Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 189/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VIỆT YÊN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 189/2023/HS-ST NGÀY 10/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 11 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 172/2023/TLST-HS ngày 11 tháng 10 năm 2023 theo Qết định đưa vụ án ra xét xử số: 177/2023/ QĐXXST-HS ngày 25 tháng 10 năm 2023 đối với:

Bị cáo: Hoàng Văn P, sinh năm 1994; tên gọi khác: Không; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi ở: TDP Y, thị trấn N, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Nơi ở: Tổ dân phố Dg, thị trấn B, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; nghề nghiệp: tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Văn D và con bà Đỗ Thị Th; Vợ: Nguyễn Thị Q và có 2 con; con lớn sinh năm 2017, con nhỏ 2022; Tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Đình S, sinh năm 1995, trú tại: thôn H, xã M, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang (Nạn nhân) Người đại diện theo pháp luật:

+ Bà Nguyễn Thị Q, sinh năm 1966;

+ Chị Đoàn Thị H, sinh năm 1993 Cùng địa chỉ: Thôn H, xã M, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Do ông Nguyễn Minh L, sinh năm 1967; cùng địa chỉ đại diện theo ủy quyền. Vắng mặt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau :

Khoảng 21 giờ 15 phút ngày 27/4/2023, Hoàng Văn P (đã có giấy phép lái xe hạng B2 theo quy định) điều khiển xe ô tô màu đen nhãn hiệu Hyundai Santafe, BKS 98A- X đi theo đường Quốc lộ 37 hướng Đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đi thị trấn B. Khi đi đến Km 71 + 600 đường Quốc lộ 37 thuộc địa phận Thôn H, xã M, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, hai bên đường là trụ sở các công ty, nhà máy nơi đông người, bên phải có lối rẽ vào thôn Hùng Lãm 1, Hoàng Văn P điều khiển xe ô tô vượt chiếc xe ô tô khác đi cùng chiều. Sau khi vượt qua chiếc xe ô tô này, Phương tiếp tục điều khiển xe ô tô đi thẳng (Phương khai đi với tốc độ 55 km/h). Lúc này, tại khu vực giữa đường trên phần đường hướng Đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đi thị trấn B, trước khu vực cổng Công ty cổ phần may xuất khẩu Hà Bắc, có anh Nguyễn Đình S đang đi bộ cùng chiều dọc theo Quốc lộ 37, mục đích để sang đường về nhà ở thôn H. Do Phương không chấp hành việc giảm tốc độ đến mức an toàn có thể dừng lại được khi đi qua trụ sở các công ty, nhà máy, nơi đông dân cư, nơi đường giao nhau và không quan sát phía trước có người đi bộ đang sang đường, đã để phần đầu xe ô tô va chạm với anh Nguyễn Đình S. Sau khi va chạm, anh Sinh bị văng sang làn đường bên trái so với chiều di chuyển ô tô do P điều khiển. P điều khiển xe ô tô quay lại và đỗ xe gần vị trí anh Sinh đang nằm trên làn đường chiều đi thị trấn B đi Đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Sau đó, anh Sinh được người dân đưa đi bệnh viện Quân y 110 – Bắc Ninh cấp cứu, nhưng anh Sinh đã chết trên đường đi cấp cứu. Ngày 28/4/2023, Hoàng Văn P đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên đầu thú, khai nhận toàn bộ diễn biến hành vi phạm tội.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là tại Km 71 + 600 đường Quốc lộ 37 thuộc địa phận Thôn H, xã M, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Mặt đường được trải nhựa thẳng phẳng rộng 25, 35m; được chia thành hai chiều đường xe chạy bằng vạch sơn đôi liền ở giữa đường rộng 0,85m. Hai chiều đường xe chạy, mỗi chiều đường được chia thành 04 làn đường xe chạy rộng lần lượt là 1,90m; 3,25m; 3,20m; 3,45m; 3,30m; 3,35m; 3,35m;

3,25m; 1,90m bằng sáu vạch sơn đứt quãng màu trắng, mỗi vạch sơn rộng 0,15m. Theo chiều từ đường Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đi thị trấn B, tại hiện trường có đường rẽ đi thôn Hùng Lãm 1, bên trái đường có đường rẽ vào thôn H. Hai bên đường là công ty và nhà dân. Điều kiện thời tiết, khí hậu, ánh sáng: trời tối, không mưa. Phải trái hiện trường được xác định theo chiều từ đường Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đi thị trấn B lấy chân cột Km 71 + 600 bên phải đường làm mốc và lấy mép đường bên trái làm chuẩn. Trên hiện trường để lại phương tiện và những dấu vết như sau:

Xe ô tô BKS 98A- X (Ký hiệu số 1) đang đỗ trên đường, đầu xe hướng Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đuôi xe hướng thị trấn B. Trục bánh trước bên phải cách mép đường bên trái 9,70m; trục bánh sau bên phải cách mép đường bên trái 9,53m.

