TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
BẢN ÁN 147/2022/HS-ST NGÀY 26/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 26 tháng 5 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố VT, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 101/2022/HSST ngày 22 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 168/2022/QĐXXST- HS ngày 12 tháng 5 năm 2022, đối với bị cáo:
Hồ Bảo V, sinh ngày 10/5/2004 tại Tiền Giang; Hộ khẩu thường trú: Số T đường BT, Phường MM, thành phố VT, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Nghề nghiệp: Học sinh; Trình độ văn hoá: 11/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Minh T (sinh năm 1976) và bà Phan Thị Bích H (sinh năm 1980); Tiền án, tiền sự: Không;
Bị cáo đang tại ngoại. Hiện cư trú tại: Số T đường BT, Phường MM, thành phố VT, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. (có mặt) (Tính đến thời điểm phạm tội bị cáo được 17 tuổi 03 ngày)
Bị hại: Bà Kim Thị H, sinh năm 1956 (đã chết trong vụ án) Đại diện bị hại: Chị Nguyễn Kim Như Kh, sinh năm 1989. (con đã thành niên của bị hại).
Địa chỉ: Số B Đường BT, Phường MM, thành phố VT, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Hồ Minh T và bà Phan Thị Bích H.
Địa chỉ: Số T đường BT, Phường MM, thành phố VT, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. (Ông T, bà H có mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 07 giờ 10 phút ngày 13/05/2021, tại khu vực trước nhà số Số M Đường BT, phường ThN, thành phố VT xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ: xe môtô biển số 72C1-944.65 do Hồ Bảo V (sinh ngày 10/05/2004; lúc này được 17 tuổi 03 ngày) điều khiển, lưu thông trên Đường BT theo hướng đi từ cầu RB về ngã tư GN, khi đến địa điểm trên thì va chạm với xe mô tô biển số 72F5-4904 do bà Kim Thị H (sinh năm 1956, trú tại: Số C đường CBQ, Phường M, thành phố VT) điều khiển, chở phía sau là cháu Trần Minh Đ (sinh năm 2014, cùng trú tại địa chỉ với bà H) lưu thông cùng chiều phía trước. Hậu quả: bà Kim Thị H tử vong tại bệnh viện Lê Lợi.
Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Khu vực nơi xảy ra tai nạn là đoạn Đường BT, khu vực trước số nhà Số M Đường BT, phường ThN, thành phố VT, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường đôi, mặt đường được trải bê tông nhựa bằng phẳng, giữa đường có dải phân cách cứng bằng kim loại, phân chia thành 02 chiều xe chạy riêng biệt, trên mỗi chiều xe chạy riêng biệt có vạch sơn trắng chạy dài đứt quãng chia thành hai làn xe chạy. Độ rộng mặt đường nơi xảy ra tai nạn là 7,5m.
Sau khi tai nạn xảy ra tại hiện trường để lại:
- Vị trí xe mô tô biển số 72F5-4904 nằm ở làn đường xe chạy sát dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy, đầu xe quay về phía dải phân cách cứng, đuôi xe quay về phía mép đường chuẩn. Trục bánh xe trước và trục bánh xe sau lần lượt cách mép đường chuẩn là 6,1m và 4,9m. Trục gác chân trước bên phải cách điểm mốc là 24,6m. Xe mô tô nằm đổ, ngã nghiêng bên trái.
- Sau tai nạn, xe mô tô BKS 72C1-944.65 nằm ở làn đường xe chạy sát dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy, đầu xe quay về hướng đi cầu RB, đuôi xe quay về hướng đi cảng D. Trục bánh xe trước và trục bánh xe sau cách mép đường chuẩn lần lượt là 6,4m và 5,6m. Trục gác chân trước cách điểm mốc là 23m; cách trục gác chân trước bên phải xe mô tô 72F5-4904 là 2,0m, xe mô tô nằm đổ ngã nghiêng bên phải.
- Vết cày thứ nhất là vết xước chạy dài đứt quãng trên mặt đường đến vị trí xe mô tô BKS 72C1-944.65 nằm đổ ngã. Đầu vết cày cách mép đường chuẩn là 7,2m.
- Vết cày thứ hai là vết xước chạy dài đứt quãng trên mặt đường đến vị trí xe mô tô 72F5-4904 nằm đổ ngã. Đầu vết cày cách mép đường chuẩn là 6,1m.
