Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 211/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 211/2023/HS-PT NGÀY 25/10/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 10 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 235/2023/TLPT-HS ngày 02/10/2023 đối với bị cáo S Êban về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 46/2023/HS-ST ngày 10/8/2023 của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: S Êban, sinh năm 1975, tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Buôn B1, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 0/12; dân tộc: Ê đê; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông B Ayun và bà M Êban (Đều đã chết); có vợ là V Kpă và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2007, con nhỏ nhất sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại Bản án số 394/2013/HSPT ngày 29/10/2013 bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xử phạt 02 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”, đã được xóa án tích.

Bị cáo hiện đang tại ngoại – Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Thào Mí N, sinh năm 1984 (Đã chết);

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Hạ Thị A, sinh năm 1958. Vắng mặt.

2. Chị Sùng Thị C, sinh năm 1987. Vắng mặt.

Cùng địa chỉ: Tiểu khu X, xã CM, huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

- Người phiên dịch tiếng Ê đê: Ông D Ê Ban.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 14/10/2022, S Êban không có giấy phép lái xe theo quy định, đã điều khiển xe máy kéo (có gắn rơ moóc) đi từ hướng xã R, huyện E đi xã CM, huyện E. Khi đi đến đoạn đường Km 246, Quốc lộ 26C, thuộc địa phận xã CM, huyện E, tỉnh Đắk Lắk thì chốt cánh cửa của thùng (rơ moóc) bên phải theo hướng di chuyển của xe bị bung ra làm cánh cửa phía sau rơ moóc bật ngược sang bên trái của xe và va chạm với anh Thào Mí N đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47H1-X chạy ngược chiều, chở theo cháu Thào Mí T, sinh năm 2009 và cháu Thào Thị K, sinh năm 2012 (Là 02 con đẻ của anh Thào Mí N). Hậu quả Thào Mí T và Thào Thị K bị thương nhẹ, còn anh Thào Mí N bị thương nặng. S Êban cùng với vợ là chị V Kpă đã đưa anh Thào Mí N đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện E, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Đến ngày 17/10/2022 Thào Mí N tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 15/10/2022 xác định: Nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường đất Km 246, Quốc lộ 26C, thuộc địa phận xã CM, huyện E, tỉnh Đắk Lắk: Đường rộng 7,34m; lề đường rộng 40cm, mặt đường phẳng, không có vật che khuất tầm nhìn.

Ngày 16/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp dựng lại hiện trường, lấy mép chuẩn là mép đường hướng Bắc của đoạn đường đất, tâm hình chiếu của vùng va chạm thuộc phần đường xe của mô tô biển kiểm soát 47H1-X cách mép chuẩn 65cm.

Ngày 16/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp thực nghiệm lại nội dung liên quan đến nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, kết quả thực nghiệm phù hợp với diễn biến của vụ tai nạn giao thông.

Tại Bản kết luận pháp y về tử thi số 364/TTh-TTPY, ngày 16/11/2022 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của Thào Mí N là do suy hô hấp, suy tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng, chấn thương hàm mặt nặng, chấn thương ngực kín, nhiều thương tích khác do tai nạn giao thông.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2023/HS-ST ngày 10/8/2023 của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo S Êban phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo S Êban 03 (Ba) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/8/2023, bị cáo S Êban có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng và Bản án hình sự sơ thẩm đã nhận định, cũng như lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo S Êban 03 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên mức hình phạt 03 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, sửa Bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt bị cáo S Êban 02 năm 06 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Lời khai nhận tội của bị cáo S Êban tại phiên toà phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã đủ căn cứ pháp lý kết luận:

Khoảng 18 giờ ngày 14/10/2022, S Êban mặc dù không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn điều khiển xe máy kéo (có gắn rơ moóc), khi đi đến đoạn đường Km 246, Quốc lộ 26C, thuộc địa phận xã CM, huyện E, tỉnh Đắk Lắk thì chốt cánh cửa của thùng rơ moóc bên phải (theo hướng di chuyển của xe) bị bung ra làm cánh cửa phía sau rơ moóc bật ngược sang bên trái của xe và va chạm với anh Thào Mí N đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47H1-X chạy ngược chiều, chở theo 02 con là Thào Mí T và Thào Thị K. Hậu quả cháu Thào Mí T và cháu Thào Thị K ngã xuống đường và bị thương nhẹ, còn anh Thào Mí N bị thương nặng đến ngày 17/10/2022 thì tử vong. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo S Êban về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy mức hình phạt 03 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc. Bởi lẽ, bị cáo là đồng bào dân tộc thiểu số và trình độ học vấn thấp nên nhận thức về pháp luật có phần hạn chế, là lao động chính trong gia đình, bị cáo và gia đình bị cáo đã chủ động bồi thường thiệt hại và được gia đình bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do vậy, cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án sơ thẩm để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[3] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo S Êban không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo S Êban.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2023/HS-ST ngày 10/8/2023 của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

[2]. Điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo S Êban 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

[3]. Về án phí: Bị cáo S Êban không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

30
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 211/2023/HS-PT

Số hiệu:211/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về