Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 21/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA SÚP, ĐẮK LẮK

  BẢN ÁN 21/2023/HS-ST NGÀY 22/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 22/2023/TLST - HS ngày 22 tháng 02 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2023/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 03 năm 2023 đối với bị cáo: Họ và tên: Đỗ Tiến M, sinh năm 1972; tại: tỉnh Hà Nam. Nơi cư trú: Thôn T, xã I, huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đỗ Văn Đ – SN: 1941 và bà Nguyễn Thị T – SN 1940; Bị cáo có vợ là Đỗ Thị Đ, sinh năm 1971 và 02 con, con lớn sinh năm 1993 và con nhỏ sinh năm 1995; Tiền án: Không, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại – Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Nông Văn T – SN: 1969 (đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nông Văn C – SN: 1972 Địa chỉ: Thôn M, xã R, huyện E, tỉnh Đắk Lắk (có mặt) Người làm chứng:

  1. Chị Nông Thị L – SN 2004 (Vắng mặt) 2. Chị Nguyễn Thị Th – SN 1971 (Vắng mặt) Địa chỉ: Cùng trú tại Thôn M, xã R, huyện E, tỉnh Đắk Lắk

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 27/4/2022 Đỗ Tiến M có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 theo quy định đã điều khiển xe ô tô nhãn hiệu FORD, loại xe bán tải, biển kiểm soát 47L-xxxx đi từ hướng xã I, huyện E về hướng xã R, huyện E. Xe ô tô do M điều khiển lúc này chạy với vận tốc khoảng 45 đến 50 km/h khi đi đến đoạn đường liên xã thuộc thôn M, xã R, huyện E, tỉnh Đắk Lắk cách khoảng 20 m Đỗ Tiến M phát hiện ông Nông Văn T đang nằm ngủ trên đường, M giảm tốc độ xe đồng thời đạp phanh nhưng xe không dừng lại được mà vẫn chạy đến cán qua người ông Nông Văn T. Sau khi gây tai nạn M nhìn qua gương chiếu hậu biết là đã đè qua người nhưng M không cho xe dừng lại mà vẫn điều khiển xe chạy khỏi hiện trường đến ngày 03/5/2022 M mới ra Công an huyện Ea Súp đầu thú khai báo hành vi của mình. Đối với ông Nông Văn T sau khi bị M cán xe qua người đã được mọi người gần đó phát hiện đưa đi cấp cứu, nhưng sau đó đã tử vong.

Tại bản kết luận Giám định pháp y về tử thi số: 214/TTh-TTPY ngày 27/5/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Nông Văn T ngừng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng, chấn thương ngực, bụng kín nặng. Nhiều thương tích nặng khác do tai nạn giao thông.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 28/4/2022 thể hiện: Hiện trường vụ tai nạn giao thông là đoạn đường bê tông nhựa, rộng 3,24 m hai bên lề đường đất rộng 40 cm, đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông không có vật che khuất tầm nhìn. Trên mặt đường phát hiện dấu vết bánh xe trượt rộng 16 cm, dài 3,89 m; Điểm đầu dấu vết bánh xe cách mép đường 1,06 m; cách trụ điện 16,55 m về hướng Tây Bắc. Điểm cuối dấu vết bánh xe cách mép đườn g 1,39 m về hướng Bắc. Cách trụ điện 14,26 m về hướng Tây Bắc. Cách điểm cuối dấu vết bánh xe 1,93 m về hướng Đông có một đám máu loang (ký hiệu M1) kích thước (10x20)cm cách mép đường 1,37 m về hướng Tây Bắc, dấu vết máu loang bắn tia chấm về hướng Đông. Cách đám máu loang M1 về hướng Đông Bắc 1,15 m phát hiện có một đám máu loang (ký hiệu M2) kích thước (27x60)cm, cách mép đường hướng Nam có biển báo hiệu dẫn phía trước đường cong. Tại vị trí xảy ra tai nạn không có đèn đường.

Căn cứ các dấu vết để lại hiện trường xác định điểm va chạm đầu tiên cách điểm cuối dấu vết bánh xe 1,93 m; Cách mép đường bên phải theo hướng đi của xe ô tô 1,37 m cách trụ điện 13,25 m về hướng Tây Bắc.

Quá trình điều tra bị cáo Đỗ Tiến M đã giao nộp 01 chiếc xe ô tô nhãn hiệu FORD, loại xe bán tải, biển kiểm soát 47L-xxxx và 01 chiếc điện thoại di động.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp đã ra Quyết định xử lý vật chứng số: 01/QĐ-ĐCSHS-KTMT và Quyết định số 01/QĐ-ĐHS-KTMT ngày 10/01/2023 trả lại cho bị cáo Đỗ Tiến M 01 chiếc xe ô tô nhãn hiệu FORD, loại xe bán tải, biển kiểm soát 47L-xxxx và 0l chiếc điện thoại di động.

Bản cáo trạng số 62/CT-VKS ngày 11/02/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp đã truy tố bị cáo Đỗ Tiến M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và lời khai tại cơ quan điều tra.

Người đại diện hợp pháp của bị hại anh Nông Văn C trình bày: Em trai của ông là Nông Văn T do nằm ngủ trên đường nên tối ngày 27/4/2022 đã bị bị cáo M điều khiển xe ô tô đâm trúng dẫn đến tử vong, việc xảy ra tai nạn là ngoài ý muốn, nguyên nhân vụ tai nạn cũng do anh T có một phần lỗi. Sau khi xảy ra sự việc bị cáo M đã đến thăm hỏi gia đình và bồi thường cho gia đình anh số tiền chi phí mai táng và các chi phí khác với tổng số tiền là 120.000.000 đồng. Gia đình thấy khoản bồi thường trên đã thỏa đáng nên không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác. Về hình phạt xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp thực hành quyền công tố tại phiên tòa đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Đỗ Tiến M như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị HĐXX:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đỗ Tiến M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54, Điều 65 của Bộ luật hình sự tuyên xử phạt bị cáo Đỗ Tiến M từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 04 năm đến 05 năm.