- Vùng dung dịch màu nâu đỏ là vệt loang màu nâu đỏ trên mặt đường, diện tích 0,5 x 0,2m. T vùng dung dịch màu nâu đỏ lần lượt cách mép đường chuẩn là 7,2m; cách trục gác chân trước bên trái xe mô tô BKS 72C1-944.65 là 1,0m.
- Khu vực điểm va chạm: qua công tác khám nghiệm hiện trường, các dấu vết có tại hiện trường và trên phương tiện giao thông, khu vực điểm va chạm được xác định là khu vực trước nhà số M Đường BT, phường ThN, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tại khu vực cách:
+ Mép đường chuẩn 6,6m, điểm mốc 14m.
+ Vị trí xe mô tô BKS 72F5-4904 là 12,4m + Vị trí xe mô tô BKS 72C1-944.65 là 10,5m.
+ Vùng dung dịch màu nâu đỏ là 9,5m + Vết cày thứ nhất là 4,35m + Vết cày thứ hai là 2m.
Điểm mốc: lấy trụ đèn chiếu sáng trên vỉa hè bên phải Đường BT theo hướng đi từ cầu RB về hướng đi cảng D, tại khu vực trước số nhà MH Đường BT, phường ThN, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm điểm mốc.
Mép đường chuẩn: Tất cả các số đo đều lấy về mép đường bên phải Đường BT theo hướng đi từ cầu RB về hướng cảng D làm mép đường chuẩn.
Kết quả giám định pháp y về nguyên nhân chết: Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 231/KLGĐ-PC09-PY ngày 10/06/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Kết luận:
1. Dấu hiệu chính qua giám định: Tụ máu rải rác trong cơ vùng bụng hai bên. Tràn máu khoang bụng lượng nhiều.Vỡ-dập thùy gan phải, kích thước 10cm x 6cm. Võ lách, kích thước 4cm x 2cm.
2. Nguyên nhân chết: Kim Thị H chết do chấn thương bụng kín: Vỡ gan, vỡ lách, xuất huyết nội.
3. Kết luận khác: Vật tác động gây chấn thương là do vật tày tiếp xúc rộng, tác động trực tiếp vào vùng bụng cơ thể nạn nhân.
Trong máu tử thi Kim Thị H không tìm thấy Ethanol.
Nguyên nhân vụ tai nạn:
Hồ Bảo V đã điều khiển xe mô tô BKS 72C1-944.65 tham gia giao thông đường bộ không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình và cho xe vượt khi xe có bị hại đang rẽ trái vi phạm Khoản 1 Điều 12 và điểm a Khoản 1 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Ngoài ra, khi điều khiển xe mô tô BKS 72C1- 944.65 tham gia giao thông, Hồ Bảo V chưa đủ 18 tuổi nên không có giấy phép lái xe theo quy định, không đủ tuổi để điểu khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi- lanh từ 50 cm3 trở lên.
Bên cạnh đó, vụ tai nạn còn có phần lỗi của bà Kim Thị H khi cho xe chuyển hướng đã không giảm tốc độ và không có tín hiệu báo hướng rẽ, vi phạm Khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, hậu quả gây ra cho chính bà H, do đó không xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà H.
Về thu giữ vật chứng và xử lý vật chứng:
- Thu giữ đồ vật, tài liệu:
+ 01 (Một) xe mô tô biển số 72C1-944.65; số máy: E3X9E183685; số khung: RLCUE3220HY043277.
+ 01 (Một) xe mô tô biển số 72F5-4904; số máy: CT100E-1696989; số khung: CT100DXC658360.
- Xử lý đồ vật, tài liệu; xử lý vật chứng:
+ Ngày 30/11/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố VT ra Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 83/QĐ-Đ1, trả 01 (Một) xe mô tô biển số 72F5-4904; số máy: CT100E-1696989; số khung: CT100DXC658360 cho chị Nguyễn Kim Như Kh.
+ Ngày 21/01/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố VT ra Quyết định xử lý vật chứng số 16/QĐ-Đ1, trả 01(Một) xe mô tô biển số 72C1-944.65; số máy: E3X9E183685; số khung: RLCUE3220HY043277 cho bà Phạn Thị Bích H.
Trách nhiệm dân sự:
Gia đình Hồ Bảo V đã bồi thường, hỗ trợ gia đình bà Kim Thị H 128.000.000 đồng, chị Kh đại diện nhận. Chị Kh không yêu cầu gì thêm và có đơn bãi nại cho bị cáo.
