hạng D và làm nhân viên lái xe cho hộ kinh doanh vận tải hành khách Thuần Sự do ông Lê Hữu T làm chủ. Sáng ngày 26/9/2022, Nguyễn Quang C điều khiển xe ô tô khách loại 29 chỗ biển số 47B-001.78 chở khách từ thành phố B về huyện E. Đến khoảng 06 giờ 30 phút cùng ngày, khi xe đi đến Km 1717+550 đường Hồ Chí Minh, thuộc buôn K, xã C, huyện K là đoạn đường thẳng và dốc xuống theo hướng đi, ngoài trời có nhiều sương mù nên tầm quan sát bị hạn chế. Thấy phía trước có xe ô tô tải chạy cùng chiều, C muốn vượt qua xe ô tô tải nên bật đèn xi nhan bên trái và điều khiển xe sang phần đường trái vượt lên. Khi xe ô tô của C đang vượt xe tải và lấn sang phần đường bên trái thì phát hiện phía trước có 03 đến 04 xe mô tô do học sinh đang đi ngược chiều tới. Do khoảng cách gần C không kịp tránh nên phần đầu xe bên trái của xe ô tô biển số 47B-001.78 do C điều khiển đã va chạm vào xe máy biển số 47AB-324.18 do cháu Huỳnh Nguyên P điều khiển đi ngược chiều chở cháu Nguyễn Thị Bích T. Tai nạn xảy ra làm xe máy biển số 47AB-324.18 cùng cháu P và T ngã trên đường. Khi đó xe máy biển số 47AB-315.67 do cháu H’X Niê điều khiền chở cháu H’D Ksơr đi sau thấy vậy phanh gấp nên xe trao đảo rồi tự ngã ra đường, xe ô tô biển số 47B-001.78 chạy tiếp một đoạn thì dừng ở giữa đường. Hậu quả cháu P chết tại chỗ, cháu T bị thương nặng và chết trên đường đưa đi cấp cứu, cháu H’X và H’D bị xây sát nhẹ, các phương tiện có liên quan bị hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk lập vào hồi 06 giờ 40 phút ngày 26/9/2022 xác định: Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 1717+550 đường Hồ Chí Minh, thuộc buôn K, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; đoạn đường thẳng dốc xuống theo theo hướng Đắk Lắk đi Gia Lai; mặt đường trải nhựa, rộng 11m, giữa đường có vạch kẻ sơn đứt quãng, chia đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai bên đường là rừng thông và rẫy cà phê; nơi xảy ra tai nạn không có biển báo hiệu giao thông đường bộ; lấy cột mốc số 1717+500 nằm bên phải theo hướng Gia Lai đi Đắk Lắk làm điểm mốc cố định; lấy lề đường bên phải theo hướng Gia Lai đi Đắk Lắk làm mép đường chuẩn; (+) nạn nhân cháu Huỳnh Nguyên P (ký hiệu 1) sau tai nạn nằm ngửa trên mặt đường, đầu nạn nhân nằm ngoài lề đất cách mép đường chuẩn 0,80m. (+) Xe ô tô khách biển số 47B-001.78 (ký hiệu 2) sau tai nạn nằm giữa đường, đầu xe quay về hướng Bắc, đuôi xe quay về hướng Nam; tâm trục bánh xe trước bên trái cách mép đường chuẩn 4,20m; tâm trục bánh xe sau bên trái cách mép đường chuẩn 5,10m. (+) Xe mô tô biển số 47AB-315.67 (ký hiệu 3) sau tai nạn nằm nghiêng về bên phải, tâm trục bánh xe trước cách mép đường chuẩn 0,80m; tâm trục bánh xe sau cách mép đường chuẩn 1,65m; khoảng cách từ tâm trục bánh sau xe (3) tới tâm trục bánh sau bên trái xe (2) và đo tới đỉnh đầu nạn nhân (1) lần lượt là 36,60m và 0,90m. (+) Xe mô tô biển số 47AB-324.18 (ký hiệu 4) sau tai nạn nằm nghiêng về bên phải;

tâm trục bánh sau xe cách mép đường chuẩn 0,30m; tâm trục bánh trước xe cách mép đường chuẩn 0,85 mét; khoảng cách từ tâm trục bánh sau xe (4) đo vào tâm trục bánh trước xe (3) là 0,55m. Tại hiện trường có vết chà xước kích thước 5,70m x 0,01m (ký hiệu 5); điểm đầu vết chà xước (5) cách mép đường chuẩn là 1,55m; điểm cuối vết chà xước (5) kết thúc tại gác để chân trước bên phải xe (4) và cách mép đường chuẩn 0,50m. Vùng va chạm đầu tiên (ký hiệu X), tâm vị trí va chạm đầu tiên cách mép đường chuẩn 3,75m và cách tâm trục bánh sau xe (3) là 9,10m. Khoảng cách từ điểm mốc cố định tới tâm trục bánh trước bên trái xe (2) là 13,60m; khoảng cách từ điểm mốc cố định tới vị trí va chạm đầu tiên là 44,30m; khoảng cách từ điểm mốc cố định tới tâm trục bánh sau xe (3) là 53,0m).

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk lập ngày 26/9/2022 xác định:

+ Xe ô tô khách biển số 47B-001.78 có các dấu vết sau: Má ngoài bên trái móp méo, bị đẩy cong theo hướng từ trước ra sau, mài mòn, bong tróc sơn, trong diện (32x45)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 97cm; cụm đèn chiếu sáng xe phía trước bị bể vỡ trong diện (42x25)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 65cm; ốp nhựa cản trước bể vỡ, gãy rời khỏi vị trí ban đầu, trong diện (75x30)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 38cm; cụm đèn cản phía trước bên trái gãy rời khỏi vị trí ban đầu; gương chiếu hậu bên trái gãy rời khỏi vị trí ban đầu; phần kim loại mặt ngoài cánh cửa bên trái móp méo biến dạng, bị đẩy cong theo hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên (110x100)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 45cm; ốp cản phía trước dưới đèn chiếu sáng bên phải và bên trái xe bung rời khỏi vị trí ban đầu, trong diện (55x07)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 64cm; kính chắn gió khung cửa phái bên trái (bên tài) có 01 (một) dây quai mũ bảo hiểm bằng vải màu đen, kích thước (28x1,5)cm mắc vào; dè chắn bùn phía trước bên trái bị đẩy cong theo hướng từ trước ra sau; vết chà xước cao su trên bánh xe phía trước bên trái, trong diện (60x16)cm; ốp bảo vệ mâm xe bánh trước bên trái móp méo biến dạng, bung rời khỏi vị trí ban đầu; mặt ngoài mâm xe bị chà xước kim loại rải rác, trong diện (30x40)cm; kính chắn gió phía trước bên trái (bên tài) bị nứt vỡ, trong diện (83x30)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 146cm; nẹp hông xe phía bên trái bị bung rời khỏi vị trí ban đầu; ốp nhựa mặt trong cánh cửa phía trước bên trái (bên tài) bể vỡ, trong diện (74x46)cm.

+ Xe mô tô biển số 47AB-324.18 có các dấu vết sau: Toàn bộ đầu xe bị hư hỏng rời khỏi vị trí ban đầu; hệ thống chảng ba điều khiển bị bẻ cong theo hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái, nứt vỡ vòng bi cổ xe; bánh trước, niềng xe bị hư hỏng biến dạng; lốc máy bên trái bị bể vỡ, bung rời khỏi vị trí ban đầu; bàn đạp số phía trước bị đẩy cong theo hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải; gác để chân bên trái phía trước bị đẩy cong từ trước ra sau, ốp cao su để chân bung rời khỏi vị trí ban đầu; bàn đạp phanh xe bị đẩy cong theo hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên; gác chân trước bên phải bị đẩy cong theo hướng từ trước ra sau, dính tạp chất đất bẩn. Hệ thống lái, hệ thống đèn, còi, máy của xe bị hư hỏng hoàn toàn do tai nạn giao thông.

