Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN U, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 19/2023/HS-ST NGÀY 03/08/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 03 tháng 8 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện U, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 13/2023/TLST-HS ngày 26 tháng 5 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2023/QĐXXST - HS ngày 20 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Chí K, Sinh ngày 15 tháng 4 năm 1984; Nơi sinh: xã An Xuyên, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; Nơi cư trú: ấp 6, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học văn hóa: Cao đẳng; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Thành L và bà Trịnh Tuyết G; Bị cáo chưa có vợ, con; Anh, chị, em ruột: 06 người; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Thành S, thuộc Công ty Luật TNHH S-Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau.

- Đại diện hợp pháp bị hại: Ông Trần Minh D, sinh năm: 1996. Địa chỉ: Khóm 1, thị t, huyện U, tỉnh C . (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 05 giờ 00 phút, ngày 12/8/2022, Nguyễn Chí K điều khiển xe ô tô tải mang biển kiểm soát 69H — xxxxx cùng anh Nguyễn Thanh Đ(phụ xe) đi theo tuyến lộ nhựa rộng 5,5 mét (tuyến lộ xe buýt) từ thành phố Cà Mau đến thị trấn U, huyện U để giao hàng hoá cho các tiệm tạp hóa trong khu vực xã Khánh An, thị trấn U và xã Khánh Hội.

Đến khoảng 07 giờ 15 phút, K điều khiển xe đến đoạn đường trước phần đất của ông Võ Văn M, thuộc ấp 1, xã P, huyện U, tỉnh Cà Mau nhìn thấy xe máy điện biển kiểm soát 69MĐ2 – xxxxx do Trần Văn B điều khiển cách khoảng 30 mét đang chạy, cách lề trái 1,5 mét, còn xe của K chạy gần sát tim đường, tốc độ khoảng 40 – 45 km/h, đồng thời thấy phần đường bên trái có 01 chiếc ô tô loại 05 chỗ, màu trắng (không nhớ biển số) chạy ngược chiều, cách xe của K khoảng 60 mét. Lúc này, K định vượt qua xe máy điện nên bấm còi khoảng 02 lần cảnh báo cho ông B và bật xi nhan bên trái để xin vượt. Sau khi bấm còi, ông B giảm tốc độc và chạy xe vào cách lề phải khoảng 1 mét nên K điều khiển xe ra giữa lộ (tim đường nằm giữa 02 bánh xe) và tăng tốc độ vượt qua xe máy điện. Khi xe của K vượt ngang xe máy điện thì xe ô tô chạy ngược di chuyển đến, còn cách khoảng 15 mét, lúc này K không quan sát kính chiếu hậu bên phải (theo chiều xe chạy) mà đánh lái chếch về lề phải để tránh xe ô tô ngược chiều thì thùng xe bên phải va chạm vào ghi đông bên trái (theo chiều xe chạy) của xe máy điện làm Trần Văn B ngã xuống lề lộ phải chấn thương. Nghe có tiếng như ngã xe, K giảm tốc độ rồi cho xe dừng lại bên lề phải cách nạn nhân khoảng 15 mét và xuống xe kiểm tra. Khi xuống xe, K nhìn thấy xe của Trần Văn B ngã nằm sát lề phải nhưng không đi đến coi tình hình của nạn nhân để cứu giúp mà chỉ kiểm tra sơ bộ xe, thấy không có dấu vết va chạm với xe của Bé nên K lên xe tiếp tục điều khiến xe đi đến Chợ U và Chợ H để giao hàng hóa. Sau đó, ông B được người nhà trở đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu nhưng đã tử vong. Đến khoảng 09 giờ cùng ngày, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện U truy tìm và phát hiện K đang xuống hãng ở Chợ Khánh Hội nên yêu cầu K điều khiển xe về Đội Cảnh sát giao thông — trật tự Công an huyện U để làm việc và tiến hành khám nghiệm phương tiện của Nguyễn Chí K và tiến hành thu giữ phương tiện để khám nghiệm.

Qua khám nghiệm phương tiện xe máy điện biển kiểm soát 69MĐ2 xxxxx phát hiện dấu vết sau: Vết trầy xước trên phần đầu tay thắng bên trái kích thước 0,5cm x 3cm cách mặt đất 98cm nên tạm giữ, tiến hành thu giữ dấu vết, niêm phong và trung cầu giám định. Tại Bản kết luận giám định về tử thi số 243/KL- KTHS, ngày 17.8.2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cà Mau kết luận: Nguyên nhân chết đối với ông Trần Văn B là chấn thương sọ não hở.

