Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 127/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƠN THÀNH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 127/2021/HSST NGÀY 27/12/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 12 năm 2021 tại Toà án nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 126/2021/HSST ngày 25 tháng 11 năm 2021, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 142/2021/HSST- QĐ ngày 15/12/2021, đối với bị cáo:

- Họ tên: Thẩm Văn T, