Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 21/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 21/2022/HS-ST NGÀY 31/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 306/2021/HS- ST ngày 18/11/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 306/2021/QĐXXST - HS ngày 15/12/2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 84/2021/HSST-QĐ ngày 30/12/2021 và Thông báo mở lại phiên tòa số 01/TB-TA ngày 22/3/2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Đức M, sinh năm 1997; HKTT và hiện ở: Xóm Hạ, NH, xã KH, huyện YK, tỉnh Ninh Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 11/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn B và bà Đinh Thị V; có vợ là An Thị H và có 01 con sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không - Theo Danh chỉ bản số 295 lập ngày 22/6/2021 tại Công an huyện Thanh Trì; Nhân thân: Ngày 21/3/2022, bị Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa xét xử và xử phạt 05 năm tù về tội “Giết người”; Bị cáo hiện đang bị tạm giam trong vụ án khác tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa – Có đơn xin vắng mặt.

* Người bị hại: Anh Đỗ Như Th; sinh năm 1991 (đã chết)

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Ông Đỗ Như C; sinh năm 1963 (bố đẻ anh Th); có mặt

2. Bà Nguyễn Thị L; sinh năm 1963 (mẹ đẻ anh Thao); vắng mặt

3. Chị Vũ Thị Minh Qu; sinh năm 1991 (vợ anh Thao); vắng mặt

4. Cháu Đỗ Quốc V; sinh ngày 06/7/2012 (con đẻ anh Thao); có mặt

5. Cháu Đỗ Bảo N; sinh ngày 12/7/2014 (con đẻ anh Thao); có mặt

6. Cháu Đỗ Thế Đ; sinh ngày 15/10/2020 (con đẻ anh Thao); vắng mặt Người đại diện hợp pháp của cháu Việt, cháu Nam, cháu Đan: Chị Vũ Thị Minh Qu (mẹ đẻ); vắng mặt.

Đều trú tại: Thôn BL, xã TQ, huyện VL, tỉnh Hưng Yên

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH vận tải Nhất Minh Trụ sở: Khu tái định cư DM, huyện DT, tỉnh Hà Nam

Người đại diện theo pháp luật: Ông Vũ Văn H – Giám đốc; vắng mặt

2. Anh Vũ Đức Ch; sinh năm 1985; vắng mặt HKTT: Thôn MQ, xã GT, huyện NQ, tỉnh Ninh Bình;

Hiện ở: NƠ 1A Bán đảo LD, phường HL, quận HM, thành phố Hà Nội;

3. Công ty cổ phần phát triển và xây dựng HY

Trụ sở: Số 35, Tổ 20 Cụm 3 phường PP, quận TH, thành phố Hà Nội

Người đại diện theo pháp luật: Ông Vũ Thế A – Giám đốc; vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Đức M (không có giấy phép lái xe hợp lệ) được anh Vũ Văn Huy (sinh năm: 1977; HKTT: DM, DT, Hà Nam - là giám đốc Công ty TNHH vận tải Nhất Minh) nhờ trông coi và bảo vệ chiếc xe ô tô đầu kéo BKS 90C-026.46 kéo theo sơrirơmooc BKS 90R-00005. Buổi tối ngày 16/12/2020, có người đàn ông tự xưng tên Tuấn Anh ở Hà Nội (hiện chưa xác định được lý lịch) thuê Mạnh đi lấy xi măng và chở lên Hà Nội với tiền công là 2.000.000 đồng, Mạnh đồng ý và lấy xe ô tô đầu kéo BKS 90C-026.46 kéo theo sơrirơmooc BKS 90R-00005 rồi điều khiển đến Công ty Visai Ninh Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình lấy xi măng để chở ra Hà Nội cho Tuấn Anh. Đến 01h ngày 17/12/2020, sau khi lấy được xi măng, Mạnh điều khiển xe ô tô trên kéo theo rơ mooc trên đi từ Ninh Bình đến đoạn đường Ngọc Hồi, thuộc địa phận xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội thì dừng xe lại và đợi để trả hàng. Đến 5h cùng ngày, Mạnh tiếp tục điều khiển xe ô tô chở xi măng đến Công ty cổ phần sản xuất bê tông chèm Hà Nội có địa chỉ tại Đông Dư, Thanh Trì, Hà Nội để trả hàng cho trạm bê tông Chiên ở khu vực gần đê sông Hồng. Sau khi trả hàng xong, Mạnh điều khiển xe đi về. Khoảng 13h cùng ngày, Mạnh điều khiển xe đi đến đoạn đường Ngọc Hồi thuộc địa phận xã Liên Ninh, Thanh Trì, theo hướng Hà Nội đi Ninh Bình. Lúc này, Mạnh thấy phía trước có 01 xe mô tô và xe ô tô đang đi ngang hàng cùng chiều nên Mạnh bật xi nhan trái để vượt các phương tiện trên và cho xe đi sang phần đường của chiều đường ngược lại với tốc độ khoảng 52km/h. Mạnh quan sát thấy phía trước có 01 xe ô tô tải màu trắng BKS 29H-379.29 (do anh Đỗ Như Th, sinh năm:

1991; HKTT: BL, TQ, VL, Hưng Yên) điều khiển theo hướng ngược lại cách xe của Mạnh khoảng 50 m. Phát hiện nguy hiểm Mạnh liền phanh xe lại nhưng xe của Mạnh vẫn bị trôi về trước và va chạm với xe ô tô BKS 29H-379.29 lúc này đã dừng hẳn lại, xe do Mạnh điều khiển đẩy xe ô tô màu trắng BKS 29H- 379.29 lùi lại khoảng hơn 1m. Sau khi xảy ra va chạm, biết có tai nạn xảy ra Mạnh vẫn điều khiển xe rời khỏi hiện trường và đi về huyện YK, Ninh Bình. Tại đây, Mạnh dừng xe và xuống kiểm tra thì phát hiện 01 đèn pha bên trái bị vỡ, ba đờ sốc đầu xe bị móp, xước, gãy phần để chân lên xuống bên trái bị cong gập vào trong, Biển kiểm soát mang số 90C-02646 cũng bị gập vào phía bên trong gầm xe, mặt nạ phía trước xe bị gãy vỡ. Sau khi kiểm tra, Mạnh tiếp tục điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 90C-02646 kéo sơrirơmooc BKS 90R-00005 đến bãi xe cây xăng Gián Khẩu, Gia Viễn Ninh Bình để tháo xe siromooc BKS 90R-00005 để lại và tiếp tục điểu khiển xe ô tô đầu kéo BKS 90C-026.46 đến gara ô tô ở trên đường quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Xuân Hòa, Gia Xuân, Gia Viễn, Ninh Bình (do anh Mai Văn Thuật, sinh năm: 1982; Chỗ ở: thôn Xuân Hòa, Gia Xuân, Gia Viễn, Ninh Bình làm chủ) để sửa xe rồi Mạnh đi về nhà. Khoảng 8h ngày 18/12/2020, anh Vũ Đức Chính (sinh năm:

1985; Chỗ ở: No 1A, Bán đảo LD, HL, HM, Hà Nội) là em ruột của anh Vũ Văn Huy gọi điện thoại hỏi Mạnh có gây ra tai nạn giao thông trên không thì Mạnh nhận là người gây ra vụ tai nạn trên, anh Chính bảo Mạnh mang phương tiện lên công an huyện Thanh Trì giao nộp, do lo sợ nên Mạnh tắt điện thoại rồi bỏ đi lang thang. Đến 15h50 ngày 18/12/2020, anh Mai Văn Thuật tự nguyện giao nộp cho Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Trì 01 sơrirơmooc BKS 90R-00005. Khoảng 7h ngày 19/12/2020, Mạnh bật điện thoại thì được anh Chính cho biết xe ô tô do Mạnh điều khiển đã đâm chết người nên 07h30 phút ngày 24/12/2020, Mạnh đến Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Trì để đầu thú.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 13h40 phút ngày 17/12/2020 tại Km 15+500 đường Ngọc Hồi thuộc địa phận xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội thể hiện:

