Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 18/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ HỢP, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 18/2024/HS-ST NGÀY 28/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 3 năm 2024 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Q, tỉnh N, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 89/2023/TLST- HS ngày 24 tháng 11 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2024/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2024 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngô Văn S. Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 03/8/1987 tại huyện Q, tỉnh N; Nơi cư trú: Xóm T, xã T, huyện Q, tỉnh N; Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: lớp 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Ngô Văn H và bà Hoàng Thị Đ; Vợ: Bùi Thị H, con: 03 người (lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2023); Tiền án, tiền sự: không; Tạm giữ, tạm giam: Không (Có mặt) + Bị hại:

1. Cháu Cao Lê H, sinh ngày 26/9/2008 (đã chết) Đại diện hợp pháp của cháu Cao Lê H:

- Ông Cao Văn Th, sinh năm 1976 – là bố cháu Hoàng (Có mặt)

- Bà Phan Thị L, sinh năm 1978 – là mẹ cháu Hoàng (Vắng mặt) Nơi cư trú: Xóm T, xã Đ, huyện Q, tỉnh N.

2. Cháu Kềm Văn L, sinh ngày 05/8/2008 Nơi cư trú: Xóm Đ, xã Đ, huyện Q, tỉnh N ( Vắng mặt) Đại diện hợp pháp của cháu Kềm Văn L: Ông Kềm Văn Ch – là bố cháu L, sinh năm 1984 Nơi cư trú: Xóm Đ, xã Đ, huyện Q, tỉnh N (Vắng mặt)

+ Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Anh Kềm Văn Ng, sinh năm 1995 Nơi cư trú: Xóm Đ, xã Đ, huyện Q, tỉnh N (Vắng mặt) Người làm chứng:

1. Cháu Trương Minh Ph, sinh ngày 07/3/2008 Nơi cư trú: Xóm Đ, xã Đ, huyện Q, tỉnh N (Vắng mặt) Đại diện hợp pháp của cháu Trương Minh Ph: Ông Trương Văn Đ – là bố cháu Ph, sinh năm 1984 Nơi cư trú: Xóm Đ, xã Đ, huyện Q, tỉnh N (Vắng mặt)

2. Ông Hoàng Xuân L, sinh năm 1982 Nơi cư trú: Xóm N, xã T, huyện Q, tỉnh N (Vắng mặt)

3. Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1989 Nơi cư trú: Xóm N, xã T, huyện Q, tỉnh N (Vắng mặt)

4. Ông Hồ Hải N, sinh năm 1980 Nơi cư trú: Xóm N, xã T, huyện Q, tỉnh N (Vắng mặt)

+ Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Đồng Hợp, huyện Q, tỉnh N: Ông Vũ Ngọc Lâm – Chức vụ: Chủ tịch UBND xã Đồng Hợp.

