Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 18/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ CỪ, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 18/2022/HS-ST NGÀY 25/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 13/2022/TLST-HS ngµy 23/3/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2022/QĐXXST-HS ngày 28/4/2022 và quyết định hoãn phiên tòa số: 05/2022/HSST-QĐ ngày 12/5/2022 đối với bị cáo:

Bằng Văn T, sinh năm 1982; nơi sinh và đăng ký HKTT: Thôn G, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Sán Dìu; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bằng Văn P và bà Đặng Thị B; có vợ là Nguyễn Thị C và có 02 con; tiền án: Ngày 19/9/2019, bị Tòa án nhân dân quận Long Biên, Hà Nội xử phạt 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 20 tháng tính từ ngày tuyên án về tội đánh bạc; tiền sự: Không; bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú “có mặt”.

- Bị hại: Bà Vũ Thị T1, sinh năm 1945 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp theo ủy quyền của gia đình bị hại:

Anh Nguyễn Văn T2, sinh năm 1975 (con trai bà T1);

Trú tại: Thôn K, xã Đ, huyện P, tỉnh Hưng Yên “có mặt”

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án:

Anh Đào Hồng Đ1, sinh năm 1975 (Giám đốc công ty TNHH một thành viên Đ N);

Địa chỉ: Phố K1, xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bằng Văn T làm nghề lái xe ô tô, có giấy phép lái xe hạng FC theo quy định. T là lái xe của Công ty TNHH một thành viên Đ N, có trụ sở tại xã H, huyện L, tỉnh Bắc Giang. Ngày 05/12/2021, T được công ty giao nhiệm vụ đi lấy hàng xi măng tại Công ty Cổ phần xi măng Thành Thắng ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam sau đó quay lại công ty Đ N. Khoảng 01 giờ 30 phút ngày 05/12/2021 T một mình điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CHENGLONG, biển số 98H- 00841 kéo theo sơ mi rơ mooc biển số 98R- 00351 đi từ xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đi qua tỉnh Hải Dương và điều khiển xe ô tô đi theo đường Quốc lộ 38B sang huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Đến khoảng 04 giờ 30 phút cùng ngày, T điều khiển xe ô tô đến khu vực Km27+300 Quốc lộ 38B thuộc địa phận thôn Khả Duy, xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Tại đây, có xe đạp mini màu sơn xanh do bà Vũ Thị T1, sinh năm 1945 trú tại thôn K, xã Đ, huyện P1 điều khiển đi phía trước cùng chiều với xe ô tô do T điều khiển. Do T không chú ý quan sát, không đảm bảo tốc độ và khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước nên T không phát hiện có xe đạp của bà T1 đi phía trước cùng chiều đường theo hướng đi của T. Đến khi T phát hiện ra xe của bà T1 thì khoảng cách giữa 02 phương tiện quá gần và T không kịp xử lý, chỉ đánh lái sang trái. Tuy nhiên, phần đầu xe ô tô đầu kéo do T điều khiển đã đâm vào phía sau xe đạp của bà T1 đi phía trước làm cho bà T1 bị ngã xuống đường tử vong tại chỗ. Khi T biết xảy ra va chạm giữa hai xe nhưng do muốn trốn tránh trách nhiệm nên T không dừng lại, không xuống xe để xem xét hậu quả vụ tai nạn và cấp cứu người bị nạn, mà T tiếp tục điều khiển xe ô tô đầu