Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2025/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 20/2025/HS-PT NGÀY 19/03/2025 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 19 tháng 3 năm 2025, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 11/2025/TLPT-HS ngày 05 tháng 02 năm 2025 đối với bị cáo Ngô Việt H, do có kháng cáo của bị cáo Ngô Việt H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 50/2024/HS-ST ngày 31 - 12 – 2024 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

- Bị cáo có kháng cáo: Ngô Việt H, sinh năm 1970 tại tỉnh Bạc Liêu; nơi cư trú: Ấp C, xã Đ, thành phố C, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn B và bà Huỳnh Thị P; có vợ: Vương Bích N và 03 con; tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Ngày 24/01/2000, bị Toà án nhân dân thị xã Vĩnh Long xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội “Vi phạm các quy định về an toàn giao thông vận tải”. Bị cáo bị khởi tố nhưng cho tại ngoại (có mặt).

- Bị hại: Bùi Thanh Đ, sinh năm 1990 (đã chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Bùi Bửu L, sinh năm 1960. Địa chỉ: Khóm A, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau.

2. Bà Nguyễn Thị N1, sinh năm 1967. Địa chỉ: Khóm A, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau.

Đại diện theo uỷ quyền của ông Bùi Bửu L, bà Nguyễn Thị N1: Anh Bùi Thanh P1, sinh năm 1988. Địa chỉ: Khóm A, thị trấn R, huyện N, tỉnh Cà Mau (vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án (không triệu tập): Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tuấn Hiệp. Địa chỉ: Số G, T, khóm H, phường E, thành phố C, tỉnh Cà Mau.

Đại diện theo pháp luật: Ông Lý Tuấn H1 - Chức vụ Giám đốc.

Đại diên theo uỷ quyền: Anh Lý Minh Q, sinh năm 1986. Địa chỉ: Khóm B, phường A, thị xã G, tỉnh Bạc Liêu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 03 giờ ngày 18/7/2024, bị cáo Ngô Việt H điều khiển xe ô tô khách giường nằm loại 42 chỗ, biển số 69B-xxx.60 của nhà xe T xuất phát từ bến xe khách tỉnh Cà Mau đến bến xe xã Đ, huyện N để trả khách. Đến khoảng 04 giờ 30 phút cùng ngày, bị cáo điều khiển xe đến đoạn đường K.6/2398 (đường H) thuộc khóm R, thị trấn R, huyện N với tốc độ 62km/h - 63km/h, bị cáo quay sang hỏi khách trên xe xuống xe ở đâu, khi quay lại thì phát hiện phía trước cách đầu xe khoảng 20m thấy bị hại Bùi Thanh Đ nằm ngay giữa đường. Lúc này, do khoảng cách quá gần nên bị cáo không đạp phanh xe mà đánh lái để cho bị hại nằm giữa gầm xe với mục đích không cán qua người của bị hại. Tuy nhiên, khi xe được đánh lái sang giữa tim đường thì va chạm với người của bị hại tạo ra tiếng “bụp bụp” thì bị cáo biết đã cán xe vào người của bị hại nên tấp xe vào lề đường và cùng những người trên xe xuống kiểm tra phát hiện bị hại trong tình trạng nằm ngay giữa tim đường, đầu quay về hướng thị trấn R; thấy vậy, bị cáo nhờ mọi người xung quanh đưa bị hại đến Trung tâm y tế huyện N cấp cứu, đến 07 giờ cùng ngày thì bị hại tử vong. Sau đó, Cơ quan điều tra phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành khám nghiệm hiện trường, phương tiện và trưng cầu khám nghiệm tử thi đối với bị hại.

Tại Kết luận giám định tử thi số 37/KLGĐTT-TTPY ngày 13/8/2024 của Trung tâm Pháp y tỉnh C kết luận Bùi Thanh Đ tử vong do: Sốc mất máu cấp/Đa chấn thương nặng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 18/7/2024 thể hiện: Trên bề mặt đường H đoạn qua thị trấn R, trục lộ theo hướng Bắc – Nam; tại vị trí xảy ra vụ việc, mặt lộ rộng 6m30, trên bề mặt đường phát hiện 02 dấu vết màu đỏ, nghi máu, thứ tự: Dấu vết màu đỏ thứ nhất (ký hiệu số 01) kích thước 15cm x 20cm, dạng vũng; từ vị trí này cách về hướng Tây 4m80 là mép lộ hướng Tây, cách về hướng Nam 5m74 là tâm bánh sau bên trái xe ô tô khách; cách về hướng Tây 80cm là dấu vết màu đỏ thứ 02 (ký hiệu 02) dạng vũng, kích thước 10cm x 12cm, từ vị trí này cách về hướng Tây 04m là mép lộ hướng Tây, cách về hướng Tây 28m20 là trụ điện có ký hiệu 471-473 RG-7/14... cách về hướng Tây Nam 6m10 là tâm bánh xe sau bên phải của xe ô tô khách.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện biển kiểm soát 69B-xxx.60 ghi nhận: “... tại vị trí dè chắn bùn sau của bánh trước bên trái phát hiện 01 miếng mô cơ thể (nghi của người) kích thước 01cm x 01cm, màu đỏ sậm”.

