Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 150/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 150/2022/HS-ST NGÀY 12/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Tân Uyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 136/2022/TLST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 146/2022/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Lê Thanh D, sinh năm 1988 tại Bình Dương; thường trú: ấp N, xã H, thị xã U, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Công chức; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn T, sinh năm 1964 và bà Hồ Thị Thúy P, sinh năm 1968; bị cáo có vợ và hai người con (sinh năm 2015 và sinh năm 2018); tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

- Bị hại: Ông Phan Tấn A (đã chết).

Người đại diện bị hại bao gồm:

Bà Nguyễn Thị Mộng T3, sinh năm 1997 (là vợ); có mặt. Anh Phan Tấn T1, sinh năm 2000 (con đẻ); có mặt.

Cháu Phan Tấn Đ, sinh năm 2012 (con đẻ); người đại diện bà Nguyễn Thị Mộng T3 (mẹ đẻ); có mặt.

Cùng địa chỉ: khu phố D, phường T, thị xã U, tỉnh Bình Dương.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty TNHH C; địa chỉ: khu phố T, phường P, T2 phố T, tỉnh Bình Dương.

Người đại diện hợp pháp: Ông Nguyễn Văn T2 – Chủ tịch công ty kiêm giám đốc là người đại diện theo pháp luật; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Thanh D có giấy phép lái xe hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 08/12/2015, có giá trị đến ngày 08/12/2025.

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 24/11/2021, sau khi uống bia cùng một số người bạn, D điều khiển xe ô tô biển số 61C-365.27 lưu thông trên đường C theo hướng từ cầu H về hướng ngã ba Trường trung học phổ thông T. Khi D điều khiển xe đến đoạn đường thuộc khu phố A, phường T, thị xã U, tỉnh Bình Dương, D không chú ý quan sát nên phần trước đầu xe va chạm vào người ông Phan Tấn A đang đi bộ cùng chiều với hướng di chuyển của D. Sau va chạm, ông Phan Tấn A bị thương tích nặng, được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương để điều trị thương tích nhưng đã chết.

Kết quả đo nồng độ cồn của Lê Thanh D (tại thời điểm xảy ra va chạm giao thông) là 0,601 mg/l.

Kết quả khám nghiệm hiện trường (BL66-67): Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn đường C thuộc khu phố A, phường T, thị xã U, tỉnh Bình Dương. Đường trải nhựa, mặt đường bằng phẳng, chiều rộng mặt đường là 7,4m, có vạch kẻ chia mặt đường T2 hai chiều xe lưu thông, mỗi bên rộng 3,7m.

Chọn trụ điện số 26 bên phải theo hướng từ ngã ba Trường trung học phổ thông T đến cầu H làm điểm mốc cố định. Chọn mép đường bên phải theo hướng từ cầu H đi đến ngã ba Trường trung học phổ thông T làm lề chuẩn.

Xe ô tô biển số 61C-365.27 đầu hướng về ngã ba Trường trung học phổ thông T, đuôi xe hướng về cầu H. Trục trước bánh xe bên phải cách lề chuẩn là 0,82m; trục bánh xe phía sau bên phải cách lề chuẩn là 0,95m; trục bánh sau bên trái cách điểm mốc cố định là 10,27m.

Vết máu của nạn nhân Phan Tấn A, tâm vết máu cách lề chuẩn 1,68m, cách trục trước bên phải là 4,47m.

Tạm giữ vật chứng và các tài liệu đồ vật liên quan gồm: Xe ô tô biển số 61C – 365.27; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe 61C – 365.27; 01 giấy đăng ký xe ô tô biển số 61C – 365.27 và 01 giấy phép lái xe hạng B2 tên Lê Thanh D.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2085/GĐPY ngày 20/12/2021 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Phan Tấn A là đa chấn thương. (BL57-60) Xe ô tô biển số 61C – 365.27 thuộc sở hữu của Công ty TNHH C do ông Nguyễn Văn T2 đại diện theo pháp luật. Ông T2 cho Lê Thanh D mượn xe làm phương tiện đi lại. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên ban hành Quyết định xử lý đồ vật tài liệu số 18 ngày 25/01/2022 trả xe và giấy tờ xe trên cho ông T2. (BL36-38) Về trách nhiệm dân sự: Lê Thanh D đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 624.500.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Mộng T3 và anh Phan Tấn T1 là vợ và con của bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có yêu cầu gì khác.

