Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ MỚI – TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 20/2024/HS-ST NGÀY 19/02/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 02 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 23/2024/TLST-HS, ngày 19 tháng 01 năm 2024 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2024/QĐXXST–HS, ngày 05 tháng 02 năm 2024 đối với các bị cáo:

1. NGÔ MẠNH H5, sinh ngày: 03/12/2003 tại thành phố B, tỉnh Bắc Kạn; Nơi ĐKHKTT: Tổ A, phường P, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 10/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Ngô Thành Q và con bà Đinh Thị L; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 17/11/2023 đến ngày 22/12/2023 thì được trả tự do.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

2. NGUYỄN VĂN H (Đồng thời là người bị hại, người làm chứng), sinh ngày:

19/9/1971 tại huyện N, tỉnh Bắc Kạn; Nơi ĐKHKTT: Thôn B, xã Q, huyện C, tỉnh Bắc Kạn; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 11/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Duy V và con bà Nông Thị G (đã chết); Có vợ là: Ma Thị C và có 02 (hai) con; Tiền án, tiền sự:

Không;

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

* Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn H là: Bà Hoàng Thị Thu H1 – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh B. (Có mặt).

* Người bị hại: Ma Bùi An T, sinh ngày 06/6/2017 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại Ma Bùi An T là: Anh Ma Văn T1, sinh năm: 1981; Địa chỉ: Thôn B, xã Q, huyện C, tỉnh Bắc Kạn (Có mặt).

* Người bị hại, đồng thời là người làm chứng: Bà Đồng Thị N, sinh năm 1957, địa chỉ: Thôn B, xã Q, huyện C, tỉnh Bắc Kạn.

* Những người có quyền lợi liên quan:

1. Ông Ngô Thành Q, sinh năm 1975, địa chỉ: Tổ D, phường X, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn (Có mặt).

2. Anh Long Bế Lý H2, sinh năm 1987, trú tại: Thôn B, xã H, huyện N, tỉnh Bắc Kạn (Có mặt).

3. Bà Ma Thị C, sinh năm 1968, địa chỉ: Thôn B, xã Q, huyện C, tỉnh Bắc Kạn (Có mặt).

4. Công ty TNHH Một thành viên T3. Địa chỉ: Tổ A, phường P, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn. Người đại diện theo pháp luật của công ty là: Ông Ngô Thành Q.

Người đại diện theo ủy quyền là: Anh Vũ Mạnh H3, sinh năm 1971, địa chỉ:

Tổ A, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn (Có mặt).

* Những người tham gia tố tụng khác:

- Những người làm chứng:

1. Anh Bùi Khánh T2, Sinh năm 1985; Địa chỉ: Tổ A, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Bắc Kạn.

2. Anh Nguyễn Văn H4, sinh năm 1977;Địa chỉ: Tổ A, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Bắc Kạn.

(Đều vắng mặt, không lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 50 phút ngày 12/11/2023, Ngô Mạnh H5 đến bãi đỗ xe của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 nằm bên trong lề đường bên phải hướng Hà Nội – Cao Bằng, tại Km 115 + 630 thuộc tổ A, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Bắc Kạn để kiểm tra các phương tiện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 theo nhiệm vụ được giao. Khi kiểm tra, H5 thấy xe ô tô BKS 97C-018.xx sắp hết nhiên liệu nên H5 đã tự mình lấy chìa khóa được treo tại khu lán trại của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3, nổ máy, điều khiển xe ô tô BKS 97C-018.xx ra khỏi bãi đỗ xe của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 để đi đổ nhiên liệu. H5 điều khiển xe ô tô BKS 97C-018.xx từ bãi đỗ xe bên phải đường hướng Hà Nội – Cao Bằng ra đến đường Quốc lộ 3, chuyển hướng, đi chéo từ lề đường bên phải sang phần đường bên trái để di chuyển về hướng Hà Nội (là nơi đoạn đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, trời sáng, không mưa, trên đường có nhiều vật liệu rơi, có bùn đất nhão, trơn trượt; đoạn đường nằm trong hiệu lực của biển báo khu dân cư và biển cảnh báo nguy hiểm chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải ký hiệu “W201b”). Khi chuyển hướng H5 đã không chú ý quan sát, nhường đường cho các xe ngược chiều (các xe đi hướng hướng Hà Nội – Cao Bằng). Khi xe ô tô H5 điều khiển đang di chuyển tại phần đường bên phải hướng Hà Nội – Cao Bằng thì Nguyễn Văn H điều khiển xe mô tô BKS 33N2 – 75xx nhãn hiệu YAMAHA; số loại JUPITER, dung tích xi lanh 110cm3 chở theo bà Đồng Thị N, sinh năm 1957 và cháu Ma Bùi An T, sinh năm 2017 (là cháu nội bà N) cùng trú tại thôn Bản Đén 2, xã Q, huyện C, tỉnh Bắc Kạn lưu thông trên phần đường bên phải Quốc lộ C, hướng Hà Nội - Cao Bằng đi đến. Do H không chú ý quan sát và làm chủ tốc độ nên khi bà N hô lên bất ngờ “Úi giời ơi” thì H ngẩng đầu lên mới nhìn thấy xe ô tô do H5 điều khiển sang đường ở phía trước khoảng 10m. H đã sử dụng phanh trước và phanh sau phanh gấp làm xe mô tô ngã, đổ ra đường, văng, rê về phía trước vào phía xe ô tô do H5 điều khiển. Lúc đó, H5 có nhìn thấy xe mô tô ngã, đổ, văng rê về phía xe H5 điều khiển nhưng H5 không chú ý quan sát, không dừng lại mà tiếp tục cho xe ô tô di chuyển sang phần đường đối diện để tránh cản trở giao thông (phần đường bên trái hướng Hà Nội – Cao Bằng) về hướng Hà Nội được 46,60m thì dừng xe lại. Hậu quả: Cháu Ma Bùi An thuyên bị bánh sau xe ô tô BKS 97C – 018.xx chèn qua đầu, tử vong tại chỗ, bà Đồng Thị N bị thương phải đi cấp cứu, điều trị tại Trung tâm y tế huyện C, tỉnh Bắc Kạn và Nguyễn Văn H bị thương tích nhẹ.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám dấu vết trên phương tiện, kết quả như sau:

* Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông:

Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Km 115 + 630, đường Q thuộc địa phận tổ A, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Bắc Kạn là đoạn đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, mặt đường rải nhựa Asphalt, lòng đường rộng 14,50m, giữa đường có vạch sơn đứt đoạn màu trắng phân chia làn đường. Phía bên phải đường theo hướng Hà Nội - Cao Bằng là vỉa hè có chiều rộng 3,45m, tiếp đến là bãi đất trống phía bên trái đường theo hướng Hà Nội Cao Bằng là vỉa hè có chiều rộng tiếp theo là V1 taly D Hiện trường đã bị xáo trộn một phần do quá trình cấp cứu nạn nhân và các phương tiện giao thông khác qua lại.

*Điểm cố định: Lấy cột lý trình H6/115 tại lề đường phải theo hướng Hà Nội - Cao Bằng làm mốc cố định, lấy mép đường phải theo hướng Hà Nội - Cao Bằng làm mép chuẩn, lấy hướng Cao Bằng - Hà Nội làm hướng khám nghiệm

*Dấu vết, phương tiện để lại tại hiện trường:

- Vị trí tử thi: Tại vỉa hè bên trái đường theo hướng khám nghiệm phát hiện tử thi là trẻ em, giới tính nam, có chiều dài cơ thể là 1,10m, nằm ngửa, đầu quay hướng Đông, chân quay hướng Tây hướng ra lòng đường. Đo từ đỉnh đầu tử thi vuông góc đến mép chuẩn là 2,34m, đo đến mốc cố định là 29,7m.

- Xe mô tô BKS: 33N2 - 75xx: Nằm nghiêng bên phải tại phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm. Đầu xe quay hướng Hà Nội, đuôi xe quay hướng Cao Bằng. Đo từ trục trước vuông góc đến mép chuẩn là 3,07m, đo đến mốc cố định là 29,50m. Đo từ trục sau vuông góc đến mép chuẩn là 3,41m, đo đến mốc cố định là 30,6m.

- Xe ô tô BKS: 97C – 018.xx: Dừng đỗ tại phần đường phải theo hướng khám nghiệm, đầu xe quay hướng Hà Nội, đuôi xe quay hướng Cao Bằng. Đo từ trục 1 bên lái vuông góc đến mép chuẩn là 11,25m, đo đến mốc cố định là 42,30m. Đo từ trục 3 bên lái vuông góc đến mép chuẩn là 11,60m, đo đến trục trước xe mô tô BKS 33N2 – 75xx là 46,30m, đo đến mốc cố định là 20,35m.

- Dấu vết cà trượt trên mặt đường: Trên phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm có 01 vết cày trên mặt đường có chiều dài 5,47m, rộng 0,01m, đứt đoạn, không liền mạch, có chiều hướng Hà Nội, Cao Bằng. Điểm bắt đầu vết cày nằm trên phần đường trái theo hướng khám nghiệm, điểm kết thúc tại vị trí chân giẫm của xe mô tô BKS 33N2 – 75xx trên lòng đường thuộc phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm. Do từ điểm đầu vết cày vuông góc đến mép chuẩn là 4,30m, đến mốc cố định là 25m, đo đến trục trước xe mô tô là 4,80m, đo đến mốc cố định là 30,10m.

