Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 159/2020/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 159/2020/HS-ST NGÀY 27/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 167/2022/HSST ngày 13 tháng 9 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 159/2022/QĐXXST - HS ngày 14 tháng 9 năm 2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Khắc P, sinh năm 1984; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; HKTT: Khu 4, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Nguyễn Khắc Văn và con bà Nguyễn Thị Lan; Gia đình có 06 anh chị em, bị cáo là thứ sáu; Vợ là Ngụy Thị Hòa, sinh năm 1986 và 03 con, con lớn sinh năm 2005, con nhỏ sinh năm 2012.

Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không Bị cáo tại ngoại, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Hoàng Văn Thông, sinh năm 1974 Địa chỉ: Thôn Đông, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (đã chết) * Đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Chị Nguyễn Thị Tám, sinh năm 1977 2. Anh Hoàng Văn Tú, sinh năm 1998 3. Anh Hoàng Văn Thanh, sinh năm 2001 Cùng địa chỉ: Thôn Đông, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh Người đại diện theo ủy quyền: Anh Nguyễn Văn Định, sinh năm 1989 Địa chỉ: Thôn Đông, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20h12’ ngày 29/3/2022, tại Km 14+100 quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Từ Phong, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, BKS 99F9 - 7740 do Hoàng Văn Thông, sinh năm 1974, trú tại: Thôn Đông, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh điều khiển đi ở phần đường bên phải hướng Bắc Ninh - Hải Dương va chạm với xe ô tô nhãn hiệu Inova, BKS: 99A-032.84 do Nguyễn Khắc P, sinh năm 1984, HKTT: Khu 4, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh điều khiển đang lùi xe từ vỉa hè trước cửa nhà ra đường quốc lộ 18. Hậu quả: anh Hoàng Văn Thông bị thương được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Quế Võ và tử vong cùng ngày.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã tiến hành các hoạt động điều tra để làm rõ vụ tai nạn giao thông như sau:

* Khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường Km14 + 100 quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Từ Phong, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đường thẳng, mặt đường dải bê tông nhựa khô rộng 14m cho hai chiều xe chạy được phân cách bởi 01 vạch kẻ sơn màu trắng đứt đoạn, mỗi bên rộng 7m, trên mỗi chiều đường được phân chia thành hai làn đường mỗi làn rộng 3,5m được phân làn bởi 01 vạch kẻ sơn màu trắng đứt đoạn, tầm quan sát rộng không bị che khuất.

Chọn cột điện số 1.3 TBA Từ Phong 3 làm điểm mốc cố định. Chọn mép đường bên phải hướng Bắc Ninh đi Hải Dương đường quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Từ Phong, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh làm mép đường chuẩn để đo đạc vị trí dấu vết.

Các dấu vết, vị trí nạn nhân, phương tiện được mô tả như sau:

- (1) Vết cày xước kích thước (viết tắt KT) 16,4mx1cm nằm trên mặt đường, điểm khởi đầu vết cày xước hướng TP.Bắc Ninh, nằm bên phần đường bên phải chiều đi Bắc Ninh - Hải Dương. Điểm khởi đầu gần nhất cách mép đường chuẩn là 4,2m và cách điểm vuông góc với cột điện mốc là 4,6m từ điểm vuông góc tới cột điện mốc là 11,5m. Điểm kết thúc vết cày xước hướng vào bàn để chân bên trái người điều khiển xe mô tô (2).

- (2) Xe mô tô BKS: 99F9 - 7740 ở tư thế đổ sang trái nằm trên mặt đường phía bên phải theo chiều Hải Dương - Bắc Ninh, đầu xe hướng Hải Dương. Đầu trục giữa bánh lốp trước bên phải cách mép đường chuẩn là 10,6m. phần đuôi xe hướng Bắc Ninh đầu trục giữa bánh lốp sau bên phải cách mép đường chuẩn là 10,5m và cách đầu trục giữa bánh lốp sau bên trái xe ô tô (4) là 17m.

- (3) Vùng máu KT 1,5m x 90cm, cách mép đường 8,8m ở trên mặt đường, nằm trên phần đường bên phải hướng Hải Dương - Bắc Ninh, điểm gần nhất của vùng máu này cách đầu trục giữa bánh lốp sau bên phải xe mô tô (2) là 6,3m và cách điểm khởi đầu vết (1) là 9m.

