TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
BẢN ÁN 161/2023/HS-PT NGÀY 12/09/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 12 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hóa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 198/2023/TLPT-HS ngày 01 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Đức A do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2023/HSST ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Sầm Sơn.
* Bị cáo kháng cáo: Nguyễn Đức A – Sinh năm: 1999 tại thành phố S; Nơi cư trú: Thôn H, xã Q, TP S, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đức K và bà Lê Thị V; có vợ là Phạm Thị Phương M và 01 con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại; có mặt.
- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Hoàng Anh X – Sinh năm 1971, vắng mặt.
Địa chỉ: Thôn X, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa.
- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Phạm Thị Phương M – Sinh năm 2000, có mặt.
Địa chỉ: Thôn H, xã Q, TP S, tỉnh Thanh Hóa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo Cáo trạng và bản án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 19 giờ ngày 08/10/2022, Nguyễn Đức A không có giấy phép lái xe tự ý lấy xe mô tô Honda Vision BKS 36B7 – X của chị Phạm Thị Phương M (vợ Đức A) để đi chơi. Sau khi uống rượu, Đức A điều khiển xe đi một mình ở làn đường phía Nam theo chiều T – Đông trên đường N đoạn thuộc thôn E, xã Q, thành phố S. Lúc này trời mưa, bị nước mưa tạt vào mặt nên Đức A dùng tay phải điều khiển xe, tay trái đưa lên mặt để gạt nước mưa nên đã điều khiển xe đi lấn sang làn đường phía Bắc thì lúc này có xe mô tô Honda Wave BKS 90B1 - X do Hoàng Văn T1 điều khiển đang đi ở làn đường phía Bắc theo chiều ngược lại (Đ – Tây), do không kịp xử lý nên xe mô tô của Đức A đâm vào xe mô tô của T1 khiến Hoàng Văn T1 tử vong tại chỗ, Đức A bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đ1, tỉnh Thanh Hóa.
Tại Bản kết luận giám định số 3693/GĐPY-PC09ngày 27/10/2022 của Phòng K1 Công an tỉnh T đối với tử thi Hoàng Văn T1 kết luận nguyên nhân chết của Hoàng Văn T1: Đa chấn thương.
Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1423/2022/TTPY ngày 12/12/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh T kết luận: Tổng tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Nguyễn Đức A là 29%.
Tại Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số 290/2022/TTPY-HP ngày 12/10/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh T đối với mẫu máu của Hoàng Văn T1: Không có cồn M1, E; Không phát hiện thấy các chất ma túy và các chất kích thích khác.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra Cơ quan điều tra đã thu giữ mẫu máu của Nguyễn Đức A và tiến hành trưng cầu giám định. Tại bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số 286/2022/TTPY-HP ngày 30/10/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh T đối với mẫu máu của Nguyễn Đức A: Có cồn Ethanol nồng độ 105,2 mg/100ml máu (một trăm linh năm phẩy hai miligam Ethanol trong một trăm mililít máu); Không có cồn M1; Không phát hiện thấy các chất ma túy và các chất kích thích khác.
Kết quả khám nghiệm hiện trường hồi 20 giờ 30 phút ngày 08/10/2022 tại đường N đoạn thuộc thôn E, xã Q, thành phố S: Lòng đường tính theo phần mặt đường nhựa và phần bê tông có chiều rộng 8,75 mét, tim đường được xác định là vị trí cách mép ngoài đường bê tông 4,375 mét. Lấy mép phía Bắc đường Nguyễn Công T2 (mép ngoài phần bê tông) nơi xảy ra vụ việc làm mép chuẩn. Lấy cây cột điện sát tường nhà ông Lê Đình C làm mốc cố định. Tiến hành khám nghiệm hiện trường từ ngoài vào trong theo chiều Đ – Tây phát hiện: Tại vị trí cách mép chuẩn 3,15 mét về phía Nam, cách cột mốc 6,3m, phát hiện dấu vết cà trượt mặt đường, vết dài 3,5m có chiều chếch hướng T - Đông Bắc, vết không liên tục (KH1) điểm cuối vết là xe mô tô BKS 36B7-X. Vết KH1 cách mép trong phần bê tông phía Bắc 2,65m, cách mép ngoài phía Bắc phần nắp cống 4,25m; Tại vị trí cách (KH1) 0,8m về phía Đông Nam, cách mép chuẩn 3,8m là vị trí tâm bánh trước xe mô tô BKS 90B1-X (KH2), tâm bánh sau cách mép chuẩn 3,2m, tâm bánh trước cách mép trong phần bê tông phía Bắc 3,25m. Xe BKS 90B1-X ngã nghiêng bên trái, đầu xe hướng Tây Nam; Tại vị trí cách (KH1) 1,6m về phía Đông Bắc, cách mép chuẩn 3m là vị trí chân tử thi Hoàng Văn T1 (KH3). Đầu tử thi cách mép chuẩn 2,5m, cách cột mốc 4,3m về phía Nam. Tử thi nằm ngửa, đầu tử thi hướng Đông, chân quay về hướng Tây; Tại vị trí cách (KH1) 3,5m về phía Đông Bắc, cách mép chuẩn 0,4m về phía Nam là vị trí tâm bánh sau xe mô tô BKS 36B7-X (KH4), tâm bánh trước xe cách mép chuẩn 0,9m về phía Nam. Xe ngã nghiêng bên phải, đầu xe hướng Đông Nam; Tại vị trí tâm bánh trước xe mô tô BKS 36B7-X cách 1m về phía Đông Bắc, cách cột mốc 1,6m về phía Tây Nam là vị trí dấu vết máu kích thước (0,3x01)m. Ngoài ra, không phát hiện thêm dấu vết nào khác tại hiện trường.
