Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 158/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ P, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 158/2022/HS-ST NGÀY 22/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 22 tháng 9 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố P xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 129/2022/HSST ngày 31 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 192/2022/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

CAO VIẾT C, sinh ngày 08 tháng 02 năm 1990 tại tỉnh Quảng Bình. HKTT: thôn 2, xã M, huyện B, tỉnh Quảng Bình. Nơi ở hiện nay: thôn Đ1, xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Cao Việt H, sinh năm 1965 và bà Nguyễn Thị H1, sinh năm 1965 cùng cư trú tại thôn 2, xã M, huyện B, tỉnh Quảng Bình. Gia đình bị cáo có 04 anh chị em, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; Vợ con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: không.

Bị cáo đang tại ngoại tại địa phương và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt.

- Người bị hại:

Ông Nguyễn Lê Cát T, sinh năm 1986 Nơi cư trú: khu phố 2, phường B, thành phố P, tỉnh Bình Thuận (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Huỳnh Thị Thảo N, sinh năm 1989 Nơi cư trú: khu phố 2, phường B, thành phố P, tỉnh Bình Thuận (có mặt).

- Người làm chứng:

+ Bà Huỳnh Thảo N, sinh năm 1996. Nơi cư trú: thôn B, xã P, huyện B, tỉnh Bình Thuận (vắng mặt).

+ Ông Lâm Vũ H, sinh năm 1992. Nơi cư trú: xóm 2, xã C, huyện T, tỉnh Bình Thuận (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 15 phút ngày 19/01/2022, Cao Viết C không có Giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định, điều khiển xe môtô biển số 73F1-xxx.10 (có dung tích xilanh 149cm3) lưu thông trên đường Lê Duẫn theo hướng từ đường Nguyễn Hội đến đường Trường Chinh. C điều khiển xe môtô đi trên làn đường thứ hai tính từ dải phân cách cứng giữa đường với tốc độ hơn 60km/h (theo lời khai của C). Khi lưu thông đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Lê Duẫn và đường Võ Văn Tần (thuộc khu phố 1, phường Phú Tài, thành phố P) là nơi có biển cảnh báo giao nhau với đường không ưu tiên và biển báo người đi bộ cắt ngang, C nhìn thấy phía trước cùng chiều có 01 xe tải đang xin chuyển hướng để rẽ phải vào đường Võ Văn Tần nên C điều khiển xe môtô vượt bên trái của xe tải để chạy lên. Cùng lúc này C đi vào khu vực giữa ngã ba Lê Duẫn - Võ Văn Tần thì phát hiện phía trước cùng chiều cách xe C khoảng 10m có xe môtô biển số 86B2-xxx.18 do anh Nguyễn Lê Cát T điều khiển chở chị Huỳnh Thị Thảo N (là anh vợ T) ngồi phía sau đang chuyển hướng từ phần đường bên phải (theo hướng đi của C và anh T) sang phần đường bên trái đường Lê Duẫn, anh T có bật đèn xin chuyển hướng. Thấy vậy, C điều khiển xe 73F1-xxx.10 về phía bên trái xe môtô biển số 86B2-xxx.18 để vượt qua xe anh T nhưng không kịp, dẫn đến bánh trước xe môtô biển số 73F1-xxx.10 tung vào lốc máy bên trái xe môtô biển số 86B2-xxx.18 gây tai nạn giao thông. Hậu quả: Sau tai nạn, Nguyễn Lê Cát T bị chấn thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy và tử vong vào ngày 23/01/2022.

Đối với Cao Viết C, sau tai nạn C cũng bị thương tích nhẹ, đến sáng ngày 20/01/2022, C mới đến bệnh viện Tâm An (thuộc khu phố 2, phường P, thành phố P) khám. Quá trình điều tra, C đã khai nhận hành vi của mình như trên.

Công văn số 1331, ngày 26/5/2022 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình thể hiện: tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông, Cao Viết C không có Giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lập lúc 22 giờ 30 phút ngày 19/01/2022 tại đoạn đường giao nhau giữa đường Lê Duẫn - Võ Văn Tần (thuộc khu phố 1, phường Phú Tài, thành phố P) phát hiện các dấu vết như sau:

- Điều kiện thời tiết: Trời tối, mặt đường khô ráo, sử dụng ánh sáng đèn chiếu sáng công cộng.

- Tình trạng hiện trường: Hiện trường đã bị xáo trộn.