- (4) Xe ô tô BKS: 99A-032.84 xe ở vị trí đỗ trên mép đường chuẩn, phần đầu xe chếch về phía cột điện mốc 1.3 TBA Từ Phong 3. Đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái xe cách mép đường chuẩn là 1,1m. phần đuôi xe hướng ra xe mô tô (2) chếch ra phía tâm đường, đầu trục giữa bánh lốp sau bên trái cách mép đường chuẩn là 1,5m; đầu trục giữa bánh lốp sau bên phải cách điểm gần nhất (1) là 2,4m (BL 59- 60).

Sau khi khám nghiệm hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đã tạm giữ các phương tiện và giấy tờ liên quan gồm : 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 99A – 032.84 mang tên Nguyễn Hồng Quang; 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 270108632683 mang tên Nguyễn Khắc P; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS 99A – 032.84; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô BKS 99A – 032.84; 01 giấy tờ mua bán xe ô tô giữa Nguyễn Khắc P với Nguyễn Hồng Quang; 01 đăng ký mô tô, xe máy BKS 99F9 – 7740 mang tên Hoàng Văn Thoảng và 01 giấy mua bán xe máy giữa Hoàng Văn Thoảng và Hoàng Văn Thông – bản photo.

* Khám nghiệm phương tiện:

- Khám nghiệm phương tiện xe mô tô nhãn hiệu Suzuki màu sơn xanh BKS:

99F9 - 7740.

+ Khuyết gương chiếu hậu bên phải, gương chiếu hậu bên trái bị xô lệch. Đầu trong tay phanh bị gãy rời và được giữ lại bởi hệ thống dây phanh. Mặt trước trên đầu trong tay phanh có diện lõm, trà xước KT (1x0,5)cm.

+ Mặt trước ngoài bên phải ốp mặt nạ bảo về cụm đèn đến mặt ngoài đèn báo rẽ bên phải có diện mài trượt vỡ nhựa bong tróc sơn không liên tục KT (10x7)cm.

+ Mặt trước ngoài bên trái ốp mặt nạ bảo vệ cụm đèn ngay dưới chân gương chiếu hậu bên trái đèn, mặt ngoài đèn báo rẽ bên trái phía trước có diện vỡ mảnh nhựa, trà xước bong tróc sơn KT (12x10)cm.

+ Vỡ mất mảnh gần như toàn bộ cánh yếm bên phải, mặt trước ngoài cánh yếm bên trái rải rác có các vết trà xước mài trược không liên tục diện (34x13)cm, phần nặng nhất cách mặt nền đỗ xe 70cm.

+ Vỡ mất mảnh một phần ốp nhựa phía trước ngay phía trên chắn bùn bánh trước.

+ Chắn bùn bánh trước phía trước bị xô lệch, gãy vỡ mất mảnh phần bánh trước bên phải, ngay phía ngoài trục giảm sóc bên phải bánh trước KT (16x4)cm, ngay phía trên diện vỡ này có diện mài trượt bám dính chất màu đen, trắng, xám KT (7x7,5)cm, xung quanh có các vết mài trượt không liên tục KT (16x12)cm. Mặt trước trên chắn bùn bánh trước cách đầu trên trục giảm sóc trước bên phải 18cm có diện dấu vết trượt bám dính chất màu đen KT (6x3,5)cm. Mặt trước bên phải của chắn bùn này có các vết mài trượt không liên tục diện (28x63)cm.

Vỡ mất mảnh một phần bên trái bánh lốp trước KT (8x9)cm, phía trước diện vỡ này 4cm có diện dấu vết trượt bám dính chất màu đen KT (1x1,5)cm xung quanh có các vết mài trượt không liên tục KT (12x7)cm. Mặt trước ngoài 1/3 giữa trục giảm sóc bên phải bánh trước có diện mài trượt bám dính chất màu đen KT (7,5x2)cm, + Tại mặt lăn ra mặt thành lốp bên phải bánh trước vị trí tương ứng dòng chữ “Sivewall” đến dòng chữ “70/9” có diện dấu vết trượt kích thước đo được (87x2)cm chiều hướng ngược chiều quay tiến của bánh xe.

