Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 213/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 213/2023/HS-PT NGÀY 26/12/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 12 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 168/2023/TLPT-HS ngày 09 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Đăng Đ do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đăng Đ đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 125/2023/HS-ST ngày 15 tháng 8 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Q, tỉnh Bình Định.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Đăng Đ, sinh ngày 13/4/1962 tại Bình Định; Nơi cư trú: Thôn L, xã N, thành phố Q, tỉnh Bình Định; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: N (chết) và bà Nguyễn Thị L (chết); Vợ: Lê Thị N sinh năm 1961, Con: có 01 con sinh năm 1993; Tiền án, tiền sự: Không. Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Bà Nguyễn Thị H ( đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn B, anh Võ Đức L1, anh Võ Đức H1, chị Võ Thị G (là cha và các con của bị hại). Ông B, anh H1, chị G ủy quyền cho anh L1 (Theo văn bản ủy quyền ngày 05.9.2022); cùng địa chỉ: Thôn L, xã N, thành phố Q, tỉnh Bình Định (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 18.8.2022, Nguyễn Đăng Đ (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe môtô biển số 77E1-X chở sau bà Nguyễn Thị H đi từ phòng khám tại địa chỉ E N, TP . về nhà bà H tại xã N, TP .. Khoảng 17 giờ 20 phút cùng ngày, Nguyễn Văn E (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển ôtô biển số 77H-X chở cát từ nhà tại xã N đến công trình khu D Co. Khi đến đoạn đường T, cách đường vào cổng khu du lịch Kỳ Co khoảng 100m, Em quan sát phía trước và nhìn gương chiếu hậu không thấy phương tiện nào lưu thông nên cho xe giảm tốc độ. Khi đến cách đường vào cổng khu D khoảng 20m thì Em bật đèn xi nhan để chuyển hướng rẽ phải. Lúc này, Nguyễn Đăng Đ đang đi phía sau cùng chiều với xe của Nguyễn Văn E. Khi thấy xe ôtô của Nguyễn Văn E giảm tốc độ nên Đ điều khiển xe môtô biển số 77E1-X vượt lên phía bên phải của xe ôtô do Em điều khiển. Khi đến đoạn ngã 3 giao nhau với đường nội bộ vào khu D thì Em cho xe ôtô chuyển hướng rẽ phải. Lúc này, Đ điều khiển xe môtô vượt lên đến bên hông phải xe ôtô biển số 77H- X, do khoảng cách quá gần nên Đ không kịp xử lý đã để tay lái bên trái xe môtô biển số 77E1-X va chạm vào cản bên hông phải của xe ôtô biển số 77H-X làm Đ và bà Nguyễn Thị H ngã xuống đường trượt vào gầm xe ôtô, gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả, Đ bị thương, bà H chết tại chỗ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 298/2022/PY-TT ngày 24.8.2022 của Trung tâm pháp y tỉnh B kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Thị H là do sốc đa chấn thương.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông được mô tả trong sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường và biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Võ Đức L1 là người đại diện hợp pháp của của bị hại Nguyễn Thị H yêu cầu chi phí, mai táng 110.000.000 đồng; khoản bù đắp tổn thất tinh thần 60.000.000 đồng, Tổng cộng các khoản 170.000.000 đồng. bị cáo Nguyễn Đăng Đ đã bồi thường 30.000.000 đồng; người liên quan ông Nguyễn Văn E đã hỗ trợ số tiền 80.000.000 đồng cho người đại diện hợp pháp của của bị hại. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn E hỗ trợ tiền sửa xe môtô biển số 77E1-X cho chị Nguyễn Thị T là 30.000.000 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 125/2023/HS-ST ngày 15 tháng 8 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Q, tỉnh Bình Định đã quyết định: Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đăng Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Đ 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt đi thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự:

Buộc bị cáo Nguyễn Đăng Đ phải có nghĩa vụ bồi thường cho người đại diện hợp pháp của người bị hại bà Nguyễn Thị H khoản bù đắp tốn thất về tinh thần với số tiền 45.000.000 đồng (Bốn mươi lăm triệu đồng) (ngoài số tiền 30.000.000 đồng bị cáo đã bồi thường trước đối với khoản chi phí, mai táng).

Ghi nhận sự tự nguyện của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Văn E về việc tự nguyện hỗ trợ cho người đại diện hợp pháp của người bị hại Nguyễn Thị H số tiền 15.000.000 đồng (Mười lăm triệu đồng) (ngoài số tiền 80.000.000 ông Nguyễn Văn E đã tự nguyện hỗ trợ trước đối với khoản chi phí, mai táng).

Toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ nói trên do anh Võ Đức L1 đại diện nhận.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí, về quyền, nghĩa vụ thi hành án và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng.

Ngày 23/8/2023 bị cáo Nguyễn Đăng Đ có đơn kháng cáo được hưởng án treo.

Ngày 24/8/2023 đại diện hợp pháp của bị hại ông Võ Đức L1 kháng cáo yêu cầu xem xét lại phần bồi thường thiệt hại cho bị hại.