kéo rời khỏi hiện trường, đồng thời vẫn đi lấy xi măng và trả hàng như lịch trình đã định trước. Hậu quả vụ tai nạn đã làm 01 người chết, xe ô tô đầu kéo hư hỏng nhẹ và 01 xe đạp bị hỏng nặng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn là Km27+300 Quốc lộ 38B, mặt đường được trải nhựa cứng, bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất, lòng đường rộng 11,2m; đường được chia thành hai phần bằng các vạch sơn ngắt quãng màu vàng. Quá trình khám nghiệm, thống nhất lấy cột đèn cao áp có ký hiệu 6.27 làm điểm cố định; chọn hướng khám nghiệm từ hướng huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đi huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, lề đường bên trái rộng 1,1m có lan can chắn bằng tôn tiếp giáp sông Hòa Bình và lề đường bên phải rộng 1,3m tiếp giáp là cánh đồng. Số đo các dấu vết lấy về mép đường bên phải hướng khám nghiệm. Khoảng cách từ điểm cố định đến mép đường bên phải là 1,4m. Quá trình khám nghiệm phát hiện 01 vết cà có kích thước (25,4 x 0,01)m, ký hiệu số 01. Khoảng cách từ điểm đầu dấu vết số 01 đến điểm cố định là 16,15m, đến mép đường bên phải hướng khám nghiệm là 3,06m. Khoảng cách từ điểm cuối vết cà (trùng với bàn đạp bên trái của xe đạp) đến mép đường bên phải là 2,2m. Phát hiện 01 mảnh nhựa màu ghi không rõ hình dạng tại mép đường bên phải hướng khám nghiệm (ký hiệu số 02), một đầu nguyên vẹn, đầu còn lại bị vỡ theo hình rích rắc, kích thước (0,19 x 0,05 x 0,024)m, mặt sau có 02 lẫy so le nhau, trong đó: 01 lẫy nguyên vẹn, 01 lẫy bị gãy, 01 cạnh có vùng nứt vỡ cách đầu nguyên vẹn 0,085m, kích thước vùng vỡ (0,045 x 0,001)m, mảnh nhựa bị bám nhiều bụi bẩn, được niêm phong ghi ký hiệu N1. Phát hiện 01 vết phanh kích thước (11,4 x 0,2)m, ký hiệu số 03, điểm đầu vết phanh trùng với vạch kẻ đường; khoảng cách từ điểm đầu vết phanh đến tâm mảnh nhựa là 9,8m, đến mép đường bên phải hướng khám nghiệm là 5,6m; điểm cuối vết phanh đến mép đường bên phải hướng khám nghiệm khoảng cách 7,1m. Phát hiện 01 xe đạp mini màu xanh cũ hỏng đổ nghiêng bên trái, đầu xe hướng đi huyện Tiên Lữ hơi chếch ra sông Hòa Bình, ký hiệu số 04. Khoảng cách từ trục sau xe đạp đến điểm cuối vết phanh là 10,8m, đến mép đường bên phải hướng khám nghiệm là 1,8m. Khoảng cách từ trục trước xe đạp đến mép đường bên phải hướng khám nghiệm là 2,2m, đến trục sau xe đạp là 01m. Phát hiện 01 vùng máu, kích thước (0,07 x 0,07)m, ký hiệu số 05. Khoảng cách từ tâm vùng máu đến mép đường bên phải hướng khám nghiệm là 2,65m, đến trục sau bánh xe đạp là 1,5m. Hiện trường phát hiện tử thi bà Vũ Thị T1 trong trạng thái nằm úp, đầu tử thi hướng đi huyện Thanh Miện hơi chếch ra sông Hòa Bình. Tử thi mặc áo khoác màu đen, quần vải dài màu đen, đội nón lá. Vùng máu ký hiệu số 05 được phát hiện trùng với phần mũi, mặt tử thi. Khoảng cách từ đỉnh đầu tử thi đến mép đường bên phải hướng khám nghiệm là 2,6m; khoảng cách từ gót chân trái tử thi đến mép đường bên phải hướng khám nghiệm là 2,45m; hai chân tử thi dắt vào phần yên xe đạp tiếp giáp với gác ba ga phía sau xe. Cơ quan điều tra đã quản lý 01 mảnh nhựa màu ghi, kích thước (19 x 5)cm và 01 xe đạp mini màu xanh.