- Dấu vết bánh lốp xe trên mặt đường: Trên lòng đường có 01 vết in bánh lốp kép của xe ô tô bám dính bùn đất màu vàng, có chiều rộng 0,80m, dài 11m, có chiều hướng từ lề đất bên trái đường theo hướng khám nghiệm, kéo dài hình vòng cung sang bên phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm về hướng Hà Nội. Đo từ đầu vết bánh lốp vuông góc đến mép chuẩn là 1,43m, đo đến trục sau xe mô tô BKS 33N2 – 75xx là 2,17m, đo đến mốc cố định là 32,20m. Đo từ điểm kết thúc của vết bánh lốp vuông góc đến mép chuẩn là 8,30m, đo đến điểm đầu vị trí vết cày trên mặt đường là 3,82m, đo đến mốc cố định là 27m.

- Vị trí vết máu và tổ chức cơ thể người:

+ Tại nền đường thuộc phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm có vùng vết máu loang và tổ chức cơ thể người tập trung trên diện (5,5x1,31)m. Đo từ tâm diện này vuông góc đến mép chuẩn là 3,05m, đo đến vết cày trên mặt dường là 1,60m, đến mốc cố định là 30m.

+ Tại mặt lăn của lốp và khe lốp xe thuộc trục thứ 3, bên lái xe ô tô BKS 97C – 018.xx có một vùng tổ chức cơ thể người bám dính trên diện (0,35x0,3)cm. Đo từ tâm diện này vuông góc đến mặt đất là 1,1m, đo đến mốc cố định là 20,35m.

* Xác định điểm đâm va: Căn cứ vào hệ thống dấu vết và các tài liệu thu thập được, xác định điểm va chạm (đâm va) giữa hai phương tiện là tại phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm. Đo vuông góc đến mép đường chuẩn là 4,40m, đo đến đỉnh đầu tử thi là 6,35m, đo tới trục trước xe mô tô BKS: 33N2 - 75xx là 0,75m, đo tới trục thứ 3 bên lái xe ô tô BKS: 97C-018.xx là 46,6m, đo đến điểm đầu vết cày trên mặt đường là 5,60m, đo đến điểm đầu vết bánh lốp màu vàng trên mặt đường là 4,50m, đo đến tâm vùng vết máu và tổ chức cơ thể người trên mặt đường là 0,30m, đo đến tâm vùng tổ chức cơ thể người bám dính tại mặt lăn của lốp và khe lốp xe thuộc trục thứ 3, bên lái xe ô tô BKS 97C – 018.xx là 46,60m, đo đến tâm đường là 2,80m, đo đến mốc cố định là 30,10m.

Cách điểm va chạm giữa hai phương tiện 98,50m tại lề đường bên phải theo hướng khám nghiệm có biển cảnh báo nguy hiểm số W201b (chỗ ngoặt nguy hiểm bên trái), đo từ biển này đến mốc cố định là 128,75m .

* Kết quả khám nghiệm tử thi Ma Bùi An Thuyên:

(1) Khám ngoài:

- Vùng đầu và mặt:

+ Tại vùng đỉnh, cách trên đỉnh gốc vành tai trái 11cm có vết rách da, cơ chảy máu, bờ mép nham nhở, không rõ hình, kích thước (11,5x08)cm, hướng từ trong ra ngoài. Tổ chức dưới da toàn bộ vùng đầu có chỗ màu xanh tím.

+ Tại vùng trán bên phải, cách trên cung lông mày bên phải có vết xước da bầm tím kích thước (06x04)cm. Tại ngang mắt hai bên có vết rách da bờ mép nham nhở kích thước (07x03)cm, hướng từ trong ra ngoài. Ấn toàn bộ vùng xương đầu, mặt có dấu hiệu vỡ xương, lỗ mũi miệng có nhiều máu đọng. Gãy xương hàm trên.

- Vùng cổ: Toàn bộ vùng cổ không có dấu vết rách da, bầm tím, cổ lỏng lẻo di động dễ ở xương đốt sống 1 với xươmg hộp sọ.

- Vùng ngực, bụng, lưng: Không có dấu vết rách da, bầm tím, ấn không có dấu hiệu của xương gẫy và dấu hiệu tràn dịch, tràn khí dưới da.

- Vùng tay, chân:

+ Hai tay không có dấu vết tổn thương.

