Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 19/2023/HS-PT NGÀY 08/02/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 02 năm 2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 422/TLPT-HS ngày 18 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo Phạm An K do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 110/2022/HS-ST ngày 27-7-2022 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Phạm An K; Sinh ngày 18/3/1999 tại tỉnh Cà Mau; Thường trú: ấp T, xã T, huyện P, tỉnh Cà Mau; Tạm trú: Số E đường D, Tổ F, ấp T, xã T, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 4/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Thanh K1 và bà Võ Thị H; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, Tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại – (đã chết).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 29/8/2020, bị cáo Phạm An K có uống khoảng 130ml rượu trắng đến khoảng 20 giờ 00 phút cùng ngày thì nghỉ uống, về phòng ngủ. Đến khoảng 11 giờ 40 ngày 30/8/2020, bị cáo K điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter màu đỏ đen, biển số 69E1-xxxxx đi đón bạn, bị cáo K điều khiển xe lưu thông trên đường T theo hướng Tỉnh lộ 8 đi đường B khi đến đoạn giao nhau giữa Tỉnh lộ 15 với đường H thì phát hiện xe mô tô biển số 47P9-xxxxx do ông Trần Văn B điều khiển chở sau vợ con là Phạm Hồng T và Trần Văn H1 lưu thông chậm phía trước xe bị cáo K từ đường H chuyển hướng sang trái qua đến phần đường bên phải Tỉnh lộ 15 (đã hoàn thành chuyển hướng về Tỉnh lộ 8). Lúc này, bị cáo K điều khiển xe chạy với tốc độ khoảng 50km/h đến 60km/h và tránh sang trái đường gây tai nạn giao thông với xe của ông Trần Văn B. Hậu quả, ông B bị thương tích, với tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 93%, bà T và cháu H1 không bị thương tích, hai xe bị hư hỏng nhẹ.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là giao lộ giữa đường H và Tỉnh lộ 15 thuộc địa phận ấp A, xã T, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh. Mặt đường Tỉnh lộ 15 được trãi nhựa bằng phẳng rộng 9m80, giữa đường có làn sơn phân tuyến không liên tục chia mặt đường thành hai phần đường, áp dụng cho xe lưu thông hai chiều. Mặt đường H được trãi nhựa bằng phẳng rộng 7m20, giữa đường có làn sơn phân tuyến không liên tục chia mặt đường thành hai phần đường, áp dụng cho xe lưu thông hai chiều. Bên phải Tỉnh lộ 15 theo hướng Tỉnh lộ 8 - đường B có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên, bên phải đường H theo hướng Tỉnh lộ 2 - Tỉnh lộ 15 có biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên. Hai bên đường là khu dân cư sinh sống thưa, không có chướng ngại vật trên đường, tầm nhìn không bị che khuất. Lấy mép đường bên trái Tỉnh lộ 15 theo hướng Tỉnh lộ 8 - đường B làm lề chuẩn ghi nhận: Vết cày xe mô tô biển số 69E1-49.001 dài 3m00, đầu vết cày đo vào lề chuẩn 3m80, cuối vết cày tại cần gác chân trước bên phải. Xe mô tô biển số 69E1-49.001 ngã bên phải trên mặt đường, trục trước đo vào lề chuẩn 1m70, trục sau đo vào lề chuẩn 2m60. Vết cày xe mô tô 47P9-xxxxx dài 2m60, đầu vết cày đo vào lề chuẩn 3m10, cuối vết cày tại cần gác chân trước bên phải. Xe mô tô 47P9-xxxxx ngã phải trên mặt Tỉnh lộ 15, trục trước đo vào lề chuẩn 1m50, trục sau đo vào lề chuẩn 2m60. Hai đầu vết cày cách nhau 1m80. Không có camera quan sát khu vực xảy ra tai nạn. Kết quả xét nghiệm nồng độ Ethanol đối với Phạm An K có kết quả 70.7mg/dl (bút lục 53).

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 1094/TgT.20 ngày 27/11/2020 của Trung tâm P – Sở Y tế Thành phố H đối với thương tích của Trần Văn B, kết luận (bút lục 67-72):

- Chấn thương phần mềm vùng đầu mặt gây sây sát da đã được điều trị, hiện còn hai diện tăng giảm sắc tố vùng trán kích thước 1,8x0,3cm (ảnh 1.1) và 1,5x1cm (ảnh 1.2), ổn định.

- Chấn thương vùng ngực bụng gây sây sát da, tràn dịch màn phổi hai bên, vỡ đại tràng sigma, đã được điều trị mổ nội soi thám sát, đưa chỗ vỡ đại tràng ra làm hậu môn nhân tạo, đặt dân lưu, hiện còn:

+ Hậu môn nhân tạo vùng bụng trái (ảnh 2.1).

+ Một sẹo vùng rốn kích thước 1,5x0,2cm (ảnh 2.2).

+ Một sẹo vùng dưới rốn kích thước 1,2x0,3cm (ảnh 2.3).

+ Hai sẹo vùng hông phải kích thước 2x(0,7-1)cm (ảnh 3.1) và 1,6x0,7cm (ảnh 3.2).

+ Hình ảnh ít dịch màng phổi trên phim chụp cắt lớp vi tính (ảnh 4).

- Chấn thương vùng chậu đùi gây sây sát da, gãy cánh chậu trái, ổ cối 02 bên, ngành chậu mu bên phải, ngành mu bên trái, mỏm gai L5, mỏm ngang L1 đến L5 đã được điều trị, hiện còn:

+ Một diện sây sát da vùng mặt ngoài đúi trái kích thước 7x2,5cm (ảnh 5).