Bãi mảnh nhựa vỡ (ký hiệu số 2), kích thước (12,0 x 10,0)m trên mặt đường, tâm cách mép đường bên trái 11,50m và cách trục bánh trước bên trái của xe ô tô BKS 98A- X là 4,10m.

Bãi máu (ký hiệu số 3) kích thước (2,65 x 0,70)m trên mặt đường, tâm đầu bãi máu cách mép đường bên trái là 10,42m. Tâm cuối bãi máu cách mép đường bên trái là 9,20m và cách tâm bãi mảnh nhựa vỡ số (2) là 6,0m. Khoảng cách từ tâm đầu bãi máu đến mép đường rẽ vào thôn Hùng Lãm 1 gần nhất là 12,30m.

Chiếc dép bên phải (ký hiệu số 4) kích thước (0,30 x 0,10)m, tâm cách mép đường bên trái 7,40m và cách tâm đầu bãi máu số (3) là 3,40m.

Chiếc dép bên trái (ký hiệu số 5) kích thước (0,30 x 0,10)m, tâm cách mép đường bên trái 12,70m và cách tâm đầu bãi máu số (3) là 10,20m. Khoảng cách 24,60m tính từ tâm đầu bãi máu số (3) đến chân cột Km 71 + 600 bên phải đường được xác định là mốc của hiện trường vụ tai nạn giao thông. Kết thúc khám nghiệm hiện trường thu giữ xe ô tô BKS 98A- X để phục vụ giám định.

Kết quả khám nghiệm xe ô tô, nhãn hiệu Hyundai Santafe, BKS 98A- X, màu: Đen, có những dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông như sau: Góc bên trái Capô phía trước bị tỳ nén cong vênh, kích thước (0,40 x 0,10)m, tâm cách đất 0,95m. Đèn pha, đèn xi nhan phía trước bên trái bị tỳ nén nứt vỡ, kích thước (0,55 x 0,20)m, tâm cách đất 0,82m. Ba đờ sốc phía trước bên trái bị tỳ nén nứt vỡ bong sơn, kích thước (0,25 x 0,20)m, tâm cách đất 0,27m. Đèn gầm phía trước bên trái bị bật khớp nối. Góc bên phải ba đờ sốc trước để lại vết mài sát sạch bụi đất, kích thước (0,35 x 0,23)m, tâm cách đất 0,60m. Dè chắn bùn bánh trước bên trái bị bật khớp nối. Góc bên trái phía trước kính chắn gió để lại vết tỳ nén nứt vỡ, kích thước (0,30 x 0,20)m. Tai xe phía trước bên trái để lại vết tỳ nén mài sát bong sơn có bám dính lông, tóc, kích thước (0,15 x 0,05)m, tâm cách đất 1,15m. Tai xe phía trước bên trái cạnh cửa để lại vết tỳ nén bẹp méo, kích thước (0,42 x 0,03)m, tâm cách đất 0,87m. Cánh cửa trước bên trái để lại vết tỳ nén mài sát sạch bụi đất, kích thước (0,23 x 0,08)m, tâm cách đất 0,90m. Quá trình khám nghiệm thu mẫu tóc tóc bám dính trên Capô phía trước bên trái; bọc vô lăng và 01 cần số xe ô tô BKS 98A- X để phục vụ công tác giám định.

Kết quả khám nghiệm tử thi Nguyễn Đình S có các dấu vết, tổn thương trên cơ thể như sau: Vùng thái dương, đỉnh, chẩm trái có nhiều vết sây sát, rách da, bầm tím trên diện (17 x 12)cm. Vết rách da vùng đỉnh, chẩm bờ mép không gọn, còn cầu tổ chức, sâu thấu trong, kích thước (5,5 x 0,5)cm. Hai lỗ tại khô. Hai lỗ mũi và khoang miệng có máu chảy từ trong ra. Hai mắt khép kín, bầm tím xung quanh hốc mắt phải. Vùng má trái có diện sây sát da, kích thước (2,7 x 1,2)cm. Vùng vai, ngực, bụng, lưng: Đỉnh vai phải có vết sây sát da, kích thước (1,5 x 0,5)cm. Gãy cung trước xương sườn 6, 7, 8 bên phải. Vùng sườn, lưng, thắt lưng phải có diện sây sát da, kích thước (46 x 23)cm. Lưng, thắt lưng trái có diện sây sát da, kích thước (23 x 15)cm. Tay, chân: Mặt sau ngoài cánh tay, cẳng tay phải có diện sây sát, bầm tím da, kích thước (36 x 18)cm. Mặt mu ngón 2, 3, 4, 5 bàn tay phải có diện sây sát, rách da, kích thước (08 x 06)cm. Mặt trước gối trái có diện sây sát da, kích thước (06 x 03)cm. Mặt sau cẳng chân trái có diện sây sát, bầm tím da, kích thước (12 x 08)cm; Khám trong: Phẫu tích kiểm tra tổn thương vùng đỉnh, chẩm trái thấy: Bầm dập, tụ máu tổ chức dưới da. Diện vỡ phức tạp xương hộp sọ vùng đỉnh, chẩm trái, qua đường vỡ thấy nhiều máu không đông và tổ chức não dập nát. Chọc hút bằng bơm kim tiêm khoang lồng ngực phải thấy có máu không đông lẫn dịch bọt, số lượng nhiều. Kết thúc khám nghiệm tử thi thu mẫu máu để phục vụ giám định.