Ngày 24/10/2023 Ông Võ Đức L1 gửi văn bản rút toàn bộ kháng cáo, với lý do người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Văn E đã bồi thường thoả đáng cho bị hại và yêu cầu toà xét xử cho bị cáo Nguyễn Đăng Đ được hưởng án treo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án hình sự sơ thẩm. Áp dụng thêm Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Đ 24 tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo, bị cáo yêu cầu hội đồng xét xử làm rõ trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Văn E điều khiển xe ô tô 77H-X tham gia giao thông không có giấy phép lái xe, chuyển hướng không có tín hiệu, va chạm với xe mô tô 77E1-X do bị cáo điều khiển dẫn đến hậu quả làm bà Nguyễn Thị H tử vong.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thể hiện trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo tại phiên toà thấy rằng: Nguyễn Đăng Đ (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe môtô biển số 77E1-X chở phía sau bà Nguyễn Thị H tham gia giao thông trên tuyến đường thuộc xã N, thành phố Q. Đến khoảng 17 giờ 20 phút cùng ngày, Nguyễn Văn E (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển ôtô biển số 77H-X chở cát từ nhà tại xã N đến công trình khu D Co. Khi đến đoạn đường T, cách đường vào cổng khu du lịch Kỳ Co khoảng 100m, Em quan sát phía trước và nhìn gương chiếu hậu không thấy phương tiện nào lưu thông nên cho xe giảm tốc độ, nhưng không bật xi nhan chuyển hướng sang phải, khi đến đoạn ngã 3 giao nhau với đường nội bộ vào khu D thì Em đột ngột cho xe ôtô chuyển hướng rẽ phải. Cùng lúc này Nguyễn Đăng Đ điều khiển xe môtô vượt lên đến bên hông phải xe ôtô biển số 77H-X, do khoảng cách quá gần nên Đ không kịp xử lý đã để tay lái bên trái xe môtô biển số 77E1- X va chạm vào cản bên hông phải của xe ôtô biển số 77H-X làm Đ và bà Nguyễn Thị H ngã xuống đường trượt vào gầm xe ôtô, gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả, Đ bị thương, bà H chết tại chỗ. Đối với ông Nguyễn Văn E không có giấy phép lái xe theo quy định, là người không biết chữ, điều khiển xe ô tô biển số 77H-X tham gia giao thông, khi chuyển hướng sang phải không bật xi nhan để báo hiệu chuyển hướng thể hiện trong đoạn camera do công an xã N giao nộp và biên bản làm việc về nội dung kiểm tra dữ liệu hình ảnh tại Bút lục 77, phù hợp với lời khai của ông Nguyễn Văn E tại Bút lục 73. Hơn nữa, khi đến đoạn đường T, cách đường vào cổng khu du lịch Kỳ Co khoảng 100m, Em quan sát phía trước và nhìn gương chiếu hậu không thấy phương tiện nào lưu thông nên chỉ chú ý phía trước cổng vào khu du lịch K, mà không quan sát phía sau có đảm bảo an toàn để cho xe chuyển hướng rẻ phải hay không, vì sự cẩu thả và quá tự tin sẽ không có xe nào vượt bên phải chiều xe của Em đang đi thì cùng lúc này bị cáo Đ điều khiển xe vượt lên bên phải xe ô tô do Em điều khiển, dẫn đến tay lái bên trái xe môtô biển số 77E1-X do bị cáo Đ điều khiển va chạm vào cản bên hông phải của xe ôtô biển số 77H-X do ông E điều khiển, gây ra vụ tai nạn đáng thương tâm.

Như vậy, bị cáo Nguyễn Đăng Đ và ông Nguyễn Văn E đều không có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông, không tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ, tránh vượt không đảm bảo an toàn, không có tín hiệu bật xi nhan khi chuyển hướng sang phải, dẫn đến hậu quả làm 01 người chết là vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 8, Điều 14; Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn E có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự, tuy nhiên cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm chỉ truy tố và xét xử đối với Nguyễn Đăng Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” mà không truy tố Nguyễn Văn E về tội danh trên là bỏ lọt người phạm tội.

Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 03/2023/HSST-QĐ ngày 11/5/2023.

Để giải quyết triệt để vụ án một cách khách quan, toàn diện, không bỏ lọt người phạm tội, cần phải hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại đối với Nguyễn Văn E về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo đúng quy định pháp luật.

[2] Do huỷ án để điều tra lại nên không xem xét đến yêu cầu của đại diện bị hại xin hội đồng xét xử cho bị cáo Đ được hưởng án treo, hơn nữa đại diện bị hại đã rút kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự. Căn cứ Điều 342 của Bộ luật Tố tụng hình sự, đình chỉ xét xử đối với yêu cầu về phần trách nhiệm dân sự của đại diện hợp pháp của bị hại.

[3] Về án phí HSPT: Theo quy định tại điểm f khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Đăng Đ không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Xét đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Đ 24 tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo là không phù hợp với nhận định của hội đồng xét xử nên không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 1 Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Huỷ toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 125/2023/HS-ST ngày 15/8/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Q, tỉnh Bình Định đối với bị cáo Nguyễn Đăng Đ.

Giao hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố Q, tỉnh Bình Định điều tra lại vụ án theo quy định.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Theo quy định tại điểm f khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Đăng Đ không phải phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 213/2023/HS-PT

Số hiệu:213/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về