Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 141/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 141/2022/HS-PT NGÀY 12/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử công khai phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 119/2022/TLPT-HS, ngày 27 tháng 10 năm 2022 do Bản án hình sự sơ thẩm số 92/2022/HS-ST, ngày 24 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện H bị kháng cáo. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 135/2022/QĐXXPT-HS ngày 14 tháng 11 năm 2022, Quyết định hoãn phiên tòa 38/2022/HS-QĐ ngày 29/11/2022 và Thông báo thay đổi thời gian mở lại phiên tòa số 19/TB-THS ngày 02/12/2022, đối với bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: LÊ DUY K (tên gọi khác Tư Đẹt), sinh năm: 1978, tại: B; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: thôn K, xã T, huyện H, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: thợ hồ; Trình độ học vấn: không biết chữ; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lê Văn N và con bà: Nguyễn Thị G; Vợ: Nguyễn Thị H (đã ly hôn); Con: có 01 người con, sinh năm 2003; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, còn có người đại diện hợp pháp của bị hại, 02 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án do không kháng cáo, không bị kháng nghị và không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

Người kháng cáo: Bị cáo Lê Duy K kháng cáo xin được hưởng án treo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 24/02/2022, Lê Duy K (Tư Đẹt), sinh năm 1978 trú tại thôn K, xã T, huyện H, tỉnh Bình Thuận chưa có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, sau khi đi làm hồ (thợ xây) xong, K điều khiển xe mô tô biển số 86K6-9790 (xe do K làm chủ sở hữu) đi từ thành phố P về lại nhà ở thôn K, xã T, trên đường đi K cùng một số anh em (quen biết ngoài xã hội) làm chung thợ hồ với K đến quán thịt dê “Cây Sung” nằm trên đường Quốc lộ 1A hướng P đi R thuộc thôn T cùng xã T, huyện H (từ Ngã tư T đến quán “Cây Sung” khoảng 150m) ngồi uống bia. Đến khoảng 19 giờ 10 phút cùng ngày, K không nhậu nữa nên ra đi về trước và điều khiển xe mô tô 86K6-9790 (xe bị hư hỏng hệ thống đèn chiếu sáng phía trước), chạy ngược chiều trên phần đường bên phải hướng P - R trên đường Quốc lộ 1A, K điều khiển xe đi trên làn đường ngoài cùng (làn xe thô sơ - mô tô) với tốc độ khoảng 30km/h (theo lời khai của K) để về lại nhà. Khi đến đoạn đường thuộc Km 1698+280m Quốc lộ 1A (cách Ngã 4 xã T khoảng 40 - 50m), K điều khiển cho xe mô tô chuyển sang làn đường giữa (làn xe mô tô - ô tô) để chuyển hướng qua đường. Cùng lúc này có xe mô tô gắn biển số 86F7-2344 (số máy:

150FM*Y0090731*; số khung: không có) do ông Đỗ Hoài H, sinh năm 1991, nơi đăng ký HKTT tại khu phố P, thị trấn L và chỗ ở hiện nay thôn K, xã T cùng huyện H điều khiển hướng ngược chiều chạy đến (H đi đúng phần đường quy định theo hướng P – R). Khánh chuyển hướng qua làn đường giữa đi ngược chiều được khoảng 20 - 30m thì tông vào xe mô tô có gắn biển số 86F7-2344 do ông Đỗ Hoài H điều khiển chạy tới làm 02 xe mô tô, cả K và ông H té ngã ra đường. Hậu quả: Do vết thương quá nặng ông Đỗ Hoài H đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, còn K đi nhờ xe người đi đường về nhà vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1977 (chưa đăng ký kết hôn) tại thành phố P để điều trị thương tích, sau khi điều trị xong đến chiều ngày 25/02/2022 K đến Công an xã T trình diện và khai báo toàn bộ hành vi do mình đã gây ra.

Biên bản khám nghiệm hiện trường kèm theo sơ đồ hiện trường do Công an huyện H lập lúc 20 giờ ngày 24/02/2022 tại Km 1698+280m, đường Quốc lộ 1A thuộc thôn H, xã T được thể hiện:

Nơi xảy ra tai nạn giao thông trên đoạn đường thẳng. Mặt đường được rải nhựa bằng phẳng và được chia làm hai chiều xe chạy riêng biệt bởi giải phân cách cứng ở giữa, hiện trường vụ tai nạn trên chiều đường hướng P-R, trong đó được chia làm 03 làn xe, có 2 làn xe cơ giới phía trong cùng rộng 3,5m, làn xe mô tô và xe thô sơ rộng 2m. Hai bên đường có nhiều nhà dân sinh sống, không có biển cảnh báo.

