TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ A, TỈNH GIA LAI
BẢN ÁN 20/2024/HS-ST NGÀY 22/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 22 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã A, tỉnh G xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 15/2024/TLST-HS ngày 06/02/2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2024/QĐXXST-HS ngày 06/3/2024 đối với bị cáo:
Nguyễn H, sinh ngày 03/8/1972 tại Bình Định; nơi đăng ký HKTT: 2x Phan Đình Giót, Tổ S, phường A, thị xã A, tỉnh G; nghề nghiệp: Thợ xây; trình độ học vấn: 8/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn L và bà Trần Thị N (đều đã chết); có vợ Nguyễn Thị L và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 26/4/2023 cho đến nay. Có mặt.
* Bị hại: Ngô Thành C, sinh ngày 28/3/1999; địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện Đ, tỉnh G.
Người đại diện theo ủy quyền: Ngô Đình N, sinh năm 1977; địa chỉ: Thôn A, xã C, huyện Đ, tỉnh G (là cha của bị hại). Có mặt.
* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Nguyễn Chí T, sinh năm 1990; địa chỉ: Thôn T, xã T, huyện Đ, tỉnh G. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 19/12/2022, Nguyễn H điều khiển máy phay xới đất (loại tay lái càng) từ nhà ở số 2x Phan Đình Giót, Tổ S, phường A, thị xã A, tỉnh G ra ruộng ở Tổ B, phường A. Khi đang lưu thông trên đường Phan Đình Giót hướng đường Lê Lợi đi đường Lê Thị Hồng Gấm, khi đến đoạn đường trước số nhà 2x Phan Đình Giót thuộc Tổ B, phường A, thị xã A, tỉnh G, H muốn cho xe rẽ trái để chuyển hướng vào đường đất. H quan sát về hướng đường Lê Thị Hồng Gấm phát hiện xe gắn máy biển số 81FB-87xx do Ngô Thành C điều khiển lưu thông phía trước ngược chiều, chạy với tốc độ nhanh. Do chủ quan, H điều khiển xe chuyển hướng rẽ trái (theo hướng đi của H) để vào đường đất ra ruộng, khi H đi gần hết phần đường ngược chiều, phát hiện xe C chạy đến gần, H thả tay lái, nhảy ra khỏi vị trí điều khiển. Do khoảng cách gần, xe mô tô biển số 81FB-87xx do C điều khiển đã tông vào bánh bên phải của máy phay xới đất, xe gắn máy ngã nghiêng bên trái, máy phay ngã nghiêng bên phải rồi quay vòng trượt trên mặt đường 3,3m thì dừng lại. Sau tai nạn, C được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế thị xã A rồi chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định điều trị, đến ngày 30/01/2023 ra viện.
Tại thời điểm anh Ngô Thành C vào viện cấp cứu, Công an thị xã A tiến hành lấy máu xét nghiệm nồng độ cồn của Nguyễn H có nồng độ cồn 12.7mg/dl, tiến hành lấy máu xét nghiệm nồng độ cồn của anh Ngô Thành Công có nồng độ cồn 235.9mg/dl.
