Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC LINH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 20/2024/HS-ST NGÀY 27/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27/3/2024, tại phòng xử án- Tòa án nhân dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 09/2024/TLST-HS, ngày 22/01/2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2024/QĐXXST-HS ngày 12/3/2024, đối với bị cáo:

Trương Văn A, sinh năm 1974, tại: Bình Thuận Nơi cư trú: Khu phố Z, thị trấn VX, huyện ĐL, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Văn M (chết) và bà Phạm Thị Màu; có vợ Trần Thị Thu V; có 02 con, lớn nhất sinh năm 1998, nhỏ nhất sinh năm 1999 tiền án: Không; tiền sự: Không; hiện tại ngoại . Có mặt.

Bị hại: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1968 (đã chết).

Người đại diện pháp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1964 Trú tại: Tổ 12, thôn X, xã ĐH, huyện ĐL, tỉnh Bình Thuận- Là anh ruột của bị hại. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (bị đơn dân sự): Bà Nguyễn Thị U, sinh năm 1963.

Trú tại: Khu phố 9, thị trấn VX, huyện ĐL, tỉnh Bình Thuận. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trương Văn A, sinh năm 1974, có giấy phép lái xe hạng E, hợp đồng với bà Nguyễn Thị U, để lái xe đưa rước công nhân từ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đến huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, nhận lương theo tháng. Mặc dù, vào ngày 22/6/2023 Trương Văn A đã bị Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt vi phạm hành chính về lỗi khi tham gia giao thông đường bộ bằng hình thức phạt tiền 1.500.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hạng E, số 790100005828 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 23/2/2022 cho Trương Văn A, trong thời hạn 03 tháng, tính từ ngày 22/6/2023 đến ngày 22/9/2023. Tuy nhiên, vào ngày 13/7/2023, A lại điều khiển xe ô tô biển số 61B- X, do bà Nguyễn Thị U làm chủ, chở công nhân đi làm từ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đến huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày khi đến km 15 + 200 đường ĐT 766, xã Đông Hà, huyện Đức Linh, do không quan sát phía trước, nên để xe ô tô biển số 61B- X va chạm với xe đạp điện do ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1968, ở xã Đông Hà đang dừng bên lề phải đường ĐT 766 theo hướng lưu thông của xe 61B- X. Hậu quả ông H chết tại hiện trường, xe đạp điện bị hư hỏng, thiệt hại theo định giá 3.806.500 đồng.

Tại Bản kết luận giám định tử thi số 834/KL-GĐTT- PC09 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận, ngày 11/8/2023 kết luận nguyên nhân chết đối với Nguyễn Văn H:

Các kết quả chính: Chấn thương vùng trán trái; tổ chức dưới da bầm dập tụ máu lan tỏa; nứt xương sọ trán trái, đường nứt ngang dài 3cm, máu loãng rỉ qua khe nứt liên tục. Xuất huyết não; gãy kín cung xương hàm dưới; gãy kín đốt sống cổ C4- C5; gãy kín cung xương sườn số I, II, III, IV, V trước bên phải; xây xát, bầm tím da một số vị trí trên cơ thể (như đã mô tả ở trên).

Kết luận: Nguyên nhân chết: Shock chấn thương nặng không hồi phục do chấn thương sọ não/đa chấn thương.

Kết luận khác: Nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Văn H tại thời điểm giám định là 91,49mg/100ml.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 22 giờ 10 phút ngày 13/7/2023 thể hiện: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông tại km 15 + 200 đường ĐT 766 thuộc thôn Đông Tân, xã Đông Hà, huyện Đức Linh, mặt đường bằng phẳng, ẩm ướt do mưa, mặt đường rộng 11m, có vạch kẻ đường ở giữa, trên phần đường và lề đường bên phải hướng từ xã Trà Tân đi huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai có vũng nước dài 23m x 3,45m; có đèn đường chiếu sáng và đèn điện từ Công ty cám Japfa chiếu sáng.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường theo hướng từ xã Trà Tân, huyện Đức Linh đi huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Lấy mép đường bên trái làm lề chuẩn. Lấy trụ điện số 473ĐL/299 và 473ĐL/300 làm mốc. Đánh dấu ký hiệu phương tiện, dấu vết trên hiện trường: Gồm các mảnh vỡ nhựa, vết cày, vùng mảnh vỡ nhựa, tử thi, nón bảo hiểm, xe ô tô 61B- X, xe đạp điện. tất cả các dấu vết phương tiện và tử thi đều nằm bên phải phần đường theo khám nghiệm.