Tại biên bản khám nghiệm xe đạp mini màu xanh thấy: Tại vị trí đầu mỏm tay nắm và tay phanh bên trái có vùng cày xước nham nhở kích thước (0,14 x 0,02)m; phần yên xe bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu được giữ lại bằng hệ thống nối với gác ba ga. Phần khung trục đứng đỡ yên xe bị cong gập hướng sau về trước, lệch khỏi vị trí ban đầu 15 độ, điểm cong gập cách mặt đất 34cm. Phần gác ba ga người ngồi sau bị đẩy xô theo hướng từ sau về trước, hai thanh đỡ bị gãy rời tạo khoảng cách đến gác ba ga là 0,14m, gác ba ga bị biến dạng có kích thước (0,22 x 0,17)m. Mặt ngoài phía đuôi gác ba ga với vị trí hàn nối thanh đỡ gác ba ga có bám dính chất màu ghi kích thước (0,16 x 0,06)m. Thanh đỡ gác ba ga bên phải xe bị gãy nghiêng về trước khỏi vị trí ban đầu 40 độ. Phần đầu mỏm thanh đỡ gác ba ga bên trái bị gãy. Toàn bộ phần chắn bùn phía sau xe bị đẩy từ sau về trước, cong vênh, bẹp rúm. Mặt trên phần chắn bùn có vùng trượt xước dài 0,46m hướng từ sau về trước. Toàn bộ bánh xe sau bị cong vênh, biến dạng.

Hồi 22 giờ 00 phút ngày 06/12/2021, Bằng Văn T điều khiển xe đầu kéo gây tai nạn đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Cừ trình diện và khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của bản thân. Cơ quan điều tra tiến hành quản lý 01 xe đầu kéo nhãn hiệu CHENGLONG biển số 98H- 00841, kéo theo sơ mi rơ mooc biển số 98R- 00351, cùng các giấy tờ liên quan đến phương tiện.

Tại biên bản khám nghiệm xe ô tô đầu kéo biển số 98H- 00841 kéo theo sơ mi rơ mooc biển số 98R- 00351 thấy: Bộ phận mặt tản nhiệt két nước phía trước bằng nhựa màu đen có kích thước (1,80 x 0,76)m, ở giữa có thanh ốp bằng nhựa màu ghi được gắn nằm ngang theo bề mặt nhựa tản nhiệt, đã bị vỡ một phần bên phụ, kích thước phần nhựa còn lại (1,58 x 0,05)m. Tâm thanh ốp nhựa cách mặt đất 1.15m, vết vỡ không rõ hình, tâm mép vỡ cách cụm đèn pha bên phụ 0,18m, cách mặt đất 1,15m. Trên mặt tản nhiệt, tại vị trí phần thanh ốp màu ghi đã bị vỡ nêu trên có vùng nứt vỡ không rõ hình, kích thước (0,14 x 0,21)m, tâm vùng này cách mép cụm đèn pha bên phụ 0,19m, cách mặt đất 1,15m. Phần nhựa mặt tản nhiệt bên phụ tiếp giáp dưới thanh ốp nhựa màu ghi nêu trên có vùng nứt vỡ kích thước (0,38 x 0,40)m, tâm vùng này cách mép ngoài bên phụ tản nhiệt 0,21m, cách mặt đất 0,90m. Phát hiện tại góc phía dưới bên phụ tiếp giáp chắn đà và mặt tản nhiệt có vùng bám dính chất màu đen kích thước (0,14 x 0,06)m, tâm cách mép ngoài bên phụ tản nhiệt 0,13m, cách mặt đất 0,63m. Bộ phận chắn đà bằng kim loại sơn màu ghi, trên bề mặt bên phụ phát hiện vùng lõm và cày xước nham nhở từ trước về sau, từ dưới lên trên và bám dính chất màu xám sắt kích thước (0,32 x 0,20)m, tâm vùng này cách mép ngoài bên phụ chắn đà 0,40m, cách mặt đất 0,52m; tại vùng chắn đà nêu trên có vết sơn màu xanh hình chữ “V” kích thước (0,04 x 0,0025)m, tâm vùng này cách mặt đất 0,48m.

Biên bản khám nghiệm tử thi Vũ Thị T1 xác định: Hai lỗ mũi có máu.

Vùng trán bên trái cách đường chân tóc trán 01cm, cách đường giữa 02cm có đám bầm tím, sây sát da, rách da KT (08 x 3,5)cm. Trên đám này tại vị trí cách đường chân tóc trán 02cm, cách đường giữa 2,5cm có đám rách da sâu, bờ mép nham nhở KT (2,5 x 1,5)cm. Vùng chính mũi, môi trên nằm trên đường giữa cách mỏm cằm 05cm có đám bầm tím, sây sát da, rách da KT (06 x 05)cm. Mổ vùng trán bên trái qua vết thương thấy tổ chức dưới da, cơ bầm tụ máu, nứt vỡ xương hộp sọ KT (02 x 0,2)cm, máu chảy nhiều qua khe vỡ.

