Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH LỤC, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 20/2023/HS-ST NGÀY 24/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2023/TLST-HS ngày 03 tháng 3 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2023/QĐXXST- HS ngày 10 tháng 3 năm 2023, đối với:

- Bị cáo: Trần Duy V, sinh năm 1997 tại xã A, huyện B, tỉnh Hà Nam; nơi cư trú: thôn 4, xã A, huyện B, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn Th và bà Phạm Thị X; vợ, con: chưa; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 02/11/2022 đến nay; có mặt.

- Bị hại: Anh Thân Tư H, sinh năm 1976 (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Thân Tư H: Anh Thân Công B, sinh năm 2003; địa chỉ: tổ 7, phường Đ, thành phố Th, tỉnh Thái Bình; vắng mặt.

- Người làm chứng: Cháu Thân Tuấn K; người đại diện hợp pháp của cháu K: Chị Nguyễn Thị Th. Cháu K, chị Th đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 01/9/2022, Trần Duy V (không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định) đến quán Karaoke X, địa chỉ tại thôn N, xã M, huyện M, tỉnh Nam Định cùng các anh Phạm Văn H; Nguyễn Văn Gi và Trần Đức L, đều trú tại thôn 4, xã A, huyện B, tỉnh Hà Nam. Do quên mang theo ví tiền nên V hỏi mượn xe mô tô của anh H để về nhà lấy ví thì anh H đồng ý. Thời điểm này, anh Nguyễn Đức Th, trú tại thôn 5, xã A, huyện B điều khiển xe mô tô đeo BKS 18K1-X (dung tích xi lanh 109 cm3) đến quán Karaoke nên anh H hỏi mượn anh Th chiếc xe mô tô này rồi giao cho V.

Khoảng 20h30’ cùng ngày, V điều khiển xe mô tô đeo BKS 18K1-X từ nhà ở thôn 4, xã A quay trở lại quán Karaoke X. V điều khiển xe trên Quốc lộ 21B, hướng Ph - N ở làn đường trong cùng bên phải (làn đường dành cho xe môtô và xe thô sơ). Khi đi đến Km 84+876 Quốc lộ 21B thuộc địa bàn thôn 7, xã V, huyện B thì V quan sát thấy phía trước cùng chiều cách xe mô tô V đang điều khiển khoảng 50-60m có xe ô tô BKS 60K-X đang dừng ở sát lề đường bên phải (thuộc làn đường dành cho xe mô tô và xe thô sơ). Thời điểm đó do trời mưa nên anh Thân Tư H (là chủ xe) đang đứng ở bên trái xe ô tô để phủ bạt che mái cho xe. Khi xe mô tô do V điều khiển còn cách xe ô tô BKS 60K-X khoảng 10m thì V đánh lái xe mô tô sang trái đi ra khu vực giữa đường để vượt xe ô tô BKS 60K-X, đồng thời V quay đầu lại để quan sát các phương tiện đi phía sau thì xe mô tô do V điều khiển đã đâm va vào người anh H đang đứng cạnh cửa ghế lái và đâm va vào xe ô tô BKS 60K-X làm anh H, V và xe mô tô đeo BKS 18K1-X ngã, đổ ra đường. Hậu quả: Anh Thân Tư H bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh N sau đó chuyển đi cấp cứu lại Bệnh viện Hữu nghị V - thành phố H, đến ngày 03/9/2022 anh H tử vong; Trần Duy V bị sây sát được đưa đi khám, sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh N, hai phương tiện bị hư hỏng.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường: Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 21B chiều đường Ph - N thuộc Thôn 7, xã V, huyện B, tỉnh Hà Nam. Mặt đường được áp phan nhựa tương đối bằng phẳng, thẳng. Đường đôi có dải phân cách giữa phân chia hai chiều đi Ph đi N và ngược lại. Chiều đường hướng Ph - N được chia thành ba làn đường được phân biệt bằng vạch sơn màu trắng dạng kẻ đứt khúc rộng 0,15m và vạch sơn màu trắng dạng kẻ liền rộng 0,2m. Tính từ dải phân cách vào mép bên phải chiều đường này các làn đường rộng lần lượt là 4,2m;

3,5m và 2,3m. Lấy mép bên phải đường Quốc lộ 21B chiều đường Ph - N làm mép chuẩn. Lấy mặt ngoài phía Ph của cọc H (H8/84) gắn cố định trên dải hộ lan bên phải chiều đường Ph - N làm mốc.

