TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH
BẢN ÁN 20/2022/HS-ST NGÀY 12/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 12 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 18/2022/TLST-HS ngày 16 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2022/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:
- Họ và tên: Ngô Anh Th; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 03/12/1988 tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: TDP B, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn Th (Đã mất) và bà Đàm Thị H; Vợ Hồ Thị Th và 03 con lớn nhất sinh năm 2017, nhỏ nhất sinh năm 2021; tiền án, tiền sự : Không; nhân thân: Ngày 26/6/2008 bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 06 năm tù về tội “Giết người” theo bản án số 59/2008/HSST, ngày 26/6/2008, được đặc xá ra tù ngày 30/8/2010; Ngày 13/01/2012 bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 04 năm 03 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo bản án số 08/2011/HSPT ngày 13/01/2012, chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương ngày 08/02/2016; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên tòa.
- Người bị hại: Anh Nguyễn Đ; sinh năm 1989; Trú tại: TDP B, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh (đã mất).
- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Nguyễn L; Sinh năm: 1992; địa chỉ: Xóm Th, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; là em trai của người bị hại do bố mẹ của người bị hại ủy quyền; Vắng mặt.
- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Chị Hồ Thị Th; sinh năm: 1998; Nơi cư trú: TDP B, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Có mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Ngô Anh Th sinh năm 1988, trú tại: Tổ dân phố B, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh có giấy phép lái xe hạng B2, số No: 40011501194 do Sở GTVT Nghệ An cấp ngày 27/11/2017, có giá trị đến 27/11/2027. Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 10/4/2022, Ngô Anh Th điều khiển xe ô tô BKS: 38A - 177.83 của mình từ nhà ở để đi vào xã Xuân Viên giải quyết công việc. Khoảng 22 giờ 35 phút, Th điều khiển xe ô tô đi đến Km H5/17 đường Quốc lộ B, địa phận tổ dân phố 7, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, là ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ B với tuyến đường bên trái đi Quốc lộ 1A (tuyến tránh thị xã Hồng Lĩnh), bên phải là tuyến đường đi Công ty đóng tàu Bến Thuỷ. Tại ngã tư có hệ thống đèn xanh đỏ, tuy nhiên thời điểm này đèn tin hiệu chuyển sang chế độ nháy vàng từ các hướng. Khi điều khiển xe ô tô đến điểm đầu ngã tư giao nhau Th có quan sát phát hiện phía trước ngược chiều có xe mô tô đang đi tới. Nhưng cho rằng xe mô tô đang ở xa và xe ô tô của mình vẫn kịp rẽ trái nên Th bật đèn xi nhan bên trái để xin chuyển hướng và từ từ điều khiển xe ô tô của mình chuyển hướng sang phần đường bên trái chiều đi. Đúng lúc đó xe mô tô BKS: 75H1 - 206.95 do anh Nguyễn Đ, sinh năm 1989, thường trú tại xã Phú G, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế (hiện đang tạm trú tại tổ dân phố B, thị trấn Xuân An) điều khiển đi từ hướng ngược chiều đang đi với tốc độ khá nhanh đến và không tránh kịp dẫn đến phần đầu hai phương tiện va chạm mạnh vào nhau. Cú va chạm làm người anh Đ bị bắn theo chiều ngược lại, đập xuống mặt đường, xe mô tô cùng bị ngã trượt lùi lại phía sau (theo chiều đi của xe mô tô). Hậu quả: anh Nguyễn Đ tử vong tại chỗ, xe môtô bị hư hỏng nặng, xe ô tô bị hư hỏng một số bộ phận.
Biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 23h ngày 10/4/2022 tại km H5/17 đường quốc lộ B thuộc địa phận thị trấn Xuân An phản ánh:
Xe ô tô BKS: 38A - 177.83 dừng lại trên đường nhựa nơi giao nhau, từ mép ngoài lốp trước bên trái, lốp sau bên trái đến mép đường được đối chiếu theo đường thẳng đường Quốc lộ B hướng ngã ba gia lách đi xã Xuân Giang lần lượt là 1,0m và 2,30m.
