Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 136/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 136/2022/HS-ST NGÀY 24/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 122/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 04 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 137/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 05 năm 2022 đối với bị cáo:

Cao Đinh H; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 01 tháng 01 năm 1985, tại tỉnh Đắk Lắk;Nơi cư trú: xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk;Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo:Không; Trình độ học vấn: 07/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Họ và tên cha: Cao Hải N, sinh năm 1947; Họ và tên mẹ: Đinh Thị Minh T, sinh năm 1956; Gia đình bị cáo có 06 anh, em ruột, bị cáo là con thứ ba; Bị cáo có vợ là: Vũ Thị T, sinh năm 1988;Bị cáo có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2009, con nhỏ nhất sinh năm 2019;Tiền án: Không;Tiền sự: Không;

Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, từ ngày 29 tháng 12 năm 2021 cho đến nay(Có mặt tại phiên tòa).

-Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Đoàn Thị N- sinh năm 1976(Vắng mặt) Địa chỉ: xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

-Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1.Ông Dương Văn D- sinh năm 1988- Vắng mặt.

Địa chỉ: xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.

2.Ông Bùi Xuân T- sinh năm 1951- Vắng mặt.

Địa chỉ: 07 C, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 7h10’ ngày 23 tháng 9 năm 2021, Cao Đinh H (đã có Giấy phép lái xe hạng C theo quy định) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu: Mitsubishi, loại xe: Tải có mui, số loại: Canter, màu sơn: Trắng, biển kiểm soát 47C – 079.62, chở 04 (bốn) tấn phân bón, lưu thông trên đường liên Thôn 1 với Thôn 3, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột theo hướng từ Uỷ ban nhân dân xã Ea Tu đến đường Hồ Chí Minh, thành phố Buôn Ma Thuột với tốc độ khoảng 30 km/h (theo lời khai của H); đây là đoạn đường hai chiều dốc xuống theo hướng đi của H, được trải nhựa không bằng phẳng, không có vạch kẻ đường phân chia phần đường xe chạy, có biển báo hiệu “chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái”, trời lúc này sáng và có mưa, mặt đường ướt, đường vắng. Khi lưu thông đến trước trụ điện số 84A đường liên Thôn 1 và Thôn 3, thuộc Thôn 3, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột thì xe do H điều khiển đã chiếm hết phần đường xe chạy, nhưng H chủ quan không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn mà vẫn điều khiển xe đi bình thường, nên đã để phía trước bên trái đầu xe ô tô biển soát 47C – 079.62 tông thẳng vào phía trước đầu xe mô tô biển kiểm soát: 47F6 – 2043, nhãn hiệu: Honda, số loại: Citi, màu sơn: Đỏ, do ông Hồ V (sinh năm 1970 – trú tại: Thôn 1, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột - đã có Giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định) điều khiển lưu thông theo hướng ngược chiều lại. Sau va chạm, xe ô tô biển soát 47C – 079.62 do H điều khiển không dừng lại mà tiếp tục đẩy xe mô tô biển kiểm soát 47F6 – 2043 và người ông V ngã xuống đường, rồi lao về phía trước theo hướng đi khoảng 6m thì dừng lại. Hậu quả ông Hồ V tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 307/TTh-TTPY ngày 04 tháng 10 năm 2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận nguyên nhân tử vong của ông Hồ V: Suy hô hấp tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng/ Nhiều thương tích nặng khác (gãy hở xương cẳng chân trái…) do tai nạn giao thông.