+ Giá bàn để chân bên phải người điều khiển và chân phanh bị cong vênh đẩy từ trước về sau ép sát vào cần khởi động, chân phanh bị kẹt cứng, mặt trước ngoài chân phanh có diện trượt KT (5x1,5)cm.

+ Ốp cao su bàn để chân bên trái người điều khiển bị xô lệch đẩy từ ngoài vào trong, rách cao su để lộ phần kim loại bên trong.

+ Mặt ngoài bên phải tay xách đuôi xe có diện trà xước không liên tục KT (10x0,5)cm.

+ Biển số xe bị xô lệch, cong vênh bung bật khỏi chốt hãm.

+ Đầu mỏm tay bên phải người điều khiển có diện bám dính chất màu xám trắng KT (1x0,5)cm, đầu mỏm tay phanh có diện bám dính chất màu xám trắng xanh KT (1x1)cm.

- Khám nghiệm phương tiện xe ô tô nhãn hiệu Toyota inova BKS: 99A - 032.84 màu sơn xám.

+ Vỏ thành xe phía sau bên phải bị cong vênh, bong tróc sơn lõm, KT (65x40)cm, trên bề mặt dấu vết lõm có các dấu vết:

+ Tại vị trí cách hốc đèn phía sau bên phải 23cm, cách nền đỗ xe 98cm có diện dấu vết lõm mài trượt KT (10x1)cm chiều từ trước về sau.

+ Tại vị trí cách hốc đèn phía sau 27cm và cách dấu vết lõm phía trên 2cm có diện mài trượt KT (7x1,5)cm.

+ Tại vị trí cách hốc đèn phía sau bên phải 8,5cm và cách nền 90cm có diện dấu vết trượt nằm ngang bám dính chất màu xanh KT (6,5x2)cm.

+ Mặt ngoài phía dưới diện lõm của thành xe cách nền 67cm có diện mài trượt bám dính chất màu nâu KT (20x7)cm.

+ Mặt ngoài thành lốp bánh sau bên phải vị trí xung quanh dòng chữ “5/6” trong dòng chữ “205/65G15 có diện dấu vết trượt sẫm màu KT (10x5)cm, + Góc bên phải cản sau bị gãy vỡ xô lệch, bung bật khỏi chốt hãm. Toàn bộ mặt ngoài góc bên phải cản sau này rải rác có các dấu vết trượt, bong tróc sơn không liên tục diện (100x40)cm. Mặt ngoài bên phải của cản sau bên phải có diện dấu vết mài trượt bám dính chất màu xanh KT (54x35)cm, điểm thấp nhất cách nền 25cm, cao nhất cách nền 62cm, phía trên diện này 3cm có dấu vết mài trượt bám dính chất màu nâu KT(15x6)cm.

+ Góc bên phải cản sau ngay sát đèn phản quang sau bên phải có diện mài trượt bong tróc sơn, bám dính chất màu đen KT (20x18)cm.

+ Toàn bộ cụm đèn phía sau bên phải bị xô lệch, bung bật khỏi chốt hãm (BL 66-67).

* Khám nghiệm tử thi Hoàng Văn Thông - Khám ngoài:

+ Mặc ngoài áo khoác màu nâu, vùng cổ áo có dính nhiều máu thấm, thân áo phía trước bên phải cách trên vạt áo 10 cm và ngay sát đường chỉ may dọc khoá áo có diện bám dính chất màu xám trắng KT (20x10)cm, mặt sau nửa dưới ống tay áo bên phải rải rác có bám dính chất màu xám trắng KT (28x13)cm. Mặt sau và mặt ngoài toàn bộ ống tay áo bên trái rải rác có bám dính chất màu xám trắng. Trong mặc áo phông cộc tay màu xanh, vùng cổ áo và nửa trên thân áo có bám dính máu thấm. Mặc quần dài màu ghi xám, mặt trước ống quần bên phải cách dưới cạp quần 34cm và cách đường chỉ may dọc bên ngoài 3,5cm có diện mài trượt và bám dính chất màu xám trắng KT (12x10)cm, mặt trước ống quần bên phải cách dưới cạp quần 50cm và cách đường chỉ may dọc phía ngoài 5cm có diện mài trượt bám dính chất màu nâu, đen diện (9x8)cm, trong mặc quần đùi màu xanh tím than.