Chọn mép đường bên phải hướng P-R làm chuẩn để đo như sau:

- Xe mô tô biển số 86F7-2344 được đánh số (1) trên sơ đồ hiện trường: Xe mô tô biển số 86F7-2344 đã được dựng lên, đầu xe quay về hướng đi P. Từ tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau đo đến mép đường lần lượt là 5,1m và 5,05m.

- Vết máu được đánh số (2) trên sơ đồ hiện trường: Vết máu có kích thước (0,9x0,4)m, vị trí vết máu nằm trên làn xe thứ III sát giải phân cách cứng giữa đường, tâm vết máu cách mép đường là 6,85m.

- Vết cày không liên tục được đánh số (3) trên sơ đồ hiện trường: Vết cày không liên tục có kích thước dài (8,7x0,01)m, có chiều hướng P - R. Đầu vết cày cách mép đường 4,9m và cách điểm mốc là 15,5m. Cuối vết cày hình thành vết lõm trên mặt đường có kích thước (1,5x1,5x1,0)cm, cách mép đường là 6,4m, cách tâm vết máu (2) là 0,8m.

- Xe mô tô biển số 86K6-9790 được đánh số (4) trên sơ đồ hiện trường: Xe mô tô biển số 86K6-9790 đã được dựng lên tại hiện trường, đầu xe quay về hướng đi R. Tâm trục bánh trước đến mép đường là 4,65m, đo đến đầu vết cày (3) là 1,0m, đo đến tâm trục bánh trước xe mô tô biển số 86F7-2344 là 9,9m. Từ tâm trục bánh sau đo đến mép đường là 3,8m.

- Vùng mảnh vỡ nhựa được đánh số (5) trên sơ đồ hiện trường: Vùng mảnh vỡ nhựa có kích thước (6x4,5)m, nằm rải rác tại hiện trường, tâm vùng mảnh vỡ cách mép đường là 4,5m, cách cuối vết cày (3) là 3,3m.

Chọn điểm mốc lấy biển báo H3/1689 được gắn trên dải phân cách cứng ở giữa đường làm chuẩn để đo đến đầu vết cày cách điểm mốc là 15,5m.

Biên bản dựng lại hiện trường kèm theo sơ đồ hiện trường do Công an huyện H lập lúc 09 giờ ngày 13/4/2022 tại Km 1698+280m, đường Quốc lộ 1A thuộc thôn H, xã T được thể hiện:

* Kết quả dựng lại hiện trường:

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông được lập hồi 20 giờ ngày 24/02/2022 của Cơ quan CSĐT - Công an huyện H, tiến hành xác định lại vị trí xe mô tô biển số 86K6-9790, xe mô tô biển số 86F7- 2344; điểm đầu và điểm cuối vết cày kích thước (8,7x0,01)m. Sau đó yêu cầu Lê Duy K xác định vị trí và đặt lại phương tiện là xe mô tô biển số 86K6-9790, xe mô tô biển số 86F7-2344 sau tai nạn. Sau khi Lê Duy K xác định và đặt lại phương tiện, ghi nhận như sau:

- Xe mô tô biển số 86K6-9790 được đánh số (1) trên sơ đồ hiện trường: Sau tai nạn xe mô tô biển số 86K6-9790 nằm ngả nghiêng bên trái nằm ở trên làn đường giữa (làn xe mô tô - ô tô) hướng P-R; đầu xe quay về hướng P, đuôi xe quay về hướng R. Đo tâm trục bánh trước và bánh sau xe mô tô biển số 86K6-9790 vào mép đường lần lượt là 4,1m và 4,4m, đo đến điểm mốc H3/1698 lần lượt là 13m và 14m. Từ tâm trục bánh sau xe mô tô đến đầu vết cày (2) là 1,4m.

- Vết cày được đánh số (2) trên sơ đồ hiện trường: Theo biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 24/02/2022 là vết cày không liên tục kích thước (8,7x0,01)m, có hướng P đi R. Đầu vết cày cách điểm mốc 15,5m, cách mép đường 4,9m. Cuối vết cày hình vết lõm kích thước (1,5x1,5x1,0)cm, cách mép đường 6,4m.

- Xe mô tô biển số 86F7-2344 được đánh số (3) trên sơ đồ hiện trường: Sau tai nạn xe mô tô biển số 86F7-2344 nằm ngả nghiêng bên trái, đầu xe quay về hướng R , đuôi xe quay về hướng P; xe mô tô biển số 86F7-2344 nằm trên làn đường xe ô tô (làn trong cùng, sát dải phân cách cứng giữa đường). Đo tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 86F7-2344 vào mép đường lần lượt là 6,4m và 6,45m. Đo tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 86F7-2344 đến đầu vết cày (2) là 8,1m; Đo từ gác để chân trước bên trái xe mô tô biển số 86F7- 2344 đến đầu vết cày (2) và mép đường là 8,6m và 6,45m. Từ tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 86F7-2344 đến tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 86K6-9790 là 9,5m.