Người được ông Lâm ủy quyền: Bà Phan Thị Hoa – Quyền Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Đồng Hợp (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 26/4/2023, bị cáo Ngô Văn S có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 36C-xxxxx đi trên đường từ xóm Q, xã T, huyện Q về xóm B, xã T, huyện Q. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày khi đi đến đoạn đường liên xóm thuộc xóm N, xã T, huyện Q thì S dừng xe ô tô tải bên phải đường để kiểm tra xe thì phát hiện ống các đăng xe bị hỏng, không điều khiển xe đi được. S để xe ô tô tải dừng bên phải đường, rồi đi về nhà lấy xe máy chở ống các đăng đi sửa. Trước khi đi, S không bật đèn báo hiệu dừng đỗ, không đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở hai đầu xe. Khi đưa ống các đăng đi sửa nhưng không sửa được nên S về nhà ăn cơm tối. Khoảng 20 giờ 15 phút cùng ngày, cháu Cao Lê H và cháu Kềm Văn L đi xe mô tô biển kiểm soát 37G1- xxxxx theo hướng xóm Nam Sơn, xã Tam Hợp, huyện Q về xóm Tân Thắng, xã Đồng Hợp, huyện Q. Khi đi đến đoạn đường liên xóm thuộc xóm Nam Sơn, xã Tam Hợp thì xe mô tô của cháu Cao Lê H và Kềm Văn L đã đâm vào đuôi xe ô tô tải của S đang dừng bên phải đường. Hậu quả cháu Cao Lê H tử vong, cháu Kềm Văn L bị thương, xe mô tô bị hư hỏng.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 26/4/2023 phản ánh:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường liên xóm, đường nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 3,4 m, hai bên đường có lề đường cỏ mọc. Đường có trục Đông - Tây, hướng Tây đi xóm Quyết Tiến, xã Tam Hợp, hướng Đông đi chợ chiều, xã Tam Hợp. Lấy lề đường phía Nam làm mép đường chuẩn. Tại hiện trường không có dấu vết phanh xe, xe ô tô tải nhãn hiệu DONG FENG, màu sơn vàng, biển kiểm soát 36C-xxxxx dừng đỗ bên phải đường theo hướng xóm Nam Sơn, xã Tam Hợp, đi chợ chiều xã Tam Hợp, đầu xe hướng Đông, đuôi xe hướng Tây, tâm trục trước bên phải ô tô cách mép đường chuẩn 05 cm; tâm trục sau ô tô cách mép đường chuẩn 30 cm; tâm trục bánh sau bên trái cách mép đường chuẩn 1,9 m, trục trước bên trái ô tô cách mép đường chuẩn 2,2 m; không có biển báo cảnh báo ở hai đầu xe, xe ô tô không bật đèn tín hiệu. Xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SIRIUS biển kiểm soát 37G1-xxxxx nằm phía sau đuôi xe ô tô tải. Trục trước và trục sau của xe mô tô cách mép đường bên phải (mép đường chuẩn) lần lượt 0,7 m và 0,9m. Kích thước vùng có máu 1,15 x 0,4 (m), tâm vết máu cách mép đường 0,1 m, cách trục sau xe mô tô 0,8m; kích thước mảnh vỡ 1,5 x 1,65 (m), tâm mảnh vỡ cách mép đường chuẩn 0,9 m.

Biên bản khám phương tiện thể hiện:

Xe mô tô biển kiểm soát 37G1-xxxxx, nhãn hiệu YAMAHA, loại SIRIUS, màu sơn đen trắng: Ốp nhựa đầu xe trước, sau; đồng hồ công tơ mét, đèn pha chiếu sáng, đèn xi nhan phía trước hai bên; ốp mặt nạ, chắn bùn bánh trước; cánh yếm phía trước hai bên bị vỡ nát rời khỏi thân xe. Tại điểm ngã ba giữa cổ xe và ốp giảm xóc phía trước hai bên có dấu vết hằn dập, móp méo, cà trượt làm sạch bụi chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau. Tâm cao cách mặt đất 65 cm. Hai ống giảm xóc bánh trước bị đẩy lệch chiều hướng từ trước ra sau. Ống kim loại gắn tay cầm láu bị đứt gãy, tâm cao cách mặt đất 85 cm. Ốp nhựa thân xe bên trái bị bung chốt định vị. Vành bánh sau bị móp méo, đứt gãy nan hoa.

Xe ô tô tải biển kiểm soát 36C-xxxxx, nhãn hiệu DONGFENG, màu sơn vàng: Mặt ngoài phía sau thanh kim loại bảo vệ phía sau đuôi xe có dấu vết cà trượt, hằn dập, móp lõm, kích thước 18 x 15 (cm), chiều hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên, tâm vị trí này cách cao cách mặt đất 65 cm. Mặt ngoài phía sau thùng xe có dấu vết cà trượt, mài mòn làm bong tróc, kích thước 30 x 12 (cm) chiều hướng từ dưới lên trên. Tại vị trí này có bám dính dấu vết tế bào và chất màu nâu (nghi máu) kích thước 0,5 x 0,8 (cm). Độ rộng của thùng xe là 2,4 m.