Sau khi tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng tại trước nhà số 2x Phan Đình Giót, Tổ B, phường A, thị xã A, tỉnh G. Đường Phan Đình Giót được đổ bê tông xi măng cứng, bằng phẳng rộng 6,8m, cho lưu thông hai chiều không có vạch sơn kẻ đường. Nơi đây không có đèn đường, biển báo hiệu, chướng ngại vật gì. Chọn chiều hướng khám nghiệm hiện trường theo hướng Lê Thị Hồng Gấm đi Lê Lợi. Chọn mép đường bên phải đường Phan Đình Giót theo hướng Lê Thị Hồng Gấm đi Lê Lợi làm chuẩn và trụ điện số 155/21 làm mốc tiến hành đo đạc xác định: (1) Vết chà bánh lốp màu đen diện (0,5 x 0,1)m: Chiều hướng Lê Thị Hồng Gấm đi Lê Lợi, đo từ đầu vết đến mép đường 2m, đến điểm mốc là 17,3m. Đo từ đuôi vết cách mép đường 2m. (2) Xe gắn máy 81FB-87xx nằm ngã nghiêng sang trái, đầu xe quay hướng Lê Lợi, đuôi xe quay hướng Lê Thị Hồng Gấm. Đo từ tâm trục bánh trước đến mép đường 4,2m, đo từ tâm trục bánh sau cách mép đường 3,6m, đến đầu vết (1) là 3m. (3) Máy cày xới đất dắt tay đứng yên trên đường sát mép đường bên trái đường Phan Đình Giót hướng Lê Thị Hồng Gấm đi Lê Lợi. Đầu máy quay hướng Lê Thị Hồng Gấm, đuôi máy quay hướng Lê Lợi. Đo từ tâm trục bánh xe bên trái cách mép đường 5,2m, đến tâm trục bánh trước xe gắn máy 81FB-87xx là 1,2m. Đo từ tâm trục bánh xe bên phải đến mép đường là 6,1m. (4) Vết cày dài 5,4m chiều hướng Lê Thị Hồng Gấm đi Lê Lợi, đo từ đầu vết đến mép đường là 0,3m, đo từ đuôi vết cách mép đường 3,3m, đến tâm trục bánh xe bên trái máy cày xới đất dắt tay là 3,3,m. (5) Vết màu nâu nghi là máu diện (1x0,3)m. Điểm gần nhất cách mép đường 1,9m, điểm xa nhất cách mép đường 2,75m. Đo từ tâm vết đến đuôi vết cày (4) là 1,7m, đến điểm mốc là 11m. Mở rộng hiện trường về hướng Lê Thị Hồng Gấm, tiếp giáp mép đường bên trái đường Phan Đình Giót hướng Lê Lợi đi Lê Thị Hồng Gấm là đường đất rộng 3m. Đo từ đầu vết (1) đến điểm gần nhất của trục tâm đường đất là 6,5m. Sau khi khám nghiệm hiện trường, thu giữ 01 xe gắn máy biển số 81FB- 87xx; 01 máy cày xới đất dắt tay.
Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, xác định:
- Khám nghiệm dấu vết trên máy cày xới đất dắt tay: Lưới bảo vệ bộ phận lọc gió móp lún từ ngoài vào trong 10cm so với vị trí ban đầu. Mặt bên phải ốp kim loại bảo vệ động cơ bên phải có vết móp lún từ ngoài vào trong 2cm so với vị trí ban đầu diện (10x10)cm. Đo từ vị trí thấp nhất đến mặt đất là 66cm. Đo từ vị trí cao nhất đến mặt đất là 73cm, vị trí gần nhất cách mép trước đầu xe 65cm. Mặt ngoài lưới bảo vệ cánh quạt có vết mài mòn kim loại diện (16x5)cm, đo từ vị trí thấp nhất đến mặt đất là 68cm, đo từ vị trí cao nhất đến mặt đất là 73cm, vị trí gần nhất cách mép trước đầu xe 39,5cm. Mặt ngoài trục bánh xe bên trái có vết mài mòn làm sạch bụi để lộ kim loại. Mặt ngoài mâm bánh xe bên trái có vết mài mòn làm sáng bóng kim loại. Trục bánh xe bên phải cong đẩy từ trên xuống dưới một góc 150 so với vị trí ban đầu.