+ Xe mô tô biển số 47AB-315.67 bị hư hỏng như sau: Yếm chắn gió phía trước bên trái bể vỡ, bung rời khỏi vị trí ban đầu; bánh xe phía trước bị lệch sang phải chiều hướng 15 độ; ốp nhựa đầu xe bể vỡ, trong diện (10x05)cm. Hệ thống lái, hệ thống phanh, đèn, còi hoạt động bình thường.

Tại Biên bản giám định kỹ thuật số: 19/2022 ngày 25/10/2022 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 47-05D, kết luận: Hệ thống lái, phanh hoạt động bình thường; hệ thống đèn chiếu sáng phía trước, gương chiếu hậu bị hư hỏng hoàn toàn do tai nạn.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 326/TTh-TTPY ngày 26/10/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận nguyên nhân tử vong của Huỳnh Nguyên P: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do Chấn thương sọ não nặng/Các chấn thương, vết thương nặng khác do tai nạn giao thông.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 327/TTh-TTPY ngày 26/10/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Thị Bích T: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do Chấn thương bụng kín nặng (Vỡ lách, tràn máu ổ bụng)/ Chấn thương sọ não nặng/ Gãy 1/3 giữa xương đùi trái/ Các chấn thương, vết thương khác do tai nạn giao thông.

Bản kết luận định giá tài sản số: 31/KL-HĐĐGTS ngày 08/12/2022 của Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Búk kết luận: (+) Phần hư hỏng của xe ô tô nhãn hiệu COUNTY biển số 47B-001.78, đăng ký lần đầu ngày 19/9/2011, tại thời điểm ngày 26/9/2022 bị hư hỏng trị giá 15.000.000đ (mười lăm triệu đồng); (+) Phần hư hỏng của xe máy hiệu ESPERO, số loại: 50C2H, biển số 47AB-324.18, đăng ký lần đầu ngày 27/7/2022, tại thời điểm ngày 26/9/2022 bị hư hỏng trị giá 5.000.000đ (năm triệu đồng).

Tại Phiếu kết quả xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy hồi 15 giờ 09 phút ngày 26/9/2022 của Trung tâm Y tế huyện Krông Búk kết luận Nguyễn Quang C: Nồng độ cồn trong máu: 0.0 g/L; Test morphine: Âm tính.

Tại Công văn số: 2282 ngày 19/12/2022 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk ghi: “Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk là cơ quan tiếp nhận, sử dụng thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện mang biển kiểm soát 47B-001.78. Tuy nhiên, khi trích xuất dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình không có dữ liệu theo yêu cầu”.

Vật chứng vụ án Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ gồm:

+ 01 Giấy phép lái xe số 06638818556, hạng D, họ tên Nguyễn Quang C; 01 xe ô tô khách biển số 47B-001.78; 01 Giấy đăng ký xe ô tô, 01 Giấy chứng nhận kiểm định số EA0550726 ngày 15/4/2022, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm đều của xe ô tô biển số 47B-001.78; 01 xe máy biển số 47AB-324.18; 01 xe máy biển số 47AB-315.67.

Sau khi xác định được các chủ sở hữu hợp pháp, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Búk quyết định xử lý vật chứng, trả lại 01 xe ô tô biển số 47B-001.78 và các giấy tờ có liên quan trên cho ông Lê Hữu T, ông T đã ủy quyền cho anh Lê Hữu Q nhận lại xe; trả lại 01 xe máy biển số 47AB-324.18 cho ông Nguyễn Văn N, là cha của cháu Nguyễn Thị Bích T; trả lại 01 xe máy biển số 47AB-315.67 cho ông Y N Niê.

Tại bản cáo trạng số 12/CT - VKS, ngày 05/04/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk đã truy tố bị cáo Nguyễn Quang C, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Quang C và đề nghị Hội đồng xét xử cần áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Nguyễn Quang C từ 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm.