- Hiện trạng của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng thuộc đường Lê Duẫn, gần đoạn giao nhau giữa đường Lê Duẫn và đường Võ Văn Tần. Mặt đường Lê Duẫn rộng 36m60, có dãi phân cách cố định là vườn hoa cây xanh chia hai phần đường. Phần đường phải theo hướng ra Quốc lộ 1A rộng 16m30, phần đường phải có 04 làn đường trong đó có 03 làn xe cơ giới và 01 làn xe thô sơ, làn xe thô sơ rộng 05m80, làn xe cơ giới thứ 1 vào mép lề phải rộng 09m35, làn xe cơ giới thứ 2 vào mép lề phải là 12m75. Trên mặt đường Lê Duẫn có hệ thống vạch sơn màu trắng dành cho người đi bộ; có vạch sơn màu trắng không liên tục chia các làn đường xe cơ giới, làn đường xe thô sơ được chia bởi vạch sơn màu trắng liên tục. Bên lề phải Lê Duẫn có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên và biển báo người đi bộ cắt ngang.

- Ghi nhận đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết: Vết cày 1 (ký hiệu số 1), vết cày 2 (ký hiệu số 2), xe môtô biển số 73F1-xxx.10 (ký hiệu số 3), xe môtô biển số 86B2-xxx.18 (ký hiệu số 4), vết máu loang (ký hiệu số 5).

- Xác định điểm mốc:

+ Chọn chiều khám nghiệm là hướng đi từ đường Nguyễn Hội ra đường Quốc lộ 1A làm hướng chuẩn của chiều khám nghiệm; chọn mép lề phải đường Lê Duẫn theo chiều khám nghiệm làm mép chuẩn. Các dấu vết được đo vuông gốc vào mép lề phải.

+ Chọn điểm mốc là trụ đèn số 27 để cố định các dấu vết.

- Mô tả:

+ Vết cày 1 (ký hiệu số 1): Sau tai nạn giao thông trên mặt đường Lê Duẫn in hằng vết cày 1 dài liên tục: 35cm. Đầu vết cày 1 đo vuông gốc vào mép lề phải là: 10m00. Cuối vết cày 1 đo vuông gốc vào mép lề phải là 10m30.

+ Vết cày 2 (ký hiệu số 2): Sau tai nạn giao thông trên mặt đường Lê Duẫn in hằng vết cày 2 không liên tục dài: 35cm. Đầu vết cày 2 đo vuông gốc vào mép lề phải là: 10m15. Cuối cày 2 là trục gác chân giữa giữa xe môtô biển số 86B2- xxx.18, cuối vết cày 1 cách đầu vết cày 2 là 95cm.

+ Xe môtô biển số 73F1-xxx.10 (ký hiệu số 3): Sau tai nạn giao thông, xe môtô biển số 73F1-xxx.10 nằm ngã nghiêng tựa vào xe môtô 86B2-xxx.18 và nằm ngã sang phải. Đầu xe hướng ra đường Quốc lộ 1A. Đuôi xe hướng ra đường Nguyễn Hội. Yên xe quay hướng Võ Văn Tần. Tâm trục sau đo vuông góc vào mép lề phải là 10m60. Tâm trục trước đo vuông gốc vào mép lề phải là 10m90.

+ Xe môtô biển số 86B2-xxx.18 (ký hiệu số 4): Sau tai nạn giao thông xe môtô 86B2-xxx.18 nằm ngã nghiêng sang phải. Đầu xe quay ra hướng đi ra đường Quốc lộ 1A. Đuôi xe quay ra đường Nguyễn Hội, yên xe quay ra hướng đường Võ Văn Tần. Tâm trục sau xe môtô 86B2-xxx.18 đo vuông góc vào mép lề phải là 10m35. Tâm trục trước xe môtô 86B2-xxx.18 đo vuông góc vào mép lề phải là 9m70. Tâm trục trước xe môtô 86B2-xxx.18 cách tâm trục trước xe 73F1- xxx.10 là 1m50.

+ Vết máu loang (ký hiệu số 5): Sau tai nạn giao thông, trên mặt đường Lê Duẫn để lại 01 vết máu loang kích thước 1m x 25cm. Tâm vết máu đo vuông góc vào mép lề phải là 9m55. Tâm vết máu cách tâm trục trước xe môtô biển số 86B2-xxx.18 là 02m10.

+ Điểm mốc là trụ đèn số 27 nằm trên dãi phân cách vườn hoa, khoảng cách từ chân trụ đèn số 27 đến tâm trục sau xe môtô 73F1- xxx.10 là 25m.

* Biên bản khám phương xe môtô biển số 86B2-xxx.18 liên quan đến tai nạn giao thông thể hiện:

- Về phương tiện, giấy tờ: 01 Giấy chứng nhận đăng ký môtô xe máy số 044913 do Công an huyện Bắc Bình cấp ngày 30/9/2020 và xe môtô biển số 86B2-xxx.18, nhãn hiệu Piaggio, loại Libery, số máy MA43M5016324, số khung 4111KV100649.

- Dấu vết trên phương tiện:

+ Đầu núm tay thắng bên phải có vết chà mòn kim loại nham nhở, kích thước (1,5 x 1,5)cm.