+ Từ gai chậu sau trên xuống phía sau ngoài chân trái và cạnh ngoài bàn chân trái có các vết trượt xước da nông, tập trung trên diện (71x12)cm.

+ Tại phía trước 1/3 giữa đùi phải có vết bầm tím nhỏ, kích thước (1,5x01)cm.

+ Tại phía trước đầu gối trái có các vết xước da chảy máu tập trung trên diện (3,2x2,5)cm.

+ Các xương tay, chân không bị gãy.

- Bộ phận sinh dục ngoài bình thường, đầu dương vật không có dịch, hậu môn không có phân.

Ngoài ra không có dấu vết tổn thương gì khác. (2) Mổ tử thi (hoặc một phần tử thi):

+ Toàn bộ xương hộp sọ, xương vùng mặt bị vỡ rời thành các mảnh to, nhỏ khác nhau gây biến dạng hộp sọ.

+ Gẫy xương hàm trên ở giữa cung hàm.

+ Vỡ, mất nhiều tổ chức bán cầu đại não hai bên.

+ Trật xương đốt sống cổ 1 với xương hộp sọ.

* Kết quả đo nồng độ cồn, xét nghiệm nhanh chất ma túy xác định: Ngô Mạnh H5 lái xe ô tô BKS: 97C-018.xx nồng độ cồn 0.000mg/L, âm tính với chất ma túy; Nguyễn Văn H lái xe mô tô BKS: 33N2-75xx nồng độ cồn 0.000/L, âm tính với chất ma túy.

* Khám nghiệm dấu vết các phương tiện:

- Dấu vết trên phương tiện xe mô tô BKS: 33N2-75xx:

+ Phần đầu xe: Ốp nhựa phần đầu phía trước cụm đèn pha có vết máu đã khô trên diện (15x03)cm. Chân gương và cụm công tắc bên phải xô lệch chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên. Gáo gương chiếu hậu bên phải bám dính bùn đất trên diện (14x09)cm.

+ Phần sườn bên phải: Chân dẫm trước bên phải cong gập từ dưới lên trên, đầu chân dẫm rách cao su để lộ rõ lõi kim loại. Phần đuôi ốp chống nóng ống xả có dịch cơ thể người đã khô bám dính trên diện (10x09)cm. Ốp nhựa sườn đuôi xe bên phải có dịch cơ thể người đã khô bám dính trên diện (28x08)cm. Bề mặt lốp bên phải bánh xe phía sau bám dính dịch và tổ chức cơ thể người đã khô trên diện (20x05)cm.

+ Phần sườn bên trái, đuôi xe không phát hiện dấu vết liên quan.

- Dấu vết trên phương tiện xe ô tô BKS: 97C-018.xx:

+ Phần đầu xe, sườn xe bên phải và đuôi xe không phát hiện dấu vết.

+ Phần sườn xe bên trái: Tại mặt ngoài lốp thứ hai (tính từ ngoài vào trong) thuộc trục thứ 3 bên lái có dịch và tổ chức cơ thể người đã khô bám dính trên diện (14x17)cm. Ngoài ra không phát hiện dấu vết gì thêm.

* Về thiệt hại:

- Thiệt hại về người:

+ Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số: 358/KLGĐTT-KTHS ngày 15/11/2023 của Phòng K Công an tỉnh B kết luận: Ma Bùi An Thuyên bị chấn thương mạnh vùng đầu, mặt gây trật đốt sống cổ 1 với xương hộp sọ; vỡ xương vùng đầu, mặt làm tổn thương não bộ dẫn đến tử vong.

+ Tại kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số: 190/KLTTCT- TTPY&GĐSK ngày 06/12/2023 của Trung tâm pháp y và Giám định y khoa Sở y tế tỉnh B kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Đồng Thị N tại thời điểm giám định là 4,92% làm tròn là 05% (Năm phần trăm).

+ Tại kết luận giám định tổn thương cơ thể người trên sống số: 191/KLTTCT- TTPY&GĐSK ngày 27/11/2023 của Trung tâm pháp y và Giám định y khoa Sở y tế tỉnh B kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Nguyễn Văn H tại thời điểm giám định là 01% (Một phần trăm).

- Thiệt hại về tài sản: Vụ tai nạn giao thông không gây thiệt hại về tài sản.

* Quá trình điều tra Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H thành khẩn khai nhận toàn bộ diễn biến vụ việc, về thời gian, địa điểm và tình huống xảy ra tai nạn giao thông.

