TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
BẢN ÁN 181/2023/HS-PT NGÀY 18/12/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 18 tháng 12 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh D xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 204/2023/TLPT-HS ngày 11 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo Lý Ngọc T. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 125/2023/HS-ST ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh D - Bị cáo có kháng cáo: Lý Ngọc T, sinh năm 1980 tại tỉnh H; nơi thường trú: Ấp M, xã H, huyện P, tỉnh H; nơi tạm trú: Số A, khu phố B, phường B, thành phố T, tỉnh D; trình độ văn hóa (học vấn): không biết chữ; nghề nghiệp: lao động tự do; dân tộc: kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thành C và bà Lý Thị E; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án; tiền sự: không; bị cáo tại ngoại và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.
Ngoài ra, còn có 06 người đại diện hợp pháp của bị hại do không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Lý Ngọc T là người có Giấy phép lái xe hạng A1, số 79015702xxxx do Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 29/01/2015, có giá trị đến không thời hạn. Ông Nguyễn Văn B là người bị di chứng tai biến cũ (hai chân teo nhỏ, tay teo vừa) nên phải thường xuyên di chuyển bằng xe lăn điện dùng cho người khuyết tật, loại 03 (ba) bánh, màu xám.
Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 21/02/2021, Lý Ngọc T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu trắng-đỏ-đen, dung tích 124 cm3, biển số 95E1- 423.xx đi từ phường B, thành phố T, tỉnh D đến huyện D, tỉnh D. Đến khoảng 09 giờ cùng ngày 21/02/2021, khi T điều khiển xe mô tô biển số 95E1-423.xx lưu thông trên đường N (theo hướng từ giao lộ đường N và đường L về hướng giao lộ đường N và đường H) đến đoạn qua khu phố B, phường H, thành phố T, tỉnh D thì T có nhìn thấy xe lăn điện dùng cho người khuyết tật, loại 03 (ba) bánh, màu xám do ông Nguyễn Văn B điều khiển lưu thông phía trước cùng chiều ở làn đường sát lề và cách xe mô tô do T điều khiển khoảng 30 mét. Lúc này, T điều khiển xe mô tô chuyển làn sang trái để dự định vượt qua xe lăn điện của ông B và khi chạy được một đoạn còn cách xe lăn điện của ông B khoảng 10 mét thì T nghe thấy có tiếng động cơ của 01 (một) xe mô tô khác (hiện chưa xác định rõ nhãn hiệu và người điều khiển) lưu thông bên trái cùng chiều và từ phía sau đến. Do sợ xảy ra va chạm với xe mô tô này nên T điều khiển xe mô tô biển số 95E1-423.xx chuyển làn sang phải trở để vào lại làn đường sát lề thì đã chạy đến vị trí gần sát với xe lăn điện của ông B nên T lại chuyển hướng sang trái để tránh xe lăn điện. Tuy nhiên, do T điều khiển xe mô tô biển số 95E1-423.xx tham gia giao thông nhưng không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước xe mình nên đã để cạnh phải lốp bánh trước xe mô tô biển số 95E1-423.xx do T điều khiển va chạm với mặt sau khung cản sau đuôi xe lăn điện do ông B điều khiển gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả làm cho ông B bị chấn thương nặng, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh D để cấp cứu và điều trị đến ngày 22/02/2021 ông B tử vong; còn hai phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông bị hư hỏng.
Căn cứ Biên bản khám nghiệm hiện trường và Sơ đồ hiện trường lập ngày 21/02/2021 của Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố T; Biên bản dựng lại hiện trường và Sơ đồ dựng lại hiện trường lập ngày 03/7/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T, thể hiện như sau:
- Hiện trường vụ tai nạn giao thông là phần đường bên phải đường N (theo hướng từ giao lộ đường N và đường L về hướng giao lộ đường N và đường H), đoạn qua khu phố B, phường H, thành phố T, tỉnh D. Đoạn đường N tại đây là đường hai chiều được trải nhựa bằng phẳng và phân biệt bởi dãy phân cách cố định trồng xây xanh, mỗi chiều chia làm 03 (ba) làn đường xe chạy, tính từ dãy phân cách vào lề có chiều rộng lần lượt là 03m50, 03m50 và 01m50.
- Điểm mốc và mép đường nơi xảy ra tai nạn:
+ Lấy mép lề phải đường N theo hướng từ giao lộ đường N và đường L về hướng giao lộ đường N và đường H làm lề chuẩn.
+ Lấy trụ đèn chiếu sáng sáng số 110 trên dãy phân cách cố định làm điểm mốc cố định.
- Sau khi tai nạn xảy ra hiện trường còn để lại như sau:
+ Xe mô tô biển số 95E1-423.xx (ký hiệu số 1) ngã sang trái nằm trên phần đường bên phải đường N, đầu xe quay hướng chéo vào lề phải đường Nguyễn Chí T1 hướng về đường H. Vị trí tâm trục bánh trước xe cách mép lề phải đường Nguyễn Chí T1 là 01m50, tâm trục bánh sau xe mô tô cách mép lề phải đường Nguyễn Chí T1 là 02m50, cách trụ đèn chiếu sáng số 110 trên dãy phân cách cố định là 10m70.