Về hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn:

Tại đường liên Thôn 1 với Thôn 3, thuộc Thôn 3, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột. Đường liên Thôn 1 với Thôn 3, xã Ea Tu là đường hai chiều thẳng dốc xuống theo hướng từ Uỷ ban nhân dân xã Ea Tu đến đường Hồ Chí Minh (đường Quốc lộ 14 cũ), thành phố Buôn Ma Thuột, mặt đường được trải nhựa không bằng phẳng rộng 3,70m, không có vạch kẻ đường phân chia phần đường và làn đường xe chạy, sát mép đường bên phải đường theo hướng trên có dải đất mọc cỏ và mương nước, sát mép đường bên trái theo hướng trên là dải bê tông bằng phẳng trước nhà dân. Khu vực hiện trường không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, có hố nước rộng không đều nhau kích thước (6,00 x 0,60 x 0,05)m và tâm hố nước cách lề đường bên trái hướng từ Uỷ ban nhân dân xã Ea Tu đến đường Hồ Chí Minh là 0,7m, có biển báo W.201a (chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái) cắm trên dải đất cách mép đường bên phải đường liên Thôn 1 với Thôn 3, xã Ea Tu hướng từ Uỷ ban nhân dân xã Ea Tu đến đường Hồ Chí Minh, thành phố Buôn Ma Thuột là 0,5m. Quá trình khám nghiệm hiện trường lấy mép đường bên trái đường liên Thôn 1 với Thôn 3, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột theo hướng từ Uỷ ban nhân dân xã Ea Tu đến đường Hồ Chí Minh, thành phố Buôn Ma Thuột làm mép đường chuẩn. Lấy gốc trụ điện số 84A đường liên Thôn 1 với Thôn 3, thuộc Thôn 3, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk làm mốc cố định.

- Xe ô tô biển kiểm soát 47C-079.62, ký hiệu (1) do Cao Đinh H điều khiển sau tai nạn, xe đỗ tại hiện trường, đầu xe quay về hướng Bắc, đuôi xe quay về hướng Nam.

+ Trục bánh xe trước, bên trái cách mép đường chuẩn là 3,50 m.

+ Trục bánh xe sau, bên trái cách mép đường chuẩn là 2,35m, cách mốc cố định là 9,40m, cách trụ biển báo W.201a (chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái) là 8,60m và cách điểm đầu hố nước theo hướng từ Uỷ ban nhân dân xã Ea Tu đến đường Hồ Chí Minh, thành phố Buôn Ma Thuột là 2,80m.

- Xe môtô biển kiểm soát 47F6-2043, ký hiệu (2) do ông Hồ V điều khiển sau tai nạn xe ngã sang trái, đầu xe quay về hướng Nam, đuôi xe quay về hướng Bắc.

+ Trục bánh xe trước cách mép đường chuẩn là 2,10m.

+ Trục bánh xe sau cách mép đường chuẩn là 3,50m và cách trục bánh trước, bên trái xe (1) là 0,70m.

- Các dấu vết để lại hiện trường:

+ Vết hằn lốp, ký hiệu (3): Làm dập cỏ, nét liền, kích thước (6,60 x 0,20)m, tâm đầu vết cách mép đường chuẩn là 3,6m và cách trục bánh sau, bên trái xe (1) là 3m, cuối vết ngay mặt ngoài tâm bánh lốp trước, bên phải xe (1) tiếp giáp dải đất mọc cỏ tại vị trí xe đỗ.

+ Vết mảnh vỡ nhựa, ký hiệu (4): Vương vãi trên mặt đường, kích thước (1,10 x 0,50)m, tâm vết cách mép đường chuẩn là 1,7m và cách trục bánh sau, bên trái xe (1) là 0,7m. (BL: 35-38) * Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển kiểm soát 47C-079.62 (1) với xe mô tô biển kiểm soát 47F6-2043 (2) tương ứng trên mặt đường liên Thôn 1 và Thôn 3, thuộc Thôn 3, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột: Cách mép đường chuẩn là 1,65m, cách bánh sau bên trái xe (1) là 3m, cách bánh trước xe (2) là 5,45m, cách đầu vết (3) là 1,9m, cách tâm vết (4) là 2,45m và cách mốc cố định là 7,70m.

Tại bản cáo trạng số: 140/CT-VKSTPBMT ngày 26/4/2022 Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố Cao Đinh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột đã phân tích, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Cao Đinh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, khoản 1, khoản 2, khoản 5, Điều 65, Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Cao Đinh H mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng.