- Ký hiệu số 1 là xe ô tô biển số 60K-X dừng trên mặt đường chiều đường Ph - N. Xe ô tô (1) đang ở trạng thái hoạt động (nổ máy). Đầu xe (1) hướng N hơi chếch vào mép chuẩn. Vị trí tương ứng tâm trục bánh trước bên phải xe (1) cách mép chuẩn 0,13m, vị trí tương ứng tâm trục bánh sau bên phải xe (1) cách mép chuẩn 0,27m và vị trí tương ứng tâm trục bánh sau bên trái cách mốc 76m.

- Ký hiệu số 2: Xe mô tô biển số 18K1-X đổ nghiêng bên trái trên mặt đường Quốc lộ 21B chiều đường Ph - N. Đầu xe (2) quay hướng N hơi chếch vào dải phân cách. Vị trí tương ứng tâm trục bánh sau bên trái xe (2) cách mép chuẩn 3,3m. Vị trí tương ứng tâm trục bánh trước bên trái cách mép chuẩn 3,5m và cách tâm trục bánh trước bên trái xe (1) 6,9m về phía N.

- Ký hiệu số 3: Vết trượt sạt liên tục trên mặt đường Quốc lộ 21B dài 6,3m, chỗ rộng nhất 0,54m, vết có hướng Ph - N chếch chéo vào dải phân cách. Đầu vết (3) cách mép chuẩn 2,26m và cách vị trí tương ứng tâm trục bánh trước bên trái xe (2) 7,15m về phía Ph. Điểm gần nhất cuối vết (3) tại vị trí để chân người điều khiển bên trái xe (2) cách mép chuẩn 3,45m.

- Ký hiệu số 4: Vết màu nâu đỏ (nghi là máu) trên mặt đường Quốc lộ 21B chiều đường Ph - N. Vết có kích thước (0,87x0,7)m. Tâm vết (4) cách mép chuẩn 1,9m và cách vị trí tương ứng tâm trục bánh trước bên phải xe (1) 0,8m về phía Nam Định.

- Ký hiệu số 5: Diện nhựa, kính vỡ và gương chiếu hậu đèn xe ô tô (1) nằm rải rác trên mặt đường Quốc lộ 21B chiều đường Ph - N. Vết có kích thước trên diện (5x3,1)m. Tâm diện (5) cách mép chuẩn 2,5m và cách tâm trục sau bên trái xe (2) 1,2m về phía Ph.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục đã tạm giữ tại hiện trường các phương tiện liên quan gồm:

- 01 xe ô tô BKS 60K-X, nhãn hiệu JEEP, loại xe ô tô con.

- 01 xe mô tô đeo BKS 18K1-X, nhãn hiệu HONDA.

* Kết quả khám các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông:

- Kết quả khám xe ô tô BKS 60K - X + Cần gương chiếu hậu bên trái bị đẩy cong gập từ sau về trước, mặt gương bật khỏi vị trí bắt với cần gương rơi khỏi xe.

+ Đèn pha bắt bên trái xe phía dưới gương chiếu hậu bên trái bị gãy bật rời khỏi vị trí bắt rơi khỏi xe. Phần khung kim loại bắt giữ đèn pha này bị đẩy từ sau về trước làm cho phần thân xe tiếp giáp bị nứt tách kích thước (21x5)cm.

+ Cạnh bên trái thân xe (phía sau vị trí bắt đèn pha bên trái nêu trên) có vết trầy sạt kích thước (7x2)cm, vết có hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất cách mặt đất 54cm, điểm cao nhất cách mặt đất 60cm.

+ Mặt ngoài cán rìu bắt bên trái phía dưới cabin có vết trượt sạt kích thước (61,5x3)cm, vết có hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất cách mặt đất 54cm, điểm cao nhất cách mặt đất 60cm.

+ Cạnh ngoài bậc lên xuống bên trái cabin có vết trầy sạt kích thước (31x1)cm, vết có hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất cách mặt đất 37cm.

- Kết quả khám xe mô tô đeo BKS 18K1-X + Mặt trên phần phía trước chắn bùn bánh trước có vết trượt sạt kích thước (19,2x3,5)cm. Vết có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 55cm. Điểm đầu vết tại vị trí đầu trước chắn bùn cạnh bên phải chắn bùn này và một phần ốp nhựa vai càng tiếp giáp có vết chùi bị kích thước (25,5x14,5)cm, vết có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất của vết tại cạnh dưới của ốp nhựa vai càng cách mặt đất 50cm.