Các biện pháp tư pháp:

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 46; khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Búk đã trả lại 01 Giấy đăng ký xe ô tô, 01 Giấy chứng nhận kiểm định số EA0550726 ngày 15/4/2022, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm đều của xe ô tô biển số 47B-001.78 cho ông Lê Hữu T cho chủ sở hữu hợp pháp; Trả lại 01 xe máy biển số 47AB-324.18 cho ông Nguyễn Văn N là cha của cháu Nguyễn Thị Bích T; trả lại 01 xe máy biển số 47AB-315.67 cho ông Y N Niê là chủ sở hữ hợp pháp;

+ Trả lại cho bị cáo Nguyễn Quang C 01 giấy phép lái xe số 660038818556 do Sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 13/6/2022 do không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận việc bị cáo Nguyễn Quang C đã bồi thường cho gia đình cháu Huỳnh Nguyên P số tiền 300.000.000đ (ba trăm triệu đồng); bồi thường cho gia đình cháu Nguyễn Thị Bích T số tiền 315.000.000đ (ba trăm mười lăm triệu đồng), trong có 15.000.000đ (mười lăm triệu đồng) là tiền bồi thường hư hỏng của chiếc xe máy biển số 47AB-324.18. Người đại diện hợp pháp của bị hại đã làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị can Nguyễn Quang C và không yêu cầu về bồi thường dân sự. Về hư hỏng của xe ô tô khách hiệu COUNTY biển số 47B-001.78 anh Lê Hữu Q là người đại diện theo ủy quyền không yêu cầu bồi thường dân sự; Về hư hỏng của xe máy hiệu ESPERO biển số 47AB-315.67 do cháu H’X Niê điều khiển tự ngã, không va chạm với phương tiện khác nên không giải quyết.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Búk, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Quang C khai nhận vào khoảng 06 giờ 30 phút ngày 26/9/2022 bị cáo điều khiển xe ô tô khách, loại 29 chỗ ngồi, biển số 47B-001.78 chở khách theo tuyến từ thành phố B về huyện E. Khi xe đi đến Km 1717+550 đường Hồ Chí Minh, thuộc buôn K, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk, bị cáo Nguyễn Quang C đã vượt xe khi không đảm bảo an toàn và chạy lấn làn đường nên đã gây tai nạn với xe máy biển số 47AB-324.18 do cháu Huỳnh Nguyên P điều khiển ngược chiều chở cháu Nguyễn Thị Bích T. Hậu quả cháu P và T tử vong; 02 phương tiện bị hư hỏng với tổng thiệt hại 20.000.000 đồng.

Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý kết luận: Hành vi nói trên của Nguyễn Quang C đã vi phạm vào khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ, quy định:

Tại khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định:

1. …….;

2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Quang C đã phạm vào tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, tại điều luật quy định:

Tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:… đ) Làm chết 02 người;

[3]. Đánh giá tính chất mức độ nghiêm trọng hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Khi thực hiện hành phạm tội, bị cáo Nguyễn Quang C là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo có khả năng nhận thức và hoàn toàn ý thức được việc điều khiển phương tiện ô tô khách (loại xe 29 chỗ ngồi) tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ nghiêm quy định về giao thông đường bộ vì xe ô tô khách là nguồn nguy hiểm cao độ có khả năng gây thiệt hại lớn về người và tài sản khi tham gia giao thông. Do không chú ý quan sát và không tuân thủ quy định về an toàn khi tham gia giao thông tại đoạn đường có nhiều sương mù làm tầm nhìn bị hạn chế, bị cáo đã vượt xe khác khi không đảm bảo an toàn và điều khiển xe lấn làn đường nên đã gây tai nạn với xe máy biển số 47AB-324.18 do cháu Huỳnh Nguyên P điều khiển ngược chiều chở cháu Nguyễn Thị Bích T. Hậu quả cháu P và T tử vong; 02 phương tiện bị hư hỏng với tổng thiệt hại 20.000.000 đồng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm hại trực tiếp đến tài sản, tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn làm ảnh hưởng xấu tình hình anh ninh trật tự tại địa phương. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với tính chất và mức độ hành vi mà bị cáo đã gây ra.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho gia đình người bị hại để khắc phục toàn bộ hậu quả và được đại diện hợp pháp của người bị hại làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong vụ án này người bị hại cũng có lỗi một phần khi điều khiển xe mô tô vượt xe mô tô khác đi cùng chiều không đảm bảo an toàn khi vượt xe dẫn đến tai nạn. Vì vậy, cần áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo thể hiện tính nhân đạo và khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta.