Tại bản kết luận giám định pháp y số: 217/GĐPY-PC09 ngày 11/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Nguyên nhân tử vong của nạn nhân Vũ Thị T1 do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ.

Tại bản kết luận giám định số: 295/PC09 ngày 15/12/2021 kết luận: Mảnh nhựa màu ghi thu được tại hiện trường xảy ra vụ việc được gãy vỡ ra từ thanh nhựa ốp trên mặt tản nhiệt của xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CHENGLONG, BKS:

98H- 00841.

Tại kết luận định giá tài sản số: 02 ngày 07/01/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Phù Cừ kết luận: Phần hư hỏng của xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CHENGLONG biển số 98H- 00841 kéo theo sơ mi rơ mooc biển số 98R- 00351 có giá trị 1.150.000 đồng. Phần hư hỏng của xe đạp mini màu xanh có giá trị 450.000 đồng.

Vật chứng thu giữ:

- 01 chiếc xe đầu kéo, nhãn hiệu CHENGLONG, BKS: 98H- 00841 kéo theo sơ mi rơ mooc BKS: 98R-00351, xe đã qua sử dụng; 01 giấy chứng nhận kiểm định biển số đăng ký 98H- 00841; 01 giấy chứng nhận kiểm định biển số đăng ký 98R- 00351; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô BKS: 98H- 00841; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS: 98H- 00841; 01 giấy chứng nhận đăng ký rơ mooc BKS: 98R- 00351. Đối với chiếc xe ô tô đầu kéo nêu trên và giấy tờ liên quan được xác định là tài sản của công ty TNHH MTV Đ N, ngày 29/12/2021 Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Đào Hồng Đ1 là người đại diện hợp pháp.

- 01 mảnh nhựa màu ghi không rõ hình (một đầu còn nguyên vẹn, một đầu bị vỡ theo hình rích rắc) và 01 khung nhựa ốp tản nhiệt màu đen đã bị vỡ một phần bên phụ; là mẫu vật hoàn lại sau giám định và 01 chiếc xe đạp mini màu xanh cũ hỏng đang quản lý trong kho vật chứng. 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Bằng Văn T đang lưu trong hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Sau vụ tai nạn, Bằng Văn T và gia đình bị hại bà Vũ Thị T1 đã tự thỏa thuận bồi thường xong 160.000.000 đồng và bồi thường cho anh Đào Hồng Đ1 đại diện công ty Đ N xong 1.150.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của bà Vũ Thị T1 có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho T và không yêu cầu giải quyết phần trách nhiệm dân sự. Anh Đào Hồng Đ1 không yêu cầu giải quyết phần trách nhiệm dân sự.

Tại Cáo trạng số: 13/CT-VKSPC ngày 22/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố Bằng Văn T về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố hành vi phạm tội của bị cáo T theo nội dung cáo trạng; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự. Xử phạt bị cáo Bằng Văn T từ 03 năm 03 tháng đến 03 năm 06 tháng tù; phạt bổ sung: Cấm làm nghề lái xe ô tô từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng sau khi mãn hạn tù. Về trách nhiệm dân sự, do các bên đã tự thỏa thuận bồi thường xong, người đại diện của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu giải quyết nên không xem xét. Vật chứng: Quản lý 01 giấy phép lái xe của Bằng Văn T trong hồ sơ vụ án tương ứng thời gian phạt bổ sung. Tiêu hủy 01 mảnh nhựa màu ghi và 01 khung nhựa ốp tản nhiệt màu đen, là mẫu vật hoàn lại sau giám định. Tiểu hủy 01 xe đạp mini màu xanh cũ hỏng gia đình bị hại không có yêu cầu nhận lại. Bị cáo T phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Bằng Văn T nhận tội, khai báo thành khẩn diễn biến hành vi của bị cáo phù hợp với hành vi bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ truy tố theo nội dung cáo trạng. Bị cáo T đã nhận rõ sai phạm của bản thân, rất ân hận đã gây ra cái chết của bị hại và tích cực bồi thường khắc phục hậu quả; có hoàn cảnh khó khăn đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đến mức thấp nhất.

