Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 13/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAN LỘC, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 13/2022/HS-ST NGÀY 15/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 4 năm 2022, tại phòng xử án hình sự, Tòa án nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 07/2022/TLST- HS, ngày 09 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2022/QĐXXST–HS ngày 04/4/2022 đối với bị cáo:

Trần Ngọc T; sinh ngày 05/9/1990 tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi ĐKHHTT và chổ ở hiện nay: Tổ dân phố 8, thị trấn HK, huyện HK, tỉnh Hà Tĩnh. Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Thiên Chúa giáo; Giới tính: Nam. Con ông Trần Hữu P và bà Dương Thị H. Có vợ: Nguyễn Thị H và 01 con (sinh năm 2021) Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 20/01/2022. Có mặt.

Bị hại: Ông Đặng Văn L (đã mất) Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Đặng Ngọc T, sinh năm 1981; nghề nghiệp: Làm ruộng. Trú tại: Thôn T, xã KVY, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Đặng Ngọc B, sinh năm 1974, nghề nghiệp: lao động tự do. Địa chỉ: Phường H, thị xã T, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt

- Anh Đặng Ngọc T, sinh năm 1977, nghề ngiệp: Làm ruộng. Địa chỉ: Thôn T, xã KVY, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt

- Chị Đặng Thị H, sinh năm 1976, nghề nghiệp: làm ruộng. Địa chỉ: xã T, huyện D, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

- Anh Đặng Ngọc T, sinh năm 1981, nghề nghiệp: làm ruộng. Địa chỉ: Thôn T, xã KVY, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt (Anh Đặng Ngọc T đồng thời là người đại diện theo ủy quyền của anh Đặng Ngọc B, anh Đặng Ngọc T và chị Đặng Thị Thái H theo văn bản ủy quyền ngày 28/12/2021 và ngày 10/2/2022)

- Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1996, nghề nghiệp: Buôn bán. Địa chỉ: TDP 8, thị trấn HK, huyện HK, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Đức D, sinh năm 1979. Địa chỉ: TDP 9, thị trấn HK, huyện HK, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

- Chị Nguyễn Thị Minh N, sinh năm 1972. Địa chỉ: Thôn N, xã KVY, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 23/12/2021, Trần Ngọc T (có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38C-152.17 đi từ thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh để đi ra thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An chơi, trên xe lúc này có anh Nguyễn Đức D và một người phụ nữ đi cùng. Đến khoảng 12 giờ 10 phút cùng ngày khi đi đến Km 16+ 570 đường Tỉnh lộ 548 thuộc địa phận xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Trần Ngọc T phát hiện thấy 01 chiếc xe đạp điện do ông Đặng Văn L điều khiển một mình đi từ trong đường nhánh phía bên phải đường theo chiều thị trấn Hương Khê đi thành phố Vinh để sang đường, cách phía trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 38C- 152.17 do Trần Ngọc T điều khiển khoảng 10 mét. Thấy vậy, Trần Ngọc T đã bấm còi, đạp phanh đồng thời đánh lái sang phía bên phải để tránh va chạm với xe đạp điện do ông Lộc điều khiển. Tuy nhiên do khoảng cách quá gần không kịp xử lý nên phía trước xe ô tô biển kiểm soát 38C-152.17 do Trần Ngọc T điều khiển đã đâm vào phía bên trái xe đạp điện do ông Đặng Văn L điều khiển, làm ông Lộc và xe máy điện ngã văng trên mặt đường. Ông Đặng Văn L bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, đến 13 giờ 45 phút cùng ngày thì bị tử vong, xe ô tô và xe đạp điện bị hư hỏng nhẹ.

* Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 12 giờ 30 phút ngày 23/12/2021 tại Km 16+570 đường Tỉnh lộ 548 thuộc thôn Nam Hòa, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh,kèm theo sơ đồ hiện trường phản ánh:

a. Hiện trường của đoạn đường xảy ra tai nạn:

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông là Km 16+630 đường Tỉnh lộ 548 thuộc thôn Nam Hòa, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đường Tỉnh lộ 548 là đường hai chiều được phân chia bằng vạch kẻ sơn màu vàng, đứt đoạn, mỗi chiều có một làn xe cơ giới rộng 03m và lề đường rộng 1,5m. Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn được rải thảm nhựa rộng, thẳng, phẳng không bị che khuất tầm nhìn và giao nhau với đường đi vào thôn Nam Hòa, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc. Đường đi vào thôn Nam Hòa, xã Khánh Vĩnh Yên là đường bê tông rộng 3,2m, có lối mở với đường Tỉnh lộ 548 rộng 9,7m. Mép đường bên phải đường Tỉnh lộ 548 hướng từ xã Trung Lộc đi thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên. Mép đường bên phải đường vào thôn Nam Hòa, xã Khánh Vĩnh Yên đi ra đường Tỉnh lộ 548 có biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên.

b. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí phương tiện, tang vật, dấu vết: (1) Vùng vết cày trượt xước mặt đường, kích thước (0,98x0,45x0,01)m; (2): Vết trượt xước mặt đường, kích thước (3,13x0,03)m; (3): Vị trí xe đạp điện; (4): Vùng mảnh vỡ nhựa, kích thước (2,2x2)m; (5): Vị trí xe ô tô BKS 38C-152.17.

c. Xác định điểm mốc và mép đường nơi tai nạn làm chuẩn:

- Hội đồng khám nghiệm thống nhất lấy cột Km 16+600 của đường Tỉnh lộ 548 làm điểm mốc, lấy mép đường bên phải theo chiều hướng từ xã Trung Lộc đi thị trấn Nghèn làm mép chuẩn để định vị dấu vết, phương tiện tại hiện trường. d. Mô tả theo số thứ tự nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

- Có một vùng vết cày trượt xước màu trắng, liên tục trên mặt đường nhựa, kích thước (0,98x0,45x0,01)m phía bên phải chiều từ xã Trung Lộc đi thị trấn Nghèn, chiều hướng của vết theo chiều từ xã Trung Lộc đi thị trấn Nghèn hơi chếch vào tâm đường. Điểm đầu của vùng vết cày trượt xước cách mép đường làm chuẩn là 2,5m và cách điểm mốc là 33,3m. Điểm cuối của vùng vết cách mép đường làm chuẩn là 2,56m, điểm thấp nhất so với mép đường làm chuẩn là 2,45m. Ký hiệu (1);

- Có một vết trượt xước đứt đoạn trên mặt đường nhựa, chiều từ thị trấn Nghèn đi xã Trung Lộc, kéo dài đến lề đường bê tông bên phải của phần đường này, kích thước (3,13x0,03)m chiều hướng của vết từ xã Trung Lộc đi thị trấn Nghèn, hướng chếch ra xa tâm đường. Điểm đầu của vết trượt xước mặt đường cách mép đường làm chuẩn là 5,3m và đo vuông góc đến điểm cuối (1) là 2,45m. Điểm cuối của vết cách mép đường làm chuẩn là 7,12m. Ký hiệu (2);

- Vị trí xe đạp điện màu đỏ nằm ngã nghiêng bên phải, trên lề đường bê tông phía bên phải chiều đường từ thị trấn Nghèn đi xã Trung Lộc. Đầu xe quay hướng xã Trung Lộc hơi chếch vào tâm đường. Tâm trục bánh xe phía trước cách mép đường làm chuẩn là 6,87m và đo vuông góc đến điểm đầu của (2) là 1,45m. Tâm trục bánh sau trùng với điểm cuối (2) và cách mép đường làm chuẩn là 7,12m. Ký hiệu (3);

- Có một vùng mảnh vỡ nhựa, kính trên mặt đường nhựa trên cả hai chiều đường là phần nhựa của xe đạp điện màu đỏ và phần kính, nhựa đèn xe ô tô bị vỡ, kích thước (2,2x2)m. Tâm của vùng mảnh vỡ cách mép đường làm chuẩn là 3,6m và đo vuông góc đến tâm trục bánh sau (3) là 3,9m. Ký hiệu (4);