+ Gương chiếu hậu bên trái ở trạng thái xoay tự do, mặt gương vỡ toàn bộ rơi khỏi xe, tại vị trí mặt ngoài chốt bắt giữa cần gương và tay gương có vết mài sạt kích thước (2x1,2)m. Gương chiếu hậu bên phải không có.

+ Đèn pha bật khỏi vị trí bắt với đầu xe.

+ Cụm đèn xi nhan trước bên phải vỡ toàn bộ. Phần ốp nhựa đầu xe xung quanh cụm đèn này bị bật khỏi vị trí bắt.

+ Đầu ngoài tay nắm trái có vết mài sạt kim loại kích thước (2,3x1,5)m. Vết có hướng từ phải sang trái.

+ Cạnh trước đầu ngoài tay nắm phải có vết trượt sạt bề mặt bám dính chất màu xanh (nghi sơn) kích thước (1,2x1)cm. Vết có hướng từ phải sang trái, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 98cm.

+ Ốp nhựa mặt nạ đầu xe cạnh bên phải bị vỡ rơi khỏi xe, phần còn lại của mặt nạ có nhiều vết nứt tách nhựa kích thước (21,5x8,5)cm.

+ Phần trên cánh yếm bên phải bị vỡ mất nhựa rơi khỏi xe, phần còn lại của cánh yếm này có kích thước (62x11)cm. Tại mặt ngoài phần phía trên của phần còn lại này có vết trầy sạt bề mặt bám dính chất màu xanh (nghi sơn) kích thước (10x2,5)cm, vết hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 62,5cm. Phần ốp nhựa thân xe bên phải nối liền với cánh yếm này có nhiều vết nứt tách nhựa, bật khỏi vị trí bắt với thân xe.

+ Để chân người điều khiển bên trái bị đẩy từ trước về sau, đầu ngoài có vết mài sạt cao su kim loại kích thước (2,5x1,5)cm, vết có hướng từ dưới lên trên.

+ Để chân người ngồi sau bên phải ở trạng thái sử dụng, tại trạng thái này đầu ngoài để chân có vết trượt sạt kích thước (2,2x0,4)cm hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 36,5cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 541/KL-KTHS ngày 06/10/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận:

- Nguyên nhân tử vong của anh Thân Tư H: Chấn thương sọ não (vỡ xương hộp sọ, tụ máu ngoài và dưới màng cứng, chảy máu màng mềm, phù não).

- Cơ chế hình thành các dấu vết tổn thương trên tử thi:

+ Các dấu vết tổn thương bên ngoài tử thi hình thành do tác động tương hỗ với vật tày theo cơ chế va đập trực tiếp, chà sát gây nên.

+ Các tổn thương xương sọ hình thành do tác động với vật tày theo cơ chế tổn thương trực tiếp tại chỗ. Các tổn thương não hình thành do tác động với vật tày theo cơ chế tổn thương tại chỗ và tổn thương bên đối diện gây nên.

Ngày 02/9/2022, Cơ quan Cảnh sát điều Công an huyện Bình Lục đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy đối với Trần Duy V, kết quả:

- Nồng độ cồn trong cơ thể Trần Duy V là 0mg/L khí thở.

- Trần Duy V âm tính với ma túy.

Tại Bản kết luận giám định số 568/KL-KTHS ngày 14/10/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận: Xe mô tô dán nhãn Wave α giám định có:

- Số khung nguyên thủy: RLHJA3923LY095165;

- Số máy nguyên thủy: JA39E-2099504.

Tại phiếu trả lời xác minh phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Công an huyện Bình Lục và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam xác định:

- Xe mô tô biển số 18K1-X, chủ xe Đỗ Văn Th, địa chỉ: Ch, N, N, Nam Định, loại AIR BLADE, nhãn hiệu Honda, màu sơn vàng đen, số máy E- 1277431; số khung Y-407214.

- Xe mô tô số khung: RLHJA3923LY095165; số máy: JA39E-2099504 có biển số 90B3-X, chủ xe Trương Duy Đ 1997, địa chỉ: Lo, X, L, Hà Nam; nhãn hiệu HonDa, số loại WAVE ANPHA.

Ngày 18/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục đã trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện B định giá đối với thiệt hại tài sản của vụ tai nạn giao thông trên. Tại Bản kết luận định giá tài sản số 48/KL-HĐĐG ngày 20/10/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện B kết luận, trị giá thiệt hại của: 01 xe ô tô BKS 60K-X, nhãn hiệu JEEP, màu sơn xanh, số máy 426283, số khung 425R, xe đã qua sử dụng là 1.500.000 đồng.

