Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 21/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HỒNG LĨNH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 21/2022/HS-ST NGÀY 28/10/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào lúc 14 giờ 00 phút, ngày 28/10/2022, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2022/TLST-HS, ngày 05/10/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 21/2022/QĐXXST-HS, ngày 17 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Đức M; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 16/4/1972, tại xã Đ, huyện S, thành phố H; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn A, xã Đ, huyện S, thành phố H; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Con ông: Bùi Đức N và bà: Nguyễn Thị B (Đã chết); Anh, chị, em ruột: Có 05 người, bị cáo là con thứ ba; Có vợ: Nguyễn Thị L và 02 con (Đứa lớn sinh năm 2000, đứa nhỏ sinh năm 2002); Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay; Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Đào Quang P, sinh năm 1971; Địa chỉ: Thôn R, xã Y, huyện O, tỉnh T (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Chị Trần Thị T1, sinh năm 1976; Địa chỉ: Thôn R, xã Y, huyện O, tỉnh T; Nghề nghiệp: Giáo viên; Vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Đoàn Quang T, sinh năm 1946; Địa chỉ: Số 12, ngõ 92, đường T, phường Đ, quận B, thành phố H; Vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Văn T2, sinh năm 1984; Địa chỉ: Xóm Sau, làng L, xã N, huyện S, thành phố H; Vắng mặt.

3. Anh Đậu Ngọc L, sinh năm 1991; Địa chỉ: S, xã Đ, huyện C, tỉnh A; Vắng mặt.

4. Anh Hoàng Ngọc P, sinh năm 1995; Địa chỉ: Thôn V, xã D, huyện O, tỉnh T; Vắng mặt.

- Người chứng kiến:

1. Ông Nguyễn Trung M, sinh năm 1963; Địa chỉ: Tổ dân phố 4, phường E, thị xã L, tỉnh T; Vắng mặt.

2. Ông Bùi Thanh L, sinh năm 1963; Địa chỉ: Tổ dân phố 4, phường E, thị xã L, tỉnh T; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Đức M có giấy phép hạng E, FC còn hiệu lực, là nhân viên Công ty TNHH dịch vụ tiếp vận NKV. Chiều ngày 26/5/2022, Bùi Đức M điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90LD-xxxxx kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-xxxxx chở hàng phế liệu từ thành phố Huế đến thành phố Hà Nội theo sự phân công của công ty. Quá trình di chuyển, Bùi Đức M dừng, nghỉ xe ở nhiều địa điểm tại tỉnh Quảng Trị và tỉnh Hà Tĩnh. Đến khoảng 09 giờ ngày 27/5/2022, xe ô tô do Bùi Đức M điều khiển đi đến khu vực cầu Treo Vọt, thuộc phường E, thị xã L với vận tốc khoảng 45km/h trên làn đường dành cho xe cơ giới thứ nhất (sát dải phân cách cứng) Quốc lộ 1A, quan sát thấy phía trước, cùng chiều cách khoảng 30m có xe mô tô biển kiểm soát 29H1-xxxx do anh Đào Quang P, sinh năm 1971, trú tại thôn R, xã Y, huyện O, tỉnh T điều khiển đi trên làn đường dành cho xe cơ giới thứ hai (tính từ dải phân cách cứng) Quốc lộ 1A. Bùi Đức M tiếp tục điều khiển xe ô tô tăng tốc đến khoảng 50km/h vượt qua xe mô tô do anh Đào Quang P điều khiển, đi về phía ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 1A với Quốc lộ 1BOT. Khi cách ngã tư khoảng 30m, Bùi Đức M bật đèn xi nhan, báo hướng rẽ, giảm tốc độ xe khoảng 35km/h để chuyển hướng rẽ phải vào đường Quốc lộ 1BOT theo hướng Hồng Lĩnh - Nghi Xuân. Khi xe ô tô đầu kéo, kéo theo sơ mi rơ moóc do Bùi Đức M điều khiển bắt đầu chuyển hướng sang phải trong khu vực vòng xuyến thì mặt ngoài bánh xe ngoài cùng bên phải của cặp bánh thứ nhất xe ô tô đầu kéo đã va chạm với xe mô tô do anh Đào Quang P điều khiển đang đi phía bên phải của xe ô tô đầu kéo trong khu vực ngã tư giao nhau, làm cho xe mô tô và anh Phố bị ngã xuống đường thì bị cặp bánh xe thứ ba bên phải và các cặp bánh xe thứ tư, thứ năm bên phải của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90LD-xxxxx kéo theo sơ mi rơ moóc đè lên người anh P, kéo anh P trên mặt đường. Lúc này, nghe thấy tiếng va chạm phía sau nên Bùi Đức M đã đạp phanh cho xe ô tô đầu kéo dừng lại bên phần đường Quốc lộ 1BOT, xuống xe kiểm tra thấy anh Đào Quang P đã tử vong nằm dưới gầm xe ô tô nên Bùi Đức M đi đến trụ sở Công an phường E, thị xã L, tỉnh T trình báo sự việc.