Các biên bản khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông do Công an huyện H lập ngày 28/02/2022 đối với xe mô tô biển số 86F7- 2344 và xe mô tô 86K6-9790 được thể hiện như sau:

* Xe mô tô biển số 86F7-2344:

- Mặt ngoài phía dưới phuộc trước bên phải có vết bào mòn kim loại và dính tạp chất màu đen kích thước (4,5x3)cm;

- Mặt ngoài phía dưới ốp bảo vệ lốc máy bên phải có vết bào mòn kim loại kích thước (6x4,5)cm;

- Gác để chân trước bên phải bị cong từ trước ra sau, ép sát vào pô xe;

- Chân thắng bánh sau bị cong hướng từ trước ra sau ép sát vào pô xe;

- Đầu mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ tay lái bên trái có vết bào mòn cao su kích thước (2,5x1,5)cm;

- Mặt ngoài gác để chân trước bên trái có vết bào mòn kim loại kích thước (1x0,5)cm và bị cong hướng từ dưới lên trên ốp sát vào lốc máy.

* Xe mô tô biển số 86K6-9790:

- Ốp bảo vệ tay lái, đèn xi nhan bên phải bị bể vỡ kích thước (18x8)cm;

- Ốp bảo vệ cổ xe phía sau bị bể vỡ kích thước (14x10)cm;

- Chân thắng bánh sau bị cong vênh hướng từ trước ra sau ốp sát pô xe;

- Ốp cao su bảo vệ gác để chân trước bên phải rơi mất, phần kim loại gác để chân bị cong vênh hướng từ trước ra sau ốp sát pô xe;

- Đầu mũi dè chắn bùn bánh trước bên trái có vết trầy xước sơn kích thước (3,5x1)cm.

- Đầu ngoài tay cầm lái bên trái có vết trầy xước cao su kích thước (2x1)cm.

- Đầu ngoài ốp cao su bảo vệ bên trái gác để chân có vết bào mòn cao su kích thước (3,5x2)cm;

- Yên xe bị bung rời khỏi vị trí ban đầu.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 202/PY-PC09 ngày 15/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Đỗ Hoài H như sau:

Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương vùng cổ: Vùng cổ phải phù nề, bầm tím, biến dạng xoay khớp cổ có tiếng lạo xạo bất thường. Tụ máu quanh đốt sống cổ C4-C5. Gãy trật khớp đốt sống cổ C4-C5.

- Vết thương rách da vùng mu bàn chân phải để lộ tổ chức dưới da.

Nguyên nhân chết: Shock chấn thương nặng không hồi phục do Gãy trật khớp đốt sống cổ C4-C5.

Vật chứng thu giữ và kết quả xử lý:

- Xe mô tô biển số 86K6-9790, sau khi tạm giữ và làm rõ. Cơ quan CSĐT - Công an huyện H đã ra Quyết định xử lý vật chứng giao trả lại cho Lê Duy K là chủ sở hữu theo đúng quy định.

Riêng, đối với xe mô tô có gắn biển số 86F7-2344, (có số máy:

150FM*Y0090731*; số khung: không có), do ông Đỗ Hoài H điều khiển, theo lời khai của bà Võ Thị M (là vợ của ông H) khai, xe mô tô trên là của vợ chồng bà M đã mua trước đó, ông H là người đứng ra mua (mua của ai bà M không biết), xe có giấy tờ đầy đủ nhưng trong quá trình sử dụng đã bị rơi mất giấy tờ. Qua tra cứu xe không có trong hệ thống quản lý dữ liệu phương tiện giao thông nên không xác định được chủ sở hữu. Do đó, Cơ quan CSĐT - Công an huyện đã chuyển xe mô tô gắn biển số trên đến Đội CSGT - Công an huyện H để xử lý theo quy định.

Đối với 01 đĩa DVD có 02 đoạn video ghi lại hình ảnh có liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối ngày 24/02/2022 tại km 1689+280m trên đường Quốc lộ 1A thuộc thôn H, xã T, huyện H được chuyển theo cùng hồ sơ vụ án.