- Khám nghiệm dấu vết trên xe gắn máy biển số 81FB-87xx, nhãn hiệu Honda, màu sơn đen, dung tích xi lanh 49cm3, số khung 319241, số máy 298378: Tay côn gãy rời hoàn toàn khỏi vị trí ban đầu. Đèn chiếu sáng phía trước bung rời hoàn toàn khỏi vị trí ban đầu. Phuộc trước xe gãy cong đẩy từ trước ra sau một góc 450 so với vị trí ban đầu. Dè chắn bùn phía trước móp méo biến dạng. Bánh xe phía trước móp méo biến dạng hoàn toàn. Gác để chân phía trước bên trái cong đẩy từ dưới lên trên một góc 200 so với vị trí ban đầu. Đèn hậu xe bể vỡ hoàn toàn.
Tại bản kết luận định giá tài sản số 22/KL-HĐĐGTS ngày 28/4/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự xác định:
- Xe mô tô biển kiểm soát 81FB-87xx không có giấy tờ xe: Các bộ phận của xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông trị giá 1.408.000đồng.
- Xe máy cày xới đất dắt tay, không có giấy tờ xe: Các bộ phận của xe bị hư hỏng do tai nạn giao thông trị giá 505.000đồng.
Tại bản kết luận giám định tổn thương cơ thể trên người sống số:
96/KLTTCT-PYBĐ ngày 20/3/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định xác định:
1. Các kết quả chính: Chấn thương gây hôn mê glasgow 5 điểm, đồng tử hai bên giãn, mất phản xạ ánh sáng, thở qua nội khí quản, dập xuất huyết trán phải, tụ máu dưới màng cứng diện rộng bán cầu não phải, tụ máu liềm não, tụ máu dưới nhện trán hai bên, xóa bể trên yên, quanh thân não. Đường giữa lệch trái, tụ máu xoang bướm hai bên, nứt cánh trái xương bướm, nứt xương đá, vỡ xương thái dương trái, vỡ xương chẩm đã phẫu thuật. Hiện: Tỉnh, liệt ½ người trái, mức độ trung bình; không nói được; sụp mi phải, lồi mắt trái; ăn uống, đại tiểu tiện không tự chủ; còn Canul nội khí quản; để sẹo mổ trán-đỉnh-thái dương phải; khuyết sọ bán cầu phải đáy phập phồng; phổi nhiều ran ẩm to, nhỏ hạt hai bên. Chấn thương gây xây xát da thái dương trái, xây xát da bàn tay phải, gối phải, bàn chân hai bên đã điều trị. Hiện: Để sẹo thái dương trái; để sẹo mu tay phải; để hai sẹo gối phải.
2. Kết luận: Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Ngô Thành C tại thời điểm giám định là: 85% (Tám mươi lăm phần trăm). Cơ chế gây thương tích đối với Ngô Thành C: Khả năng đầu tương tác với vật tày với lực lớn.
Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra xác định xe gắn máy nhãn hiệu Honda, màu sơn đen, biển số 81FB-87xx là của Nguyễn Chí T. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã A đã xử lý trả lại cho Nguyễn Chí T. Sau khi nhận lại tài sản, anh T không có ý kiến, yêu cầu gì.
Các vật chứng chưa xử lý, ngày 02/02/2024 Viện kiểm sát nhân dân thị xã A ra Quyết định chuyển vật chứng số: 13/QĐ-VKS, yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã A chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự thị xã A để bảo quản, chờ xử lý theo luật định. Đối với máy phay xới đất (loại tay lái càng) sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã A đã có văn bản gửi Sở giao thông vận tải tỉnh G, Cục kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn yêu cầu xác định loại phương tiện gì, có cần giấy phép lái xe hay không. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản trả lời của các Cơ quan chuyên môn nên không có tài liệu nào chứng minh máy phay xới đất (máy cày xới đất dắt tay) cần phải có giấy phép lái xe.
Về bồi thường dân sự: Nguyễn H đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 30.000.000đồng. Người đại diện theo pháp luật của bị hại Ngô Thành C là chị Nguyễn Thị Thanh H (vợ) có đơn bãi nại về mặt dân sự và đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn H.
