TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚC THỌ – THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BẢN ÁN 127/2023/HS-ST NGÀY 29/12/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 29 tháng 12 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 126/2023/HSST ngày 08 tháng 12 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 132/2023/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo:
*Khuất Văn V, sinh năm 1984; HKTT: Thôn PT, xã VX, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: V Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 05/12; Con ông: Khuất Văn T (Đã chết) và bà: Đặng Thị V; Vợ: Ngô Thị T và có 02 người con, lớn nhất sinh năm:
2011, nhỏ nhất sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: không. Có mặt.
*Người bị hại: Ông Nguyễn Văn T (đã chết);
*Người đại diện hợp pháp của người bị hại:
- Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1966 (Vợ ông T)
- Anh Nguyễn Mạnh C, sinh năm 1995 (Con ông T)
Cùng địa chỉ: Thôn PX, xã VX, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.
Bà T ủy quyền cho anh C tham gia tố tụng.
*Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
- Công ty Cổ phần Đầu tư C Thịnh Địa chỉ: Thôn PX, xã VX, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Đoàn Mạnh H – Chức vụ: Giám đốc.
Người đại diện theo ủy quyền: Ông Đào Văn V – Chức vụ: Quản lý xe.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khuất Văn V, sinh năm 1984, trú tại: Thôn PT, xã VX, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội, (có giấy phép lái xe hạng E) làm nghề lái xe thuê cho Công ty Cổ phần đầu tư C Thịnh có địa chỉ tại thôn PX, xã VX, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.
Sáng ngày 12/8/2023, theo yêu cầu của công ty, Khuất Văn V một mình điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu CNHTC, loại phương tiện: Xe ô tô tải (tự đổ), số loại: ZZ3317N (phía trước đầu xe có logo Howo), màu nâu, biển kiểm soát: 29H- X từ khu vực bến bãi đậu xe Công ty cổ phần đầu tư C Thịnh ở xã Xuân Đình, huyện Phúc Thọ, Hà Nội đến lấy 15 tấn than (loại than đốt) của Công ty Phúc Sơn thuộc địa phận xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ, Hà Nội đến bàn giao cho một Công ty khác ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình. Sau khi nhận được than, V điều khiển ô tô đi đường Tỉnh lộ 418 theo hướng xã VX-Thị trấn Phúc Thọ. Khi đi qua đoạn đường cách Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ khoảng 500 mét, thấy phía trước có một xe ô tô loại 4 chỗ, màu đỏ đi tốc độ chậm còn ở phần đường bên trái theo chiều chuyển động của xe do V điều khiển, có một người đàn ông đang điều khiển xe mô tô theo hướng ngược lại, cách xe của V khoảng 300 – 400 m (Sau xác định là ông Nguyễn Văn T sinh năm 1966, trú tại thôn PX, xã VX, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội). V bật đèn xi nhan bên trái, tăng tốc độ và đi sang làn đường ngược chiều để vượt xe ô tô đi phía trước, cùng chiều với V. Khi xe ô tô do V điều khiển đã vượt qua, đi song song phía trước đầu xe ô tô 4 chỗ thì thấy ông T điều khiển chiếc xe mô tô đi đến gần phía đầu xe của V nên V hơi đánh lái sang phải để tránh nhưng do khoảng cách gần nên đầu xe ô tô của V đã va chạm trực diện với đầu xe mô tô do ông T điều khiển. Khi biết đã xảy ra tai nạn giao thông, V vội giảm tốc độ và dừng xe để xuống kiểm tra thì thấy ông T đang nằm bất tỉnh ở ven đường.
Hậu quả:
- Ông Nguyễn Văn T tử vong tại hiện trường;
- Hai phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông bị hư hỏng;
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đã được Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phúc Thọ phát hiện, kịp thời bảo vệ. Ngay sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phúc Thọ, cùng các cơ quan chức năng đã đến tiến hành khám nghiệm hiện trường, đồng thời tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông để giải quyết, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
* Kết quả khám nghiệm hiện trường (Bút lục 21-23):
Hiện trường vụ tai nạn giao thông được xác định:
Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại đường Tỉnh lộ 418 đoạn thuộc địa phận Thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Đoạn đường được trải nhựa bằng phẳng, rộng 11m, đoạn đường có vạch kẻ sơn màu vàng nét đứt chia chiều đường thành hai hướng đi: Đi TT Phúc Thọ, đi VX. Nơi xảy ra tai nạn thuộc chiều đường hướng Quốc lộ 32-VX.