Ngô Mạnh H5 khai nhận: Bản thân H5 biết lái xe ô tô (có giấy phép lái xe ô tô hạng B2) nhưng không có giấy phép lái xe hạng C tương ứng với chủng loại xe (Xe ô tô tải BKS 97C-018.xx là loại xe tải tự đổ, dung tích 12742cm3), H5 cũng không được giao nhiệm vụ điều khiển chiếc xe ô tô tải trên. Ngày 12/11/2023, trong khi kiểm tra các xe thuộc quyền quản lý của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 ở bãi đỗ xe tại tổ A, T, huyện C, tỉnh Bắc Kạn, H5 đã tự ý điều khiển xe ô tô tải BKS 97C-018.xx đi đổ dầu (chiếc xe này được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 giao cho Long Bế L điều khiển). Thời điểm H5 điều khiển xe ô tô, trên xe không chở hàng hoá.

H5 tự ý điều khiển xe từ bãi xe ra đến đường Q thuộc Km115+630 thuộc tổ A, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Bắc Kạn. Lúc chuyển hướng H5 đã không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều. Do đó, khi H5 điều khiển xe ô tô di chuyển ra đến giữa phần đường bên phải hướng Hà Nội – Cao Bằng thì xe mô tô BKS 33N2-75xx do Nguyễn Văn H điều khiển (chở theo cháu Ma Bùi An T và bà Đồng Thị N) đi đến, gặp xe ô tô H5 điều khiển đã phanh gấp dẫn đến xe mô tô và người ngã, đổ, trượt trên mặt đường và va vào xe ô tô BKS 97C-018.xx Hải điều khiển. Khi đó, H5 có nhìn thấy xe mô tô ngã, đổ văng rê trên mặt đường hướng về phía xe của H5 nhưng H5 không chú ý quan sát, không biết xe mô tô đâm va vào phía sau nên không dừng xe lại mà tiếp tục cho xe di chuyển sang phần đường đối diện để tránh cản trở giao thông dẫn đến bánh xe thuộc trục thứ 3 bên lái chèn qua đầu cháu Ma Bùi An T làm cháu T tử vong tại chỗ, H và bà N bị thương.

Nguyễn Văn H khai nhận: Sáng ngày 12/11/2023, H đang ở nhà tại thôn B, xã Q, huyện C, tỉnh Bắc Kạn thì bà Đồng Thị N nhờ H chở ra thị trấn Đ để gửi thuốc nam. Sau đó, H điều khiển xe mô tô BKS 33N2-75xx đến nhà bà N và chở bà N cùng cháu Ma Bùi An T đi ra thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Bắc Kạn. Đến khoảng 09 giờ 50 phút cùng ngày, H điều khiển xe chở bà N và cháu T từ thị trấn Đ về nhà. Khi đi đến Km115+630 thuộc tổ A, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Bắc Kạn. Thời điểm này mặt đường ướt, trơn trượt, có nhiều đất đá rơi vãi; H chỉ quan sát mặt đường ngay trước đầu xe mô tô H đang điều khiển. Do không chú ý quan sát và làm chủ tốc độ nên khi bà N hét lên “Úi giời ơi” thì H mới ngẩng đầu lên nhìn và thấy xe ô tô tải BKS 97C- 018.xx đang sang đường ở phía trước cách khoảng từ 08 đến 10m, H đã giật mình sử dụng phanh trước và phanh sau phanh gấp dẫn đến người và xe mô tô BKS 33N2- 75xx do H điều khiển bị ngã, đổ, văng rê trượt về phía xe ô tô tải trên. Hậu quả cháu T bị bánh xe thuộc trục thứ 3 bên lái của xe tải chèn qua đầu, tử vong tại chỗ, H và bà N bị thương.

Bà Đồng Thị N khai nhận: Sáng ngày 12/11/2023 Bà N có nhờ H chở bà và cháu T ra thị trấn Đ, huyện C. Khi đi H là người điều khiển xe mô tô BKS 33N2- 75xx, cháu T ngồi giữa, bà N ngồi sau, cả 3 đều đội mũ bảo hiểm. Đến khoảng 09 giờ 50 khi đang trên đường về nhà đến Km115+630 thuộc tổ A, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Bắc Kạn thì bà N nhìn thấy phía trước cách khoảng 10 m có một chiếc xe tải đang đi từ bên phải đường sang bên trái đường hướng Hà Nội – Cao Bằng. Thấy vậy, bà N hét lên “Úi giời ơi” thì H phanh gấp khiến người và xe mô tô đổ, ngã văng rê trên đường đâm va vào sườn bên trái xe ô tô tải. Hậu quả cháu T tử vong, H và bà N bị thương. Bà N khai nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do H điều khiển xe mô tô không làm chủ tốc độ, đi nhanh, không chú ý quan sát và xe ô tô tải ra đường không chú ý quan sát.