- Hiện trường không còn nguyên vạn, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu;

- Đường dải nhựa, phẳng đường hai chiều không có vạch sơn chia hai phần đường, lòng đường rộng 18m40;

- Xe ô tô tải BKS 29H-379.29 đỗ trên đường gần như vuông góc với mặt đường, đầu xe hướng hơi chếch phía Văn Điển, đo từ hình chiếu tâm trục bánh trước bên trái xe vào mép đường chuẩn được 10m60 đồng thời cách cuối vết phanh lốp kéo dài 23m05 là 05m60, đồng thời cách cuối vết phanh lốp kép dài 21m05 là 06m00 đồng thời cách tâm đám nhựa vỡ kính vỡ kích thước 18m40x07m00 là 09m20; đuôi xe hướng hơi chếch phía Thường Tín, đo từ hình chiếu tâm trục bánh sau bên trái xe vào mép đường chuẩn được 08m00, đồng thời cách điểm mốc là 50m00;

- Vết phanh lốp kép dài 12m00 tạo thành hai vệt song song nhau; đầu vết phanh lốp kép hướng Văn Điển, vết đầu vết pháp lốp kép gần mép đường chuẩn nhất sách mép đường chuẩn là 10m40, vết còn lại vết phanh lốp kép cách mép đường chuẩn là 11m90; cuối vết phanh lốp kép hướng Thường Tín trùng với bánh trước bên trái xe ô tô BKS 29H-379.29;

- Đám nhựa vỡ, kính vỡ kích thước 18m40x07m00 tâm đám nhựa vỡ, kính vỡ cách mép đường chuẩn là 12m50;

- Vết phanh lốp kép dài 21m05 tạo thành hai vệt song song nhau; đầu vết phanh lốp kép gần mép đường chuẩn cách mép đường chuẩn là 11m25, vệt còn lại vết phanh lốp kép cách mép đường chuẩn là 11m70; cuối vết phanh lốp kép hướng Thường Tín, Vệt cuối vết phanh lốp kép gần mép đường chuẩn là 11m40 vệt còn lại vết phanh lốp kép cách mép đường chuẩn là 11m85;

- Vết phanh lốp kép dài 23m05 tạo thành hai vệt song song nhau; đầu vết phanh lốp kép hướng Văn Điển, vệt đầu vết phanh lốp kép gần mép đường chuẩn nhất cách mép đường chuẩn là 09m40, vệt còn lại vết phanh lốp kép cách mép đường chuẩn là 09m80; cuối vết phanh lốp kép hướng Thường Tín, vệt cuối vết phanh lốp kép gần mép đường chuẩn nhất cách mép đường chuẩn là 09m50 vệt còn lại vết phanh lốp kép cách mép đường chuẩn là 10m00.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện đối với xe ô tô BKS 90C-02646 thể hiện:

- Mặt ngoài bên trái của mặt nạ xe để lại vết va chạm làm rách nhựa bong tróc sơn, trên điểm va chạm để lại nhiều chất màu trắng bám dính, dấu vết có chiều từ trước về sau dấu vết có kích thước 130x54cm, dấu vết có chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất của vết cách đất 117 cm, điểm gần nhất của vết cách số 5 trong hàng số 375 phía trước đầu xe là 3,5cm;

- Mặt ngoài của khung kim loại gắn bản lề cửa xe bên trái để lại vết va chạm làm xước sơn, cong móp kim loại, trên điểm va chạm để lại chất mầu trắng dạng sơn, dấu vết có kích thước 10cmx21cm, dấu vết có kích thước từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 110 cm;

- Mặt ngoài phía trước cửa xe bên trái để lại vết va chạm làm móp cửa xe, xước sơn, dấu vết có kích thước 12x15cm, trên điểm va chạm để lại chất màu trắng dạng sơn;