- Vị trí, các dấu vết trên hiện trường:
1. Vết cày xước mặt đường kích thước: 52,20m x 5cm, vết có chiều hướng VX-Quốc lộ 32, đo từ điểm đầu của vết đến mép đường bên phải theo hướng VX- Quốc lộ 32 là 7,8m. Điểm cuối của vết trùng với bàn để chân trước bên phải xe mô tô BKS: 20N3-X. Dấu vết này được mô tả, đánh số thứ tự là “1” trong biên bản, sơ đồ hiện trường.
2. Dấu vết trượt mài mòn màu đen kích thước: (8,8m x 60cm), vết có chiều hướng VX-Quốc lộ 32, đo từ điểm đầu của vết đến mép đường bên phải theo hướng VX-Quốc lộ 32 là 7,90m. Điểm cuối của vết trùng với trục bánh sau bên trái xe ô tô BKS: 29H-X. Dấu vết này được mô tả, đánh số thứ tự là “2” trong biên bản, sơ đồ hiện trường.
3. Vị trí xe ô tô nhãn hiệu CNHTC, loại phương tiện: Xe ô tô tải (tự đổ), số loại: ZZ3317N (phía trước đầu xe có logo Howo), màu nâu, biển kiểm soát: 29H- X. Xe ô tô được để tại hiện trường, phần đầu xe ô tô hướng Quốc lộ 32, phía sau xe ô tô hướng VX. Xe ô tô ở chiều đường hướng Quốc lộ 32-VX, đo từ trục bánh trước bên phải của xe ô tô đến mép đường bên phải theo hướng VX-Quốc lộ 32 là 5,7m. Đo từ trục bánh sau bên phải xe ô tô đến mép đường bên phải theo hướng VX-Quốc lộ 32 là 6,0m. Đo vuông góc từ trục bánh sau bên trái của xe ô tô đến cột đèn chiếu sáng số 39 tại mép đường bên phải theo hướng VX-Quốc lộ 32 là 28,20m. Đo vuông góc từ trục bánh trước bên trái xe ô tô đến trục bánh trước xe mô tô BKS: 20N3-X là 90cm. Vị trí này được mô tả, đánh số thứ tự là “3” trong biên bản, sơ đồ hiện trường.
4. Vị trí xe mô tô gắn biển kiểm soát: 20N3-X gắn chặt tại gầm phía trước đầu xe ô tô BKS: 29H-X, xe mô tô bị đổ, phần bên phải của xe tiếp giáp với mặt đường, phần đầu của xe hướng chếch về mép đường bên phải theo hướng Quốc lộ 32-VX, phần sau của xe hơi chếch về mép đường bên phải theo hướng VX-Quốc lộ 32. Đo từ trục bánh trước xe mô tô này đến mép đường bên phải theo hướng VX-Quốc lộ 32 là 7,9m. Đo từ trục bánh sau xe mô tô này đến mép đường bên phải theo hướng trên là 6,70m. Đo vuông góc từ trục bánh trước xe mô tô này đến cột đèn số 39 tại mép đường bên phải theo hướng VX-Quốc lộ 32 là 35,20m. Đo vuông góc từ trục bánh trước xe mô tô này đến đỉnh đầu của tử thi là 23m20. Vị trí này được mô tả, đánh số thứ tự là “4” trong biên bản, sơ đồ hiện trường.
5. Vị trí tử thi (được xác định là ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1966, trú tại Thôn PX, xã VX, huyện Phúc Thọ, Hà Nội).
Tử thi nằm ngửa tại hiện trường, tại mép đường bên phải theo hướng Quốc lộ 32-VX. Phần đầu tử thi hướng chếch về mép đường bên phải theo hướng VX- Quốc lộ 32, phần chân hướng chếch vào lề đường bên phải theo hướng Quốc lộ 32-VX. Đo từ đỉnh đầu tử thi đến mép đường bên phải theo hướng VX-Quốc lộ 32 là 10,40m. Đo từ gót bàn chân trái của tử thi đến mép đường bên phải theo hướng trên là 10,40m. Đo từ gót bàn chân phải của tử thi đến mép đường bên phải theo hướng trên là 11,30m. Đo vuông góc từ đỉnh đầu tử thi đến cột đèn số 39 tại mép đường bên phải theo hướng VX-Quốc lộ 32 là 12,0m. Vị trí này được mô tả, đánh số thứ tự là “5” trong biên bản, sơ đồ hiện trường.