Theo báo cáo đề xuất giải quyết vụ tại nạn giao thông ngày 20/7/2024 của Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện N xác định nguyên nhân và lỗi của các bên như sau: Bùi Thanh Đ có hành vi cản trở giao thông được quy định tại điểm i khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Đối với Ngô Việt H có một phần lỗi điều khiển xe khách 69B-xxx.60 “Không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông”, quy định tại điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ. Quá trình điều tra xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do bị cáo điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng không chú ý quan sát, chủ quan và do bị hại nằm ngay giữa đường gây cản trở giao thông.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường gì khác. Về trách nhiệm hình sự: Gia đình bị hại có yêu cầu bãi nại cho bị cáo.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 50/2024/HS-ST ngày 31 - 12 – 2024 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau quyết định:

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 136 và khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Việt H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Ngô Việt H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt tù.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo luật định. Ngày 09/01/2025, bị cáo Ngô Việt H kháng cáo xin giảm án hình phạt hoặc xin hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Ngô Việt H giữ nguyên kháng cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa phát biểu: Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm.

- Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin được chấp nhận kháng cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tội danh: Quá trình điều tra, phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm bị cáo Ngô Việt H khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ. Có cơ sở kết luận: Khoảng 04 giờ 30 phút, ngày 18/7/2024, bị cáo Ngô Việt H điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 69B-xxx.60 đi trên đường H đoạn km H6/2398 thuộc khóm R, thị trấn R, huyện N thì phát hiện bị hại Bùi Thanh Đ đang nằm giữa đường nhưng chủ quan, thiếu quan sát dẫn đến va chạm làm bị hại tử vong đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ. Do đó, Bản án sơ thẩm tuyên xử bị cáo phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2] Xét kháng cáo xin giảm án hình phạt hoặc xin hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ. Thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến an toàn giao thông đường bộ và gây mất trật tự cho xã hội. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự; bị cáo làm nghề tài xế nên phải biết nguyên tắc khi điều khiển xe là phải tuyệt đối an toàn và pháp luật quy định khi điều khiển xe, thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chú ý quan sát, không được chủ quan nhưng bị cáo chủ quan, thiếu quan sát dẫn đến gây tử vong cho bị hại Bùi Thanh Đ.

[2.1] Xét hành vi phạm tội của bị cáo có lỗi chính của bị cáo, nhưng phần lỗi nhiều là của bị hại; sau khi uống rượu về (hàm lượng Ethanol trong máu 246,88mg/100ml), bị hại không mặc áo, mặc quần màu xanh, nằm ngay tim lộ; quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai nhận khi còn khoảng 70m, bị cáo thấy vật phía trước xe bị cáo nghĩ là chiếc áo mưa, nên chủ quan, đến gần khoảng 20m thì phát hiện có người đang nằm, lúc này trời mưa, bị cáo không thể thắng gấp, cho xe rẽ vì sợ xe lật xuống lề sông làm thiệt hại tính mạng những hành khách, bị cáo điều khiển hướng xe để cho bị hại nằm giữa gầm xe, có thể không đụng bị hại, nhưng bị hại đã tử vong. Về lỗi bị hại, theo văn bản ngày 20/7/2024 của Đội Cảnh sát giao thông huyện N kết luận bị hại Bùi Thanh Đ nằm giữa đường H, ngay vạch kẻ đường chia hai chiều đường xe chạy... bị hại Đ có hành vi gây cản trở giao thông được quy định tại điểm i khoản 2 Điều 35 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

[2.2] Xét rằng, án sơ thẩm tuyên xử bị cáo 09 tháng tù là đã cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, 54 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, giai đoạn phúc thẩm đại diện bị hại viết đơn xin không khởi tố hình sự đối với bị cáo. Song, xét rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ; về tính chất, điều kiện, nguyên nhân phạm tội của bị cáo có lỗi chính, nhưng lỗi phần nhiều là của bị hại; bị cáo là lao động chính, nuôi con nhỏ; sau khi gây tai nạn bị cáo không bỏ mặc mà cùng người dân đưa đi cấp cứu, nên cần xem xét chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm, giảm một phần hình phạt đối với bị cáo thể hiện tính khoan hồng pháp luật đối với bị cáo. Tuy nhiên, đối với kháng cáo của bị cáo xin hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ, xét thấy không phù hợp, nên không được chấp nhận.

[3] Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu án phí.

[4] Các phần khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Hình sự; điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Việt H. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 50/2024/HS-ST ngày 31 - 12 – 2024 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau về hình phạt.

Xử phạt bị cáo Ngô Việt H 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt tù.

2. Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Ngô Việt H không phải chịu.

3. Các phần khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Trang: /
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2025/HS-PT

Số hiệu:20/2025/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:19/03/2025
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về