- Mặt ngoài của cản trước để lại vết va chạm mạnh làm xô lệch biến dạng cản trước, xước sơn, bong chóc sơn trên điểm va chạm để lại chất màu trắng dạng sơn, dấu vết có kích thước 213cmx47cm;

- Mặt ngoài của sắt xi phía trước đầu xe bên trái để lại vết hàn xì, dấu vết có kích thước 83cmx14cm;

Thiệt hại: Bung rời biến dạng cản trước đầu xe, cong móp mặt ngoài khung kim loại gắn bản lề cửa xe, nứt kính chắn gió phía trước.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện đối với xe ô tô BKS 29H-379.29 thể hiện:

- Mặt ngoài cửa cản trước để lại vết va chạm làm cản bung rời, xước sơn cản trước, trên điểm va chạm còn để lại chất màu xanh đen dạng sơn và in hằn dãy số dạng biển số của xe liên quan, dấu vết có kích thước 124x31cm;

- Mặt ngoài của nắp capo phía trước đầu xe để lại vết va chạm làm biến dạng nắp ca po, bẹp lõm, trên điểm va chạm còn để lại chất amfu xanh dạng sơn của xe liên quan dấu vết có kích thước 127x50 cm dấu vết có chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất của vết cách đất 99 cm, điểm gần nhất của vết là mép ngoài bên trái của nắp ca po (trên năp capo còn để lại chất màu đen);

- Mặt ngoài của tai xe bên trái để lại vết va chạm làm biến dạng tai xe rách kim loại, bong tróc sơn, trên điểm va chạm để lại chất màu xanh dạng sơn, dấu vết có kích thước 56cmx40cm, dấu vết có chiều từ trước về sau không xác định được điểm thấp nhất do tai xe đã bị xô lệch ra khỏi vị trí ban đầu;

- Mặt ngoài của cánh cửa xe bên trái để lại vết va chạm làm móp kim loại, bong tróc sơn, biến dạng cánh cửa xe, vỡ gương xe bên trái, trên điểm va chạm còn để lại chất màu xanh của dạng sơn, dấu vết có kích thước trên diện 93cmx83cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 57cm;

- Mặt ngoài của kính chắn gió phía trước đầu xe để lại vết va chạm làm bẹp lõm vỡ kính chắn gió phía trước, dấu vết có kích thước 136x70cm dấu vết có chiều từ trước về sau;

- Mặt ngoài của biển số phía trước để lại vết va chạm làm còn biển số vỡ mặt nhựa bọc biển số trên điểm va chạm để lại chất màu xanh và đen dạng sơn, dấu vết có kích thước 48x12 cm dấu vết có chiều từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 50cm;

- Điểm thấp nhất của các vết khi đo xuống mặt đất trong tình trạng bánh xe phía trước bên trái bị xô lệch nghiêng sau va chạm;

Thiệt hại: Vỡ kính chắn gió phía trước, bẹp móp nắp capo biến dạng cánh cửa xe bên trái vỡ gương chiếu hậu bên trái bung rời cản trước.

Ngày 23/12/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Trì đã trưng cầu giám định xác định dấu vết va chạm, vị trí va chạm đầu tiên, cơ chế hình thành dấu vết, xác định tốc độ của các phương tiện ngay trước khi xảy ra va chạm trong vụ việc nêu trên.

Tại kết luận giám định số 9432/C09-P3 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an ngày 22/01/2021 thể hiện:

- Dấu vết biến dạng, trượt xước mất sơn màu xanh bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài phía trước bên trái đầu xe ô tô đầu kéo biển số 90C-026.46 có chiều từ trước về sau (ảnh 7,9,11 trong bản ảnh giám định) phù hợp với dấu vết trượt xước, biến dạng kim loại mất sơn màu trắng bám dính chất màu xanh (dạng sơn) ở mặt ngoài ốp kim loại đầu xe ô tô biển số 29H-379.29 (ảnh 8,10,12 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe ô tô biển số 29H-379.29 tại vị trí này có chiều từ trước về sau.