*Các biện pháp tư pháp:Căn cứ Điều 46 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm c Khoản 2 và Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Điều 585, Điều 591 Bộ luật dân sự.

+ Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng C số 660141026637 mang tên Cao Đinh H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, cấp ngày 20 tháng 9 năm 2021, trả lại cho bị cáo Cao Đinh H.

+ Đối với xe ô tô nhãn hiệu: Mitsubishi, loại xe: Tải có mui, số loại: Canter, màu sơn: Trắng, số máy: 4D34N89176, số khung: 85PHE1000047, biển kiểm soát 47C – 079.62. Quá trình điều tra xác định chiếc xe ô tô trên do anh Dương Văn D (sinh năm 1988 - nơi cư trú: xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk) chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột ra Quyết định xử lý vật chứng trả chiếc xe ô tô trên cho anh Dũng, là phù hợp.

+ Đối với xe mô tô biển kiểm soát: 47F6 – 2043, nhãn hiệu: Honda, số loại: Citi, màu sơn: Đỏ. Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô trên do ông Bùi Xuân T (sinh năm: 1951 – trú tại: 07 C, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk) đứng tên đăng ký chủ sở hữu. Năm 2010, ông T bán chiếc xe mô tô trên cho ông Hồ V nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ. Cơ quan Cảnh sát điều tra ra Quyết định xử lý vật chứng trả chiếc xe mô tô trên cho người đại diện hợp pháp của ông Hồ V là Đoàn Thị N (sinh năm 1976 trú tại: Thôn 1, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột - là vợ ông Hồ V) quản lý sử dụng, là phù hợp.

Phần dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo Cao Đinh H đã bồi thường số tiền 20.000.000 đồng và anh Dương Văn D đã bồi thường số tiền 75.000.000 đồng chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình nạn nhân ông Hồ V. Bà Đoàn Thị N là người đại diện đứng ra giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ án, đã nhận đủ số tiền trên từ bị cáo Cao Đinh H và anh Dương Văn D đồng thời viết đơn bãi nại cho bị cáo Cao Đinh H và anh Dương Văn Dũng, không yêu cầu hỗ trợ bồi thường gì thêm và không khiếu nại gì về sau.

- Tình tiết khác: Trong vụ án trên, ông Hồ V có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47F6-2043 tham gia giao thông đã không tuân thủ việc tránh xe đi ngược chiều và không giảm tốc độ khi trời mưa nên đã phạm vào Khoản 8 và Khoản 11 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải, tuy nhiên sau tai nạn ông Hồ V tử vong nên không đề cập xử lý là phù hợp.

Bị cáo không tranh luận,bào chữa gì, thừa nhận hành vi phạm tội chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo trong khung hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp. Buôn Ma Thuột, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột; Kiểm sát viên trong qúa trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo Cao Đinh H tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, biên bản hiện trường, vật chứng đã thu được tại hiện trường; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm, diễn biến hành vi bị cáo đã thực hiện… nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Do không tuân thủ đúng quy định về tham gia giao thông đường bộ, nên vào khoảng 7h10’ ngày 23 tháng 9 năm 2021, Cao Đinh H (đã có giấy phép lái xe hạng C), điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 47C – 079.62 tham gia giao thông, lưu thông trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, đã không giảm tốc độ đến mức an toàn tại đoạn đường dốc xuống có biển báo “chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái” khi trời mưa, nên đã để phía trước bên trái đầu xe ô tô biển kiểm soát 47C-079.62 tông vào phía trước đầu xe mô tô biển kiểm soát 47F6-2043 do ông Hồ V điều khiển lưu thông theo hướng ngược chiều lại, gây ra tai nạn giao thông, hậu quả ông Hồ V tử vong trên đường đi cấp cứu. Hành vi trên của Cao Đinh H đã phạm vào điểm b, Khoản 2 Điều 17 Luật Giao thông đường bộ và Khoản 1, Khoản 4, Khoản 11 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải, làm chết 01 người và phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ Luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)Làm chết người;