Tại Bản kết luận giảm định số 4788/KL-KTHS, ngày 03.10.2022 của Phân viện kỹ thuật hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh – Bộ Công an kết luận: Dấu vết hằn trượt xước mặt ngoài bên phải thành thùng xe ô tô biển kiểm số 69H – 000.77, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước khuyết kim loại đầu tay phanh bên trái xe máy điện biển số 69MĐ2 – xxxxx, có chiều từ sau về trước. Tại Bản kết luận giám định số 5006/KL-KTHS, ngày 23.9.2022 của Phân viện kỹ thuật hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh – Bộ Công an kết luận: Chất dính vết trầy xước trên thùng xe ô tô tải mang BKS 69H – 000.77 (mẫu so sánh) và tay thắng bằng kim loại của xe máy điện mang BKS 69MDD2 – xxxxx (mẫu giám định), gửi giám định có thành phần hóa học cơ bản giống nhau.

Quá trình điều tra đã thu giữ : 01 xe ô tô tải biển kiểm soát 69H1 – 000.77;

01 giấy kiểm định biển kiểm soát 69H1 – xxxxx, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tai nạn dân sự; 01 giấy biên nhận thế chấp; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe biển kiểm soát 69H) – 000 77 (photo); 01 thiết bị giám sát hành trình số AT35-L; 01 mãnh ghép thùng xe tải bên trái; 01 chìa khoá xe tải: 01 giấy phép lái xe tên Nguyễn Chí K, hiện nay đã trao trả cho là Nguyễn Chí K; 01 xe máy điện biển kiểm soát 69MĐ2 – xxxxx; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe 69MD2 – xxxxx;

01 chìa khoá xe điện; 01 chiếc dép; 01 mũi bảo hiểm, hiện nay đã trao trả cho Trần Minh D (con ruột của nạn nhân Trần Văn B). Riêng 01 tay thắng bên phải của xe máy Điện và 01 mãnh ghép thùng xe tải bên trái đã đóng bút lục và lưu hồ sơ.

Về trách nhiệm dân sự: Bị can Nguyễn Chí K đã khắc phục tiền mai táng phí cho gia đình nạn nhân Trần Văn B với tổng số tiền là 260.816.000 đồng. Đại diện hợp pháp của gia đình bị hại là Trần Minh D (con ruột của ông B) đã nhận tiền bồi thường, không yêu cầu gì thêm về phần dân sự, đồng thời làm đơn bãi nại cho Nguyễn Chí K yêu cầu không xử lý trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Chí K thừa nhận khoảng 07 giờ 15 phút, khi đến đoạn đường phía trước nhà ông Nguyễn Văn Mộng thuộc ấp 1, xã P, huyện U tỉnh Cà Mau thì có xe máy điện do ông B điều khiển cùng chiều xe bị cáo. Khi bị cáo điều khiển xe của mình vượt xe của ông B cùng chiều thì còn có 01 xe ô tô đi ngược chiều nhưng bị cáo cho rằng đã an toàn nên vẫn điều khiển vượt xe ông B. Sau khi vượt thì bị cáo phát hiện xe ông B ngã vào lề đường bên phải, bị cáo có dừng xe nhưng để xem xe của mình có va chạm với xe ông B không nhưng không phát hiện nên bị cáo không xem xét tình hình của ông B mà tiếp tục điều khiển xe chở hàng đi giao cho các cửa hàng từ thị trấn U đến Khánh Hội. Sau khi mời làm việc và có kết quả giám định thì bị cáo mới biết xe mình va chạm với xe máy điện của ông B làm ông B tử vong.

Tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 3 Điều 29 Bộ luật hình sự miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo do bị cáo không cố ý bỏ mặc bị hại không cứu chữa, đã khắc phục chi phí cho gia đình bị hại và gia đình bị hại yêu cầu miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Viện kiểm sát áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự đối với bị cáo là chưa phù hợp vì sự việc xảy ra bị cáo có dừng xe và thấy bị hại nằm bên đường có người đến giúp đỡ nên bị cáo mới tiếp tục giao hàng chứ bị cáo không phải cố ý bỏ mặc.

Tại bản Cáo trạng số 13/CT-VKS ngày 23 tháng 5 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện U đã truy tố bị cáo Nguyễn Chí K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260 và điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Chí K từ 01 năm đến 02 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Trách nhiệm dân sự không yêu cầu nên không xem xét.

Lời nói sau cùng bị cáo xin lỗi gia đình người bị hại và mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo có điều kiện chăm sóc cha mẹ bị bệnh tai biến do bị cáo là con sống cùng nhà.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự. Riêng về kết quả lấy mẫu xét nghiệm chất ma túy trong máu của Cơ quan điều tra Công an huyện U bị cáo cho rằng việc thu thập nước tiểu của bị cáo để xét nghiệm chất kích thích trong máu khi tham gia giao thông được thực hiện 01 ngày sau khi sự việc xảy ra nên bị cáo không đồng ý với kết quả xác định bị cáo có dương tính với THC là chất ma túy. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cũng như người tiến hành tố tụng nào khác. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp, là chứng cứ giải quyết vụ án.