- Dấu vết trượt xước, mất sơn màu đen ở mặt ngoài biển số trước xe ô tô đầu kéo biển số 90C-026.46 có chiều từ trước về sau (ảnh 13 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen, in hình chữ và số ở mặt ngoài bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 29H-379.29 (ảnh 14 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe ô tô biển số 29H-379.29 tại vị trí này có chiều từ trước về sau.

- Mặt ngoài phía trước bên trái đầu xe ô tô đầu kéo biển số 90C-026.46 và mặt ngoài ốp kim loại đầu xe ô tô biển số 29H-379.29 là vị trí va chạm đầu tiên giữa 02 phương tiện này - Căn cứ vào hồ sơ tai nạn giao thông gửi giám định: Không xác định được tốc độ của xe ô tô biển số 29H-379.29 và xe ô tô đầu kéo biển số 90C-026.46 ngay trước khi xảy ra va chạm.

Ngày 17/12/2020, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Thanh Trì ra Quyết định trưng cầu giám định số 132 trưng cầu tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Mạnh Hùng giám định nguyên nhân tử vong qua hồ sơ đối với anh Đỗ Như Th.

Tại bản Kết luận giám định số 65/20/GĐPY ngày 12/01/2021 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thể hiện chẩn đoán y pháp thể hiện: Nguyên nhân tử vong của nạn nhân Đỗ Như Th 29 tuổi là do ngừng tuần hoàn cấp hậu quả của vỡ tim chèn ép tim cấp.

Tại bản kết luận pháp y về hóa pháp số 07/PY-XNĐH của Viện pháp y quân đội thể hiện: Mẫu máu của Đỗ Như Th gửi giám định không có Ethanol. Mẫu máu của Đỗ Như Thảo gửi giám định không phát hiện thấy các chất ma túy.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Trì đã thu giữ được 02 tệp video ghi lại hình ảnh có liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên. Ngày 07/05/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Trì đã ra quyết định trưng cầu giám định đối với 02 tệp video trên.

Tại bản kết luận giám định số 3483/C09-P6 ngày 24/05/2021, của Viện khoa học hình sự thể hiện: 02 tệp video gửi giám định đã được sao chép sang đĩa DVD, không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong 02 tệp video gửi giám định.

Ngày 29/01/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Trì đã Yêu cầu định giá tài sản bị thiệt hại của chiếc xe ô tô BKS 29H-379.29.

Tại bản kết luận định giá số 72/KLĐG ngày 02/03/2021 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Thanh Trì thể hiện: Giá trị thiệt hại của chiếc xe ô tô hiệu Suzuki, biển số 29H-379.29 trong vụ tai nạn giao thông đường bộ ngày 17/12/2020 tại Km 15+500 đường Ngọc Hồi xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội là:

175.557.400 đồng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Đức M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên lời khai của Mạnh phù hợp với tài liệu, chứng cứ do Cơ quan cảnh sát điều tra thu thập được.

Đối với 01 chiếc xe ô tô BKS: 29H-379.29 thu giữ của anh Đỗ Như Th, quá trình điều tra xác định là tài sản của anh Thao, anh Thao đã tử vong nên ngày 01/02/2021 Cơ quan điều tra đã trao trả chiếc xe ô tô trên cho ông Đỗ Như C (sinh năm: 1962; HKTT: TQ, VL, Hưng Yên) là đại diện của gia đình anh Thao.

Đối với 01 chiếc xe ô tô BKS: 90C-02646 thu giữ của Nguyễn Đức M, quá trình điều tra xác định là tài sản của anh Vũ Văn Huy (sinh năm: 1977; HKTT: DM, DT, Hà Nam) nên ngày 30/03/2021 Cơ quan điều tra đã trao trả chiếc xe ô tô trên cho anh Huy, anh Huy đã nhận xe và không có yêu cầu gì khác.