Tại Cáo trạng số 114/CT-VKS ngày 15-4-2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố VT truy tố Hồ Bảo V về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theoKhoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa:
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố VT giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng: điểm a Khoản 2 Điều 260; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65; Điều 91; Điều 101 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 12 (Mười hai) đến 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách từ 24 (Hai mươi tư) tháng đến 36 (Ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án.
Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên. Lời nói sau cùng, bị cáo hối hận về hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo được ở bên ngoài tiếp tục đi học.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng:
Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong vụ án này đều hợp pháp.
[2] Về tội danh và điều luật áp dụng:
Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đủ căn cứ để kết luận:
Khoảng 07 giờ 10 phút ngày 13/5/2021, tại khu vực trước nhà số M Đường BT, phường ThN, thành phố VT, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, bị cáo (thời điểm này bị cáo được 17 tuổi 03 ngày) điều khiển xe mô tô biển số 72C1-944.65 khi không có giấy phép lái xe theo quy định, lưu thông trên Đường BT theo hướng từ cầu RB về Ngã tư GN, va chạm với xe mô tô biển số 72E-4904 do bà Kim Thị H điều khiển ở phía trước. Hậu quả, bà Kim Thị H tử vong tại Bệnh viện.
Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do lỗi hỗn hợp: Bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 72C1-944.65 không giữ khoảng cách an toàn; cho vượt xe khi xe bị hại đang rẽ trái và điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe, vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 12, điểm a Khoản 4 Điều 14, Khoản 9 Điều 8 và Khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ. Bà Kim Thị H điều khiển xe mô tô biển số 72E-4904 khi cho xe chuyển hướng nhưng không giảm tốc độ và không có tín hiệu báo hướng rẽ vi phạm Khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.
Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung “Không có giấy phép lái xe theo quy định” theo điểm a Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
[3] Tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra:
Hành vi bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, tuy là lỗi vô ý nhưng đã gây thiệt hại đến tính mạng của bị hại. Ngoài ra hành vi của bị cáo còn ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, là một trong những tác nhân tạo lên một môi trường giao thông bất ổn, ảnh hưởng xấu đến chủ trương của nhà nước trong quá trình lập lại trật tự giao thông, văn minh đô thị, tạo T lý bất an, lo sợ cho người tham gia giao thông. Vì vậy, cần xem xét tuyên mức hình phạt bảo đảm răn đe, giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét đến nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội đối với bị cáo.
[4] Tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm Hình sự:
[4.1] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.
[4.2] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại; đại diện bị hại cũng đã có đơn bãi nại đối với bị cáo; bị hại cũng có một phần lỗi nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo. Xét, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng nên áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.
Nhận thấy, bị cáo còn đang độ tuổi chưa thành niên, là học sinh, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo ấn định thời gian thử thách, giao cho gia đình phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, giáo dục như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng bảo đảm tính răn đe đối với bị cáo. Đồng thời tạo điều kiện cho bị cáo được ở bên ngoài tiếp tục đi học và để bị cáo nhận thức được sự nhân đạo của Pháp luật mà chấp hành cải tạo cho tốt.
[5] Về trách nhiệm Dân sự: Đã xong nên không xem xét.
[6] Về vấn đề khác: Xe mô tô biển kiểm soát 72C1-944.65 của bố mẹ bị cáo là ông Hồ Minh T, bà Phan Thị Bích H. Ông T, bà H đi làm và để xe mô tô trên ở nhà. Bị cáo tự ý lấy xe sử dụng mà ông bà không biết. Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố VT không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông T, bà H là có căn cứ.
[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ: điểm a Khoản 2 Điều 260; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65; Điều 91; Điều 101 Bộ luật Hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, 1. Tuyên bố: Bị cáo Hồ Bảo V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt: Bị cáo Hồ Bảo V 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án.
Giao bị cáo cho UBND Phường MM, thành phố VT phối hợp với gia đình bị cáo giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.
Trường hợp bị cáo V vắng mặt nơi cư trú, thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án Hình sự.
Trong thời gian thử thách, bị cáo V cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.
2. Án phí Hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).
3. Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án (đối với người có mặt tại phiên tòa); tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai (đối với người vắng mặt tại phiên tòa) để yêu cầu Toà án cấp trên xét xử theo thủ tục phúc thẩm
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 147/2022/HS-ST
Số hiệu: | 147/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu - Bà Rịa - Vũng Tàu |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 26/05/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về