Bản Cáo trạng số: 151/CT-VKSTU ngày 13/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Lê Thanh D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lê Thanh D mức hình phạt 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 05 năm.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.

Về tranh nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận và không yêu cầu giải quyết. Người đại diện bị hại trình bày: Tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn. Sau khi gây tai nạn bị cáo và gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và thăm hỏi động viên gia đình bị hại. Do đó, gia đình bị hại thống nhất đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thanh D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã truy tố và không có ý kiến tranh luận. Người đại diện bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến tranh luận. Trong lời nói sau cùng, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, rất ân hận vì đã gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết người và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thanh D khai nhận: Ngày 24/11/2021, sau khi uống bia cùng bạn, Lê Thanh D điều khiển xe ô tô biển số 61C-365.27 lưu thông trên đường C theo hướng từ cầu H về hướng ngã ba Trường trung học phổ thông Ta. Đến đoạn đường thuộc khu phố A, phường T, thị xã U, tỉnh Bình Dương, do thiếu chú ý quan sát nên D đã để phần trước đầu xe 61C-365.27 va chạm vào phần lưng, mông và mặt sau hai chân của ông Phan Tấn A đang đi bộ cùng chiều với hướng di chuyển của Lê Thanh D làm ông Phan Tấn A chết. Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông nồng độ cồn của Lê Thanh D là 0,601 mg/l.

[3] Lời khai trên của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường lập ngày 24/11/2021, sơ đồ vụ tai nạn lập ngày 24/11/2021 và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2085/GĐPY ngày 20/12/2021 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Phan Tấn A là đa chấn thương. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 8 và khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ và đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện, người tham gia giao thông và nghiêm trọng hơn đã tước đi tính mạng của bị hại. Hiện nay, tình trạng vi phạm luật giao thông đường bộ của các lái xe xảy ra ngày càng nghiêm trọng, nhiều trường hợp dẫn đến tai nạn hết sức thương tâm. Hậu quả của tai nạn làm cho nạn nhân bị tàn phế hoặc chết, để lại nỗi đau thương, sự mất mát cho người thân của họ và ảnh hưởng lâu dài đến xã hội. Do đó, cần áp dụng một hình phạt thật nghiêm để bị cáo thấy được mức độ nguy hiểm do hành vi của mình gây ra, đồng thời cũng nhằm răn đe những người tham gia giao thông nhưng không tuân thủ luật giao thông đường bộ, xem thường sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của người khác.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả; người đại diện bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có ông Nội tên Lê Văn K là liệt sĩ, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phạm vào các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[7] Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và có nơi cư trú rõ ràng, trường hợp của bị cáo đủ điều kiện cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự; Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo và Nghị quyết số 01/2022/NQ- HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 nên không cần thiết bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo. Đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật đối với những người phạm tội lần đầu, biết ăn năn hối cải, đề cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong xử lý người phạm tội. Do đó, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ, phù hợp nên chấp nhận.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã tự thỏa thuận và không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[9] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Xe ô tô biển số 61C – 365.27;

01 giấy chứng nhận kiểm định xe 61C – 365.27; 01 giấy đăng ký xe ô tô biển số 61C – 365.27 đã được Cơ quan cảnh sát điều tra xử lý đúng quy định. Đối với Giấy phép lái xe, xét thấy không cần thiết xử phạt bổ sung cấm hành nghề nên trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.

[10] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Thanh D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Về trách nhiệm hình sự:

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Nghị quyết số 01/2022/NQ- HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Xử phạt bị cáo Lê Thanh D 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án (ngày 12/7/2022).

Giao bị cáo Lê Thanh D cho Ủy ban nhân dân xã H, thị xã U, tỉnh Bình Dương để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Căn cứ điều 46, 47 Bộ luật Hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Trả cho bị cáo: 01 Giấy phép lái xe hạng B2 tên Lê Thanh D.

(Theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 14 tháng 6 năm 2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên với Chi cục thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên).

3. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 21, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Tòa án, buộc bị cáo Lê Thanh D phải nộp 200.000 đồng.

4. Bị cáo, người đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

142
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 150/2022/HS-ST

Số hiệu:150/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về