+ Phía dưới mặt ngoài gác chân sau bên phải có vết chà mòn kim loại theo hướng từ trước ra sau, kích thước (30x7)cm.

+ Bửng chắn bùn sau bánh xe bị đẩy lệch từ trái qua phải.

+ Dàn ốp bảo vệ bên ngoài lốc máy có vết nứt vỡ nhựa tạo thành khoảng trống, kích thước (12x14)cm. Trên bề mặt phía dưới đầu lóc máy có vết chà mòn, trượt xước kim loại theo hướng từ sau ra trước, kích thước (4x5)cm.

+ Đèn chuyển hướng phía sau bên phải bị nứt bể.

+ Ốp bảo vệ bên ngoài gác chân sau bên trái có vết nứt vỡ nhựa.

* Biên bản khám phương xe môtô biển số 73F1-xxx.10 liên quan đến tai nạn giao thông thể hiện:

- Về phương tiện, giấy tờ: 01 Giấy chứng nhận đăng ký môtô xe máy số 031188 do Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cấp ngày 09/7/2019 và xe môtô biển số 73F1-xxx.10, nhãn hiệu Yamaha, số máy G3D4E918091, số khung 1010KY15104.

- Dấu vết trên phương tiện:

+ Hệ thống tay lái bị cong đẩy theo hướng từ trái qua phải + Hai phuộc trước bị đẩy lệch theo hướng từ trước ra sau + Đèn chiếu sáng trước bên phải bị bể vỡ + Đèn chuyển hướng trước bên phải bị bể vỡ rơi khỏi vị trí ban đầu + Bửng chắn gió trước bên phải bị vỡ nhựa bung rời khỏi vị trí ban đầu + Bửng chắn gió trước bên trái bị nứt vỡ nhựa bung rời khỏi vị trí ban đầu + Mặt ngoài đầu chắn bùn bánh trước có vết chà mòn nhựa theo hướng từ trước ra sau, kích thước (12x5)cm.

+ Đối diện chân van bơm hơi bánh trước có vết xước kim loại trên mâm bánh trước, kích thước (24x5)cm.

+ Cần đạp thắng sau bị đẩy cong lệch theo hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên làm cho cần đạp thắng bị áp sát vào lốc máy.

* Tại Kết luận giám định số 406 ngày 29/4/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Thuận thể hiện:

- Vị trí va chạm giữa xe 73F1-xxx.10 và 86B2-xxx.18 nằm trên phần đường bên phải theo hướng đường Nguyễn Hội đi Quốc lộ 1A.

- Xe môtô 73F1-xxx.10 có các vết va chạm: Vành bánh trước bị vỡ, giảm xóc trước bị đẩy về sau phù hợp với các dấu vết va chạm trên xe môtô biển số xe 86B2-xxx.18: Ốp bảo vệ lốc máy bên trái bị vỡ, bề mặt lốc máy bên trái trượt xước, bám chất màu đen.

- Xe môtô 73F1-xxx.10 có chiều hướng va chạm từ trước ra sau; xe môtô biển số xe 86B2-xxx.18 có chiều hướng va chạm từ sau ra trước, trái qua phải.

- Xe môtô 73F1-xxx.10 di chuyển theo hướng đường Nguyễn Hội đi Quốc lộ 1A; xe môtô 86B2-xxx.18 di chuyển theo hướng đường Nguyễn Hội đi Quốc lộ 1A và từ phải qua trái.

* Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 41 ngày 21/02/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận: Nạn nhân Nguyễn Lê Cát T choáng không hồi phục do chấn thương sợ não nặng dẫn đến tử vong.

Vật chứng vụ án:

- 01 xe môtô biển số 86B2-xxx.18 và 01 xe môtô biển số 73F1-xxx.10 (thu tại hiện trường).

- 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 440218989589, do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cấp ngày 16/05/2021, mang tên Cao Viết C (do Cao Viết C giao nộp).

Quá trình điều tra xác định xe môtô biển số 86B2-xxx.18 là tài sản của chị Huỳnh Thị Thảo N nhưng chị N nhờ chị Huỳnh Thảo N (là em ruột của chị N) đứng tên sở hữu giúp. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố P đã xử lý vật chứng trả lại chiếc xe môtô nêu trên cho chị N, chị N đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì về dân sự.

Xe môtô 73F1-xxx.10 do Cao Viết C đứng tên chủ sở hữu, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố P đã xử lý vật chứng trả lại chiếc xe môtô nêu trên cho C.

Đối với Giấy phép lái xe hạng A1 số 440218989589, do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cấp ngày 16/5/2021 mang tên Cao Viết C, C khai là Giấy phép lái xe giả, C mua của một đối tượng (không rõ nhân thân) thông qua mạng xã hội Facebook. Hiện Cơ quan điều tra tiếp tục tạm giữ Giấy phép lái xe giả trên để làm rõ, xử lý đối với hành vi làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Cao Viết C đã bồi thường cho gia đình người bị hại Nguyễn Lê Cát T số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại là bà Huỳnh Thị Thảo N (vợ ông T) đã nhận số tiền trên, bà N không có yêu cầu thêm về dân sự và có đơn bãi nại không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Cao Viết C.