Kết quả khám nghiệm phương tiện xe mô tô Honda Vison BKS 36B7- X hồi 16 giờ ngày 26/10/2022 tại Công an thành phố S có dấu vết: Ốp nhựa mặt nạ, cánh yếm hai bên, hệ thống đèn pha và xi nhan trước hai bên, ốp cách nhiệt ống bô vỡ rời bung bật khỏi xe. Mặt trước ngoài đầu bên phải trục trước, mặt trước ngoài càng trước bên phải có các vết tỳ trượt, cà trượt làm sạch bụi đất, mòn xước cong vênh kim loại kích thước 7x9cm, các vết có chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, các vết cao cách mặt đất 19-28cm. Mặt trên ngoài bên phải mặt trước chắn bùn trước, mặt trước ngoài vai phooc bên phải, mặt trước ngoài các bộ phận xóc phía sau, bên phải mặt nạ, mặt trước ngoài bên phải sàn để chân trước, mặt trước ngoài giá để chân sau bên phải, mặt ngoài ốp bộ phận tản nhiệt và mặt ngoài trên ốp nhựa bên phải thân xe có các dấu vết cà trượt làm mòn xước nứt vỡ nhựa, mòn xước cong vênh kim loại kích thước 114x60cm, các vết có chiều từ trước về sau, từ trái qua phải, mặt các vết tại một số vị trí bám dính chất màu đỏ dạng sơn, vị trí cao nhất của các vết cách mặt đất 85cm. Mặt ngoài tay nắm bên phải, mặt ngoài bầu lọc gió có các vết cà trượt làm mòn nhựa, kim loại mặt các vết bám dính chất màu trắng đục dạng bột đá. Các vết tồn tại ở các mặt ngoài giá để chân sau bên phải, mặt ngoài cụm định vị ốp cách nhiệt ống bô.
Kết quả khám nghiệm phương tiện xe mô tô Honda Wave BKS 90B1- X hồi 16 giờ 35 phút ngày 26/10/2022 tại Công an thành phố S có dấu vết: Phần trước chắn bùn trước, ốp nhựa mặt nạ, cánh yếm hai bên, hệ thống đèn pha và xi phan trước hai bên, yên xe, ốp giá để chân trước bên phải bị vỡ rời bung bật khỏi xe, lốp trước bung bật khỏi vành, càng trước bên phải bị cong theo chiều từ trước về sau. Mặt và má phải lốp trước, cạnh bên phải vành trước, mặt bên trái đĩa phanh trước tương ứng hàng chữ ROTATION có các vết cà trượt làm mòn cao su, mòn xước cong vênh kim loại kích thước 18x20cm, các vết có chiều từ ngoài vào tâm, ngược chiều chuyển động tiến (tại lốp và vành T từ trái qua phải từ tâm ra ngoài (tại đĩa phanh). Mặt trước ngoài vai phooc bên phải, mặt trước ngoài các bộ phận xóc phía sau bên phải mặt nạ, mặt trước cốt sắt giá để chân trước bên phải, mặt trước phanh chân và mặt trước ngoài cần khởi động có các vết cà trượt làm mòn xước nứt vỡ nhựa, mòn xước cong vênh kim loại, kích thước 79x52cm, các vết có chiều từ trước về sau, từ trái qua phải, vị trí cao nhất của các vết cách mặt đất 80cm. Mặt ngoài tay nắm bên trái, mặt ngoài giá để chân trước bên trái, bên trái và mặt trên ngoài giá để chân sau bên trái có các vết cà trượt làm mòn cao su, mòn xước cong vênh kim loại, mặt các vết bám dính đất cát và các chất màu trắng đục dạng bột đá.
Tại Bản kết luận giám định số: 4050/KL-KTHS ngày 18/11/2022 và Công văn số 852/CV-PC09 ngày 16/12/2022 của Phòng K1 Công an tỉnh T kết luận:
- Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Mặt và má phải lốp trước, cạnh bên phải vành trước, tương ứng hàng chữ “ROTATION” xe mô tô biển kiểm soát 90B1-X (ảnh 5,6) với mặt trước ngoài đầu bên phải trục trước, mặt trước ngoài càng trước bên phải xe mô tô biển kiểm soát 36B7-X (ảnh 20,21,22).
- Tại thời điểm va chạm hai phương tiện chuyển động ngược chiều nhau.