6. Vị trí cột đèn chiếu sáng số 39 tại mép đường bên phải theo hướng VX- Quốc lộ 32. Vị trí này được mô tả, đánh số thứ tự là “6” trong biên bản, sơ đồ hiện trường.
- Tại hiện trường vụ tai nạn giao thông có nhiều mảnh nhựa vỡ màu đen-nâu nằm rải rác tại khu vực hiện trường.
* Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông (Bút lục 24-27):
1. Xe ô tô nhãn hiệu CNHTC, loại ô tô tải (tự đổ), số loại: ZZ3317N, biển kiểm soát: 29H-X:
- Biển số phía trước đầu xe bị cong gập, biến dạng kích thước: (17x11)cm, vết có chiều hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 75cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 86cm.
- Chắn đà trước để lại vết trượt xước, biến dạng kim loại, bám dính chất màu đỏ kích thước: (70x45)cm, vết có chiều hướng từ trước về sa, từ phải sang trái, điểm thấp nhất cách mặt đất 69cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 104cm.
- Cụm đèn (được tự lắp thêm) bên trái đầu xe để lại vết trượt xước, vỡ nhựa kích thước: (15x8)cm, giá đỡ của cụm đèn này bị xô lệch theo chiều từ trước về sau so với vị trí ban đầu.
- Cụm đèn (được tự lắp thêm) chính giữa đầu xe bị gãy kim loại rời ra khỏi vị trí ban đầu.
- Ốp nhựa phía trước đầu xe (bảo vệ két nước làm mát để lại vết trượt xước nứt vỡ nhựa kích thước: (170x56)cm, vết có chiều hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 104cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 162cm.
- Mặt ngoài khung kim loại phía trước đầu xe để lại vết trượt xước bám dính chất màu trắng kích thước: (8x3)cm, vết có chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 116cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 122cm.
- Khung kim loại phía trước đầu xe (phía dưới chắn đà trước) có vết trượt xước, móp méo, bám dính chất màu trắng kích thước: (40x6)cm, vết có chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Điểm thấp nhất cách mặt đất 66cm, điểm cao nhất cách mặt đất 72cm.
- Mặt ngoài khung kim loại phía dưới ca-bin (mối giữa khung bên trái và phải) để lại vết trượt xước kim loại bám dính chất màu đỏ - trắng kích thước: (22x4)cm, vết có chiều hướng từ trước về sau. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 44cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 47cm. Phần bên trái của khung kim loại này để lại vết trượt sạch bụi bám dính chất màu đen kích thước: (15x4)cm, vết có chiều hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 55cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 60cm.
- Mặt ngoài cao su chắn bùn bánh trước bên trái để lại vết trượt mài màu đen, bám dính chất màu nâu – đỏ kích thước: (52x23)cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 33cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 54cm.
2. Xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại ANGEL, màu đỏ-xám, biển kiểm soát: 20N3-X:
- Toàn bộ phía trước đầu xe bị hư hỏng.
- Ốp nhựa phía trước đầu xe, cụm đèn chiếu sáng, đèn xi – nhan trước trái – phải bị vỡ nhựa rời khỏi vị trí ban đầu.
- Ốp nhựa phía trước đầu xe, mặt đồng hồ công tơ mét bị bật lẫy, nứt vỡ, trượt xước, bám dính chất màu nâu – đỏ kích thước: (41x34)cm.
- Khung kim loại phía trước đầu xe (cổ phốt) để lại vết trượt xước, trượt sạch bụi bám dính chất nhựa màu trắng, nâu kích thước: (23x6)cm, vết có chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 62cm, điểm cao nhất của vết cách mặt đất 77cm.
- Tay lái bị cong kim loại theo chiều từ trước về sau so với vị trí ban đầu. Phần bên phải của tay lái bị cong gập, mài mòn kim loại. Vết cong gập có chiều hướng từ trên xuống dưới so với vị trí ban đầu.