Từ phía dưới xe ô tô mang biển kiểm soát 38A - 177.83. Trên mặt đường nhựa là đường dành cho xe cơ giới hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang để lại vết cày xước đường nhựa có tổng chiều dài 0,9m, từ điểm đầu vết cày xước đường nhựa ① đến mép đường phía bên phải hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang là 3,60m, từ điểm cuối đến mép đường nhựa phía bên phải hướng đi xã Xuân Giang là 3,50m.
Từ điểm đầu vết cày xước ① đến điểm đầu vết cày xước ② được ký hiệu trên sơ đồ là 3,95m. Vết cày xước ② có tổng chiều dài là 2,40m; từ điểm đầu vết cày xước ② đến mép đường nhựa phía bên phải hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang là 2,80m; từ điểm cuối vết cày xước ② đến mép đường nhựa phía bên phải hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang là 2,46m.
Từ trục bánh trước xe ô tô mang biển kiểm soát 38A-177.83 trở về hướng đi ngã ba Gia Lách 3,30m là trục bánh trước xe mô tô mang biển kiểm soát 75H1- 206.95.
Xe mô tô mang biển kiểm soát 75H1-206.95 ngã nghiêng bên trái trên phần đường nhựa hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang. Từ trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 75H1-206.95 đến mép đường phía bên phải hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang là 3,75m. Từ trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát 75H1- 206.95 đến mép đường nhựa phía bên phải hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang là 2,70m.
Vùng mảnh vỡ tại hiện trường được ký hiệu trên sơ đồ là ③ có kích thước 4,70m x 15,80m; gồm các mảnh vỡ phương tiện, các mảnh nhựa màu đen, thịt động vật và một số sản phẩm được đóng gói nằm rải rác trên mặt đường nhựa hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang. Từ tâm vùng mảnh vỡ đến mép đường nhựa phía bên phải hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang là 1,65m.
Nạn nhân nam giới tử vong tại chỗ tại hiện trường, nằm ngang trên đường nhựa hướng đi theo chiều đường từ ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang, có chiều dài tử thi là 1,60m. Từ điểm đỉnh đầu nạn nhân đến mép đường phía bên phải hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang là 1,60m, điểm giữa hai chân nạn nhân nằm trên mép đường nhựa phía bên phải hướng ngã ba Gia Lách đi xã Xuân Giang. Từ đỉnh đầu nạn nhân đến trục bánh sau xe mô tô 75H1-206.95 là 0,55m.
Từ trục bánh sau bên trái xe ô tô mang biển kiểm soát 38A-177.83 trở về hướng đi xã Xuân Giang đến cột H5/17 đường quốc lộ B là 15,1m.
Kết quả khám nghiệm phương tiện:
+ Xe ô tô biển kiểm soát 38A-177.83:
- Biển kiểm soát phía trước bị cong móp trầy xước sơn có kích thước 10 x 25cm, tâm cao so với mặt đất 35cm.
- Cản trước bị bung vỡ, trầy xước sơn, nhựa, các chốt cố định bị bung ra khỏi vị trí ban đầu. Vùng đứt vỡ, lõm móp có kích thước 1,50 x 0,30m, tâm cao so với mặt đất là 0,50cm, để lộ ra thanh giằng ở bên trong - Tản gió phía trước bên phải bị nứt vỡ bung chốt, vùng nứt vỡ có kích thước 30 x 15cm, tâm cao so với mặt đất 0,75cm.
- Mặt trước thanh giằng phía trước đầu xe bị móp méo biến dạng, bị đẩy cong về phía trong có kích thước 30*13cm, tâm cao so với mặt đất 0,75cm.
- Mặt trước đèn chiếu sáng đèn chuyển hướng phía trước bên phải bị nứt vỡ có kích thước 10 x 6cm, tâm cao so với mặt đất 0,80cm.
- Kính chắn gió phía trước có vùng nứt vỡ kính có kích thước 80*50cm, tâm cách mép mặt bên phải thành xe là 75cm.
- Phía trong buồng lái bị bung hai túi khí phía trước ở vị trí lái và ghế phụ.
+ Xe mô tô biển kiểm soát 75H1- 206.95:
- Toàn bộ phần đầu xe phía trước gồm: ốp nhựa đầu xe, mặt nạ xe, đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng phía trước hai bên, đồng hồ báo tốc độ, tay phanh trước, chắn bùn phía trước, cánh ướm hai bên thân xe bị vỡ nát hoàn toàn để lại một số loại dây điện, dây phanh liên quan đến các bộ phận của xe.