Kết quả đo nồng cồn của Trương Văn A: Không.

Tại Bản kết luận giám định cơ học số 957/KL-KTHS ngày 18/8/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận có kết luận: Tai nạn xảy ra trên đường ĐT 766. Xe đạp điện hiệu Hitasa dừng trên đường theo hướng xã Trà Tân, huyện Đức Linh đi huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai; xe ô tô biển số 61B- X di chuyển trên đường theo hướng xã Trà Tân, huyện Đức Linh đi huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai phía sau xe đạp điện. Xe ô tô biển số 61B- X có va chạm với xe đạp điện ở phần bên phải theo hướng từ xã Trà Tân, huyện Đức Linh đi huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Các mảnh nhựa, vùng mảnh vỡ rơi ra từ xe ô tô biển số 61B- X và xe đạp điện. Vết cày là do bộ phận gác chân sau bên trái của xe đạp điện ngã trượt trên mặt đường tạo thành.

Vật chứng trong vụ án: 01 số mảnh vỡ Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Trương Văn A đã bồi thường cho gia đình Nguyễn Văn H số tiền 100.000.000 đồng (gồm 95.000.000 đồng bồi thường thiệt hại về tính mạng và 5.000.000 đồng bồi thường thiệt hại về tài sản). Gia đình Nguyễn Văn H không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Trương Văn A.

Theo Cáo trạng số 11/CT-VKSĐL-HS ngày 19/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Linh truy tố Trương Văn A ra trước Tòa án nhân dân huyện ĐLđể xét xử về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Linh, giữ nguyên Cáo trạng; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo;

-Phạt bị cáo Trương Văn A từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù. Tịch thu tiêu hủy vật chứng.

Bị cáo Trương Văn A: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ nhất để bị cáo ở nhà lo cho con cái và gia đình.

Đại diện bị hại: Hội đồng xét xử giải quyết theo pháp luật để răn đe.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục: Vụ án xảy ra trên địa bàn huyện ĐLvà thuộc loại tội phạm rất nghiêm trọng, nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đức Linh.

[2] Về hành vi của bị cáo: Lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ, cùng với các kết quả giám định tư pháp thể hiện: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 13/7/2023 bị cáo Trương Văn A, có giấy phép lái xe hạng E, nhưng đã bị Thanh sở Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày 22/6/2023 đến ngày 22/9/2023, điều khiển xe ô tô biển số 61B- X chở công nhân đi từ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đi huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, lưu thông trên đường ĐT 766. Khi đến km 15 + 200 thuộc xã Đông Hà, huyện Đức Linh, lúc này có ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1968, điều khiển xe đạp điện hiệu Hitasa đang dừng bên lề phải đường ĐT 766 theo hướng xe ô tô biển số 61B- X lưu thông. Do không chú ý quan sát, nên để xe ô tô biển số 61B- X va chạm với xe đạp điện ông H điều khiển. Hậu quả ông H bị chấn thương nặng không hồi phục do chấn thương sọ não và đa chấn thương dẫn đến tử vong tại hiện hiện trường của vụ tai nạn giao thông. Hành vi tham gia giao thông nêu trên của bị cáo đã vi phạm: Thiếu quan sát (hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ) quy định tại khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, đây là lỗi chính dẫn đến vụ tai nạn; đồng thời vi phạm quy định: Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định (giấy phép lái xe của bị cáo đang còn trong thời hạn bị tước quyền sử dụng), quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đồng bộ. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội: Vi phạm quy định vể tham gia giao thông đường bộ với tình tiết định tội làm chết một người và tình tiết định khung hình phạt tăng nặng không có giấy phép lái xe theo quy định, theo điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội bị cáo thực hiện: Hành vi của bị cáo xâm phạm trật tự, an toàn công cộng, ngoài ra còn vô ý làm chết 01 người. Bản thân bị cáo đã bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, nhưng bị cáo không chấp hành chế tài xử phạt của Nhà nước, mà còn tiếp tục điều khiển ô tô khách tham gia giao thông và gây tai. Điều này cho thấy bị cáo có thái độ chấp hành quy định của pháp luật không tốt. Do đó, cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo, để răn đe, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ở địa phương.

