TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
BẢN ÁN 149/2022/HS-PT NGÀY 23/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 23 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 110/2022/TLPT- HS ngày 05 tháng 10 năm 2022, đối với bị cáo Lâm T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 86/2022/HS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T.
- Bị cáo kháng cáo: Lâm T, sinh năm 1973 tại tỉnh Bình Thuận.
Nơi cư trú: Khu phố P, thị trấn P, huyện T, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: làm biển; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lâm M và bà Nguyễn Thị K (đều đã chết); vợ Đỗ Thị L, con có 03 người; Tiền án, tiền sự: không.
Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Bị cáo có mặt tại phiên toà.
- Người đại diện hợp pháp của bị hại (ông Nguyễn Văn T1) 1. Bà Hồ Thị L1, sinh năm 1942. Nơi cư trú: Khu phố F, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận.
2. Bà Trần Thị H, sinh năm 1974. Nơi cư trú: Khu phố A, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận.
3. Bà Nguyễn Thị T2, sinh năm 1995. Nơi cư trú: Khu phố A, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận.
4. Ông Nguyễn Văn T3, sinh năm 1997. Nơi cư trú: Khu phố A, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận.
(Người đại diện hợp pháp vắng mặt).
Bị cáo không kháng cáo: Nguyễn Thị T4 (có mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 23/10/2021, Nguyễn Thị T4 (gọi tắt là bị cáo T4) đã cho 02 tàu cá giã cào do bị cáo T4 làm chủ có ký hiệu lần lượt là BTh-998xxxx do Lâm T (gọi tắt là bị cáo T), có Chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá hạng tư do V – trường Đại học N cấp ngày 03/10/2018, là thuyền trưởng điều khiển và BTh-973xxxx do Trương Nguyễn H1 (gọi tắt là ông H1) là thuyền trưởng điều khiển xuất cảng ra khơi đánh bắt thủy sản, mặc dù tàu cá BTh-998xxxx đã bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thủy sản từ ngày 14/7/2021 với thời hạn 04 tháng. Sau khi móc dây cáp và lưới nối giữa 02 tàu cá giã cào trên với nhau thì bị cáo T và ông H1 cho 02 tàu cá trên cùng nhau hoạt động giã cào tại vùng biển T, tỉnh Bình Thuận theo hướng di chuyển từ vùng biển thị trấn P - vùng biển xã C - vùng biển xã B - vùng biển thị trấn L. Đến khoảng 19 giờ 50 phút cùng ngày 23/10/2021, trong quá trình khai thác thủy sản tại vùng biển xã B và vùng biển thị trấn L thì 02 tàu cá trên gặp 01 số thúng có ngư dân đang neo đậu để câu mực do ông Trần Đ điều khiển ghe BTh-86xxxx hành nghề câu mực đèn thả trước đó nhưng tàu cá BTh 998xxxxdo bị cáo T điều khiển vẫn cố tình chạy gần bờ để giã cào đánh bắt thủy sản. Khi đến tọa độ 11o11’33’’N108o46’30’’E hướng Đông Bắc cách bờ biển khoảng 2,6 hải lý, bị cáo T thấy phía trước cách khoảng 06 mét hơi chếch bên hông mạn phải tàu cá BTh-998xxxx có 01 thúng câu mực do Nguyễn Văn T1 (gọi tắt là ông T1) đang neo đậu câu mực. Bị cáo T có đánh lái sang trái và tắt động cơ tàu cá BTh-998xxxx nhưng do quá gần và theo quán tính nên tàu cá trên đã trôi tự do trên mặt biển thêm một đoạn khoảng 07 mét tạo sóng và làm dây cáp lưới tàu cá BTh-998xxxx tỳ đè vướng lên dây neo của thúng ông T1 lúc này ở phía sau đuôi tàu cá khiến thúng bị lật úp còn ông T1 rớt xuống biển. Hậu quả ông T1 bị tử vong trên đường đi cấp cứu.
Ngày 24/11/2021, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận có bản kết luận số 1261/PY-PC09 xác định tiến hành khám nghiệm tử thi Nguyễn Văn T1 lúc 03 giờ 30 phút ngày 24/10/2021. Dấu hiệu chính qua giám định:
- Dấu hiệu ngạt nước:
+ Mũi và miệng có nước chảy ra liên tục khi nghiêng tử thi; bụng chướng nhẹ;
+ Hai phổi căng phồng, bề mặt xuất huyết, mặt cắt hai phổi có nhiều bọt khí màu trắng và nước; lòng khí quản chứa đầy nước và thức ăn, niêm mạc khí quản xung huyết; thực quản chứa đầy nước, niêm mạc xuất huyết;
+ Phù phổi cấp.