Tại bản Cáo trạng số 118/CT-VKSPT-HS ngày 23/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố P đã truy tố bị cáo Cao Viết C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm: Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố P giữ nguyên Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Cao Viết C từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Về xử lý vật chứng và trách nhiệm bồi thường dân sự: theo quy định.

Tại phiên tòa, bị cáo Cao Viết C xác định Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng, đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên không tranh luận gì. Lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố P và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố theo hồ sơ đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về căn cứ buộc tội đối với bị cáo: Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu, thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng, không oan. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án nên đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 21 giờ 15 phút ngày 19/01/2022, Cao Viết C không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định, điều khiển xe môtô biển số 73F1-xxx.10 lưu thông trên đường Lê Duẫn theo hướng từ đường Lê Duẫn đến đường Trường Chinh. Khi đến ngã ba đường Lê Duẫn và đường Võ Văn Tần (thuộc khu phố 1, phường Phú Tài, thành phố P) là nơi có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên và biển báo người đi bộ cắt ngang, Cao Viết C phát hiện phía trước cùng chiều có xe môtô biển số 86B2-xxx.18 do anh Nguyễn Lê Cát T điều khiển đang chuyển hướng rẽ trái qua phần đường bên kia của đường Lê Duẫn. C không giảm tốc độ mà điều khiển xe môtô 73F1-xxx.10 về phía bên trái xe môtô 86B2-xxx.18 của anh T để vượt qua nhưng không kịp, dẫn đến bánh trước xe môtô biển số 73F1-xxx.10 tung vào lốc máy bên trái xe môtô biển số 73F1-xxx10 gây tai nạn giao thông làm anh T tử vong.

Hành vi nêu trên của Cao Viết C đã vi phạm khoản 9 Điều 8, Điều 12, Điều 14 Luật giao thông đường bộ; khoản 1 và 5 Điều 5 và Điều 14 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Hành vi vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ của Cao Viết C là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông dẫn đến chết 01 người. Hậu quả làm 01 người bị chết, căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSDNTC-TANDTC ngày 28/8/2013 thuộc trường hợp gây thiệt hại cho tính mạng. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, Cao Viết C điều khiển xe môtô khi không có giấy phép lái xe theo quy định gây tai nạn giao thông là tình tiết định khung tăng nặng hình phạt quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự như nội dung cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử xét thấy là hợp lý vì quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; chưa có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại, hoàn cảnh gia đình khó khăn; đại diện người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt; người bị hại cũng có một phần lỗi trong vụ tai nạn trên vì khi điều khiển xe môtô chuyển hướng không đảm bảo an toàn theo quy định tại khoản 2, Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên cần xem xét áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự cho bị cáo mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt.

[4] Về xử lý vật chứng:

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố P đã xử lý vật chứng trả lại chiếc xe môtô biển số 86B2-xxx.18 cho chủ sở hữu Huỳnh Thị Thảo N, bà Nguyên đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì về dân sự.

Xe môtô 73F1-xxx.10 do Cao Viết C đứng tên chủ sở hữu, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố P đã xử lý vật chứng trả lại cho C.

Đối với Giấy phép lái xe hạng A1 số 440218989589, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cấp ngày 16/5/2021 mang tên Cao Viết C, C khai là Giấy phép lái xe giả, C mua của một đối tượng (không rõ nhân thân) thông qua mạng xã hội Facebook. Hiện Cơ quan điều tra tiếp tục tạm giữ Giấy phép lái xe giả trên để làm rõ, xử lý đối với hành vi làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Việc xử lý như trên là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Tại quá trình điều tra, bị cáo Cao Viết C đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại là bà Huỳnh Thị Thảo N là vợ của người bị hại đã nhận số tiền trên, bà N không có yêu cầu thêm về dân sự và có đơn bãi nại không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Cao Viết C.

Trước khi mở phiên tòa, bị cáo Cao Viết C tiếp tục bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 50.000.000 đồng là tiền cấp dưỡng nuôi 02 người con chưa thành niên của người bị hại Nguyễn Lê Cát T, bà Huỳnh Thị Thảo N không có yêu cầu nào khác và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Cao Viết C nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Cao Viết C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Cao Viết C 18 (mười tám) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt thi hành án.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc Cao Viết C phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí sơ thẩm hình sự.

3. Quyền kháng cáo của bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt tại phiên tòa là 15 ngày kể từ ngày tuyên án (22/9/2022)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 158/2022/HS-ST

Số hiệu:158/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về