Biên bản khám phương tiện ngày 03/6/2023 phản ánh: Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu hoạt động bình thường, số lượng đầy đủ. Hai cụm đèn phía sau có nhiều chất bẩn bám trên bề mặt đèn, tuy nhiên chất lượng ánh sáng đèn từ khoảng cách 20 m vẫn nhìn rõ trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Hệ thống bánh lốp đầy đủ, chiều cao hai lốp trong phạm vi cho phép của nhà sản xuất, tuy nhiên ít cơ lốp, thông số lốp không đúng với hồ sơ kỹ thuật của phương tiện. Trục các đăng của hệ thống trợ lực nối từ đuôi hộp số đến cụm truyền lực chính của cầu sau (cầu 2) đã bị tháo rời ra khỏi xe. Phần ống các đăng gần cầu sau có một đoạn cắt nối mới dài 160 cm. Chiều dài trục các đăng 1830 cm phù hợp với khoảng cách đấu nối các đăng đến truyền lực chính cầu sau. Với tình trạng kỹ thuật hiện tại phương tiện không có khả năng di chuyển do mất đầu nối truyền lực. Các hệ thống an toàn kỹ thuật khác của phương tiện do không liên quan đến nguyên nhân của vụ tai nạn nên không kiểm tra.

Biên bản khám nghiệm tử thi ngày 27/4/2023 phản ánh:

Tử thi Cao Lê H có các dấu vết thương tích: 01 đám xây xát da ở vùng trán bên phải kích thước 4,5 x 6 (cm), 01 vết xây xát da đuôi cung lông mày phải kích thước 3,5 x 1 (cm), 01 vết xây xát da ở gò má bên phải kích thước 1,5 x 1 (cm); sưng nề bầm tụ máu mi mắt trên bên phải; 01 vết xây xát da đuôi cung lông mày bên trái kích thước 1 x 0,5 (cm); 01 đám xây xát da ở bờ dưới xương bánh chè bên phải kích thước 4 x 3 (cm); 01 vết xây xát da ở bờ dưới xương bánh chè bên trái kích thước 4 x 2,5 (cm); chảy máu từ tai phải, mũi. Mổ tử thi: vỡ xương hộp sọ thái dương bên phải kích thước 11 cm; vỡ xương hộp sọ trán, kích thước 21 cm; rách màng cứng đỉnh bên phải; tụ máu nhu mô não vùng đỉnh hai bên kích thước 13 x 6 (cm); vỡ xương nền sọ bên phải kích thước 12 cm và 10 cm.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 47/TTPY ngày 22/5/2023 của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế N kết luận:

1. Các kết quả chính:

- Máu mũi chảy đã khô, máu tai bên phải còn chảy; 01 đám xây xát da trán bên phải; 01 vết xây xát da đuôi cung lông mày bên phải; 01 vết xây xát da gò má bên phải; Sưng nề, bầm tụ máu mi trên mắt phải; 01 vết xây xát da đuôi cung lông mày bên trái.

- 01 đám bầm tụ máu tổ chức dưới da trán thái dương đỉnh bên phải đến thái dương đỉnh bên trái; vỡ xương hộ sọ trán đỉnh bên phải đến chẩm bên trái; Vỡ xương hộp sọ thái dương bên phải; Rách màng cứng đỉnh đỉnh bên trái; Tụ máu nhu mô não vùng đỉnh hai bên; Vỡ xương nền sọ bên phải; Vỡ xương nền sọ bên trái.

- Kết quả xét nghiệm, giám định khác: Xét nghiệm máu Không tìm thấy Ethanol trong máu của Cao Lê H - Kết quả khác: Không.

2. Kết luận:

- Kết luận nguyên nhân chết: Nạn nhân Cao Lê H tử vong do suy hô hấp, suy tuần hoàn/Đa chấn thương, chấn thương sọ não.