- Các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

+ Vùng trán bên phải cách đường giữa 3cm và ngay sát cung lông mày phải có diện sây sát da bầm tụ máu KT (18x10)cm, vùng thái dương trái cách sau đường chân tóc trán 1cm và cách đường giữa 3cm có diện bầm tụ máu KT (11x9)cm.

+ Vùng gò má phải và cổ phải có nhiều vết sây sát rách da nông không liên tục diện (20x10)cm + Thành ngực mất vững, vùng ngực dưới hõm ức 2cm có diện sây sát da bầm tụ máu KT (16x15)cm, bên phải nhiều hơn bên trái.

+ Vùng trước vai phải có vết bầm tụ máu KT (5x1,5)cm.

+ Mặt sau khuỷu tay phải có diện bầm tụ máu KT (7x5)cm, mu bàn tay phải có diện sây sát da KT (15x12)cm. Mu bàn tay trái có nhiều vết sây sát da không liên tục KT (20x8)cm.

+ Mặt trước ngoài 1/3 giữa đùi phải có diện bầm tụ máu KT (8x7)cm, mặt trước đầu gối phải có diện sây sát da KT (6x3)cm. Mu bàn chân phải cạnh gốc ngón 1 có vết rách da KT (15x6)cm. Mặt trước trong đầu gối trái có diện sây sát da bầm tụ máu KT (14x10)cm.

- Khám trong:

+ Giải phẫu vùng đầu thấy bầm dập, tụ máu tổ chức dưới da toàn bộ vùng trán thái dương bên phải, tụ máu toàn bộ vùng cơ thái dương bên phải, vỡ lún xương hộp sọ vùng thái dương bên phải thành nhiều mảnh dạng phức tạp diện đo được (15x12)cm, vết vỡ lan vào vùng xương đỉnh và xương chẩm phải, dập nát tổ chức não, một phần tổ chức não thoát ra ngoài theo vết vỡ xương.

* Về giám định:

- Trên cơ sở trưng cầu giám định nguyên nhân chết của Hoàng Văn Thông của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 101/KLPY-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của Hoàng Văn Thông là do chấn thương sọ não nặng .

- Tại Bản kết luận giám định số 282/KL-KTHS của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh về nồng độ cồn trong mẫu máu của Hoàng Văn Thông: Mẫu máu thu của Hoàng Văn Thông có tìm thấy thành phần Ethanol (cồn), nồng độ 268,6mg/100ml máu.

- Tại bản Kết luận giám định số 874/KL-KTHS của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh về điểm va chạm đầu tiên giữa các phương tiện, chiều hướng, khi va chạm, cơ chế hình thành dấu vết:

+ Dấu vết trượt bám chất màu đen tại mặt ngoài bên phải cản sau trên xe ô tô BKS: 99A-032.84 (ảnh 6 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái, hình thành do va chạm với mặt lăn và mặt thành lốp bên phải xe mô tô BKS: 99F9-7740 (ảnh 5 trong bản ảnh giám định) tạo nên. Dấu vết trượt hình thành tại vị trí va chạm này trên xe mô tô biển số 99F9-7740 có chiều từ mặt lăn vào mép vành và ngược chiều quay tiến của bánh xe.

+ Dấu vết trượt, xước bám chất màu xanh tại mặt ngoài vỏ thành xe bên phải trên xe ô tô BKS: 99A-032.84 (ảnh 10 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trước về sau hình thành do va chạm với mặt ngoài bên phải ốp nhựa đầu trước trên xe mô tô BKS: 99F9-7740 (ảnh 9 trong bản ảnh giám định) tạo nên. Dấu vết trượt xước hình thành tại vị trí va chạm này trên xe mô tô BKS: 99F9-7740 có chiều từ trước về sau.