Cáo trạng số 20/CT-VKS-TA ngày 02/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam truy tố Trần Duy V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Duy V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng các điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Trần Duy V từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân bị cáo Trần Duy V cùng gia đình đã tích cực bồi thường cho gia đình anh Thân Tư H số tiền 250 triệu đồng; người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận số tiền, không có yêu cầu, đề nghị gì khác.

Quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án, người đại diện hợp pháp của bị hại - anh B có đơn xin xét xử vắng mặt và đề nghị về trách nhiệm dân sự, gia đình bị hại đã nhận khoản tiền bồi thường dân sự là 250 triệu đồng và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Trần Duy V.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Duy V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nói sau cùng của bị cáo, mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về các hành vi, quyết định đó.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Trần Duy V khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện liên quan, bản kết luận giám định pháp y về tử thi, bản kết luận định giá tài sản, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 20h30’ ngày 01/9/2022, Trần Duy V (không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định) điều khiển xe mô tô đeo BKS 18K1- X (dung tích xi lanh 109 cm3) đi trên Quốc lộ 21B hướng Ph - N. Khi đi đến Km 84+876 Quốc lộ 21B thuộc địa phận thôn 7, xã V, huyện B, tỉnh Hà Nam do không chú ý quan sát phía trước, không làm chủ tốc độ trong điều kiện trời mưa nên đã đâm va vào người anh Thân Tư H và xe ô tô BKS 60K-X của anh H đang dừng sát lề đường bên phải chiều đường Ph - N. Hậu quả anh H ngã ra đường bị thương tích, đến ngày 03/9/2022 thì tử vong, xe ô tô BKS 60K-X bị hư hỏng trị giá thiệt hại là 1.500.000 đồng.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác, gây tổn thất đau thương cho gia đình bị hại, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Với hành vi nêu trên của Trần Duy V đã vi phạm quy định tại khoản 9, khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy:

Về nhân thân: Bị cáo là đối tượng chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo Trần Duy V thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; quá trình giải quyết vụ án bị cáo cùng gia đình đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại anh Thân Tư H số tiền 250 triệu đồng; đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án bố bị cáo là ông Trần Văn Th xuất trình, bị cáo có ông nội là Trần Văn Th được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất, bản thân bị cáo có thời gian tham gia và hoàn thành nghĩa vụ quân sự được tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến đồng thời ông Th xuất trình đơn xin giảm nhẹ hình phạt và trình bày hoàn cảnh khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương. Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xem xét đánh giá khách quan, toàn diện vụ án cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để quyết định mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy bị cáo là đối tượng có nhân thân tốt, được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và nhiều tiết tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên chỉ cần áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo với mức khởi điểm của khung hình phạt quy định cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung - Hình phạt bổ sung: Do bị cáo không đảm nhiệm chức vụ và không hành nghề lái xe mô tô nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo Trần Duy V cùng gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Thân Tư H số tiền 250 triệu đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì. Vì vậy Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[6] Về các phương tiện đã tạm giữ:

- Quá trình điều tra xác định 01 xe ô tô BKS 60K-X là tài sản hợp pháp của vợ chồng anh Thân Tư H, do vậy Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Lục đã trả lại cho vợ của anh Hà là chị Nguyễn Thị Th - sinh năm 1977, trú tại tổ 7, phường Đ, thành phố Th, tỉnh Thái Bình là có căn cứ.

- Tài liệu điều tra đến nay không đủ căn cứ xác định chủ sở hữu hợp pháp của xe mô tô có số khung: RLHJA3923LY095165; số máy: JA39E-2099504 và chiếc biển kiểm soát 18K1-X. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam giữ lại chiếc xe mô tô và chiếc biển kiểm soát nêu trên để tiếp tục xác minh, làm rõ.

[7] Về các vấn đề khác trong vụ án: Đối với hành vi của anh Phạm Văn H ngày 01/9/2022 đã mượn xe mô tô đeo BKS 18K1-X (dung tích xi lanh 109 cm3) của anh Nguyễn Đức Th giao cho Trần Duy V điều khiển, sau đó gây tai nạn giao thông. Tài liệu điều tra xác định, thời điểm giao xe cho V mượn, anh H không biết rõ việc Trần Duy V không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, do vậy không có căn cứ để xử lý đối với anh Phạm Văn H về hành vi nêu trên.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Tuyên bố bị cáo Trần Duy V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Trần Duy V 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02/11/2022.

2. Án phí: Buộc bị cáo Trần Duy V phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại - anh B vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

70
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2023/HS-ST

Số hiệu:20/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Lục - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về