- Kết luận khác: Không.

Kết luận giám định số 155 ngày 26/5/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh N kết luận:

1. Ngay trước thười điểm xảy ra va chạm, xe mô tô mang biển số 37G1- xxxxx di chuyển trên đường liên xóm thuộc xóm Nam Sơn, xã Tam Hợp, huyện Q theo hướng từ xóm Quyết Tiến đi chợ chiều Tam Hợp; xe ô tô mang biển số 36C-xxxxx đang đi trên đường liên xóm, đầu xe hướng đi chợ chiều Tam Hợp, đuôi xe hướng xóm Quyết Tiến.

2. Xe mô tô mang biển số 37G1-xxxxx có va chạm với xe ô tô mang biển số 36C-xxxxx. Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô mang biển số 37G1-xxxxx với xe ô tô mang biển số 36C-xxxxx:

- Trên hiện trường: Ở phần đường phía Nam liên xóm thuộc xóm Nam Sơn, xã Tam Hợp, huyện Q (Phân đường bên phải theo hướng di chuyển từ xóm Quyết Tiến đi chợ chiều Tam Hợp).

- Trên phương tiện:

+ Trên xe mô tô mang biển số 37G1-xxxxx: Ở phía trước đầu xe + Trên xe ô tô mang biển số 36C-xxxxx: Ở mặt sau thanh kim loại phía sau thùng xe.

- Tư thế va chạm: Khi va chạm với nhau thì mặt lăn các bánh lốp của xe ô tô mang biển số 36C-xxxxx và mặt lăn các bánh lốp của xe mô tô mang biển số 37G1- xxxxx đang tiếp xúc với mặt đường.

3. Không xác định được tốc độ di chuyển của xe mô tô biển số 37G1-xxxxx và ô tô mang biển số 36C-xxxxx ngay trước thời điểm xảy ra va chạm.

Kết luận định giá tài sản số 80 ngày 22/6/2023 của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Q kết luận: Những hư hỏng do tai nạn giao thông của chiếc xe ô tô tải thiệt hại là 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). Những hư hỏng do tai nạn giao thông của chiếc xe mô tô thiệt hại là 2.103.000 đồng (hai triệu một trăm linh ba nghìn đồng).

Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu đồ vật; xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Công an huyện Q tạm giữ gồm: 01 xe ô tô tải biển kiểm soát 36C-xxxxx;

01 xe mô tô biển kiểm soát 37G1-xxxxx; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải;

01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô tải; 01 giấy phép lái xe mang tên Ngô Văn S (Có đặc điểm như mô tả tại biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu).

Quá trình điều tra xác định xe ô tô tải thuộc quyền sở hữu của Ngô Văn S, xe mô tô thuộc quyền sở hữu của anh Kềm Văn Ng nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Ngô Văn S đã bồi thường thiệt hại cho gia đình cháu Cao Lê H tổng số tiền 110.000.000 đồng, bồi thường cho cháu Kềm Văn L số tiền 20.000.000 đồng. Hiện nay đại diện gia đình cháu Cao Lê H và cháu Kềm Văn L không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm.

Bản cáo trạng số 95/CT-VKSQH ngày 23/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Q, tỉnh N, truy tố bị cáo Ngô Văn S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Q giữ quyền công tố luận tội và tranh luận, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Ngô Văn S từ 18 đến 21 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 tháng đến 42 tháng; Về trách nhiệm dân sự: Ngô Văn S đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của cháu Cao Lê H số tiền 110.000.000,đ, cháu Kềm Văn L (có ông Kềm Văn Ch là người đại diện hợp pháp) số tiền 20.000.000 đồng. Nay đại diện hợp pháp của cháu Cao Lê H và cháu Kềm Văn L không yêu cầu bị cáo Sơn phải bồi thường thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét; Về án phí: Bị cáo Sơn phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000,đ.