- Trầy xước da vùng đầu; lưng và cẳng chân trái. Nguyên nhân chết: Nguyễn Văn T1 chết do ngạt nước.
Kết luận khác: Mô bệnh học: Phù phổi cấp; Độc chất: các mẫu đã thu không phát hiện có độc chất.
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông là ngoài biển; Tiến hành dựng lại hiện trường ngày 19/11/2021 xác định hiện trường nơi dựng lại vụ tai nạn giao thông là khu vực cửa biển Phan Rí C, huyện T, Bình Thuận có điều kiện tương tự.
Đánh số thứ tự (1) (2) là vị trí của phương tiện thúng chèo trên biển; (3) vị trí của lái tàu cá BTh-998xxxx. Tiến hành tổ chức cho thuyền cá BTh- 998xxxx neo đậu vị trí cố định, đỉnh đầu mũi thuyền cách mực nước biển là 2,80m, đuôi thuyền cách mực nước biển là 2,00m. (1) vị trí đầu của phương tiện thúng chèo nằm phía trước, hơi lệch về bên phải của mũi thuyền cá BTh- 998xxxx, tâm vị trí thúng chèo cách đầu mũi thuyền cá BTh-998xxxx là 6,50m và cách vị trí đứng của lái tàu là 13,50m. (2) vị trí thứ hai của phương tiện thúng chèo nằm phía sau đuôi tàu cá, hơi lệch về bên phải đuôi thuyền, tâm vị trí thúng chèo thứ hai cách đuôi tàu cá là 6,00m và cách vị trí đứng của lái tàu là 11,10m. Ngoài ra không dựng lại chi tiết gì khác trên hiện trường.
Qua khám phương tiện tàu cá BTh- xxxx:
- Tàu có chiều dài 18m, chiều rộng 5,40m, chiều cao 2,25m; công suất 390 CV; vật liệu vỏ gỗ, màu xanh da trời viền vàng, đỏ.
Qua kiểm tra tại các vị trí phía trước, phía sau cùng hai bên hông trái, phải của tàu cá BTh-973xxxx thì không phát hiện dấu vết va chạm mới hoặc trầy xước sơn mới.
Không kiểm tra cấu trúc bên trong.
* Qua khám phương tiện tàu cá BTh-998xxxx:
- Tàu có chiều dài 16,10m, chiều rộng 4,75m, chiều cao 2,05m; công suất 380 CV; vật liệu vỏ gỗ, màu xanh da trời viền vàng, đỏ.
Qua kiểm tra tại các vị trí phía trước, phía sau cùng hai bên hông trái, phải của tàu cá BTh-998xxxx thì không phát hiện dấu vết va chạm mới hoặc trầy xước sơn mới.
Không kiểm tra cấu trúc bên trong.
*Qua khám thúng câu mực:
- Thúng màu trắng, làm bằng vật liệu nhựa Composite, chiều cao 84cm, đường kính 203 cm, có ký hiệu chữ BOT màu đỏ, chữ DA-0918271651 màu xanh da trời.
Qua kiểm tra tại các vị trí phía trước, phía sau cùng hai bên hông trái, phải của thúng thì không phát hiện dấu vết va chạm mới hoặc trầy xước sơn mới.
Ngày 23/10/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện T ra quyết định trưng cầu giám định số 186,187 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận giám định an toàn kỹ thuật của tàu cá BTh-998xxxx và tàu cá BTh- 973xxxx.
Ngày 24/11/2021, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận có bản kết luận số 1245/KLGĐ-PC09 xác định:
- Tàu cá BTh-998xxxx có chiều dài 16,1m, chiều rộng 4,75m, chiều cao 2,05m, động cơ có công suất 380CV; Vô lăng và bánh lái: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật; Chân vịt: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật; Hệ thống động cơ: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật; Còi tàu không có; Các loại đèn gắn trên tàu đều là đèn sinh hoạt, không có đèn hai bên mạn tàu, không đảm bảo an toàn khi hoạt động vào ban đêm.
- Tàu cá BTh-973xxxx có chiều dài 18m, chiều rộng 5,40m, chiều cao 2,25m, động cơ có công suất 390CV; Vô lăng và bánh lái: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật; Chân vịt: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật; Hệ thống động cơ: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật; Còi tàu không có; Các loại đèn gắn trên tàu đều là đèn sinh hoạt, không có đèn hai bên mạn tàu, không đảm bảo an toàn khi hoạt động vào ban đêm.