Về tính tiết định khung có chất ma túy tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự, tại phiên tòa, Kiểm sát viên không đề nghị xem xét tình tiết này, xét thấy, việc không áp dụng tình tiết định khung này là phù hợp vì trình tự thu thập kết quả có chất ma túy của bị cáo của Cơ quan điều tra Công an huyện U thực hiện không đúng thủ tục quy định.

[2] Xét lời trình bày của bị cáo về hành vi vượt xe gây ra tai nạn cho ông B tại phiên tòa, phù hợp với lời trình bày của bị cáo trong quá trình điều tra và phù hợp với lời trình bày của những người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Vào khoảng 07 giờ 15 phút, ngày 12.8.2022 trên đoạn đường trước nhà ông Võ Văn M, thuộc ấp 1, xã P, huyện U, tỉnh Cà Mau, Nguyễn Chí K điều khiển phương tiện xe ô tô biển kiểm soát số 69H- xxxxx tránh vượt xe không đúng quy định theo khoản 2 và điểm a, khoản 5, Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008 va chạm với xe máy điện của ông B điều khiển, làm ông B té xuống lề đường dẫn đến ông B chết do chấn thương sọ não.

Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng sau khi vượt xe ông B, xảy ra việc xe ông B điều khiển bị ngã, bị cáo có dừng xe kiểm tra xe do mình điều khiển nhưng không thấy va chạm nên bị cáo không lại xem ông B do bị hoảng loạn và thấy có người xem ông B nên bị cáo tiếp tục điều khiển xe để đi giao hàng do sợ bị trể việc giao hàng. Xét thấy lời trình bày này của bị cáo là nhằm bào chữa cho hành vi vượt không đúng quy định của mình, trong trường hợp này theo quy định của Luật giao thông đường bộ thì không được vượt nhưng do quá tự tin vào kết quả xem xét khoảng cách nên bị cáo vẫn điều khiển xe vượt dẫn đến thùng xe bên phải của xe ô tô tải bị cáo điều khiển và chạm với ghi đông bên trái của xe máy điện (theo chiều xe chạy), làm ông B té ngã xuống lộ và tử vong. Qua kết quả giám định xác định vết trầy trên càng thắng xe của ông B và nước sơn trên xe có bị cáo điều khiển là cùng đồng nhất với nhau. Điều này cho thấy bị cáo cố ý vượt xe khi chưa đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 2 và điểm a khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ nên đây là lỗi của bị cáo.

Sau khi sự việc xảy ra bị cáo có dừng xe để kiểm tra xe nhưng bị cáo không có động thái để cứu giúp bị hại và tiếp tục điều khiển xe đến Khánh Hội giao hàng, cho thấy bị cáo đã cố ý không cứu giúp người bị hại. Vì vậy, Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là cố ý không cứu giúp người bị hại là có căn cứ. Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo không cố ý bỏ mặt bị hại không cứu chữa không được chấp nhận.

Người bào chữa cho bị cáo yêu cầu xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo thì thấy rằng, khi bị cáo vượt xe là cố ý do quá tự tin và đã vi phạm quy định về Luật giao thông đường bộ về trường hợp vượt xe nên không xem xét áp dụng miễn trách nhiệm hình sự như đề nghị của luật sư trình bày.

[3] Xét thấy bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý nhưng việc cố ý vượt xe cùng chiều khi chưa đảm bảo an toàn là vi phạm luật giao thông đường bộ dẫn đến chết người và không cứu giúp người bị hại. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, gia đình bị hại xin bãi nại cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ ở khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo có nhân thân tốt chưa vi phạm pháp luật, có địa chỉ cư trú rõ ràng, người nhà bị hại đề nghị xem xét miễn xử lý hình sự cho bị cáo nên xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà vẫn giáo dục được bị cáo khi chấp hành án nên áp dụng tù có điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo về địa phương giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành án.

[4] Về trách nhiệm dân sự không có yêu cầu nên không xem xét.

[5] Vật chứng đã thu giữ xét thấy đây là chứng cứ liên quan trực tiếp đến vụ án nên tịch thu lưu hồ sơ. Không chấp nhận đề nghị cho nhận lại các vật chứng này theo đề nghị của Luật sư bào chữa cho bị cáo.

[6] Áp dụng hình phạt bổ sung cấp hành nghề lái xe đối với bị cáo Nguyễn Chí K thời hạn 01 năm.

[6] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ điểm c khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Tuyên bố: Nguyễn Chí K phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

- Xử phạt: Nguyễn Chí K 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 05 (năm) năm tính kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã An Xuyên, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu thêm nên không xem xét.

- Vật chứng vụ án tịch thu lưu hồ sơ 01 tay thắng bên phải của xe máy diện và 01 mãnh ghép thùng xe tải bên trái.

- Áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo Nguyễn Chí K thời hạn 01 (một) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Chí K phải nộp án phí hình sự 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng.

- Bị cáo có quyền kháng cáo đối với bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

72
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2023/HS-ST

Số hiệu:19/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện U Minh - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:03/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về