Bị cáo Ngô Văn S nhất trí với cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát và lời luận tội của Kiểm sát viên. Bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xin lỗi gia đình bị hại và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt; Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại. Bị cáo không tranh luận với Kiểm sát viên.

Ông Cao Văn Th nhất trí như nội dung đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Thừa nhận hai bên đã thỏa thuận xong về bồi thường dân sự, nay không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm. Ông Thông không tranh luận với Kiểm sát viên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Q, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Q, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Những chứng cứ xác định có tội:

Căn cứ các tài liệu chứng cứ Cơ quan điều tra thu thập được tại hồ sơ vụ án; Căn cứ lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa, đã có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 20 giờ 15 phút ngày 26/4/2023 tại đoạn đường liên xóm thuộc xóm Nam Sơn, xã Tam Hợp, huyện Q, tỉnh N, bị cáo Ngô Văn S dừng đỗ xe ô tô tải bên đường nhưng không bật đèn báo hiệu dừng đỗ, không đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở hai đầu xe. Lúc này cháu Cao Lê H và cháu Kềm Văn L đi xe mô tô đã đâm vào phía sau xe ô tô tải đang dừng bên đường của Ngô Văn S. Hậu quả cháu Cao Lê H tử vong, cháu Kềm Văn L bị thương.

Hành vi trên của Ngô Văn S đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

[3] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi của bị cáo Ngô Văn S là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng người bị hại. Lỗi gây ra tai nạn hoàn toàn thuộc về bị cáo, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác khi tham gia giao thông. Hành vi của bị cáo không những trực tiếp tước đi tính mạng người bị hại, gây mất mát đau thương cho gia đình người bị hại mà còn gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội, gây tâm lý xấu trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Vì vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm tương xứng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; Quá trình điều tra và tại phiên toà đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại; Bị cáo có bố là người có công với đất nước, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công. Đó là các tình tiết cần áp dụng để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1 điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Ngô Văn S đã bồi thường thiệt hại cho gia đình cháu Cao Lê H tổng số tiền 110.000.000 đồng, bồi thường cho cháu Kềm Văn L số tiền 20.000.000 đồng. Nay gia đình cháu Cao Lê H và cháu Kềm Văn L không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Đối với cháu Cao Lê H và cháu Kềm Văn L đi xe mô tô đâm vào sau xe ô tô tải của bị cáo Ngô Văn S, Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh nhưng không xác định được người điều khiển xe mô tô nên không có căn cứ để xử lý đối với cháu Cao Lê H và cháu Kềm Văn L về hành vi tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe theo quy định.

[6] Đối với xe mô tô biển kiểm soát 37G1-xxxxx, thuộc sở hữu của anh Kềm Văn Ng, việc cháu Kềm Văn L tự ý lấy xe mô tô đi thì anh Kềm Văn Ng không biết. Do đó không xem xét xử lý đối với anh Kềm Văn Ng về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông.

[7] Vật chứng vụ án:

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Q tạm giữ một số vật chứng của vụ án và đã xử lý trả lại cho anh Kềm Văn Ng 01 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 37G1-xxxxx, tạm giữ và đã trả lại cho bị cáo Ngô Văn S 01 xe ô tô tải biển kiểm soát 36C-xxxxx, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải, 01 giấy phép lái xe, 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô tải.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt Ngô Văn S 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Giao bị cáo Ngô Văn S cho Uỷ ban nhân dân xã Tam Hợp, huyện Q, tỉnh N giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

2. Án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo Ngô Văn S phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000,đ (hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, 01 người đại diện hợp pháp của bị hại. Vắng mặt 01 người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, 01 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, những người làm chứng, đại diện hợp pháp của người làm chứng, đại diện Ủy ban nhân dân xã.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

41
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 18/2024/HS-ST

Số hiệu:18/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Hợp - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về