+ Vị trí va chạm đầu tiên là mặt lăn và mặt thành lốp bên phải bánh trước trên xe mô tô BKS: 99F9-7740 (ảnh 5 trong bản ảnh giám định) với mặt ngoài bên phải cản sau trên xe ô tô BKS: 99A - 032.84 (ảnh 6 trong bản ảnh giám định). Chiều hướng va chạm từ trước về sau, từ phải sang trái xe ô tô BKS: 99A-032.84; từ trước về sau, từ trái sang phải bánh trước xe mô tô BKS: 99F9-7740.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và kết quả diều tra xác minh xác định nội dung vụ án:

Nguyễn Khắc P có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 04/8/2015, có giá trị đến ngày 04/8/2025. Khoảng 20h ngày 29/3/2022, sau khi ăn tối ở nhà tại thôn Từ Phong, xã Cách Bi, huyện Quế Võ thì P điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Inova, BKS 99A-032.84 chở vợ là chị Ngụy Thị Hoà về nhà mẹ đẻ ở Khu 4, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ. Sau khi nổ máy, P điều khiển cho xe ô tô lùi từ vỉa hè trước cửa nhà ra đường quốc lộ 18. Khi lùi xe ra đường quốc lộ 18, P bật đèn ô tô chiếu sáng và cho xe lùi theo hướng đầu xe quay về hướng đi Bắc Ninh (ngược với chiều của các phương tiện đang đi theo hướng Bắc Ninh – Hải Dương ở đường quốc lộ 18 trước cửa nhà P). Khi P đang lùi xe ra đường thì anh Hoàng Văn Thông điều khiển mô tô BKS 99F9 – 7740 đi hướng thị trấn Phố Mới – Hải Dương đi đến. Do P lùi xe chiếm một phần lòng đường, không chú ý quan sát, không có tín hiệu cảnh báo lùi xe và không đảm bảo an toàn nên xe mô tô của anh Thông đã va chạm vào phía sau bên phải xe ô tô do P điều khiển làm anh Thông bị ngã ra đường. Hậu quả, anh Thông bị thương được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Quế Võ nhưng đã tử vong cùng ngày.

* Xử lý vật chứng:

- Đối với chiếc xe ôtô nhãn hiệu Inova, BKS 99A-032.84 quá trình điều tra xác định là tài sản của Nguyễn Khắc P. Ngày 25/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ trả chiếc xe ô tô và trả giấy tờ xe ôtô cho P. P đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu, đề nghị gì.

- Đối với xe môtô nhãn hiệu Suzuki BKS 99F9- 7740, quá trình điều tra xác định chiếc xe trên là của anh Hoàng Văn Thông. Ngày 25/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ trả xe mô tô và giấy đăng ký xe cho đại diện gia đình anh Thông là anh Nguyễn Văn Định, sinh năm 1989, HKTT: Thôn Đông, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (là cháu anh Thông, được gia đình ủy quyền). Anh Định đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu, đề nghị gì.

- Vật chứng còn lại: 01 USB ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 29/3/2022 thu giữ tại Camera của gia đình chị Nguyễn Thị Thao, sinh năm 1983, HKTT: Thôn Từ Phong, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 270108632683 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 04/8/2015 mang tên Nguyễn Khắc P.

* Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Khắc P đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Hoàng Văn Thông số tiền là 153.000.000đ (một trăm năm ba triệu đồng). Đại diện gia đình anh Thông là anh Nguyễn Văn Định đã nhận số tiền trên và không yêu cầu P phải bồi thường gì thêm đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với P.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Khắc P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu như trên.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 135/CTr-VKSQV ngày 13/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố Nguyễn Khắc P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và toàn bộ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt Nguyễn Khắc P từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luậ thình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Khắc P 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 270108632683 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 04/8/2015.

Lưu giữ theo hồ sơ 01 USB ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 29/3/2022.