Anh Nguyễn Văn T2 là đại diện hợp pháp của bị hại xác định: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo T đã đến xin lỗi gia đình, tích cực khắc phục hậu quả và tại cơ quan điều tra đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn hối cải. Do vậy, anh T2 giữ nguyên ý kiến đã thể hiện bằng đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét phạt bị cáo với mức hình phạt thấp nhất và không yêu cầu giải quyết về phần dân sự vì bị cáo và gia đình anh đã thỏa thuận, bồi thường xong. Đối với chiếc xe đạp của bà Vũ Thị T1 đã cũ hỏng, gia đình không có yêu cầu nhận lại, đề nghị Tòa án cho tiêu hủy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cừ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng, đầy đủ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và tài liệu chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2]. Xét lời khai nhận tội của Bằng Văn T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trước cơ quan điều tra có trong hồ sơ vụ án; đồng thời phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Các chứng cứ đó là: Các dấu vết để lại tại hiện trường vụ tai nạn được thể hiện trong biên bản khám nghiệm, sơ đồ, bản ảnh hiện trường; dấu vết để lại trên tử thi bà Vũ Thị T1 được thể hiện tại biên bản khám nghiệm, bản ảnh tử thi và kết luận giám định pháp y về nguyên nhân chết của bị hại; các dấu vết để lại trên các phương tiện giao thông là xe ô tô đều kéo nhãn hiệu CHENGLONG biển số 98H- 00841, kéo theo sơ mi rơ mooc BKS: 98R- 00351 do Bằng Văn T điều khiển và chiếc xe đạp mini của bà Vũ Thị T1 thể hiện trong biên bản khám nghiệm và bản ảnh phương tiện khám nghiệm, kết luận giám định xác định: Mảnh nhựa màu ghi thu được tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn được gãy vỡ ra từ thanh nhựa ốp trên mặt tản nhiệt của xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CHENGLONG, biển số 98H- 00841 do T điều khiển; cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã đủ cơ sở kết luận: Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 05/12/2021, Bằng Văn T có giấy phép lái xe hạng FC theo quy định, điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CHENGLONG, mang biển số 98H- 00841 kéo theo sơ mi rơ mooc biển số 98R- 00351 đi trên đường QL 38B theo hướng từ thành phố Hải Dương đi thành phố Hưng Yên, khi chạy đến khu vực Km27+300 Quốc lộ 38B thuộc địa phận thôn Khả Duy, xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên do bị cáo điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên chiếc xe ô tô đầu kéo do T điều khiển đã đâm phần đầu vào phía sau xe đạp mi ni màu xanh do bà Vũ Thị T1, sinh năm 1945 trú tại thôn K, xã Đ, huyện P1, tỉnh Hưng Yên điều khiển đang đi phía trước cùng chiều. Hậu quả vụ tai nạn làm bà T1 tử vong tại chỗ, hư hỏng 01 xe đầu kéo, 01 xe đạp.

Bị cáo Bằng Văn T có giấy phép lái xe hạng FC điều khiển loại xe phù hợp theo quy định, nhưng khi tham gia giao thông đường bộ bị cáo đã không nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy tắc giao thông đường bộ, không chú ý quan sát, không đảm bảo tốc độ và khoảng cách an toàn với người và phương tiện đi cùng chiều liền phía trước xe của minh nên bị cáo không phát hiện có xe đạp của bà T1 đi phía trước, đến khi phát hiện ra thì khoảng cách giữa hai phương tiện quá gần, bị cáo không kịp xử lý, chỉ kịp đánh lái sang trái nhưng phần đầu xe ô tô đầu kéo do bị cáo điều khiển đã đâm vào phía sau xe đạp của bà T1 khiến cho bà T1 bị ngã xuống đường tử vong tại chỗ. Bị cáo Bằng Văn là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ đã vi phạm về tốc độ, khoảng cách an toàn theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và khoản 1, khoản 5 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải, làm chết một người. Hành vi của Bằng Văn T như đã phân tích đã có đủ dấu hiệu cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Sau khi gây tai nạn, Bằng Văn T đã điều khiển xe ô tô bỏ chạy khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm, nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự định khung hình phạt là “Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm”. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên truy tố bị cáo Bằng Văn T về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là chính xác, có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