* Biên bản khám nghiệm hiện trường phản ánh:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là nơi giao nhau giữa đường Quang Trung (Quốc lộ 1A) với đường Bùi Cầm Hổ (Quốc lộ 1BOT) nằm trong khu vực đông dân cư. Đường Quốc lộ 1A là đoạn đường hai chiều có dải phân cách cứng ở giữa, mặt đường rải thảm nhựa bằng phẳng, phần đường chiều đi Hà Tĩnh - Vinh rộng 12m, đầu khu vực giao nhau cắm biển báo nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến (R303), ở giữa dải phân cách cắm biển báo cấm đi ngược chiều (P.102), vỉa hè bên phải cắm biển báo vị trí người đi bộ sang ngang (I.423a). Đường Quốc lộ 1BOT là đoạn đường hai chiều có dải phân cách cứng ở giữa, mặt đường rải thảm nhựa bằng phẳng, phần đường hướng đi Hồng Lĩnh - Nghi Xuân rộng 12,6m, ở giữa dải phân cách cắm biển báo cấm đi ngược chiều (P.102), ở vỉa hè bên phải cắm biển báo vị trí người đi bộ sang ngang (I.423a). Lấy trụ điện hình tròn số 2.7TBA được cắm tại mép đường bên phải chiều Hà Tĩnh - Vinh của đường Quốc lộ 1A, ngay sát mép giao nhau phía Đông của đường Quốc lộ 1A và đường Quốc lộ 1BOT làm mốc. Lấy mép đường nhựa bên phải theo chiều đi từ đường Quốc lộ 1A sang đường Quốc lộ 1BOT làm mép chuẩn. Phát hiện các dấu vết, phương tiện, nạn nhân như sau:

- Vết cày trên mặt đường nhựa dài 4,55m (Ký hiệu 01), có chiều hướng từ Hà Tĩnh - Vinh. Điểm đầu vết cày cách mốc 18,2m, cách mép chuẩn 3,25m. Điểm cuối vết cày nằm ngay giá để chân phía trước bên trái của xe mô tô biển kiểm soát 29H1-xxxx.

- Xe mô tô biển kiểm soát 29H1-xxxx (Ký hiệu 02) nằm ngã nghiêng phía bên trái, tiếp xúc mặt đường nhựa, đuôi xe hướng phía Tây, đầu xe hướng phía Đông. Tâm bánh xe phía sau cách mép chuẩn 2,5m. Tâm bánh xe phía trước cách mép chuẩn 1,6m.

- Vết chà lốp có bám dính các tổ chức mô cơ thể người màu đỏ (Ký hiệu 03), kích thước (0,6 x 16,4)m, có chiều hướng Hồng Lĩnh - Nghi Xuân theo đường Quốc lộ 1BOT. Điểm đầu vết cách tâm bánh xe phía trước của xe mô tô biển kiểm soát 29H1-xxxx là 0,9m, cách mép chuẩn 3,5m. Điểm cuối vết chà là ba cặp lốp phía sau cùng phía bên phải của xe rơ moóc biển kiểm soát 90R-xxxxx.

- Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90LD-xxxxx, kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 90R-xxxxx (Ký hiệu 04) dừng lại trên phần đường Quốc lộ 1BOT, đuôi xe hướng Hồng Lĩnh, đầu xe hướng Nghi Xuân theo đường Quốc lộ 1BOT. Tâm cặp bánh lốp thứ sáu phía bên phải cách mép chuẩn 4m. Tâm cặp bánh lốp thứ năm phía bên phải cách mép chuẩn 4,1m. Tâm cặp bánh lốp thứ ba phía bên phải cách mép chuẩn 5,8m. Tâm cặp bánh lốp thứ nhất phía bên phải cách mép chuẩn 6,15m.

- Nạn nhân Đào Quang P (Ký hiệu 05), nằm ngửa trên mặt đường nhựa dưới gầm xe, tử thi bị biến dạng, mắc kẹt dưới ba cặp bánh lốp sau cùng bên phải của sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-xxxxx.

* Biên bản khám nghiệm xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90LD-xxxxx kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-xxxxx phản ánh:

- Xe ô tô đầu kéo có những dấu vết sau: Mặt ngoài lốp xe ngoài cùng bên phải của cặp bánh thứ nhất có vết mài mòn cao su hình cánh cung dài 1,12m, nơi rộng nhất là 0,04m, theo chiều hướng ngược chiều kim đồng hồ. Điểm đầu vết mài cách điểm gần nhất trên chữ “B” trong dòng chữ “BRIDGESTONE” là 0,05m, điểm cuối cách số “0” trên dòng chữ số “3MA4210” là 0,03m. Mép ngoài chắn bùn của cặp bánh xe thứ hai phía trước bên phải có vết bụi, kích thước (0,14 x 0,08)m, từ tâm vết cách mặt đất là 0,6m. Chùm dây cao su treo phía ngoài trên trước cặp bánh xe thứ ba bên phải có bám dính tổ chức mô cơ thể, kích thước (0,01 x 0,01)m, từ vết đo xuống mặt đất là 0,61m. Phần mép ngoài tiếp diện với mặt đường lốp xe thứ ba bên phải có bám dính chất màu nâu và các tổ chức mô cơ thể kích thước (0,13 x 0,23)m. Mép trong chắn bùn cặp bánh xe thứ ba bên phải có bám dính chất màu nâu dạng giọt bắn, kích thước (0,58 x 0,18)m, từ tâm cách mặt đất là 0,52m.

- Sơ mi rơ moóc có những dấu vết sau: Mặt tiết diện và mép ngoài lốp xe phía ngoài bên phải cặp bánh thứ tư có bám dính một số chất màu nâu và tổ chức mô cơ thể, kích thước (0,38 x 0,34)m, điểm đầu mép ngoài cách chữ “B” trong dòng chữ “BRIDGESTONE” là 0,22m. Tại vị trí mặt tiết diện của lốp bánh xe, bên cạnh song song với vị trí dấu vết vừa nêu có vết bám dính chất màu nâu và tổ chức mô cơ thể. Mặt tiết diện của cặp bánh lốp thứ năm bên phải có bám dính chất màu nâu và tổ chức mô cơ thể, kích thước (1,05 x 0,59)m. Mặt sau chắn bùn cặp bánh lốp thứ sáu bên phải có bám dính chất màu nâu và tổ chức mô cơ thể, các dấu vết có dạng hình giọt bắn, kích thước (0,69 x 1,02)m. Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện: Hoạt động bình thường.