Kết quả xét nghiệm, kiểm tra chất kích thích: Tại phiếu đo nồng độ cồn ngày 28/4/2023 của Công an huyện Việt Yên xác định nồng độ cồn trong cơ thể Hoàng Văn P là: 0.000mg/L; Tại biên bản xét nghiệm chất ma túy, ngày 28/4/2023 của Công an huyện Việt Yên xác định anh Hoàng Văn P âm tính với các chất ma túy.

Ngày 28/4/2023, Cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ 01 đoạn video được trích xuất từ dữ liệu camera giám sát của Công ty cổ phần may xuất khẩu Hà Bắc ghi lại toàn bộ diễn biến vụ việc.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số: 938/KLGĐTT- KTHS ngày 16 tháng 5 năm 2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Nguyên nhân chết của Nguyễn Đình S do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương ngực kín. Cơ chế hình thành dấu vết, thương tích: Các tổn thương sây sát, rách da, bầm tím hình thành do tiếp xúc với vật tày, lực tác động và bề mặt khác nhau tạo nên. Tổn thương vỡ xương phức tạp xương họp sọ, xương sườn do tác động với vật tày, lực tác động mạnh tạo nên là nguyên nhân tử vong của Nguyễn Đình S.

Tại Bản kết luận giám định số 1088/KL- KTHS ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận:

“1. Dấu vết vỡ, trượt xước sơn, nhựa, chùn cong kim loại, in hằn các đường song song (dạng vân vải) ở bên trái ba đờ sốc trước và bên trái nắp ca pô trước của xe ô tô BKS 98A- X (từ ảnh số 6 đến 12 bản ảnh khám nghiệm phương tiện) được hình thành do va chạm với vật tày có bề mặt là sợi vải (như nạn nhân Nguyễn Đình S mặc quần áo) tạo nên.

Dấu vết vỡ, lõm kính, hướng từ trước ra sau, bề mặt găm kẹp các sợi tóc ở góc dưới bên trái kính chắn gió trước của xe ô tô BKS 98A- X (ảnh 5 bản ảnh khám nghiệm phương tiện) được hình thành do va chạm với cơ thể nạn nhân Nguyễn Đình S tạo nên.

2. Dấu vết mảnh nhựa vỡ ký hiệu số 2 được hình thành do quá trình va chạm, các chi tiết nhựa trên xe ô tô BKS 98A- X vỡ, rơi trên mặt đường tạo nên.

3. Vị trí va chạm xe ô tô BKS 98A- X với nạn nhân Nguyễn Đình S trên mặt đường trong diện dấu vết mảnh nhựa vỡ ký hiệu số 2, thuộc chiều phương tiện chuyển động bên trái theo hướng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đi thị trấn B.

4. Không xác định được chiều hướng va chạm giữa ô tô BKS 98A- X với cơ thể nạn nhân Nguyễn Đình S qua dấu vết cơ học.

5. Không xác định được tốc độ của xe ô tô BKS 98A- X tại thời điểm xảy ra tai nạn qua các dấu vết cơ học.” Tại Bản kết luận giám định Hóa pháp số: 556/PY-XNĐH ngày 16 tháng 5 năm 2023 của Viện Pháp y Quân đội kết luận: Không tìm thấy Ethanol trong máu của Nguyễn Đình S và Hoàng Văn P. Không tìm thấy các chất ma túy trong mẫu máu của Nguyễn Đình S và Hoàng Văn P.