Tại Bản cáo trạng số: 17/CT-VKS ngày 05/02/2024 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã A đã truy tố Nguyễn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã A giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 38, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn H từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 năm đến 04 năm. Về vật chứng: Căn cứ Điều 106 BLTTHS, trả lại cho Nguyễn H máy cày xới đất dắt tay. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của bị hại là ông Ngô Đình N trình bày: Tai nạn giao thông xảy ra đối với Ngô Thành C là ngoài ý muốn. Sau khi xảy ra tại nạn, bị cáo Nguyễn H đã bồi thường cho gia đình số tiền 30.000.000đồng. Ông N không yêu cầu bồi thường gì thêm và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã A, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã A, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng không có ý kiến kiến nghị hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.
[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án do đó đã có đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 18 giờ 00 phút, ngày 19/12/2022, Nguyễn H điều khiển xe máy phay xới đất lưu thông trên đường Phan Đình Giót hướng đường Lê Lợi đi Lê Thị Hồng Gấm. Khi đến đoạn đường trước số nhà 2x Phan Đình Giót thuộc Tổ B, phường A, thị xã A, H điều khiển xe máy phay xới đất chuyển hướng sang phần đường bên trái để vào đường đất ra ruộng. Do chuyển hướng xe không an toàn, không nhường đường cho xe đi ngược chiều nên đã gây ra tai nạn với xe gắn máy 81FB-87xx do Ngô Thành C điều khiển đang chạy hướng ngược chiều đến. Hậu quả: Anh Ngô Thành C bị thương tích, tổn hại sức khỏe với tỷ lệ tổn thương cơ thể 85%; xe máy phay xới đất bị hư hỏng với tổng số tiền 505.000đồng, xe gắn máy biển số 81FB-87xx bị hư hỏng thiệt hại 1.408.000đồng. Sau khi xảy ra tai nạn, tiến hành lấy máu xét nghiệm nồng độ cồn của Nguyễn H có nồng độ cồn 12.7mg/dl. Lỗi chính trong vụ tai nạn là thuộc về Nguyễn H. Hành vi của bị cáo vi phạm vào khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 35 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019), Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, hành vi của bị cáo Nguyễn H đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
[3] Trong vụ tai nạn, anh Ngô Thành C cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe gắn máy biển số 81FB-87xx tham gia giao thông trong máu có nồng độ cồn (235.9mg/dl), không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ vi phạm khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019). Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân chính gây tai nạn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã không đề cập xử lý là phù hợp.
[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường thiệt hại; người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu với lỗi vô ý, bị hại cũng có một phần lỗi, hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình. Vì vậy, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo H.
[6] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng làm 01 người bị thương tích, tổn hại sức khỏe với tỷ lệ tổn thương cơ thể 85%. Trong vụ án này nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn thuộc về bị cáo, do đó cần xử phạt một mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đặc điểm nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cần áp dụng hình phạt tù dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, nhưng cho hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục và răn đe.
[7] Về dân sự: Bị cáo Nguyễn H đã bồi thường xong, đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét.
[8] Về vật chứng: Trả lại cho Nguyễn H một máy cày xới đất dắt tay.
[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Điều 260; khoản 1 Điều 268;
khoản 1 Điều 299, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38;
Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Xử phạt bị cáo Nguyễn H 18 (Mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 (Ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 22/3/2024).
Giao bị cáo Nguyễn H cho Ủy ban nhân dân phường A, thị xã A, tỉnh G giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp bị cáo Nguyễn H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
3. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho Nguyễn H một máy cày xới đất dắt tay (Theo như biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng ngày 05/02/2024 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã A và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã A).
4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn H phải nộp 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.
5. Trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (22/3/2024), bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh G xét xử phúc thẩm. Thời hạn trên đối với người vắng mặt tại phiên tòa được tính kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2024/HS-ST
Số hiệu: | 20/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thị Xã An Khê - Gia Lai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 22/03/2024 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về