Về án phí hình sự: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Nội dung vụ án đã thể hiện rõ: Nguyễn Khắc P có giấy phép lái xe ô tô theo quy định của pháp luật. Khoảng 20h 12’ ngày 29/3/2022, tại Km 14+100 quốc lộ 18 thuộc địa phận thôn Từ Phong, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, P điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Inova, BKS 99A – 032.84 lùi từ vỉa hè trước nhà ở thôn Từ Phong, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ra đường quốc lộ 18, do không chú ý quan sát, không có tín hiệu cảnh báo và không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe mô tô BKS 99F9 - 7740 do anh Hoàng Văn Thông điều khiển đi hướng Bắc Ninh – Hải Dương, hậu quả làm anh Thông bị tử vong.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm cũng như Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn, biên bản thu giữu vật chứng và phù hợp với biên bản giám định pháp y về nguyên nhân anh Thông tử vong cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của Nguyễn Khắc P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ, đó là an toàn trật tự công cộng trong lình vực gaio thông đường bộ, đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân khi tham gia thao thông. Mặc dù bị cáo có giấy phép lái xe theo quy định, song bị cáo phạm tội do không chú ý quan sát, không có tín hiệu cảnh báo và không đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên đường dẫn đến việc anh Thông va chạm vào xe mô tô do bị cáo đang điều khiển làm anh Thông ngã, gây chấn thương sọ não nặng và tử vong sau đó. Do vậy, cần phải xét xử bị cáo về hình sự để đảm bảo việc giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, theo kết luận giám định số 282 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh xác định “Mẫu máu thu của anh Hoàng Văn Thông có tìm thấy thành phần Ethanol (cồn), nồng độ 268,6mg/100ml máu. Như vậy, tại thời điểm tham gia giao thông, nồng độ cồn trong máu của anh Thông vượt quá ngưỡng cho phép.

Về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thôn tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Trong qúa trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo đã bồi thường, khắc phục hậu quả và được đại diện gia đình người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có ông nội là Nguyễn Khắc Tiếp được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến. Ngoài ra, vụ tai nạn cũng có một phần lỗi của người bị hại vì khi tham gia giao thông đã sử dụng chất kích thích với nồng độ cồn 268,6mg/100ml máu. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo Nguyễn Khắc P có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/QN-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Xét bị cáo có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được tự cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương, gia đình cũng đủ để giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Khắc P đã bồi thường cho gia đình anh Hoàng Văn Thông do anh Nguyễn Văn Định (là đại diện theo ủy quyền của gia đình anh Thông) số tiền 153.000.000đ (Một trăm năm mươi ba triệu đồng). Đại diện gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiện hình sự cho Nguyễn Khắc P và không yêu cầu P phải chịu trách nhiệm hay bồi thường bất kỳ khoản chi phí nào khác nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Vật chứng vụ án:

- Đối với chiếc xe ôtô nhãn hiệu Inova, BKS 99A-032.84 quá trình điều tra xác định là tài sản của Nguyễn Khắc P. Ngày 25/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ trả chiếc xe ô tô và trả giấy tờ xe ôtô cho P. P đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu, đề nghị gì nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

- Đối với xe môtô nhãn hiệu Suzuki BKS 99F9- 7740, quá trình điều tra xác định chiếc xe trên là của anh Hoàng Văn Thông. Ngày 25/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ trả xe mô tô và giấy đăng ký xe cho đại diện gia đình anh Thông là anh Nguyễn Văn Định. Anh Định đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu, đề nghị gì nên không đặt ra giải quyết.

- Vật chứng còn lại: 01 USB ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 29/3/2022 thu giữ tại Camera của gia đình chị Nguyễn Thị Thao cần lưu giữ trong hồ sơ vụ án Đối với 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 270108632683 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 04/8/2015 mang tên Nguyễn Khắc P xét cần trả lại cho bị cáo.

Đối với việc bị cáo mua bán xe ô tô BKS 99A – 032.84 với anh Nguyễn Hồng Quang từ năm 2017 đến ngày xảy ra tai nạn giao thông nhưng chưa làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình theo quy định. Công an huyện Quế Võ xử lý hành chính đối với Nguyễn Khắc P về hành vi "Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình theo quy định".

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Nguyễn Khắc P 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Khắc P cho Ủy ban nhân dân thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Toà án có thể quyết định buộc người đó chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68; Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

- Vật chứng còn lại: Lưu giữ trong hồ sơ vụ án 01 USB ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 29/3/2022 thu giữ tại Camera của gia đình chị Nguyễn Thị Thao.

Trả lại Nguyễn Khắc P 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 270108632683 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 04/8/2015 mang tên Nguyễn Khắc P.

Án phí: Bị cáo Nguyễn Khắc P phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 159/2020/HS-ST

Số hiệu:159/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về