Hành vi phạm tội của bị cáo Cao Đinh H đã phạm vào vào khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; khoản 5 Điều 5 và Điều 6 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, gây hậu quả làm chết người đã vi phạm vào khoản 23 Điều 8; khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời còn xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông ở địa phương. Hội đồng xét xử xét thấy phải có một mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, biết tôn trọng pháp luật mới phát huy được tác dụng trong đấu tranh phòng chống tội phạm và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng cần xem xét bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo tỏ rõ sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại, đại diện người bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự được áp dụng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; Do vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo.

*Các biện pháp tư pháp:Căn cứ Điều 46 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm c Khoản 2 và Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Điều 585, Điều 591 BLDS.

+ Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng C số 660141026637 mang tên Cao Đinh H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, cấp ngày 20 tháng 9 năm 2021, trả lại cho bị cáo Cao Đinh H.

+ Đối với xe ô tô nhãn hiệu: Mitsubishi, loại xe: Tải có mui, số loại: Canter, màu sơn: Trắng, số máy: 4D34N89176, số khung: 85PHE1000047, biển kiểm soát 47C – 079.62. Quá trình điều tra xác định chiếc xe ô tô trên do anh Dương Văn D (sinh năm 1988 - nơi cư trú: xã Ehuyện C, tỉnh Đắk Lắk) chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột ra Quyết định xử lý vật chứng trả chiếc xe ô tô trên cho anh D, là phù hợp.

+ Đối với xe mô tô biển kiểm soát: 47F6 – 2043, nhãn hiệu: Honda, số loại: Citi, màu sơn: Đỏ. Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô trên do ông Bùi Xuân T (sinh năm: 1951 – trú tại: 07 C, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk) đứng tên đăng ký chủ sở hữu. Năm 2010, ông T bán chiếc xe mô tô trên cho ông Hồ V nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ. Cơ quan Cảnh sát điều tra ra Quyết định xử lý vật chứng trả chiếc xe mô tô trên cho người đại diện hợp pháp của ông Hồ V là Đoàn Thị N (sinh năm 1976 trú tại: Thôn 1, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột - là vợ ông Hồ V) quản lý sử dụng, là phù hợp.

Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận bị cáo Cao Đinh H đã bồi thường số tiền 20.000.000 đồng và anh Dương Văn Dũng đã bồi thường số tiền 75.000.000 đồng chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình nạn nhân ông Hồ V. Bà Đoàn Thị N là người đại diện đứng ra giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ án, đã nhận đủ số tiền trên từ bị cáo Cao Đinh H và anh Dương Văn D đồng thời viết đơn bãi nại cho bị cáo Cao Đinh H và anh Dương Văn D, không yêu cầu hỗ trợ bồi thường gì thêm và không khiếu nại gì về sau là phù hợp.

Trong vụ án trên, ông Hồ V có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47F6-2043 tham gia giao thông đã không tuân thủ việc tránh xe đi ngược chiều và không giảm tốc độ khi trời mưa nên đã phạm vào Khoản 8 và Khoản 11 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải, tuy nhiên sau tai nạn ông Hồ V tử vong nên không đề cập xử lý là phù hợp.

[3]. Căn cứ Điều 21, Điều 22 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn,giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án bị cáo Cao Đinh H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Cao Đinh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Cao Đinh H: 15(Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi tháng) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Cao Đình H cho Ủy ban nhân dân xã Ea Ktur, huyện C, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Bị cáo Cao Đinh H hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

*Các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm c Khoản 2 và Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Điều 585, Điều 591 BLDS.

Trả lại cho bị cáo Cao Đinh H 01 Giấy phép lái xe hạng C số 660141026637 mang tên Cao Đinh H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, cấp ngày 20 tháng 9 năm 2021.

*Về án phí: Bị cáo Cao Đình H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền khánh cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

297
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 136/2022/HS-ST

Số hiệu:136/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:24/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về