- Bánh trước bị móp méo biến dạng không rõ hình, bị đẩy lùi về phía sau lốc máy, các tăm xe nối liền giữa moay-ơ với vành bánh trước một số bị bung ra khỏi vị trí ban đầu. Lốp xe, săm xe bị bung ra khỏi vành bánh trước và bị đẩy lùi vào trong lốc máy.
- Trục lái, giảm xóc trước hai bên, khung xe bị đẩy dồn về phía sau và bị gấp khúc.
- Giá để chân trước bên trái bị cong vênh so với vị trí ban đầu, bị đẩy lùi về phía sau một góc 15o, mặt ngoài giá để chân để lại vết mài mòn cao su và lõi sắt bên trong. Trên lõi sắt để lại vết mài mòn kim loại có kích thước 04 x 04cm.
- Giỏ đèo hàng ở giữa thân xe bị cong vênh biến dạng và bị đẩy lùi về phía sau.
- Mặt ngoài bên phải phía sau tay nâng xe để lại một vết trầy xước kim loại có kích thước 08 x 03cm.
- Yên xe bị bung chốt rời khỏi vị trí ban đầu.
Kết quả khám nghiệm tử thi lập hồi 23h40’ ngày 10/4/2022 phản ánh:
- Vùng trán, trên đầu lông mày, vùng ngực phải, vùng bụng, trên rốn, hai tay, chân có nhiều đám xây xát da rải rác.
Gãy kín 1/3 giữa hai xương cẳng chân phải. Gãy kín 1/3 giữa hai xương cẳng chân trái.
Giải phẫu vùng bụng:
Tụ máu dưới da, cơ thành bụng, mạc treo bên phải. Ổ bụng có nhiều máu loãng lẫn máu cục màu nâu đen; Vỡ gan.
Kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Đ là do đa chấn thương.
Kết quả định giá tài sản: Theo bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Nghi Xuân chiếc xe mô tô BKS: 75H1 - 206.95 bị thiệt do tai nạn giao thông gây ra là: 1.090.000đ (một triệu, không trăm, chín mươi nghìn đồng).
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn, Ma tuý: Ngô Anh Th không có nồng độ cồn và xét nghiệm âm tính với Ma tuý.
Trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn xảy ra, Ngô Anh Th đã tự nguyện thỏa thuận với gia đình nạn nhân đền bù, hỗ trợ toàn bộ tiền mai táng phí và tổn thất về tinh thần cho người thân số tiền 400.000.000đ (Bốn trăm triệu đồng), hiện gia đình nạn nhân không yêu cầu gì thêm và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Vật chứng vụ án: Phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông gồm 01 (một) xe ô tô BKS: BKS: 38A - 177.83 và 01 (một) xe mô tô BKS: 75H1 - 206.95 sau khi khám nghiệm đã giao trả lại cho các sở hữu chủ. 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2, số No: 40011501194 do Sở GTVT Nghệ An cấp ngày 27/11/2017, có giá trị đến 27/11/2027, mang tên Ngô Anh Th hiện được chuyển theo hồ sơ vụ án.
Với hành vi trên, Cáo trạng số 18/CT –VKS-NX ngày 15/6/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân đã truy tố bị cáo Ngô Anh Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung đã nêu ở trên. Người đại diện hợp pháp cho người bị hại vắng mặt tại phiên tòa tuy nhiên tại hồ sơ đã phản ánh không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm về mặt dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Ngô Anh Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt Ngô Anh Th mức án từ 15 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Ngoài ra còn đề xuất xử lý vật chứng và án phí.