Ngày 16/11/2021, Chi cục thủy sản tỉnh Bình Thuận có công văn 663/CCTS-QLNC trả lời về thời gian từ 19h00 đến 21h00 ngày 23/10/2021 thì hai tàu cá BTh-998xxxx và BTh-973xxxx hoạt động tại vùng biển ven bờ xã B, huyện T bờ 2,6 hải lý và hoạt động sai vùng quy định (trích xuất dữ liệu kèm theo). Mặt khác, hai tàu cá trên đã bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác tại quyết định số 229/QĐ-XPVPHC và quyết định số 230/QĐ-XPVPHC ngày 14/7/2021 của chi cục thủy sản Bình Thuận.
Ngày 20/12/2021, Viện KH&CNKTTS của Trường N có công văn số 75 xác nhận việc ông Lâm T có chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá hạng 4 số 03472 cấp ngày 02/10/2018 và ông Lâm T đã giao nộp cho Cơ quan CSĐT Công an huyện T bằng thuyền trưởng hạng 5 số 143/TH2-TMT do Trường T5 - Bộ Thủy sản (Nay là Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cấp ngày 06/12/2007.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số 86/2022/HS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T đã quyết định:
Tuyên bố: Bị cáo Lâm T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 272; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;
khoản 1 Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự;
Xử phạt: Bị cáo Lâm Tèo 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.
Ngoài ra, Tòa sơ thẩm còn áp dụng khoản 1 Điều 274; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 65 Bộ luật hình sự, xự phạt bị cáo Nguyễn Thị T4 09 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng kể tử ngày tuyên án sơ thẩm; tuyên án phí và thông báo quyền kháng cáo cho những người tham gia tố tụng biết.
Ngày 07/7/2022, bị cáo Lâm T kháng cáo xin được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm:
Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận: Sau khi xét xử sơ thẩm, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại, đề nghị cấp phúc thẩm cho bị cáo hưởng án treo; bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị cáo bị bệnh, đơn có xác nhận của chính quyền địa phương, bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng cho bị cáo hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.
Bị cáo Lâm T không tranh luận, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lâm T thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên toà sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 19 giờ 50 phút ngày 23/10/2021, trong quá trình khai thác thủy sản tại vùng biển xã B và vùng biển thị trấn L thì tàu cá BTh-998xxxx do bị cáo Lâm T là thuyền trưởng điều khiển gặp 01 số thúng có ngư dân đang neo đậu để câu mực nhưng bị cáo vẫn điều khiển tàu chạy gần bờ để giã cào đánh bắt thủy sản. Bị cáo thấy phía trước có 01 thúng do ông T1 đang neo đậu câu mực, bị cáo đánh lái sang trái và tắt động cơ nhưng do quá gần và theo quán tính nên tàu cá đã trôi tự do trên mặt biển thêm một đoạn tạo sóng và làm dây cáp lưới tàu cá tỳ đè dây neo của thúng ông T1 đang ở phía sau đuôi tàu cá khiến thúng bị lật úp còn ông T1 rớt xuống biển. Hậu quả ông T1 tử vong trên đường đi cấp cứu.
[2] Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 36 Luật giao thông đường thủy nội địa, hậu quả làm chết 01 người, Toà án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” theo điểm a khoản 1 Điều 272 Bộ luật Hình sự là đúng quy định của pháp luật.
[3] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Bị cáo có nhân nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, (thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cùng chủ tàu bồi thường toàn bộ thiệt hại, đại diện bị hại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự), không có tình tiết tăng nặng nào, nên cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 9 tháng tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Sau khi xét xử sơ thẩm, đại diện bị hại tiếp tục có đơn bãi nại, đề nghị cho bị cáo hưởng án treo, bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, có xác nhận của chính quyền địa phương (bị cáo là lao động biển, bị một số bệnh nghề nghiệp như bị ép nước khi lặn nên tay chân bị yếu, tai bị điếc, là lao động chính duy nhất trong gia đình, nuôi 3 con nhỏ). Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của bị cáo nêu trên, xét thấy bị cáo có đủ các điều kiện để hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự và hướng dẫn tại Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội lao động tạo thu nhập để đảm bảo cho cuộc sống gia đình, đồng thời để thể hiện sự nhân đạo và khoan hồng của pháp luật;
[4] Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điển h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.
[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Căn cứ vào: điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;
Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lâm T; Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 86/2022/HS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T;
Tuyên bố: Bị cáo Lâm T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.
Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 272; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38, Điều 65 Bộ luật Hình sự;
Xử phạt: Bị cáo Lâm Tèo 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (23/12/2022).
Giao bị cáo Lâm T cho Ủy ban nhân dân thị trấn P, huyện T, tỉnh Bình Thuận là nơi bị cáo đang cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2. Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Lâm T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm số 86/2022/HS-ST ngày 28 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện T không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (23/12/2022).
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 149/2022/HS-PT
Số hiệu: | 149/2022/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Bình Thuận |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 23/12/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về