Đối với 01 sơmirơmooc BKS: 90R-00005 thu giữ của Nguyễn Đức M, quá trình điều tra xác định là tài sản của anh Vũ Thế Anh (sinh năm: 1989; HKTT: Tân Phong, Ninh Giang, Hải Dương) nên ngày 30/03/2021 Cơ quan điều tra đã trao trả chiếc sơmirơmooc trên cho anh Thế Anh, anh Thế Anh đã nhận xe và không có yêu cầu gì khác.

Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Đức M đã tự nguyện bồi thường số tiền 330.000.000 đồng (ba trăm ba mươi triệu đồng) cho gia đình nạn nhân. Đại diện gia đình nạn nhân là ông Đỗ Như C đã nhận tiền bồi thường và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Đức M.

Cáo trạng số 182/CT - VKSTT ngày 04/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà:

* Bị cáo Nguyễn Đức M đã được tống đạt hợp lệ có đơn xin xét xử vắng mặt. Quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi nhận Bản Kết luận điều tra và Cáo trạng, bị cáo không có ý kiến gì. Bị cáo thừa nhận điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS90C-026.46 kéo theo sơmiromooc BKS 90R-000.05 vượt xe không đảm bảo điều kiện an toàn, không chú ý quan sát dẫn đến va chạm với xe ô tô BKS 29H-379.29 do anh Đỗ Như Th điều khiển, hậu quả làm anh Thao tử vong. Bị cáo ăn năn về hành vi phạm tội của mình, là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, con bị cáo còn nhỏ, đã khắc phục hậu quả và bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 330.000.000 đồng, gia đình người bị hại cũng có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bị cáo đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo cơ hội cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình và xã hội.

* Đại diện hợp pháp của người bị hại anh Đỗ Như Th là ông Đỗ Như C có ý kiến: Gia đình ông đã nhận được thông báo mở lại phiên tòa, vì lý do dịch bệnh nên bà Nguyễn Thị Lan, chị vũ Thị Minh Quý không tham gia phiên tòa và ủy quyền cho ông tham dự phiên tòa. Gia đình đã nhận tiền bồi thường 330.000.000 đồng từ bị cáo, không yêu cầu bồi thường gì thêm và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo cho bị cáo sớm có cơ hội trở về với gia đình, xã hội, lao động nuôi con.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 05 đến 06 năm tù.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về bồi thường dân sự: Xác nhận bị cáo đã bồi thường xong cho gia đình người bị hại và đại diện hợp pháp người bị hại không có yêu cầu gì thêm.