Tại bản cáo trạng số: 02/CT - VKSCM, ngày 19 tháng 01 năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã truy tố đối với:

Bị cáo Ngô Mạnh H5 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 260/BLHS. Điều luật có nội dung:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người ….

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

…”.

Bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260/BLHS .

Điều luật có nội dung: “1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người ………………………”.

Tại phiên toà:

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H. Đề nghị hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H đều phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị:

1. Về hình phạt chính:

- Áp dụng điểm a, khoản 2, Điều 260; Điều 38; Điều 50; các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65/BLHS: xử phạt bị cáo Ngô Mạnh H5 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng. Giao bị cáo Ngô Mạnh H5 cho UBND phường P, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

- Áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; Điều 38; Điều 50; các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65/BLHS: xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 18 tháng đến 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng đến 48 tháng. Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho UBND xã Q, huyện C, tỉnh Bắc Kạn giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo H5, H.

3. Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị không xem xét.

4. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47/BLHS; Điều 106/BLTTHS.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn H và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Ma Thị C 01 (Một) xe mô tô BKS 33N2-75xx và các giấy tờ liên quan đang được lưu tại hồ sơ vụ án gồm: 01 (một) Giấy chứng nhận đăng ký mô tô, xe máy mang tên Nguyễn Văn C1; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự tên Nguyễn Văn C1; giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Nguyễn Văn H.

* Các bị cáo Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như viện kiểm sát đã truy tố.

* Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn H đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tổng thể vụ án: bị cáo H có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội với lỗi vô ý, có khả năng tự cải tạo để trở thành công dân tốt cho xã hội, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65/BLHS: xử phạt bị cáo H mức án 18 tháng tù cho hưởng án treo. Đề nghị miễn án phí cho bị cáo H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp, đúng quy định.

[2] Tại phiên toà, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu ở trên. Lời khai nhận của các bị cáo Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại, những người có quyền lợi liên quan, những người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Khoảng 09 giờ 50 phút ngày 12/11/2023, Ngô Mạnh H5 (biết lái xe ô tô, có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 nhưng không có giấy phép lái xe hạng C phù hợp để điều khiển xe ô tô BKS 97C-018.xx là loại xe tải tự đổ, dung tích 12742cm3); H5 đã tự ý lấy chìa khoá, điều khiển xe ô tô BKS 97C-018.xx của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 đi từ bãi đỗ xe bên phải đường hướng Hà Nội–Cao Bằng ra đường Q, chuyển hướng, đi chéo từ lề đường bên phải sang phần đường bên trái để di chuyển về hướng Hà Nội thuộc Km115+630 thuộc tổ A, thị trấn Đ, huyện C, tỉnh Bắc Kạn. Lúc này, Nguyễn Văn H điều khiển xe mô tô BKS 33N2 – 75xx, chở theo bà Đồng Thị N và cháu Ma Bùi An T lưu thông trên phần đường bên phải Quốc lộ C, hướng Hà Nội - Cao Bằng đi đến. Quá trình điều khiển xe mô tô H chỉ quan sát mặt đường ngay trước đầu xe mô tô. Do không chú ý quan sát và làm chủ tốc độ nên khi bà N hét lên “Úi giời ơi” thì H mới ngẩng đầu lên nhìn và thấy xe tải BKS 97C- 018.xx đang sang đường ở phía trước cách khoảng 10m; H đã giật mình sử dụng phanh trước và phanh sau phanh gấp dẫn đến xe mô tô BKS 33N2-75xx do H điều khiển (chở bà N, cháu T) bị ngã, đổ, văng rê trượt về phía xe ô tô tải BKS 97C- 018.xx.

Đồng thời ngay lúc đó, do H5 cũng không chú ý quan sát và nhường đường cho xe đi ngược chiều hướng Hà Nội – Cao Bằng nên sau khi xe mô tô BKS 33N2- 75xx do H điều khiển bị ngã, đổ, văng rê về phía xe H5 điều khiển thì H5 mới nhìn thấy. Do không chú ý quan sát, H5 không biết xe mô tô và người đâm va vào phía sau xe ô tô của mình, nên H5 không dừng xe lại mà tiếp tục cho xe di chuyển sang phần đường đối diện để tránh cản trở giao thông rồi mới dừng lại. Hậu quả: Cháu Ma Bùi An thuyên bị bánh sau xe ô tô BKS 97C – 018.xx chèn qua đầu, tử vong tại chỗ, bà Đồng Thị N bị thương phải đi cấp cứu, Nguyễn Văn H bị thương tích nhẹ. Các bị cáo Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H cùng có lỗi.