Bị cáo nói lời sau cùng thừa nhận hành vi phạm tội của mình, không có tranh luận gì với luận tội của đại diện Viện kiểm sát và xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo tu dưỡng bản thân, có điều kiện sửa chữa lỗi lầm để trở thành người có ích cho xã hội.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Tính hợp pháp của các hành vi và quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người tham gia tố tụng không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, với nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và các chứng cứ khác có tại hồ sơ, như vậy đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 35 phút ngày 10/4/2022, Ngô Anh Th sinh năm 1988, trú tại: Tổ dân phố B, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển xe ô tô BKS: 38A - 177.83 đi từ nhà ở đến Km H5/17 đường Quốc lộ B, địa phận tổ dân phố 7, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, nơi ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ B với tuyến đường bên trái đi Quốc lộ 1A (tuyến tránh thị xã Hồng Lĩnh). Quan sát thấy phía trước ngược chiều có xe mô tô BKS: 75H1 - 206.95 do anh Nguyễn Đ, sinh năm 1989, thường trú tại xã Phú G, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế điều khiển đang đi đến nhưng Th không nhường đường cho xe mô tô mà bật xi nhan rồi cho xe ô tô của mình chuyển hướng rẽ trái sang phần đường của xe ngược chiều theo hướng đi đường tránh Quốc lộ 1A. Cùng lúc đó xe mô tô BKS: 75H1 - 206.95 của anh Nguyễn Đ đi đến làm phần đầu hai phương tiện va chạm vào nhau dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả anh Nguyễn Đ bị tử vong tại chỗ. Trong vụ tai nạn giao thông này lỗi chính thuộc về bị cáo, tuy nhiên quá trình tham gia giao thông người bị hại anh Nguyễn Đ điều khiển xe mô tô khi đi đến ngã tư giao nhau không giảm tốc độ, không làm chủ được tốc độ là vi phạm khoản 3, điều 5, Thông tư 31, ngày 29/08/2019 của Bộ giao thông vận tải. Điều 5 thông tư 31 quy định: “Các trường hợp phải giảm tốc độ: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau: Khoản 3: Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức…”.
[3] Hành vi điều khiển xe ô tô chuyển hướng không nhường đường cho xe đi ngược chiều của bị cáo Ngô Anh Th dẫn đến va chạm gây nên tai nạn đã vi phạm vào khoản 2 điều 15 Luật giao thông đường bộ “Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng …chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không trở ngại hoặc nguy hiểm cho người hoặc phương tiện khác.”. Như vậy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết người…..,”. Do đó việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai.
[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm an toàn giao thông được pháp luật bảo vệ mà còn làm ảnh hưởng đến tính mạng sức khỏe của người khác, gây tổn thất, đau thương cho gia đình của người bị hại đồng thời làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân khi tham gia giao thông nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.
[5] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo nhất thời phạm tội do lỗi vô ý, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại; người đại diện cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
[6] Trên cơ sở xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Xét thấy bị cáo mặc dù có nhân thân xấu nhưng thời gian xóa án tích đã quá 03 năm, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý và có một phần lỗi của người bị hại; chính quyền địa phương và quản hạt giáo xứ có văn bản đề nghị cho bị cáo được cải tạo tại địa phương; hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn bố bị cáo mất do thiên tai (bị sét đánh), mẹ bị cáo đã bỏ đi khỏi địa phương không rõ tung tích, bản thân bị cáo đang nuôi em học lớp 11 và 03 con nhỏ. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy Hội đồng xét xử quyết định áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ nghiêm, tạo điều kiện cho bị cáo sửa chữa lỗi lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội.
[7] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy gia đình bị cáo hoàn cảnh khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình, xe ô tô là phương tiện chính phục vụ cuộc sống trong gia đình. Vì vậy HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung cấm lái xe đối với bị cáo và trả lại Giấy phép lái xe ô tô hạng B2, số No: 40011501194 do Sở GTVT Nghệ An cấp ngày 27/11/2017 cho bị cáo.
[8] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm về mặt dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Về điều luật áp dụng: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Khoản 2 Điều 136, điểm b khoản 3 Điều 106, khoản 1 Điều 292, khoản 1 Điều 331, 333, 336, 337 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.
2. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Anh Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
3. Về hình phạt chính: Xử phạt Ngô Anh Th 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm và bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.
Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.
Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
4. Khi bản án có hiệu lực pháp luật, trả lại Giấy phép lái xe ô tô hạng B2, số No: 40011501194 do Sở GTVT Nghệ An cấp ngày 27/11/2017 đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án cho bị cáo.
5. Về án phí: Bị cáo Ngô Anh Th phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
6. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.
Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2022/HS-ST
Số hiệu: | 20/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 12/08/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về