- Vị trí va chạm giữa hai phương tiện nằm ngay trước đầu vết cà trượt mặt đường (1), được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường, trên phần đường bên phải theo hướng từ đường D đi đường D.
- Không đủ cơ sở xác định vận tốc của hai phương tiện tại thời điểm xảy ra va chạm.
- Ngoài va chạm với nhau, không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 90B1-X, xe mô tô biển kiểm soát 36B7-X với phương tiện khác.
- Vết cà trượt (1) được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường là do xe mô tô nhãn hiệu HONDA VISION, biển kiểm soát 36B7-X ngã nghiêng phải, mặt ngoài giá để chân sau bên phải và mặt ngoài cụm định vị cách nhiệt ống pô của xe cà trượt trên mặt đường tạo nên.
- Tại thời điểm tạo vết cà trượt mặt đường (1), trục dọc thân xe mô tô nhãn hiệu HONDA VISION, biển kiểm soát 36B7-X nằm về phía Bắc của vết khoảng 30 cm. Không đủ cơ sở xác định chính xác vị trí va chạm giữa hai phương tiện cách đầu vết cà trượt mặt đường (1) và mép chuẩn của đường khoảng cách cụ thể là bao nhiêu.
Tại Bản kết luận giám định số 148/KL-KTHS ngày 27/12/2022 của Phòng K1 Công an tỉnh T kết luận: Không phát hiện dấu hiệu chỉnh sửa, cắt ghép nội dung hình ảnh trong tệp video gửi giám định.
Về vật chứng vụ án: 01 xe mô tô Honda Vision BKS 36B7-X đã bị hư hỏng kèm theo đăng ký xe; 01 xe mô tô Honda Wave BKS 90B1-X đã bị hư hỏng kèm theo đăng ký xe.
Bản án số 39/2023/HSST ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Sầm Sơn đã quyết định:
Căn cứ vào: Điểm a, b khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 BLHS.
Điểm a khoản 3 Điều 106; Khoản 2 Điều 136; Điều 331, 333 Bộ luật TTHS 2015; Điểm a khoản 1 Điều 23, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án.
Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đức A, phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đức A 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.
Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Ngày 10/7/2023, bị cáo Nguyễn Đức A kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ mức hình phạt và xin được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.
Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 BLTTHS; chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo; sửa hình phạt đối với bị cáo, đề nghị giảm cho bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù, không cho bị cáo hưởng án treo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
[1]. Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận:
Khoảng 19 giờ ngày 08/10/2022, Nguyễn Đức A không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô Honda Vision BKS 36B7 – X trong tình trạng có sử dụng rượu Ethanol nồng độ cồn 105,2mg/100ml máu, theo chiều T trên đường N đoạn thuộc thôn E, xã Q, thành phố S đi lấn sang làn đường phía Bắc dẫn đến va chạm với xe Honda Wave BKS 90B1 - X do anh Hoàng Văn T1 điều khiển đang đi ở làn đường phía Bắc theo chiều ngược lại (Đ – Tây), do không kịp xử lý nên xe mô tô của Đức A đâm vào xe mô tô của T1 khiến anh Hoàng Văn T1 tử vong tại chỗ.
Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 BLHS là đúng người, đúng tội.
[2]. Xét kháng cáo của bị cáo:
Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại về tính mạng cho người khác và mất trật tự an toàn giao thông. Bị cáo phải chịu tình 2 tiết định khung hình phạt là không có giấy phép lái xe, trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định... Do đó, việc cách ly xã hội đối với bị cáo là cần thiết để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung nên không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.
Khi quyết định hình phạt án sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 200.000.000 đồng, thành khẩn khai báo, gia đình bị hại đã có đơn xin miễn giảm hình phạt cho bị cáo; căn cứ điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do đó, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 36 tháng tù là phù hợp pháp luật.
Tại cấp phúc thẩm, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS đó là: Đơn đề nghị xem xét của bị cáo có xác nhận của UBND xã Q với nội dung bị cáo là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bản thân chấp hành tốt các quy định của pháp luật kính mong Tòa án xem xét và tạo điều kiện. Gia đình bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo ủng hộ Quỹ vì người nghèo năm 2023 tại Mặt trận tổ quốc xã Q, thành phố S với số tiền 1.000.000 đồng. Do nhân thân của bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo giảm một phần hình phạt cho bị cáo và xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, sớm cải tạo thành công dân có ích cho xã hội. Căn cứ Điều 54 BLHS.
[3]. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết kháng cáo, kháng nghị.
[4]. Về án phí: Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận một phần nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Căn cứ vào: Điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm d khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.
2. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức A. Sửa quyết định Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2023/HSST ngày 30/6/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa về giảm một phần hình phạt cho bị cáo, không cho bị cáo hưởng án treo.
Áp dụng: Điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 BLHS.
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đức A 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.
3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đức A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
4. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết kháng cáo, kháng nghị.
5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 161/2023/HS-PT
Số hiệu: | 161/2023/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thanh Hoá |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 12/09/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về