[6]. Từ những phân tích, đánh giá và nhận định nêu trên, xét mức hình phạt mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị là có căn cứ chấp nhận, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Nguyễn Quang C có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt có điều kiện quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự, để cho bị cáo cải tạo ngoài xã hội dưới sự quản lý, giám sát, giáo dục của địa phương và gia đình cũng đảm bảo tính răn đe giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[7]. Các biện pháp tư pháp:

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 46; khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Búk đã trả lại 01 Giấy đăng ký xe ô tô, 01 Giấy chứng nhận kiểm định số EA0550726 ngày 15/4/2022, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm đều của xe ô tô biển số 47B-001.78 cho ông Lê Hữu T cho chủ sở hữu hợp pháp; Trả lại 01 xe máy biển số 47AB-324.18 cho ông Nguyễn Văn N là cha của cháu Nguyễn Thị Bích T; trả lại 01 xe máy biển số 47AB-315.67 cho ông Y N Niê là chủ sở hữ hợp pháp;

+ Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 660038818556 do Sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 13/6/2022, mang tên Nguyễn Quang C do không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận việc bị cáo Nguyễn Quang C đã bồi thường cho gia đình cháu Huỳnh Nguyên P số tiền 300.000.000đ (ba trăm triệu đồng); bồi thường cho gia đình cháu Nguyễn Thị Bích T số tiền 315.000.000đ (ba trăm mười lăm triệu đồng), trong đó có 15.000.000đ (mười lăm triệu đồng) là tiền bồi thường hư hỏng của chiếc xe máy biển số 47AB-324.18.

Về hư hỏng của xe ô tô khách hiệu COUNTY biển số 47B-001.78 anh Lê Hữu Q là người đại diện theo ủy quyền không yêu cầu bồi thường dân sự; Về hư hỏng của xe máy hiệu ESPERO biển số 47AB-315.67 do cháu H’X Niê điều khiển tự ngã, không va chạm với phương tiện khác nên không giải quyết là phù hợp.

[8] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Quang C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quang C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt: Nguyễn Quang C 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Quang C cho Uỷ ban nhân dân thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

3. Các biện pháp tư pháp:

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 46; khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Búk đã trả lại 01 Giấy đăng ký xe ô tô, 01 Giấy chứng nhận kiểm định số EA0550726 ngày 15/4/2022, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm đều của xe ô tô biển số 47B-001.78 cho ông Lê Hữu T là chủ sở hữu hợp pháp; Trả lại 01 xe máy biển số 47AB-324.18 cho ông Nguyễn Văn N là cha của cháu Nguyễn Thị Bích T; trả lại 01 xe máy biển số 47AB-315.67 cho ông Y N Niê là chủ sở hữ hợp pháp;

+ Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 660038818556 do Sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 13/6/2022, mang tên Nguyễn Quang C do không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận việc bị cáo Nguyễn Quang C đã bồi thường cho gia đình cháu Huỳnh Nguyên P số tiền 300.000.000đ (ba trăm triệu đồng); bồi thường cho gia đình cháu Nguyễn Thị Bích T số tiền 315.000.000đ (ba trăm mười lăm triệu đồng), trong đó có 15.000.000đ (mười lăm triệu đồng) là tiền bồi thường hư hỏng của chiếc xe máy biển số 47AB-324.18, 300.000.000 đồng là tiền bồi thường thiệt hại về tính mạng.

Về hư hỏng của xe ô tô khách hiệu COUNTY biển số 47B-001.78 anh Lê Hữu Q là người đại diện theo ủy quyền không yêu cầu bồi thường dân sự; Về hư hỏng của xe máy hiệu ESPERO biển số 47AB-315.67 do cháu H’X Niê điều khiển tự ngã, không va chạm với phương tiện khác nên không giải quyết.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Quang C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

45
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 22/2023/HS-ST

Số hiệu:22/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Búk - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về