- Gương chiếu hậu bên phải bị rời ra khỏi vị trí ban đầu để lại tay gương. Phần tay gương này bị cong theo chiều từ trước về sau, có vết mài mòn kích thước: (12x0,5)cm.
- Gương chiếu hậu bên trái bị vỡ rời ra khỏi vị trí ban đầu để lại tay gương. Tay gương này bị xoay vặn từ trái sang phải so với vị trí ban đầu. Mặt ngoài tay gương này có bám dính chất màu nâu – đỏ kích thước: (7x0,5)cm.
- Chắn bùn bánh trước để lại vết nứt vỡ nhựa kích thước: (40x20)cm, đầu trên phần chắn bùn này có vết trượt mài mòn nhựa kích thước: (11x5)cm.
- Dây công tơ mét bị đứt ra khỏi vị trí ban đầu.
- Mặt ngoài bên trái vành bánh trước để lại vết trượt xước kim loại kích thước: (8x0,3)cm, đo từ điểm gần nhất của vết đến vị trí chân van là 26cm.
- Mặt ngoài má lốp bên trái bánh trước để lại vết trượt mài mòn cao su kích thước: (22x4)cm, đo từ điểm gần nhất của vết đến chữ “N” đầu tiên của dòng chữ “NYLON” in trên má lốp này là 2,5cm.
- Ốp nhựa bên trái thân xe để lại vết nứt vỡ, trượt xước mai mòn kích thước: (49x17)cm.
- Cao su bàn để chân trước bên trái bị rời ra khỏi vị trí ban đầu.
- Ốc hãm giảm xóc phía sau bên trái để lại vết trượt mài biến dạng kim loại kích thước: (2x2)cm.
- Ốc hãm bên trái trục bánh sau để lại vết trượt mài mòn kích thước: (1,5x1)cm.
- Mặt ngoài phía cuối càng sau bên trái để lại vết trượt xước, mài mòn kim loại kích thước: (2x1,5)cm.
- Mặt ngoài cạnh bên trái bánh sau để lại vết trượt mài cao su kích thước: (9x3)cm, đo từ điểm gần nhất của vết đến chữ “A” của dòng chữ “KENDA” in trên má lốp này là 6cm.
- Đầu ngoài bàn để chân trước bên phải bị rách cao su hở lõi kim loại kích thước: (4,5x3)cm.
- Ống xả bị gãy, đứt (phần nối giữa phần cổ với phần ống xả). Mặt ngoài phía cuối của ống xả này để lại vết trượt mài mòn kim loại kích thước: (6x4)cm.
- Cụm đèn hậu, đèn xi – nhan sau trái, phải bị nứt, gãy nhựa, bật lẫy rời ra khỏi vị trí ban đầu.
- Mặt ngoài bên phải tay xách yên để lại vết trượt mài mòn kim loại kích thước: (14x2)cm.
- Mặt ngoài bên phải yên xe bị rách da kích thước: (9x2)cm.
Kết quả khám nghiệm tử thi Nguyễn Văn T và kết quả giám định: Theo Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1018/997/GĐTT-TTPY ngày 29/8/2023 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận (Bút lục 91-92):
1. Các kết quả chính:
* Kết quả khám nghiệm:
- Các vết sây sát, bầm tím da vùng đầu mặt, ngực bụng hai tay hai chân do va chạm với vật tày với lực tác động mạnh gây nên:
+ Sây sát da má phải.
+ Sây sát da vùng thái dương phải.
+ Sây sát da rải rác vùng mặt trái và vùng cằm.
+ Sây sát, rách da vùng trán phải.
+ Rách da vùng đỉnh.
+ Gãy xương hàm dưới bên trái.
+ Sây sát da rải rác vùng ngực bụng, mạn sườn hai bên và thắt lưng trái.
+ Sây sát, bầm tím da mặt trước trong cánh tay, khuỷn tay và cẳng tay phải.
+ Sây sát da mặt sau khuỷn tay phải.
+ Sây sát da rải rác cẳng tay, cổ tay và mu bàn tay phải.
+ Sây sát, bầm tím da cẳng tay, cổ tay và mu bàn tay trái.
