TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
BẢN ÁN 139/2022/HS-PT NGÀY 30/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 30 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 159/2022/TLPT-HS ngày 13 tháng 10 năm 2022, đối với bị cáo Nguyễn Thanh T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 60/2022/HS-ST ngày 12 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thanh T, sinh năm: 2000, tại Khánh Hòa; Giới tính: Nam; nơi cư trú: Thôn PT, xã NL, thị xã NH, tỉnh Khánh Hòa; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; con ông Nguyễn Thanh T1, sinh năm: 1978 và bà Văn Thị C, sinh năm: 1976; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo có mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 13 giờ ngày 12/10/2021, Nguyễn Thanh T có giấy phép lái xe và điều khiển xe mô tô biển số: 79H1-568.74 chở Lê Quốc Th ngồi sau di chuyển trên Quốc lộ 1A hướng Ninh Hòa - Nha Trang. Khi đến cầu Suối Thanh Châu thuộc Km1419 Quốc lộ 1A (tổ dân phố 9, phường NH, thị xã NH), T thấy xe ô tô đầu kéo biển số: 51D-199.10 kéo sơ mi rơ móc biển số: 51R-257.26 do Nguyễn Thành L điều khiển đi cùng chiều phía trước đang vào cầu, lúc này làn đường T đang đi bị hẹp về bên trái nên T cho xe chuyển làn và vượt lên phía bên phải xe ô tô, nhưng do khoảng cách hẹp làm T chao đảo tay lái va quẹt xe vào thành cầu, T thả tay lái, nhảy khỏi xe, ôm vịn vào thành cầu để xe mô tô cùng Th ngã trượt về phía trước, va chạm vào bánh xe trục 1 bên phải của xe ô tô gây tai nạn, Th chết tại chỗ.
Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số: 402 ngày 22/10/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa đã kết luận: Nguyên nhân tử vong của Lê Quốc Th do đa chấn thương.
Theo sơ đồ hiện trường và biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 12/10/2021 thì đoạn đường xảy ra tai nạn trên cầu Suối Thanh Châu được rải nhựa phẳng, hướng lưu thông từ Vạn Ninh đến Nha Trang rộng 08m, giữa có vạch sơn đứt quãng phân chia làn đường, mỗi bên rộng 04m.
Sau tai nạn, trên mặt cầu để lại vết chà (01) dài 18,6m sát mép thành cầu của xe mô tô: 79H1-568.74, đầu vết cách đầu cầu 0,3m, cuối vết cách chân trái tử thi 0,3m; trên thành cầu có vết xước (02) dài 9,6m có dính sơn màu xanh, đầu vết cách mặt cầu 0,6m, cuối vết trùng với điểm cuối thành cầu; vết hằn vân lốp đôi (04) có dính dịch sinh học dài 13,6m, đầu vết trên người tử thi nằm.
Theo biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 12/10/2021 xác định: Lốp bên phải trục 1 của xe ô tô đầu kéo 51D-199.10 có vết hằn, rách cao su kích thước 12cm x3cm, bệ kim loại lên xuống xe phía bên phải, bệ phía dưới có vết trầy xước kim loại, trên bề mặt vết trầy xước có vết sơn màu xanh, màu cam; cản kim loại bên phải đầu xe, thanh kim loại phía dưới cùng có vết trầy xước sơn; lốp xe phía ngoài, bên phải trục 2 có vết hằn trên mặt lốp cao su; xe mô tô 79H1-568.74 ốp nhựa bên phải đầu xe bị bung hở, tay lái bên phải bị cong, tay thắng bên phải bị mài mòn kim loại.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 60/2022/HS-ST ngày 12 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã NH, tỉnh Khánh Hòa đã quyết định:
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015;
Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T: 01 (Một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
- Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo.
Ngày 17 tháng 8 năm 2022, bị cáo Nguyễn Thanh T có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo; Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh T về việc xin được hưởng án treo; Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.
Tại lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Thanh T đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giải quyết vụ án theo quy định pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về thủ tục tố tụng:
Đơn kháng cáo của bị cáo là hợp pháp theo quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét giải quyết kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.
[2] Về nội dung:
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh T khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện như nội dung bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thị xã NH, tỉnh Khánh Hòa. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, do vậy có đủ cơ sở xác định: Khoảng 13 giờ ngày 12/10/2021, Nguyễn Thanh T điều khiển xe mô tô biển số 79H1-568.74 chở Lê Quốc Th không giảm tốc độ theo quy định, vượt bên phải trong tình huống không an toàn và buông thả tay lái nên đã để xe và bị hại trượt tự do, va chạm với xe ô tô đầu kéo biển số: 51D-199.10 kéo theo sơ mi rơ móc biển số:
51R-257326 làm bị hại Th chết tại chỗ nên Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.
[3] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy:
Bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo vì sau khi tai nạn đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại 20.000.000 đồng và được gia đình bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo tiếp tục bồi thường thiệt hại thêm cho gia đình bị hại 20.000.000 đồng và gia đình bị hại có đơn xin giảm án cho bị cáo. Xét thấy mức hình phạt mà Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là không nặng, không cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp với mức độ lỗi của bị cáo trong vụ án. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng xét thấy: Bị cáo phạm tội lần đầu, sau xét xử sơ thẩm đã tự nguyện bồi thường thiệt hại thêm cho gia đình bị hại nên có căn cứ để chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo.
[4] Về án phí: Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.
[5] Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực kể từ ngày hết kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào Điều 343; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự,
1. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm:
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thanh T.
- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh T 09 (Chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
2. Bị cáo Nguyễn Thanh T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.
3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 139/2022/HS-PT
Số hiệu: | 139/2022/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Khánh Hoà |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 30/11/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về