Các biện pháp tư pháp:

Về vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS đề nghị HĐXX chấp nhận Quyết định xử lý vật chứng số:

01/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 10/01/2023 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp về việc trả lại cho bị cáo Đỗ Tiến M 01 chiếc xe ô tô nhãn hiệu FORD, loại xe bán tải, biển kiểm soát 47L-xxxx và 0l chiếc điện thoại di động.

Tịch thu tiêu huỷ 01 hộp nhựa màu trắng có nắp màu đỏ đựng mẫu máu;

01 chiếc áo trắng bị rách có vết màu nâu đỏ lẫn màu đen.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Tòa án nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Ea Súp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Về nội dung của vụ án: Khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 27/4/2022 bị cáo Đỗ Tiến M có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 theo quy định đã điều khiển xe ô tô nhãn hiệu FORD, loại xe bán tải, biển kiểm soát 47L-xxxx đi từ xã Ia Rvê về xã Ea Rốk, huyện Ea Súp. Xe ô tô do M điều khiển lúc này chạy với vận tốc khoảng 45 đến 50 km/h khi đi đến đoạn đường liên xã thuộc thôn 20, xã Ea Rốk, cách khoảng 20 m Đỗ Tiến M phát hiện ông Nông Văn T đang nằm ngủ trên đường, M giảm tốc độ xe đồng thời đạp phanh nhưng xe không dừng lại được mà vẫn chạy đến cán qua người ông Nông Văn T hậu quả làm ông T tử vong. Sau khi gây tai nạn M đã điều khiển xe chạy khỏi hiện trường đến ngày 03/5/2022 mới ra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp để đầu thú.

Hành vi của bị cáo khi điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ không giảm tốc độ để có thể dừng lại khi có chướng ngại vật dẫn đến gây tai nạn làm ông Nông Văn T chết là đã vi phạm khoản 1, Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVTngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải.

Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau: Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi và những tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập có trong vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Đỗ Tiến M đã đủ yếu tố cấu T tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ 1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

[3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra và nhân thân của bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, nó không những trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi để nhận thức và điều khiển hành vi của mình, song do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ xe để có thể dừng lại một cách an toàn khi thấy có người trên đường nên đã gây ra hậu quả chết người. Sau khi xảy ra sự việc bị cáo không dừng lại xem tình trạng của nạn nhân để cứu giúp mà bị cáo còn để mặc nạn nhân điều khiển xe bỏ chạy khỏi hiện trường, vì vậy cần phải xử phạt bị cáo với mức án đủ nghiêm để tương xứng với tính chất mức độ, hậu quả mà bị cáo đã gây ra. [4[ Về các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ TNHS: Về tình tiết tăng nặng: Không có Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo T khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện đến thăm hỏi và bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 120.000.000 đồng và được người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do một phần lỗi của người bị hại đã nằm ngủ trên đường giao thông, sau khi phạm tội đã tự nguyện ra đầu thú, bị cáo có bố đẻ là ông Đỗ Văn Đ được Nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, có mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị T tham gia kháng chiến chống Mỹ, có cậu ruột ông Nguyễn Văn Th là liệt sỹ đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần căn cứ khoản 1 Điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Từ những đánh giá, phân tích nêu trên, căn cứ vào tính chất, mức độ hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra, đối chiếu các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, do đó không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao bị cáo về cho chính quyền địa phương và gia đình phối hợp giám sát, giáo dục cũng đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở T công dân sống có ích cho xã hội, có ý thức tôn trọng pháp luật và cũng nhằm thể hiện chính sách khoan hồng và nhân đạo của pháp luật.

[4]. Các biện pháp tư pháp:

Về vật chứng: Chấp nhận Quyết định xử lý vật chứng số: 01/QĐ-ĐCSHS- KTMT ngày 10/01/2023 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp về việc trả lại cho bị cáo Đỗ Tiến M 01 chiếc xe ô tô nhãn hiệu FORD, loại xe bán tải, biển kiểm soát 47L-xxxx và 0l chiếc điện thoại di động.

Tịch thu tiêu huỷ 01 hộp nhựa màu trắng có nắp màu đỏ đựng mẫu máu;

01 chiếc áo trắng bị rách có vết màu nâu đỏ lẫn màu đen.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luât.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Tiến M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[1] Vhình phạt: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Đỗ Tiến M 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đỗ Tiến M về cho UBND xã I, huyện E, Đắk Lắk nơi bị cáo thường trú để theo dõi giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

[2] Các biện pháp tư pháp: Căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự;

điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS.

Về xử lý vật chứng: Chấp nhận Quyết định xử lý vật chứng số: 01/QĐ- ĐCSHS-KTMT ngày 10/01/2023 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp về việc trả lại cho bị cáo Đỗ Tiến M 01 chiếc xe ô tô nhãn hiệu FORD, loại xe bán tải, biển kiểm soát 47L-xxxx và 0l chiếc điện thoại di động.

Tịch thu tiêu huỷ 01 hộp nhựa màu trắng có nắp màu đỏ đựng mẫu máu;

01 chiếc áo trắng bị rách có vết màu nâu đỏ lẫn màu đen.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa công an huyện Ea Súp và Chi cục thi hành án dân sự huyện Ea Súp ngày 03/3/2023)

 [3] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Đỗ Tiến M phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

53
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 21/2023/HS-ST

Số hiệu:21/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea Súp - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về