+ Sây sát, bầm tím da đùi, gối và cẳng chân, cổ chân phải.
+ Biến dạng xương đùi phải.
+ Sây sát, bầm tím da đùi, gối và cẳng chân trái.
+ Sây sát da rải rác mu bàn chân và ngón chân trái.
+ Biến dạng xương đùi và cẳng chân trái.
* Kết quả xét nghiệm, giám định khác:
- Mẫu máu của nạn nhân Nguyễn Văn T giám định: Có Ethanol, nồng độ 117,27mg Ethanol trong 100ml máu.
- Mẫu máu của nạn nhân Nguyễn Văn T giám định: Không tìm thấy các chất ma túy.
2. Kết luận:
Kết luận nguyên nhân chết: Do không mổ tử thi nên không kết luận được nguyên nhân chết.
Mặc dù không kết luận được nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Văn T do gia đình nạn nhân kiên quyết từ chối pháp y tử thi nhưng trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở xác định mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ của Khuất Văn V với thương tích dẫn đến tử vong của ông Nguyễn Văn T.
Về vấn đề dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Khuất Văn V cùng gia đình đã tự nguyện đến gặp gia đình ông Nguyễn Văn T khắc phục hậu quả số tiền 200.000.000đ (hai trăm triệu đồng). Gia đình nạn nhân đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Khuất Văn V và không có bất cứ yêu cầu đề nghị gì về vụ việc cũng như yêu cầu về phần dân sự.
Vật chứng, đồ vật, tài sản tạm giữ của vụ án :
án ;
- 01 giấy phép lái xe hạng E của Khuất Văn V được chuyển theo hồ sơ vụ Đối với : 01 (một) chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu CNHTC, màu sơn nâu, BKS: 29H-X, số máy: WD61547170817015307, số khung: LZZ5EXSB2HN287547 thuộc sở hữu của Công ty CPĐT C Thịnh, xe được cấp đăng ký lưu hành kể từ ngày 08/4/2021. Quá trình xác minh, chiếc xe được Công ty C Thịnh sử dụng vào mục đích vận tải, kinh doanh, không vi phạm pháp luật nên ngày 08/9/2023 Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cho Công ty C Thịnh là có căn cứ, đúng quy luật.
- Đối với: 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại ANGEL, màu đỏ- xám, biển kiểm soát: 20N3-X, số máy: 030893, số khung: 030893. Qua điều tra xác định là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của ông Nguyễn Văn T nên ngày 09/9/2023 Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho gia đình ông T là có căn cứ, và đúng quy định pháp luật.
Quá trình điều tra, truy tố, Khuất Văn V đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của mình.
Tại Bản cáo trạng số 117/CT-VKSHĐ ngày 27 tháng 11 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội đã truy tố bị cáo Khuất Văn V về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:
Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51;
Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 15 – 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, hạn thử thách theo quy định của pháp luật.
Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề đối với bị cáo do bị cáo là lao động chính trong gia đình.
Trả lại 01 bằng lái xe cho bị cáo.
Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại, người bị hại đã thỏa thuận bồi T xong nên không xem xét.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. [2]. Về nội dung vụ án: Sáng ngày 12/8/2023, Khuất Văn V điều khiển chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu CNHTC, màu sơn nâu, BKS: 29H-X, khi đi đến Km số 06 + 700m trên đường tỉnh lộ 418 đoạn thuộc địa phận thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội (theo hướng VX-Quốc lộ 32) thì xe do V điều khiển lấn sang phần đường ngược chiều, va chạm với xe mô tô nhãn hiệu SYM, loại ANGEL, màu đỏ -xám, biển kiểm soát: 20N3-X do ông Nguyễn Văn T điều khiển đang đi bên phải đường hướng Quốc lộ 32 - VX khiến ông T tử vong tại hiện trường.
Như vậy, V có hành vi điều khiển xe ô tô vượt xe mô tô do ông V điều khiển khi không đủ điều kiện an toàn để vượt, đã vi phạm Luật giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 14: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt....”. Hành vi của bị cáo gây hậu quả làm chết một người.
Nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do bị cáo điều khiển xe ô tô tránh vượt không an toàn, tuy nhiên theo bản ảnh hiện trường, bản khám nghiệm phương tiện, dấu vết của phương tiện, có có sở xác định tuy nguyên nhân chính gây ra tại nạn là do bị cáo nhưng hành vi điều khiển xe của ông T khi sử dụng rượu bia ở mức quá mức 3, không có giấy phép lái xe theo quy định, cũng có 1 phần lỗi.
[3]. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, được thực hiện với lỗi vô ý vì cẩu thả. Khi thực hiện hành vi, bị cáo là người đã thành niên, có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Toà án cần xét xử nghiêm minh nhằm giáo dục bị cáo và góp phần phòng ngừa tội phạm chung.
[4]. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo Bản cáo trạng và Lời luận tội của Viện kiểm sát. Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện, lời khai của người có liên quan, người làm chứng và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo V đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ truy tố và kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.
[5]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
[6]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi T thiệt hại, khắc phục toàn bộ hậu quả xảy ra; được người đại diện cho người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là những tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo được quy định tại các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
[7]. Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo phạm tội lần đầu, đã bồi T toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu của người đại diện cho người bị hại; người đại diện cho người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; bị cáo là lao động chính trong gia đình có 02 con nhỏ; nuôi mẹ già trên 60 tuổi, hiện đã ly thân vợ. Đồng thời tại Khoản 3 Điều 29 Bộ luật Hình quy định: “Người thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác, đã tự nguyện sửa chữa, bồi T thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và được người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự”. Như vậy bị cáo có thể được xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên xét tình hình tai nạn giao thông hiện nay vẫn diễn biến phức tạp, do đó cần đưa vụ án ra xét xử và áp dụng hình phạt phù hợp để giáo dục bị cáo, đồng thời ngăn ngừa tội phạm chung.
Từ phân tích, nhận định trên, xét không cần buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được tự cải tạo ngoài môi trường xã hội bình T cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần phòng ngừa tội phạm chung. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phúc Thọ đề nghị áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo là có căn cứ. Do đó Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội là phù hợp.
Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo có 02 con nhỏ, là lao động chính trong gia đình nên không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề đối với bị cáo.
[8]. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:
Vật chứng đã được trả lại cho chủ sở hữu nên Hội đồng xét xử không xem xét.
Trả lại cho bị cáo Khuất Văn V Giấy phép lái xe hạng E số 140143007565 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 10/4/2023 mang tên Khuất Văn V.
[9] .Về trách nhiệm dân sự:
Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại đã thỏa thuận bồi T về dân sự, nay không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử ghi nhận.
*Về vấn đề khác: Bị cáo Khuất Văn V, ông Đoàn Mạnh H và Công ty CPĐT C Thịnh có trách nhiệm liên hệ với Công ty bảo hiểm BIDV Thăng Long để thực hiện các thủ tục về trách nhiệm bảo hiểm dân sự, bảo hiểm vật chất và các trách nhiệm bảo hiểm khác theo thỏa thuận giữa các bên đã ký kết. Trường hợp ông Đoàn Mạnh H và Công ty CPĐT C Thịnh được thanh toán tiền bảo hiểm thì số tiền bảo hiểm được thanh toán trả lại cho bị cáo V.
[10]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.
[11]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người đại diện hợp pháp của bị hại;
người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự;
Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án;
Tuyên xử:
Tuyên bố bị cáo Khuất Văn V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt bị cáo Khuất Văn V 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, hạn thử thách 30 (Ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
*Giao bị cáo Khuất Văn V về Ủy ban nhân dân xã xã VX, Phúc Thọ, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.
Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc giám sát, giáo dục người đó.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.
Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.
* Về trách nhiệm dân sự:
Ghi nhận bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại đã thỏa thuận bồi T về dân sự.
*Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Khuất Văn V Giấy phép lái xe hạng E số 140143007565 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 10/4/2023 mang tên Khuất Văn V. (Giấy phép hiện lưu trữ tại hồ sơ vụ án).
*Về án phí:
Áp dụng Điều 135; 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban T vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Toà án;
Buộc bị cáo Khuất Văn V phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
* Về quyền kháng cáo:
Áp dụng các Điều 331 và 333 của Bộ luật tố tụng hình sự;
Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.
Người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.
Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 127/2023/HS-ST
Số hiệu: | 127/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Phúc Thọ - Hà Nội |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 29/12/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về