Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 211/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 211/2022/HS-PT NGÀY 12/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 56/2022/HS-PT ngày 28/01/2022 đối với bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V, do có kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số 158/2021/HS-ST ngày 27/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo bị kháng cáo:

Nguyễn Trọng Khánh V; sinh ngày 13/8/1985; giới tính: Nam; nơi đăng ký thường trú: 306/54/9 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, quận BT, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên Chúa; con ông Nguyễn Trọng T; và bà Nguyễn Thị Xuân P; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 23/02/2021.

Những người tham gia tố tụng khác trong vụ án:

+Người đại diện hợp pháp của bị hại có kháng cáo: Bà Phùng Diễm T, sinh năm 1984; trú tại: tổ 11, ấp 3, xã X, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt).

+Người bị hại: Ông Nguyễn Thanh P, sinh năm 1979 (tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 96%) – Vắng mặt.

+Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Không có kháng cáo và không bị kháng nghị nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 23 giờ 50 phút ngày 18/11/2019, Nguyễn Trọng Khánh V điều khiển xe ô tô biển số 51G-459.10 lưu thông trên đường XTT9 theo hướng từ đường Nguyễn Thị Sóc đến đường Phan Văn Hớn. Khi đi đến giao lộ giữa đường Trần Văn Mười và Đường XTT9, thuộc ấp 7, xã Xuân Thới Thượng thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 59G1-451.80 do ông Nguyễn Thanh P điều khiển, lưu thông trên đường Trần Văn Mười (hướng từ đường Phan Văn Hớn đến Quốc lộ 22) gây tai nạn. Hậu quả, ông Nguyễn Thanh P bị thương nặng, 02 xe liên quan hư hỏng.

Tại bản kết luận giám định số 37/TgT.20 ngày 22/01/2020 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Nguyễn Thanh P do thương tích gây nên là 96%. Để lại di chứng liệt hoàn toàn ½ người phải, sa sút trí tuệ nặng (Bút lục 122-125).

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường và biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, cùng các tài liệu có trong hồ sơ xác định:

- Nơi xảy ra tai nạn là giao lộ đường Trần Văn Mười và Đường XTT9 được tráng nhựa bằng phẳng; đường Trần Văn Mười được áp dụng lưu thông hai chiều, ở giữa có vạch sơn đơn không liên tục để phân chia hai chiều đường lưu thông, mỗi chiều đường rộng đều nhau là 02m80, đầu đường có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (đường Trần Văn Mười là đường ưu tiên); Đường XTT9 được áp dụng lưu thông hai chiều, đầu đoạn đường này có biển báo giao nhau với đường ưu tiên (Bút lục 90-91).

- Dấu vết va chạm của xe ô tô tại cửa trước và cửa sau bên trái; của xe mô tô biển số 59G1-451.80 tại lốp bánh trước (Bút lục 92-95).

- Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của Nguyễn Trọng Khánh V là 0.52mg/01 lít khí thở (Bút lục 110-111).

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do Nguyễn Trọng Khánh V điều khiển xe ô tô biển số 51G-459.10 lưu thông đến giao lộ giao nhau với đường ưu tiên (có biển báo) không thận trọng quan sát, không nhường đường cho xe lưu thông trên đường ưu tiên, trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn - Vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 và khoản 3 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ Việt Nam, có lỗi chính.

Ông Nguyễn Thanh P điều khiển xe mô tô biển số 59G1-451.10 lưu thông đến giao lộ với đường không ưu tiên không thận trọng quan sát, không giảm tốc độ - vi phạm Điều 8 Luật Giao thông đường bộ Việt Nam, có lỗi phụ.

Quá trình giải quyết vụ án, Nguyễn Trọng Khánh V không đến Cơ quan điều tra làm việc theo giấy triệu tập. Qua xác minh tại nơi đăng ký thường trú, Vinh không có mặt tại địa phương nên Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã. Đến ngày 23/02/2021, Phòng PC02 Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt Nguyễn Trọng Khánh V theo Quyết định truy nã.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 158/2021/HSST ngày 27/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

- Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017):

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V 05 (năm) năm tù, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đượng bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày 23/02/2021.

- Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 11 / 01 / 2022, bà Phùng Diễm T là đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thanh P kháng cáo về hình phạt đối với bản án nêu trên, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V vì bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 05 năm tù là quá nhẹ.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Đại diện hợp pháp của bị hại là bà Phùng Diễm T giữ nguyên yêu cầu kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố sau khi tóm tắt nội dung vụ án, phân tích về tính chất, mức độ phạm tội và các tình tiết định khung, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đã kết luận đủ căn cứ xác định bản án sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” - theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có cơ sở pháp luật. Sau khi xét xử sơ thẩm, đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo trong hạn luật định và hợp lệ nên về hình thức được chấp nhận để xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Xét khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã nhận định về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; từ khi xảy ra tai nạn đến nay, bị cáo chưa bồi thường cho gia đình bị hại; sau khi phạm tội đã bỏ trốn gây khó khăn cho Cơ quan điều tra và bị bắt theo Lệnh truy nã. Theo đó, xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V mức án 05 (Năm) năm tù là thỏa đáng, phù hợp tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân bị cáo.

Đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, không nêu ra được tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự gì khác mà cấp sơ thẩm chưa áp dụng. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015: Không chấp nhận kháng cáo của bà Phùng Diễm T, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V.

Bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V không tranh luận, bị cáo chỉ xin lỗi gia đình bị hại và rất hối hận về hành vi phạm tội của mình, bản thân bị cáo cũng mong muốn bồi thường cho bị hại nhưng vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên gia đình không có khả năng. Bị cáo mong được Tòa án xem xét về hình phạt để sớm chấp hành xong bản án, có điều kiện hòa nhập xã hội lao động để bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại.

Đại diện hợp pháp của bị hại là bà Phùng Diễm T không tranh luận, chỉ đề nghị Tòa án xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật vì sau tai nạn xảy ra đến nay, bị cáo cùng gia đình không có trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại cho bị hại; trong khi chồng tôi là ông Nguyễn Thanh P bị tổn thương cơ thể 96%, bị bại liệt và mọi sinh hoạt hàng ngày đều phải có người chăm sóc, cuộc sống của gia đình một mình tôi gánh vác nên rất khó khăn, bế tắc.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn trọng Khánh V đã khai nhận toàn bộ hành vi khách quan của mình trong việc chính bị cáo là người điều khiển xe ô tô biển số 51-459.10 lưu thông trên đường XTT9, gây ra vụ tai nạn giao thông vào ngày 18/11/2019 như nội dung bản án sơ thẩm và bản Cáo trạng truy tố; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ: Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, sơ đồ vụ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; cùng các tài liệu, biên bản về hoạt động tố tụng khác của Cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Đã đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 23h00’ ngày 18/11/2019, sau khi sử dụng rượu bia, bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V đã có hành vi điều khiển xe ô tô biển số 51G-459.10 lưu thông trên đường XTT9 theo hướng từ đường Nguyễn Thị Sóc đến đường Phan Văn Hớn. Khi đến giao lộ giữa đường Trần Văn Mười và Đường XTT9 (thuộc ấp 7, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn), là giao lộ giao nhau với đường ưu tiên (có biển báo), không thận trọng quan sát, không nhường đường cho xe lưu thông trên đường ưu tiên; để xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 59G1-451.80 do anh Nguyễn Thanh P điều khiển lưu thông trên đường Trần Văn Mười (hướng từ đường Phan Văn Hớn đến Quốc lộ 22); có lỗi chính gây ra vụ tai nạn giao thông mà hậu quả làm anh Nguyễn Thanh P bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 96%.

Xét, bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V đã có hành vi điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ lưu thông đến giao lộ giao nhau với đường ưu tiên (có biển báo), không thận trọng quan sát, không nhường đường cho xe lưu thông trên đường ưu tiên và điều khiển xe ô tô trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà nồng độ cồn trong hơi thở là 0,52 miligam/1lít khí thở - vi phạm khoản 8 Điều 8 và khoản 3 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ; gây ra vụ tai nạn giao thông mà hậu quả thuộc trường hợp “gây thương tích cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên”.

Như vậy, với hậu quả gây ra trong vụ án, yếu tố lỗi và hành vi nêu trên của bị cáo, cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), là có cơ sở pháp luật, đúng người, đúng tội, không oan sai.

Trong vụ án, bị hại Nguyễn Thanh P điều khiển xe mô tô biển số 59G1- 451.10 lưu thông đến giao lộ với đường không ưu tiên không thận trọng quan sát, không giảm tốc độ - vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ Việt Nam, có lỗi phụ.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 11/01/2022, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn kháng cáo về hình thức làm trong thời hạn, hợp lệ theo quy định tại các Điều 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 nên được chấp nhận để xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung kháng cáo: Xét khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm nhận định về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự - theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); đồng thời cũng cân nhắc về tình tiết từ khi xảy ra tai nạn đến nay, bị cáo chưa bồi thường; sau khi phạm tội đã bỏ trốn gây khó khăn cho Cơ quan điều tra và bị cáo bị bắt theo Quyết định truy nã. Để từ đó, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V mức án 05 năm tù là thỏa đáng không nhẹ, đã đủ tác dụng của hình phạt để giáo dục, răn đe bị cáo nói riêng và công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

Đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, không nêu ra được tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự gì khác mà cấp sơ thẩm chưa áp dụng. Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã xem xét toàn diện, khách quan, đầy đủ về tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân bị cáo, phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V.

Lập luận nêu trên cũng là căn cứ để chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại phiên tòa phúc thẩm.

+Về án phí: Do bị cáo không kháng cáo nên căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Các vấn đề khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bà Phùng Diễm T là đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 158/2021/HS-ST ngày 27/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Trọng Khánh V 05 (Năm) năm tù, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày 23/02/2021.

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

117
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 211/2022/HS-PT

Số hiệu:211/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về