+ Xe lăn điện (ký hiệu số 2) nằm trên phần đường bên phải đường N, làn đường trong cùng sát lề đường, đầu xe quay hướng về đường H. T2 trục bánh trước bên phải cách mép lề phải đường Nguyễn Chí T1 là 0m50, tâm trục bánh sau bên phải cách mếp lề phải đường Nguyễn Chí T1 là 0m40, cách trục bánh trước xe mô tô biển số 95E1-423.xx là 03m00.
Căn cứ các Biên bản khám phương tiện lập ngày 21/02/2021 của Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố T, thể hiện:
- Đối với xe mô tô biển số 95E1-423.xx: Phần nhựa gù ghi đông bên trái có dấu mài mòn, kích thước (02 x 03) cm, điểm thấp nhất cách đất 99 cm. Kim loại đầu chân chống nghiêng có dấu mài mòn, kích thước (01 x 02)cm. Mặt bên phải mâm bánh trước có vết trượt xước, kích thước (01 x 15) cm. Bung hở các khớp nối cánh bửng bên phải.
- Đối với xe lăn điện dành cho người khuyết tật: Kim loại cản sau có dấu biến dạng làm cong theo hướng từ sau về trước. Gãy tách rời ghế ngồi. Vỡ nhựa cản sau trái, kích thước (11 x 17)cm, điểm thấp nhất cách đất 20 cm.
Căn cứ Bản kết luận giám định số 108/2021/GĐCH-PC09 ngày 18/4/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh D, kết luận:
1. Dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 95E1-423.xx và xe lăn điện 03 bánh màu xám là: Dấu vết trượt xước, mất bụi ở mặt lăn, cạnh phải lốp bánh trước xe mô tô biển số 95E1-423.xx, có chiều ngược chiều quay tiến bánh xe phù hợp với dấu vết trượt xước, gãy và bám dính màng màu đen ở mặt sau khung cản sau đuôi xe, ghế xe lăn điện 03 bánh màu xám, có chiều từ sau về trước.
2. Cơ chế hình thành dấu vết va chạm trên các phương tiện là: Bánh trước xe mô tô hai bánh biển số 95E1-423.xx va chạm với phần sau xe lăn điện 03 bánh (như mục 1) làm xe mô tô đổ ngã qua trái va chạm với mặt đường tạo ra dấu vết trên các phương tiện.
3. Vị trí va chạm giữa xe mô tô hai bánh biển số 95E1-423.xx và xe lăn điện 03 bánh màu xám chiếu xuống mặt đường là khu vực vị trí xe (ký hiệu số 1) trên Sơ đồ hiện trường.
Căn cứ Công văn số 250/PC09 ngày 07/12/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh D, xác định: Vị trí va chạm giữa xe mô tô hai bánh biển số 95E1-423.xx và xe lăn điện 03 bánh màu xám chiếu xuống mặt đường là khu vực vị trí bánh trước xe (ký hiệu số 1) trên Sơ đồ hiện trường.
Căn cứ Bản kết luận giám định pháp về y tử thi số 217A/GĐPY ngày 06/4/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh D kết luận nguyên nhân chết của ông Nguyễn Văn B như sau:
1. Dấu hiệu chính qua giám định: Nạn nhân bị di chứng tai biến cũ (hai chân teo nhỏ, tay teo vừa); Nhiều vết trầy tụ máu, rách da trên cơ thể nạn nhân; Gãy nhiều xương đòn; Dập tụ máu một số tạng: Phổi, tim, não; Gan bạc màu,.. Kết luận giám định pháp y về mô bệnh học số: 16.21/MBH cùng ngày 06/4/2021 như sau: Xuất huyết màng não - nhu mô não dập; Xuất huyết màng tim - cơ tim tổn thương.
2. Nguyên nhân chết: Đa chấn thương, gãy nhiều xương sườn, dập tụ máu phổi, dập tụ máu não, tụ máu tim trên cơ thể nạn nhân suy kiệt dẫn tới chết.
Sau khi tai nạn xảy ra, Lý Ngọc T đã tự nguyện bồi thường chi phí mai táng cho đại diện gia đình nạn nhân Nguyễn Văn B là bà Hồ Thị M (vợ của ông B) với số tiền 30.000.000 (ba mươi triệu) đồng. Qua làm việc, bà M không có yêu cầu gì khác và có đơn xin bãi nại cho Lý Ngọc T.
Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu trắng-đỏ-đen, dung tích 124 cm3, biển số 95E1-423.xx, quá trình xác minh và điều tra xác định do Lý Ngọc T đứng tên trên Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô. Ngày 18/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã trả lại xe mô tô trên cho T theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 37/QĐ-CQĐT cùng ngày 18/5/2021. Đối với 01 (một) xe lăn điện dùng cho người khuyết tật, loại 03 bánh, màu xám, quá trình xác minh và điều tra xác định là của ông Nguyễn Văn B. Ngày 18/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã trả lại xe mô tô trên cho bà Hồ Thị M (là vợ của ông B) theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 38/QĐ-CQĐT cùng ngày 18/5/2021. Qua làm việc, bà M không yêu cầu Lý Ngọc T phải bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do xe lăn điện bị hư hỏng do vụ tai nạn giao thông gây ra.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 125/2023/HS- STngày 17-8-2023,của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh D đã quyết định:
1. Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Lý Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Lý Ngọc T 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.
Áp dụng khoản 4 Điều 123 của Bộ luật tố tụng hình sự, tiếp tục áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo kể từ ngày tuyên án cho đến thời điểm bị cáo đi chấp hành hình phạt tù.
Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Ngày 22/8/2023, bị cáo Lý Ngọc T, xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh D tham gia phiên tòa phúc thẩm phát biểu ý kiến: sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Lý Ngọc T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo; tại cấp phúc thẩm bị cáo không có cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới; Bị cáo T điều khiển xe mô tô tránh vượt không đảm bảo an toàn, không giữ khoảng cách với xe chạy liền trước gây tai nạn giao thông làm chết 01 người đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thành khẩn khai báo thể hiện sự ăn năn, hối cải; phần dân sự đã giải quyết xong và đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đồng thời bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã, để bị cáo chấp hành án tại cộng đồng cũng đảm bảo tính răn đe, giáo dục và thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lý Ngọc T; Sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 125/2023/HS-ST ngày 17/8/2023 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh D xử phạt bị cáo T 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 02 năm.
Bị cáo không tranh luận gì thêm.
Trong lời nói sau cùng, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội chăm lo cho gia đình.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Đơn kháng cáo của bị cáo được thực hiện trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết theo quy định của pháp luật.
[2] Căn cứ vào lời khai của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, có cơ sở xác định: Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 21/02/2021, Lý Ngọc T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, biển số 95E1-423.xx đi từ phường B, thành phố T, tỉnh D đến huyện D, tỉnh D; Lý Ngọc T điều khiển mô tô tham gia giao thông nhưng không đảm bảo khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, gây tai nạn. Hậu quả: Ông Nguyễn Văn B tử vong.
Căn cứ Bản kết luận giám định pháp về y tử thi số 217A/GĐPY ngày 06/4/2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh D kết luận nguyên nhân chết của ông Nguyễn Văn B như sau: Dấu hiệu chính qua giám định: Nạn nhân bị di chứng tai biến cũ (hai chân teo nhỏ, tay teo vừa); Nhiều vết trầy tụ máu, rách da trên cơ thể nạn nhân; Gãy nhiều xương đòn; Dập tụ máu một số tạng: Phổi, tim, não; Gan bạc màu,.. Kết luận giám định pháp y về mô bệnh học số: 16.21/MBH cùng ngày 06/4/2021 như sau: Xuất huyết màng não - nhu mô não dập; Xuất huyết màng tim - cơ tim tổn thương. Nguyên nhân chết: Đa chấn thương, gãy nhiều xương sườn, dập tụ máu phổi, dập tụ máu não, tụ máu tim trên cơ thể nạn nhân suy kiệt dẫn tới chết. Do đó, hành vi mà bị cáo thực hiện đã vi phạm khoản 1 Điều 12 của Luật giao thông đường bộ và đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người bị hại. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Ngọc T về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nguyên nhân là do ý thức không chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông mà phần lớn là lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm Luật giao thông đường bộ, dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Hậu quả của những hành vi này là gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe của nạn nhân.
[4] Xét đơn kháng cáo của bị cáo Lý Ngọc T với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo; trong vụ án này bị cáo có lỗi hoàn toàn khi tham gia giao thông, bị hại không có lỗi và hậu quả là bị hại chết. Do đó, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có tác dụng giáo dục ý thức tuân theo pháp luật trong việc tham gia giao thông đối với bị cáo và nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. Xét mức hình phạt 01 (một) năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, kháng cáo của bị cáo không có cơ sở chấp nhận.
[5] Ý kiến của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh D đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lý Ngọc T; Sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 125/2023/HS-ST ngày 17/8/2023 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh D chuyển từ hình phạt tù có thời hạn sang cho bị cáo được hưởng án treo là chưa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên không được chấp nhận.
[6] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
[7] Về án phí hình sự phúc thẩm: do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,
1. Không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Lý Ngọc T, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 125/2023/HS- STngày 17-8-2023, của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh D;
Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;
Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;
Xử phạt bị cáo Lý Ngọc T 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.
Áp dụng khoản 4 Điều 123 của Bộ luật tố tụng hình sự, tiếp tục áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo kể từ ngày tuyên án cho đến thời điểm bị cáo đi chấp hành hình phạt tù.
2. Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Lý Ngọc T phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.
3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 181/2023/HS-PT
Số hiệu: | 181/2023/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Bình Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 18/12/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về