Về dân sự: Sau tai nạn Lê Duy K đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân Đỗ Hoài H với tổng số tiền 150.000.000 đồng. Sau khi nhận đủ số tiền trên ngày 02/6/2022, bà Võ Thị M (vợ nạn nhân) đại diện cho gia đình bị hại đã có đơn bãi nại và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 92/2022/HS-ST ngày 24 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện H đã quyết định:

Căn cứ: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 01 khoản 02 Điều 51; Khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Duy K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Lê Duy K (Tên gọi khác: Tư Đẹt) 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 25 tháng 8 năm 2022, bị cáo Lê Duy K kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng và bản án sơ thẩm, tuy nhiên cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù là quá nặng so với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và chưa xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt, hưởng án treo với lý do có điều kiện đi làm trả khoản nợ mà bị cáo mượn để bồi thường cho gia đình bị hại.

Quan điểm của Kiểm sát viên về việc giải quyết vụ án: Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Duy K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Khi lượng hình đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự xử mức hình phạt dưới khung là thỏa đáng, phù hợp. Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo nhưng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

Bị cáo không trình bày lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Chủ thể kháng cáo, thời hạn kháng cáo, hình thức đơn kháng cáo của bị cáo Lê Duy K phù hợp với quy định pháp luật, nên có cơ sở để được xem xét theo trình tự, thủ tục phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo, thấy rằng:

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 19 giờ 15 phút ngày 24/02/2022 tại Km 1698+280m đường Quốc lộ 1A thuộc thôn H, xã T, huyện H, Lê Duy K chưa có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, điều khiển xe mô tô biển số 86K6-9790 (xe không có hệ thống đèn chiếu sáng phía trước) đi ngược chiều theo hướng P-R, tông vào xe mô tô gắn biển số 86F7-2344 do ông Đỗ Hoài H điều khiển hướng ngược chiều chạy đến (H điều khiển xe mô tô đi hướng P-R, đi đúng phần đường quy định) làm cả 02 xe và 02 người té ngã xuống đường. Hậu quả: Ông Đỗ Hoài H đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu do thương tích quá nặng, Lê Duy K bị thương tích nhẹ.

Lê Duy K điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ nhưng chưa có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, đi sai phần đường và điều khiển xe mô tô vào ban đêm trong tình trạng xe không có hệ thống đèn chiếu sáng, đèn báo hiệu, là vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ. Hành vi của Lê Duy K đã vi phạm khoản 9 Điều 8; khoản 1 Điều 9 và điểm d khoản 1 Điều 53 Luật giao thông đường bộ.

Khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: “Các hành vi bị nghiêm cấm: Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định”. Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”. Điểm d khoản 1 Điều 53 Luật giao thông đường bộ quy định: “Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới: Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây: d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hiệu, đèn tín hiệu”.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lê Duy K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng tội.

[3] Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo thấy rằng: Kèm theo đơn kháng cáo bị cáo không cung cấp tình tiết giảm nhẹ nào mới. Khi lượng hình cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự xử bị cáo hình phạt 18 tháng tù, với mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, là đã khoan hồng.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, phải hiểu quy định pháp luật điều kiện bắt buộc của người điều khiển phương tiện xe mô tô khi tham gia giao thông là phải có giấy phép lái xe theo quy định, phải hiểu được tính mạng con người là vốn quý. Tuy nhiên, bị cáo mặc dù biết rõ mình chưa được đào tạo và cấp giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, đi sai phần đường quy định và điều khiển xe mô tô vào ban đêm trong tình trạng xe không có hệ thống đèn chiếu sáng, đèn báo hiệu, là nguyên nhân dẫn đến việc xe của bị cáo tông vào xe mô tô gắn biển số 86F7- 2344 do ông Đỗ Hoài H điều khiển hướng ngược chiều chạy đến, là nguyên nhân khiến ông H tử vong.

Do đó, bị cáo bị truy tố, xét xử với tình tiết định khung tăng nặng: a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;…” là thỏa đáng, nên cần thiết phải buộc bị cáo chấp hành án ở cơ sở giam giữ để giáo dục bị cáo và để răn đe, phòng ngừa chung, Hội đồng xét xử không chấp nhận toàn bộ kháng cáo của bị cáo.

Do vậy, cần giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm như đề nghị của Kiểm sát viên, là phù hợp.

[4] Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận, nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các phần khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Duy K. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 92/2022/HS-ST ngày 24 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện H.

2. Căn cứ vào: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 01, khoản 02 Điều 51; Khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

3. Tuyên bố: Bị cáo Lê Duy K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

4. Xử phạt: Bị cáo Lê Duy K (tên gọi khác: Tư Đẹt) 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày đi chấp hành án.

5. Về án phí hình sự: Căn cứ Điều 135 và Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lê Duy K phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

6. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 92/2022/HS-ST ngày 24 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện H không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

7. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 12/12/2022)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

123
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 141/2022/HS-PT

Số hiệu:141/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về