- Về xử lý vật chứng: Tiếp tục lưu trong hồ sơ vụ án 01 USB chứa đựng video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn và 01 USB chứa đựng đoạn video có ký hiệu “20201217- 131311.mp4”.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Bị cáo Nguyễn Đức M đã được tống đạt hợp lệ có đơn xin xét xử vắng mặt. Những người đại diện theo pháp luật của người bị hại là bà Nguyễn Thị Lan, chị Vũ Thị Minh Quý vắng mặt, ủy quyền miệng cho ông Đỗ Như C tham dự phiên tòa; Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do chính đáng; Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 290; Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt đối với bị cáo, các người đại diện hợp pháp của người bị hại và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai Người làm chứng, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, Kết luận giám định, cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hồi 13 giờ 04 phút ngày 17/12/2020 tại Km15+500 đường Ngọc hồi thuộc địa phận xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, Nguyễn Đức M (không có giấy phép lái xe hợp lệ) đã điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS90C-026.46 kéo theo somiromooc BKS 90R-000.05 vượt xe không đảm bảo điều kiện an toàn, không chú ý quan sát dẫn đến va chạm với xe ô tô BKS 29H- 379.29 đang đi ở phần đường ngược chiều do anh Đỗ Như Th điều khiển. Sau khi xảy ra tai nạn, Nguyễn Đức M đã điều khiển phương tiện rời khởi hiện trường và bỏ trốn, sửa chữa xe. Hậu quả anh Đỗ Như Th tử vong, thiệt hại của chiếc xe ô tô BKS 29H- 379.29 là 175.557.400 đồng. Đối chiếu quy định pháp luật, Nguyễn Đức M phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" – tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì truy tố bị cáo về tội danh và điều luật là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của công dân, gây hoang mang, lo lắng cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân chính và trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông nói trên là do Nguyễn Đức M không có giấy phép lái xe theo quy định đã điều khiển phương tiện có trọng tải lớn, vượt xe không đảm bảo điều kiện an toàn, không chú ý quan sát, gây hậu quả rất nghiêm trọng – một người chết, thiệt hại về tài sản là 175.557.400 đồng. Sau khi xảy ra tai nạn, Nguyễn Đức M đã bỏ trốn, sửa chữa xe, gây khó khăn trong công tác điều tra. Quá trình tại ngoại chờ điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án này, bị cáo lại bị các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Thanh Hóa tạm giam để điều tra, truy tố và ngày 21/3/2022, bị cáo bị Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa xét xử và xử phạt bị cáo 05 (năm) năm tù về tội “Giết người”. Do đó, với bị cáo cần có mức hình phạt tù nghiêm khắc, cách ly khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng xem xét: Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đầu thú; sau tai nạn bị cáo đã tích cực khắc phục bồi thường cho gia đình người bị hại, gia đình bị hại cũng có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, có 01 con còn nhỏ… để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại 330.000.000 đồng do ông Đỗ Như C – Đại diện gia đình đứng ra nhận. Các đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, Người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án quy định của pháp luật.

[6] Các vấn đề khác: Phương tiện bị cáo điều khiển gây tai nạn là xe ô tô đầu kéo BKS90C-026.46 kéo theo somiromooc BKS 90R-000.05 qua điều tra xác định: Xe ô tô đầu kéo BKS90C-026.46 là tài sản của Công ty TNHH vận tải Nhất Minh do anh Vũ Văn Huy làm giám đốc và somiromooc BKS 90R-000.05 là tài sản của Công ty cổ phần phát triển và xây dựng HY do anh Vũ Thế Anh làm giám đốc mua lại của anh Vũ Đức Chính, anh Thế Anh nhờ anh Chính trông coi xe trong thời gian chưa nhận bàn giao xe. Nguyễn Đức M được anh Vũ Văn Huy và anh Vũ Đức Chính nhờ trông coi và bảo vệ các phương tiện trên. Quá trình quản lý xe, Mạnh đã tự ý sử dụng xe, không báo cho anh Huy, anh Chính. Do vậy, hậu quả xảy ra bị cáo phải chịu trách nhiệm toàn bộ. Ngày 30/03/2021, Cơ quan điều tra đã trao trả chiếc xe ô tô trên cho anh Huy và anh Thế Anh là có căn cứ, đúng quy định pháp luật. Anh Huy, anh Chính và anh Thế Anh không yêu cầu gì khác nên Tòa án không xem xét giải quyết.

Quan điểm của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đức M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng: Điểm a, c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đức M 48 (bốn tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

3. Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Căn cứ Điều 584, Điều 585, Điều 590 Bộ luật dân sự; Điều 48 Bộ luật Hình sự: Xác nhận bị cáo đã bồi thường xong cho đại diện hợp pháp người bị hại.

4. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tiếp tục lưu giữ trong hồ sơ vụ án 01 USB chứa đựng video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn và 01 USB chứa đựng đoạn video có ký hiệu “20201217-131311.mp4”.

5. Về án phí: Căn cứ các điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật (đối với trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi xuất cơ bản do Ngân hàng nhà nước Việt Nam quy định tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền được yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

6. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Án xử công khai, sơ thẩm, có mặt người đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Đỗ Như C; vắng mặt bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Báo cho ông Đỗ Như C biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị cáo, những người tham gia tố tụng vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1632
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 21/2022/HS-ST

Số hiệu:21/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Trì - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:31/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về