+ Hình ảnh gãy xương trên phim chụp cắt lớp vi tính (ảnh 6 đến 12).

+ Tổn thương rễ L3, L4, L5 và S1 hai bên trên diện cơ đồ.

+ Liệt nặng chân trái.

- Chấn thương vùng gối cẳng chân trái gây sây sát da, gãy hai xương cẳng chân đã được điều trị mổ kết hợp xương, xuyên định kéo tạ, hiện còn:

+ Một diện tăng giảm sắc tố vùng mặt ngoài gối kích thước 6,5x5,5cm (ảnh 13.1).

+ Hai sẹo vùng mặt trong và ngoài 1/3 dưới đùi kích thước mỗi sẹo 0,6x0,2cm (ảnh 13.2; 14).

+ Bốn sẹo vùng mặt trước 1/3 trên cẳng chân kích thước 4,5x0,1cm (ảnh 15.1), 1,5x0,1cm (ảnh 15.2), 1,5x0,1cm (ảnh 15.3) và 9x0,15cm (ảnh 15.4).

+ Bốn sẹo vùng mặt trước trong 1/3 dưới cẳng chân kích thước mỗi sẹo 1,2x0,1cm (ảnh 16).

+ Hình ảnh kết hợp xương trên phim Xquang (ảnh 17).

+ Tổn thương thần kinh mác chung trên điện cơ đồ.

Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 93%.

Kết luận giám định số 1644/C09B ngày 09/4/2021 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh (C09B – Bộ C) về dấu vết va chạm:

Dấu vết phía trước bên trái xe gắn máy biển số 69E1-xxxxx (trượt xước, biến dạng, gãy vỡ các chi tiết: mặt nạ, cung trước chắn bùn bánh trước, cánh yếm chắn gió, lốp, vành bánh trước, giảm xóc trước) có chiều từ trước về sau, dấu vết trên bánh xe có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh, ngược chiều quay tiến của bánh xe phù hợp với dấu vết phía trước bên trái và bên trái xe gắn máy biển số 47P9-xxxxx, dấu vết phía trước bên trái và bên trái xe gắn máy biển số 47P9- xxxxx (trượt xước, biến dạng, gãy vỡ các chi tiết: mặt nạ, bát kim loại gắn mặt nạ, còi xe, cánh yếm chắn gió, lốc máy, cần sang số, để chân trước) có chiều từ trái sang phải, từ trước về sau, hai phương tiện va chạm với nhau ở trạng thái thẳng đứng.

Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông nêu trên, xác định:

Khi va chạm, xe gắn máy biển số 69E1-xxxxx lưu thông trên Tỉnh lộ 15 theo hướng Tỉnh lộ 8 đi hướng B, xe gắn máy bị số 47P9-xxxxx đang chuyển hướng rẽ trái từ đường H sang Tỉnh lộ 15, hướng Tỉnh Lộ 2 đi giao lộ H + Tỉnh lộ 15.

Vị trí va chạm giữa hai phương tiện chiếu xuống mặt đường nằm trước đầu vết cày số 2 và nằm ở phần đường bên trái trên Tỉnh lộ 15 hướng Tỉnh lộ 8 đi hướng B.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nêu trên không có dấu vết phanh nên không xác định được tốc độ của các phương tiện khi tham gia giao thông thông qua dấu vết cơ học.

Tại Bản án số: 110/2022/HS-ST ngày 27-7-2022 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đã Quyết định:

Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Tuyên bố bị cáo Phạm An K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo: Phạm An K 04 (bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra Bản án còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Ngày 10/8/2022, bị cáo Phạm An K có đơn kháng cáo được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi phân tích tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện, xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, trước phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm An K đã chết do tai nạn giao thông. Do đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Phạm An K về nội dung quyền kháng cáo và thời hạn kháng cáo thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[2] Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 18 giờ 00 phút ngày 29/8/2020, bị cáo Phạm An K có hành vi điều khiển xe mô tô biển số 59E1-xxxxx lưu thông trên đường T hướng về đường T trong tình trạng không giấy phép lái xe, nồng độ cồn trong máu là 70,7mg/ml. Khi đến giao lộ giữa đường H và Tỉnh Lộ 15 thuộc địa phận ấp A, xã T, huyện C, K điều khiển xe lấn sang làn bên trái, gây tai nạn với xe gắn máy biển số 47P-xxxxx do ông Trần Văn B điều khiển, chở bà Phạm Hồng T, bà ông Trần Văn H1. Hành vi của Phạm An K là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9; khoản 8, khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Hậu quả tai nạn khiến ông B bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 93%, bà Phạm Hồng T, ông Trần Văn H1 không thương tích. Do đó, Bản án sơ thẩm số: 110/2022/HS-ST ngày 27-7-2022 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng pháp luật.

[3] Tuy nhiên, căn cứ kết quả xác minh tại Công an xã T, huyện C, Thành phố Hồ Chí Minh và Trích lục khai tử số: 95/TLHS-BS ngày 06/12/2022 do Ủy ban nhân dân xã T, huyện P, tỉnh Cà Mau cung cấp xác định bị cáo Phạm An K đã chết vào lúc 20 giờ 15 phút, ngày 23/11/2022 tại đường N, phường H, thành phố T, tỉnh Bình Dương. Xét thấy, trước khi xét xử phúc thẩm, người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết. Do đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm căn cứ khoản 2 Điều 359 của Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 345; khoản 2 Điều 359 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm số: 110/2022/HS-ST ngày 27-7-2022 của Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình chỉ vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 422/TLPT-HS, ngày 18 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo Phạm An K. Bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

32
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 19/2023/HS-PT

Số hiệu:19/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về