[4] Tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Trong giai đoạn điều, truy tố và xét xử bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, được thể hiện: Sau khi gây ra tai nạn bị cáo đã tích cực bồi thường cho gia đình nạn nhân và được gia đình nạn nhân có đơn xin bãi nại. Trong vụ án này bản thân nạn nhân cũng có một phần lỗi đó là: Có nồng độ cồn khi tham gia giao thông, dừng xe trên phần đường xe chạy vào ban đêm, nhưng không có đèn báo hiệu cho người và các phương tiện tham gia giao thông khác biết, cũng là những hành vi nguy hiểm, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông, dể dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo. Xét thấy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; bị cáo có nhân thân tốt. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự, phạt bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là phù hợp pháp luật.

[5] Vật chứng trong vụ án: Một số mảnh vỡ hiện không có giá trị sử dụng, nên tích thu tiêu hủy. Đối với những vật chứng là phương tiện liên quan trong vụ án, Cơ quan điều tra đã trả lại cho các chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp, nên không xem xét trong Bản án này.

[6].Việc bị cáo bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, nhưng bà Nguyễn Thị U không biết, nên không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà U về hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

[7] Về trách nhiệm bồi thường: Thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nguyễn Văn H giữa bị cáo và gia đình bị hại thỏa thuận, bị cáo đã bồi thường số tiền 100.000.000 đồng. Nay đại diện bị hại không còn yêu cầu gì. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét. Bà U là người thuê bị cáo lái xe ô tô biểm số 61B-X và trả lương theo tháng cho bị cáo, nên bà U vẫn là người chiếm hữu, chi phối đối với xe ô tô biển số 61B-X, nên bà U là người phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ tai nạn này. Tại phiên tòa bị cáo không yêu cầu bà U phải bồi hoàn lại khoản tiền bị cáo đã bồi thường. Xét thấy đây là sự tự nguyện của bị cáo, nên không phải xem xét việc hoàn trả của bà U.

[8] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về giải quyết vụ án là phù hợp và có căn cứ.

[9] Về hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Kể từ khi tiếp nhận tin báo về tội phạm cho đến khi ban hành kết luận điều tra, Điều tra viên thực hiện hành vi tố tụng, ban hành các văn bản tố tụng đúng thẩm quyền, đúng thời hạn và đúng trình tự của Bộ luật Tố tụng hình sự; thực hiện các hoạt động điều tra đúng luật định. Đối với Kiểm sát viên trong quá trình giám sát các hoạt động ở giai đoạn điều tra thực hiện đúng thẩm quyền. Trong giai đoạn truy tố Kiểm sát viên tiến hành hoạt động tố tụng đúng thẩm quyền và trình tự tố tụng. Trong giai đoạn điều tra, truy tố không có sự khiếu nại gì.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[11] Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án, theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14.

1. Tuyên bố: Trương Văn A phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Phạt: Bị cáo Trương Văn A 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 06 mảnh vỡ nhựa, hiện đang tạm giữ tại kho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Linh (theo Biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng ngày 24/01/2024).

3. Về án phí: Trương Văn A phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện cho bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (27/3/2024), để Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Trường hợp Bản án thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

40
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2024/HS-ST

Số hiệu:20/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Linh - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về