[3] Hành vi Ngô Mạnh H5 điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định (Để điều khiển xe loại ô tô trên cần có giấy phép lái xe ô tô hạng C, H5 chỉ có giấy phép lái xe hạng B2), gây tai nạn đã vi phạm quy định tại khoản 9, Điều 8; khoản 2, Điều 15 Luật giao thông đường bộ; khoản 2, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, điều luật có nội dung:

Khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm 1… 9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.

…” Khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định:

“Điều 15: Chuyển hướng xe 1… 2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

…”.

Khoản 2, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT quy định:

“Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

1… 2. Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;

…” [4] Hành vi Nguyễn Văn H điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, gây tai nạn đã vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 12 Luật giao thông đường bộ; khoản 1, khoản 11, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, điều luật có nội dung:

Khoản 1, Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định:

Điều 12: Tốc độ và khoảng cách giữa các xe 1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

…” Khoản 1 và Khoản 11 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định:

“Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

… 11. Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi;

…” [5] Như vậy có đủ căn cứ xác định việc truy tố, xét xử bị cáo Ngô Mạnh H5 về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 2, Điều 260/BLHS; bị cáo Nguyễn Văn H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1, Điều 260/BLHS là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[6] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo thấy:

- Bị cáo Ngô Mạnh H5 có nhân thân tốt, bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ sau: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Quá trình điều tra bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của người bị hại Ma Bùi An T là: Anh Ma Văn T1 tổng số tiền 160.000.000đ (Một trăm sáu mươi triệu đồng), bồi thường cho bị hại Đồng Thị N số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng), nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “tự nguyện bồi thường thiệt hại”; Người đại diện hợp pháp của người bị hại là anh Ma Văn T1, bị hại Đồng Thị N đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo Nguyễn Văn H cũng có lỗi; Bị cáo H5 có ông nội là Ngô Văn S được Bộ G1 tặng kỷ niệm chương, có bà nội là Nguyễn Thị P được nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng ba, được Bộ G1 tặng kỷ niệm chương. Các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51/BLHS.

- Bị cáo Nguyễn Văn H có nhân thân tốt, bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: Thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; Quá trình điều tra bị cáo H đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của người bị hại Ma Bùi An T là: Anh Ma Văn T1 số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng), bồi thường cho bị hại Đồng Thị N số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng). Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “tự nguyện bồi thường thiệt hại”; Người đại diện hợp pháp của người bị hại là anh Ma Văn T1, bị hại Đồng Thị N đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; Bị cáo Ngô Mạnh H5 cũng có lỗi; Bị cáo H có bố đẻ là Nguyễn Duy V được nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất, Đảng ủy tỉnh Bắc Kạn tặng huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51/BLHS.

[7] Xét tính chất hành vi các bị cáo H5, H thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn công cộng, gây thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ của người khác, cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

Các bị cáo Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H đều có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú cụ thể rõ ràng. Xét thấy các bị cáo có khả năng tự cải tạo và không cần phải bắt các bị cáo đi chấp hành hình phạt tù, áp dụng điều 65/BLHS cho bị cáo Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H được hưởng án treo là đảm bảo sự công bằng và khoan hồng của pháp luật, cho các bị cáo có cơ hội được sửa chữa mà vẫn đảm bảo răn đe, giáo dục, phòng ngừa.

[8] Trách nhiệm dân sự:

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà bị cáo H5, H đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và thoả thuận với bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại, cụ thể:

- Bị cáo H5 đã tác động gia đình để ông Ngô Thành Q (bố đẻ của H5) tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của người bị hại Ma Bùi An T là: Anh Ma Văn T1 tổng số tiền 160.000.000đ (Một trăm sáu mươi triệu đồng); bồi thường cho bị hại Đồng Thị N số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng). Ông Q không yêu cầu bị cáo H5 trả lại số tiền đã bồi thường.

- Bị cáo H đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của người bị hại Ma Bùi An T là: Anh Ma Văn T1 số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng); bồi thường cho bị hại Đồng Thị N số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng).

Nguyễn Văn H không đề nghị bồi thường thiệt hại; Không đề nghị các cơ quan tố tụng giải quyết phần bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong vụ án.

- Ông Ma Văn T1 đại diện cho bị hại Ma Bùi An T xác định đã giải quyết xong về trách nhiệm dân sự, bồi thường; Không yêu cầu bị cáo Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H phải bồi thường thêm. Không yêu cầu ai khác phải có trách nhiệm dân sự, bồi thường.

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 không đề nghị Nguyễn Văn H, Ngô Mạnh H5 phải bồi thường thiệt hại hoặc có trách nhiệm dân sự khác. Ngoài ra không có ý kiến về trách nhiệm dân sự trong vụ án.