Tại Bản kết luận giám định ADN số: HT226.23/PY-XNSH ngày 08 tháng 5 năm 2023 của Viện Pháp y Quân đội kết luận: Dấu vết trên bọc vô lăng và 01 cần số xe ô tô BKS 98A- X gửi giám định có sinh phẩm của người; có ADN nhiễm sắc thể thường trùng khớp với ADN nhiễm sắc thể thường từ mẫu máu của Hoàng Văn P. Mẫu máu thu khi khám nghiệm hiện trường và mẫu tóc thu khi khám nghiệm phương tiện gửi giám định có ADN nhiễm sắc thể thường trùng khớp với ADN nhiễm sắc thể thường từ mẫu máu của anh Nguyễn Đình S.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 86/KL-HĐĐGTS ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Việt Yên, định giá:

Tổng giá trị các bộ phận bị hư hỏng của xe ô tô, nhãn hiệu Hyundai Santafe, BKS 98A- X là 9.450.000 đồng, Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên xác định chiếc xe ô tô, nhãn hiệu Hyundai Santafe, BKS 98A- X là tài sản của Hoàng Văn P. Ngày 15/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên đã trả lại chiếc xe ôtô cho Phương.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hoàng Văn P đã bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền 470.000.000 đồng. Đại diện cho gia đình nạn nhân đã nhận đủ tiền, không yêu cầu bồi thường thêm và có đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số: 171/CT-VKS ngày 10/10/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên đã truy tố Hoàng Văn P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng truy tố.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên duy trì quyền công tố trước phiên tòa, sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Xử phạt: Hoàng Văn P từ 12 tháng đến 15 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao cho UBND xã thị trấn N huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang giám sát, giáo dục đối với bị cáo trong thời gian thử thách.

Hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Vật chứng vụ án: không giải quyết.

Về trách nhiệm dân sự: Không giải quyết.

Ngoài ra vị đại diện VKSND huyện Việt Yên còn đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và tuyên quyền kháng cáo theo quy định.

Bị cáo nhận tội và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với thời gian, địa điểm phạm tội, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa, do đó có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 21 giờ 15 phút ngày 27/4/2023, tại Km 71 + 600 đường Quốc lộ 37 thuộc địa phận Thôn H, xã M, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, hai bên đường là trụ sở các công ty, nhà máy nơi làm việc đông người, bên phải có lối rẽ vào thôn 1, Hoàng Văn P (đã có giấy phép lái xe hạng B2 theo quy định) điều khiển xe ô tô, nhãn hiệu Hyundai Santafe, BKS 98A- X đi theo đường Quốc lộ 37 hướng Đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đi thị trấn B. Do, Phương không chấp hành việc giảm tốc độ đến mức an toàn có thể dừng lại được khi đi qua trụ sở các công ty, nhà máy, nơi đông dân cư, nơi đường giao nhau và không quan sát phía trước có người đi bộ đang sang đường vi phạm quy định tại Điều 12 Luật giao thông đường bộ đã để phần đầu xe ô tô va chạm với anh Nguyễn Đình S đang đi bộ sang đường, trước khu vực cổng Công ty cổ phần may xuất khẩu Hà Bắc. Hậu quả, anh Nguyễn Đình S bị thương nặng đã tử vong cùng ngày. Xe ô tô bị thiệt hại tổng giá trị 9.450.000 đồng.

Do vậy đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây tổn thất lớn về tinh thần cũng như tổn hại về kinh tế cho gia đình bị hại, đồng thời gây hoang mang, lo lắng cho những người tham gia giao thông khi đi qua khu vực này, bị cáo phạm tội người bị hại cũng có một phần lỗi. Do vậy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Xét về nhân thân của bị cáo thì thấy:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo cùng gia đình có trách nhiệm thăm hỏi và tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân, được người đại diện cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, do vậy cầm xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt khi lượng hình.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy lỗi do bị cáo gây nên, tuy nhiên thấy bị cáo thực sự ăn năn hối cải và cũng có một phần lỗi của nạn nhân, do vậy Hội đồng xét xử thấy không áp dụng hình phạt cấm bị cáo lái xe ô tô cũng đủ để bị cáo tự giáo dục, cải sửa bản thân và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, còn chăm lo lao động để chăm sóc gia đình.

Trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo thấy rõ được trách nhiệm của mình nên đã cùng gia đình tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân 470.000.000 đồng. Phía gia đình nạn nhân không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy việc bồi thường là do các bên hoàn toàn tự nguyện nên cần ghi nhận sự tự nguyện này, do vậy không đặt ra xem xét giải quyết.

Xe ô tô là vật chứng của vụ án, bị cáo đã nhận lại không có yêu cầu gì, do vậy không đặt ra giải quyết.

Vật chứng vụ án: Chiếc xe ô tô, nhãn hiệu Hyundai Santafe, BKS 98A- X là tài sản của bị cáo. Ngày 15/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên đã trả lại chiếc xe ôtô cho bị cáo. Bị cáo nhận lại không có yêu cầu gì, do vậy không đặt ra xem xét giải quyết.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác được quyền kháng cáo theo luật

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260, Điều 65, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Xử phạt: Hoàng Văn P 15 (Mười lăm) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Văn P cho UBND thị trấn N, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Vật chứng: Không giải quyết.

Trách nhiệm dân sự: Không giải quyết.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm, bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

54
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 189/2023/HS-ST

Số hiệu:189/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Việt Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:10/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về