[3]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo T là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự công cộng và quy định của Nhà nước về an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, gây ra cái chết thương tâm cho bị hại và gây tổn thất về tinh thần cho thân nhân của bị hại. Sau khi gây tai nạn bị cáo cũng không xuống xe xem nạn nhân như thế nào để có thể cứu giúp mà vẫn tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy. Trong vụ tai nạn này, phần lỗi gây ra cái chết của bị hại chủ yếu thuộc về bị cáo. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh, áp dụng cho bị cáo một mức hình phạt phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của tội phạm do bị cáo gây ra và cần cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian cần thiết để cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và làm bài học răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Ngoài hình phạt chính, cần áp dụng hình phạt bổ sung bằng cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo T một thời gian nhất định sau khi mãn hạn tù, theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự [4]. Về tình tiết tăng nặng: Trước khi phạm tội lần này bị cáo T đã bị kết án về tội đánh bạc, chưa được xóa án tích lại phạm tội rất nghiêm trọng do vô ý, nên bị cáo T phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm và phải chịu một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Tái phạm” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội bị cáo đã đến thăm viếng và tự nguyện thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại một lần cho gia đình bị hại và đã thực hiện bồi thường xong. Người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, tại phiên tòa anh Nguyễn Văn T2 xin giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho bị cáo. Bằng Văn T sau một thời gian bỏ trốn, đến đêm ngày 06/12/2021 bị cáo đã tự nguyện mang xe ô tô gây tai nạn đến Công an huyện Phù Cừ trình diện và đầu thú; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải, nhận rõ sai phạm của bản thân; bố đẻ bị cáo có công với cách mạng được tặng huân chương kháng chiến; bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin giảm nhẹ hình phạt được chính quyền địa phương xác nhận. Do đó, bị cáo T được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện tính khoan hồng, nhân đạo của pháp luật.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Bằng Văn T đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại bà Vũ Thị T1 xong và bồi thường thiệt hại về xe ô tô cho anh Đào Hồng Đ1 xong. Người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi liên quan vụ án không yêu cầu Tòa án giải quyết phần trách nhiệm dân sự, nên Hội đồng xét xử không xem xét trong bản án này.

[7]. Biện pháp tư pháp: - 01 Giấy phép lái xe mang tên Bằng Văn T đang quản lý tại hồ sơ vụ án được tiếp tục lưu tại hồ sơ vụ án để đảm bảo thi hành hình phạt bổ sung (Giấy phép lái xe này có giá trị đến ngày 13/02/2022).

- 01 mảnh nhựa màu ghi không rõ hình và 01 khung nhựa ốp tản nhiệt màu đen là mẫu vật cơ quan giám định hoàn lại, không có giá trị nên cho tiêu hủy.

- 01 xe đạp mini màu xanh cũ hỏng, người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu nhận lại nên cho tiêu hủy

[8]. Về án phí: Bị cáo Bằng Văn T là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Bằng Văn T phạm Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt bị cáo Bằng Văn T 03 (ba) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án hình phạt.

Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Bằng Văn T làm nghề lái xe trong thời hạn 01 (một) năm, sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Biện pháp tư pháp:

- Lưu giữ trong hồ sơ vụ án 01 giấy phép lái xe mang tên Bằng Văn T (giấy phép này đã bị cắt góc và có giá trị đến ngày 13/02/2022).

- Cho tiêu hủy: 01 mảnh nhựa màu ghi không rõ hình và 01 khung nhựa ốp tản nhiệt màu đen là mẫu vật cơ quan giám định hoàn lại, không có giá trị.

- Cho tiêu hủy 01 xe đạp mini màu xanh cũ hỏng, người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu nhận lại.

(Chi tiết về số lượng, chất lượng, đặc điểm, tình trạng vật chứng được mô tả cụ thể theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Phù Cừ và Chi cục án dân sự huyện Phù Cừ).

Án phí: Bị cáo Bằng Văn T phải chịu 200.000đ, (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm xét xử công khai có mặt bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại, vắng mặt người có quyền lợi liên quan vụ án. Đã báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Báo cho người có quyền lợi liên quan vụ án biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

494
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 18/2022/HS-ST

Số hiệu:18/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Cừ - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:25/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về