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 không đề nghị Công ty B1 là công ty bảo hiểm đối với xe ô tô BKS: 97C-018.xx bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Người bị hại Đồng Thị N bị thương với tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 5%. Quá trình giải quyết vụ án bà N xác định đã thoả thuận xong về trách nhiệm dân sự với các bị cáo H5, H và không có yêu cầu khác.

Căn cứ vào các tình tiết và chứng cứ nêu trên, nên HĐXX không xem xét giải quyết về trách nhiệm dân sự trong vụ án.

[09] Quá trình điều tra xác định:

Xe ô tô BKS: 97C-018.xx thuộc sở hữu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 có địa chỉ tại tổ A, phường P, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn do ông Ngô Thành Q, sinh năm 1975, trú tại tổ D, phường X, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn làm giám đốc. Xe đầy đủ các giấy tờ gồm: giấy biên nhận thế chấp đăng ký xe ô tô, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 đã giao cho nhân viên công ty là Long B Lý Huỳnh sử dụng, điều khiển.

Quá trình điều tra nhận thấy, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3, cá nhân ông Ngô Thành Q và anh Long B Lý Huỳnh không được giao xe ô tô BKS 97C-018.xx cho Ngô Mạnh H5 điều khiển và cũng không biết việc H5 tự ý lấy xe ô tô BKS 97C-018.xx đi đổ dầu dẫn đến tai nạn ngày 12/11/2023 nên Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện C không xem xét xử lý là phù hợp với quy định của pháp luật.

[10] Vật chứng thu giữ và xử lý trong vụ án:

- Quá trình điều tra thu giữ: Xe ô tô BKS: 97C – 018.xx và 01 (một) giấy biên nhận thế chấp đăng ký xe ô tô, 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Ngày 26/12/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới đã ra Quyết định xử lý vật chứng số trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên T3 là phù hợp với quy định.

- Đối với 01 (một) Xe mô tô BKS 33N2-75xx (Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện C và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chợ Mới ngày 01 tháng 02 năm 2024). Các tài liệu khác (được lưu theo hồ sơ vụ án) gồm: 01 (một) Giấy chứng nhận đăng ký mô tô, xe máy mang tên Nguyễn Văn C1; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự tên Nguyễn Văn C1; giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Nguyễn Văn H.

Quá trình giải quyết xác định đây là tài sản chung của Nguyễn Văn H và vợ là Ma Thị C, sinh năm 1968, địa chỉ: Thôn B, xã Q, huyện C, tỉnh Bắc Kạn. Xác định H và bà C mới mua, chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ; Cần trả lại cho Nguyễn Văn H, Ma Thị C là phù hợp với quy định của pháp luật.

[11] Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H.

[12] Về quan điểm truy tố, đề nghị của Viện kiểm sát, đề nghị của người bào chữa cho bị cáo là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

[13] Về án phí: Bị cáo H5 phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; Bị cáo H thuộc hộ cận nghèo, diện đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có đơn xin miễn án phí, được miễn án phí theo quy định theo quy định tại khoản 2, Điều 136/BLTTHS, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Ngô Mạnh H5 và Nguyễn Văn H đều phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a, khoản 2, Điều 260; các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Ngô Mạnh Hải 3 (Ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 (Sáu mươi) tháng. Thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Ngô Mạnh H5 cho Ủy ban nhân dân phường P, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp Ngô Mạnh H5 thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 92 và Điều 68 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

- Áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn H 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng. Thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho Ủy ban nhân dân xã Q, huyện C, tỉnh Bắc Kạn giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp Nguyễn Văn H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 92 và Điều 68 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự và điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn H và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Ma Thị C 01 (một) xe mô tô mang BKS 33N2-75xx, nhãn hiệu YAMAHA, màu xám, số khung 106057, số máy 106057 (Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện C và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chợ Mới ngày 01 tháng 02 năm 2024) và các tài liệu (Được lưu theo hồ sơ vụ án) gồm:

01 (một) Giấy chứng nhận đăng ký mô tô, xe máy mang tên Nguyễn Văn C1; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự tên Nguyễn Văn C1; giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Nguyễn Văn H.

3. Án phí: Căn cứ vào khoản 2, Điều 136/BLTTHS và Điều 12, 15, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Ngô Mạnh H5 phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Nguyễn Văn H.

“Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

4. Quyền kháng cáo: Các bị cáo Ngô Mạnh H5, Nguyễn Văn H; Người đại diện hợp pháp của người bị hại; Người bị hại; Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

40
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2024/HS-ST

Số hiệu:20/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về