- Vị trí xe ô tô BKS 38C-152.17 đỗ trên chiều đường phía bên phải của mặt đường nhựa và lề đường bên phải của chiều đường từ xã Trung Lộc đi thị trấn Nghèn. Đầu xe hướng về thị trấn Nghèn và hơi chếch vào tâm đường, đuôi xe quay về hướng đi xã Trung Lộc. Có tâm trục bánh xe phía sau bên trái cách mép đường làm chuẩn là 1,38m và đo vuong góc đến tâm vết (4) là 10,9m. Tâm trục bánh xe phía trước bên trái cách mép đường làm chuẩn lầ 1,62m. Ký hiệu (5).

e. Phương tiện, tang vật, dấu vết và mẫu so sánh thu được: Xe ô tô tải 38C- 152.17; Xe đạp điện.

* Biên bản khám nghiệm tử thi hồi 15 giờ 30 phút ngày 23/12/2021, tại thôn Thái Kiều, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 09/GĐPY-PC09 ngày 24/12/2021, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh:

a. Khám ngoài:

- Tử thi là nam giới, được xác định là ông Đặng Văn L, sinh năm 1935, trú tại thôn Thái Kiều, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Thể trạng: Trung bình. Chiều dài đỉnh-gót: 1m57cm. Tử thi đang trong giai đoạn lạnh, cứng xác.

- Ghi nhận các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Ngay đầu lông mày phải có đám xây xát da, kích thước 3,5cm x 5cm. Mặt trước cẳng tay trái bị xây xát da, bầm tụ máu trên diện 17cm x 6cm. Mặt ngoài 1/3 giữa cẳng tay trái có vết thương, kích thước 13cm x 5cm. Mặt trước gối trái có vết xây xát da, kích thước 3cm x 2cm. Từ mắt cá trong đến trước ngón chân cái bàn chân trái có một số vết xây xát da nằm rải rác. b. Khám trong:

- Giải phẩu vùng ngực: Khoang ngực trái chứa nhiều máu cục, máu loảng; Gãy xương sườn 4, 5, 6, 7 đường nách bên trái.

- Các mẫu thu để giám định: Không.

Kết luận: Nguyên nhân chết của ông Đặng Văn L: Mất máu cấp.

* Khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát 38C-152.17 hồi 08 giờ ngày 24/12/2021 phản ánh:

- Dấu vết phương tiện:

Cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan bên trái phía trước bị nứt vỡ, kích thước (63x20)cm, các mảnh vỡ không tồn tại trên xe. Phần bên trái ba-đơ-xóc phía trước bị trượt xước, bám dính sơn màu đỏ tương ứng màu sơn xe đạp điện của ông Đặng Văn L và bám dính tạp chất màu nâu vàng, chiều hướng trượt xước từ phải sang trái, kích thước (31x17)cm, tâm cao cách mặt đất 54cm, cách mép trái biển số phía trước 40cm. Phần ba-đơ-xóc bên trái phía trước bị đẩy lệch theo chiều từ trước ra sau khoảng 10 độ so với thiết kế, phần trước định vị mặt nạ xe bị bung rời 02cm so với vị trí thiết kế. Tai ba-đơ-xóc bên trái bị nứt vỡ, bung rời khỏi xe kích thước (66x40)cm, trên bề mặt bị trượt xước, bong tróc sơn bám dính sơn màu đỏ tương ứng với màu sơn xe đạp điện của ông Đặng Văn L và tạp chất màu vàng nâu, kích thước vùng trượt xước là (46x25)cm theo nhiều chiều hướng. Góc dưới, trái nắp ca-pô phía trước bị ọp móp, bám dính sơn, sợi vải màu xanh, kích thước (31x7x0,5)cm chiều hướng ọp móp từ trên xuống dưới. Tai đầu xe phía trước bên trái bị đẩy ọp móp, cong vênh theo chiều từ trước ra sau, từ trái sang phải có bám dính máu, kích thước (63x35)cm, tâm vết cao cách mặt đất 100cm. Chắn bùn phía trước, bánh trước bên trái bị nứt vỡ, bung rời khỏi xe. Má ngoài bánh xe bên trái phía trước, vành xe tại vị trí này bị trượt xước, kích thước (22x7)cm, tâm vết cách chân van theo chiều quay tiến của xe là 52cm.

- Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống đèn chiếu sáng bên trái bị hư hỏng, các hệ thống kỹ thuật khác hoạt động bình thường.

* Khám nghiệm xe đạp điện (không có biển kiểm soát) hồi 09 giờ ngày 24/12/2021 phản ánh:

- Dấu vết trên phương tiện: Ốp nhựa máy bên trái bị bung rời khỏi ốp nhựa màu đỏ. Mặt ngoài phía sau bị trượt xước, nứt vỡ, bám dính tạp chất màu đen, kích thước (19x17)cm. Phần ổ khóa bị đẩy lệch theo chiều từ trước ra sau, từ trái sang phải. Thanh kim loại tạo khung xe phía dưới, sau bên trái bị trượt xước, bong tróc bụi đất bám dính, bám dính tạp chất màu đen, kích thước (12x3)cm. Bàn để chân phía sau bên trái bị đẩy gập theo chiều hướng từ trên xuống dưới, lệch khoảng 90 độ so với thiết kế ban đầu, phần ốp nhựa bị nứt vỡ, bám dính tạp chất màu đen. Phần trên cùng ống giảm xóc bên trái bị gãy. Yên xe bị xoay lệch khoảng 45 độ so với thiết kế ban đầu theo chiều từ phải sang trái, từ trước ra sau. Mặt trước, dưới ốp xe phía trên cổ phuốc bị trượt xước bám dính tạp chất màu trắng đen, kích thước (4,5x2)cm, tâm vết cao cách mặt đất 52cm. Mặt trước, ngoài ốp cao su tay lái bên phải bị trượt xước, mòn vẹt cao su, kích thước (3x1)cm, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau. Mặt ngoài trên hộp ắc quy bên phải bị trượt xước nhựa, kích thước (16x2)cm, chiều hướng từ dưới lên trên. Bàn dẫm chân phía sau bên phải bị đẩy gập theo chiều hướng từ trên xuống dưới, lệch khoảng 15 độ, mặt trên ngoài ốp nhựa bị trượt xước, kích thước (12x3)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới. Phần nhựa đuôi xe phía sau bên trái bị nứt vỡ, bung rời khỏi xe.

* Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật; xử lý vậy chứng: Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã tạm giữ:

01 (một) xe ô tô BKS 38C-152.17, nhãn hiệu TOYOTA, số loại HILUX, màu trắng; 01 (một) xe đạp điện màu đỏ - xám, trên xe có dòng chữ HONDA; 01 (một) giấy phép lái xe số 400120008537 mang tên Trần Ngọc T, hạng E, có giá trị đến ngày 25/10/2022; 01 (một) giấy đăng ký xe ô tô BKS 38C-152.17 mang tên chủ xe Trần Ngọc T, sinh năm 1990, trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, kèm theo 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định số 4775370 của xe ô tô BKS 38C- 152.17, có giá trị đến ngày 10/12/2022 và 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số 212057605, của xe ô tô BKS 38C-152.17, có giá trị đến ngày 20/12/2022; 01 (một) thẻ nhớ có dung lượng 16G màu đen, ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông.

Đến ngày 28/12/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc đã trả trả lại 02 chiếc xe và các giấy tờ liên quan cho đại diện hợp pháp của chủ sở hữu. Còn 01 (một) giấy phép lái xe số 400120008537 mang tên Trần Ngọc T, hạng E, có giá trị đến ngày 25/10/2022 và 01 (một) thẻ nhớ có dung lượng 16G màu đen, ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông được chuyển theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Trần Ngọc T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Đặng Văn L số tiền 80.000.000 đồng. Hiện nay đại diện hợp pháp của gia đình nạn nhân là anh Đặng Văn T không có yêu cầu gì thêm. Đối với các hư hỏng của xe ô tô và xe đạp điện trong vụ tai nạn thì các chủ sở hữu có đơn từ chối giám định thiệt hại tài sản và không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số 15/CT-VKS–CL ngày 09/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Trần Ngọc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt Trần Ngọc T từ 15 -18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 -36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Trần Ngọc T cho UBND thị trấn Hương Khê quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí HSST theo quy định Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người đại diện theo ủy quyền không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại nên các hành vi, quyết định đó đảm bảo hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về tội danh:

Tại phiên Tòa, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả khám nghiệm phương tiện; phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhân chứng và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ khẳng định:

Khoảng 12h10 ngày 23/12/2021 tại Km 16 +570 tỉnh lộ 584 thuộc địa phận xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, bị cáo Trần Ngọc T điều xe ô tô BKS 38C 152.17 đã không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi khi có biển cảnh báo nguy hiểm nên đã gây tai nạn làm ông Đặng Văn L tử vong.

Hành vi của bị cáo Trần Ngọc T đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ được quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008; khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ.

Bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 12 BLHS, không thuộc tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 21 BLHS; tai nạn xảy ra lỗi chủ yếu thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 BLHS. Vì vậy, việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điểm, khoản, điều luật nói trên là có căn cứ, đúng pháp luật

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự - Tình tiết tăng nặng: Không có - Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyên bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải. Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; vết cày trượt xước mặt đường đầu tiên nằm trên làn đường của xe ô tô BKS 38C 152.17 đang di chuyển, thể hiện người bị hại cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe đạp điện không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, qua đường thiếu chú ý quan sát. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4]. Về hình phạt:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự giao thông trên địa bàn, cần xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, xét thấy lỗi của bị cáo là lỗi vô ý, hậu quả xẩy ra ngoài ý muốn; bị cáo được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm b, s khoản 1 điều 51 BLHS; bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo nên có đủ điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 BLHS, Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo từ 15-18 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30-36 tháng là có căn cứ nên được chấp nhận.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp cho bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự đối với bị cáo nên HĐXX không xem xét [6]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Can Lộc trả lại xe ô tô BKS ô tô BKS 38C-152.17, giấy đăng ký xe ô tô BKS 38C- 152.17, giấy chứng nhận kiểm định số 4775370 của xe ô tô BKS 38C-152.17, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số 212057605, của xe ô tô BKS 38C-152.17 và xe đạp điện màu đỏ - xám cho chủ sở hữu và người đại diện hợp pháp là phù hợp với quy định tại điểm b khoản 3 điều 106 BLTTHS.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng E, số 400120008537 mang tên Trần Ngọc T, có giá trị đến ngày 25/10/2022 trả lại cho bị cáo khi bản án có hiệu lực pháp luật theo quy định tại điểm b khoản 3 điều 106 BLTTHS.

Đối với một thẻ nhớ có dung lượng 16G màu đen, ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông tiếp tục lưu tại hồ sơ vụ án.

[7]. Về án phí: Bị cáo Trần Ngọc T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 điều 135; khoản 2 điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và danh mục án phí kèm theo

[8]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thực hiện quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51;

Điều 65 BLHS. Điểm b khoản 3 điều 106; khoản 2 điều 135; khoản 2 điều 136;

điều 331; điều 333 BLTTHS. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và danh mục án phí kèm theo.

Tuyên bố: Bị cáo Trần Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt Trần Ngọc T 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Ngọc T cho UBND thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68, khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định tại Luật thi hành án hình sự từ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án này và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.

Về xử lý vật chứng:

Khi bản án có hiệu lực pháp luật, trả lại cho bị cáo Trần Ngọc T một giấy phép lái xe hạng E, số 400120008537 mang tên Trần Ngọc T, có giá trị đến ngày 25/10/2022.

Tiếp tục lưu tại hồ sơ vụ án một thẻ nhớ có dung lượng 16G màu đen, ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông Về án phí: Bị cáo Trần Ngọc T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm .

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 13/2022/HS-ST

Số hiệu:13/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Can Lộc - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về