* Biên bản khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 29H1-xxxx phản ánh: Giỏ xe phía trước bị móp méo biến dạng không rõ hình, có vết mài mòn kim loại, kích thước (0,19 x 0,15)m. Gương chiếu hậu phía bên trái bị lệch khỏi vị trí ban đầu, ốp gương có vết trầy xước nhựa kích thước (0,02 x 0,01)m. Mặt ngoài tay lái bên trái có vết mài mòn cao su, kích thước (0,03 x 0,02)m. Phần cao su giá để chân phía trước bên trái bị rách, kích thước 0,03m x 0,06m. Phần cao su phía ngoài bị đẩy lùi về phía sau để lộ lõi sắt phía bên trong. Mặt ngoài lõi sắt giá để chân phía trước bên trái bị trầy xước, mài mòn kim loại dạng hình tròn, kích thước (0,015 x 0,015)m. Giá để chân phía trước bên trái bị đẩy lùi về phía sau lệch so với vị trí ban đầu một góc 30 0. Mặt ngoài bên trái khung giữ khi đẩy xe có vết trầy xước mài mòn kim loại, kích thước (0,12 x 0,03)m, chiều hướng từ trước ra sau, tâm vết cách mặt đất 0,65m. Mặt ngoài bên trái khung giữ khi đẩy xe có vết trầy xước kích thước (0,07 x 0,01)m, trên bề mặt còn bám dính một số chất màu đen. Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện: Hoạt động bình thường.

* Biên bản khám nghiệm tử thi Đào Quang P phản ánh: Tử thi là nam giới được xác định là Đào Quang P, sinh năm 1971, trú tại thôn R, xã Y, huyện O, tỉnh T. Chiều dài tử thi: 1,62m; Thể tạng: Trung bình; Tử thi đang trong giai đoạn lạnh. Các dấu vết, tổn thương trên cơ thể gồm: Gãy gập toàn bộ xương sườn hai bên; Vùng lưng, mông bị dập nát biến dạng; Hai chân bị dập nát biến dạng.

* Tại bản kết luận giám định pháp y số 592/KL-KTHS ngày 03/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Nguyên nhân chết của anh Đào Quang P do đa chấn thương.

* Tại bản kết luận định giá tài sản số 11/KL-ĐGTS ngày 21/6/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Hồng Lĩnh kết luận: Trị giá thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 29H1-xxxx bị hư hỏng do tai nạn giao thông gây nên là 200.000 đồng; xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90LD- xxxxx kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-xxxxx không bị thiệt hại tài sản.

* Về vật chứng vụ án:

- 01 xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90LD-xxxxx nhãn hiệu ISUZU, số loại EXZ51, số khung JALEXZ51KF7000035, số máy 6WF1454127, kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-xxxxx, nhãn hiệu CPT, số loại SMRM, số khung 4534FD000018 (thu giữ tại hiện trường); 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA DREAM, biển kiểm soát 29H1-xxxx, số khung 8040820, số máy 8040820 (thu giữ tại hiện trường). Quá trình điều tra xác định xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90LD-xxxxx kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R- xxxxx của Công ty TNHH BĐS Nippon Konpo Việt Nam, có địa chỉ tại khu Công nghiệp Đồng Văn II, xã Bạch Thượng, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, được Công ty TNHH dịch vụ tiếp vận NPV thuê lại, giao cho Bùi Đức M quản lý, sử dụng thực hiện công việc theo hợp đồng. Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô và sơ mi rơ moóc cho Công ty TNHH dịch vụ tiếp vận NPV.

- 01 xe mô tô biển kiểm soát 29H1 -xxxx của ông Đoàn Quang T, sinh năm 1946, trú tại phường Đ, quận B, thành phố H tặng cho anh Đào Quang P nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ. Sau khi điều tra làm rõ, trả lại xe mô tô cho chị Trần Thị T1, sinh năm 1976, trú tại: Thôn R, xã Y, huyện O, tỉnh T là vợ bị hại Đào Quang P.

- 01 giấy phép lái xe hạng E, FC số 01005600xxxx mang tên Bùi Đức M, do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 17/9/2020, chuyển theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Bùi Đức M đã tự nguyện bồi thường gia đình người bị hại số tiền 300.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số 20/CT-VKS-TXHL, ngày 03/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Bùi Đức M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Bùi Đức M mức án từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Giao bị cáo cho UBND xã Đ, huyện S, thành phố H quản lý giáo dục trong thời gian thử thách.

- Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Bùi Đức M là lái xe hợp đồng, công việc không ổn định nên đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Bùi Đức M đã thoả thuận bồi thường đầy đủ thiệt hại cho người đại diện hợp pháp cho người bị hại (chị Trần Thị T1). Người đại diện hợp pháp cho người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn xét.

- Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90LD-xxxxx nhãn hiệu ISUZU, số loại EXZ51, số khung JALEXZ51KF7000035, số máy 6WF1454127, kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-xxxxx, nhãn hiệu CPT, số loại SMRM, số khung 4534FD000018; 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA DREAM, biển kiểm soát 29H1-xxxx, số khung 8040820, số máy 8040820 (thu giữ tại hiện trường). Cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp và người đại diện hợp pháp nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn xét.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng E, FC số 01005600xxxx mang tên Bùi Đức M, do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 17/9/2020 cho bị cáo M, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự để trả lại cho bị cáo Bùi Đức M.

- Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo Bùi Đức M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Bùi Đức M thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Hồng Lĩnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hồng Lĩnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại và người làm chứng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Bùi Đức M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Vì vậy có đủ cơ sở khẳng định hành vi Bùi Đức M điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo theo sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do không tuân thủ đúng các quy tắc giao thông khi chuyển hướng sang phải (cho xe chuyển hướng gây nguy hiểm cho người và phương tiện) nên đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm anh Đào Quang P chết tại chỗ. Vì vậy có đủ cơ sở khẳng định Bùi Đức M đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo phạm tội trong lúc Đảng và Nhà nước ra sức kêu gọi tất cả mọi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ, thế nhưng bị cáo không chấp hành mà vẫn điều khiển xe ô tô chuyển hướng sang phải không tuân thủ đúng các quy tắc giao thông, gây ra vụ tai nạn làm chết người, chứng tỏ bị cáo coi thường pháp luật. Hành vi đó làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Đồng thời để lại hậu quả nặng nề cho gia đình nạn nhân mà không gì bù đắp nổi. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần xét xử bị cáo mức án đủ nghiêm để cải tạo giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Bùi Đức M không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đinh người bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo có công với Cách mạng (Bố đẻ bị cáo là ông Bùi Đức N được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba, Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng Nhì, h ạng Ba; Bố vợ bị cáo là ông Nguyễn Văn T là thương binh hạng 4/4, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba; Anh trai bị cáo là anh Bùi Đức Đ là thương binh hạng 4/4, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, Nhì, Ba, Huy chương quân kỳ quyết thắng, được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen trong đấu tranh, phòng chống tội phạm; Em trai bị cáo là anh Bùi Đức C được tặng thưởng Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng Nhì, Ba) nên cần áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, thể hiện chính sách khoan hồng đối với người phạm tội và gia đình có công với cách mạng.

[6] Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, từ trước tới ngày phạm tội chưa vi phạm pháp luật lần nào, không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hại cho xã hội. Vì vậy Hội đồng xét xử cần căn cứ Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đảm bảo nghiêm.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Bùi Đức M là lái xe hợp đồng, công việc không ổn định nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và người đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[9] Về vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hồng Lĩnh đã xử lý vật chứng nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Đối với vật chứng là 01 giấy phép lái xe hạng E, FC số 01005600xxxx mang tên Bùi Đức M, do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 17/9/2020 cho bị cáo M. Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự để trả lại cho bị cáo là phù hợp.

[10] Về án phí: Buộc bị cáo Bùi Đức M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[12] Quan điểm xử lý vụ án của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; Điểm b khoản 3 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Bùi Đức M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Bùi Đức M 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Bùi Đức M cho UBND xã Đ, huyện S, thành phố H giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo M có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Đ, huyện S, thành phố H trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Bùi Đức M thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về vật chứng vụ án: Trả lại cho bị cáo Bùi Đức M 01 giấy phép lái xe hạng E, FC số 01005600xxxx mang tên Bùi Đức M, do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 17/9/2020 cho bị cáo M. (Giấy phép lái xe kèm theo hồ sơ vụ án).

4. Về án phí: Xử buộc bị cáo Bùi Đức M phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp cho người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án chính hoặc kể từ ngày niêm yết bản án chính.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 21/2022/HS-ST

Số hiệu:21/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/10/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về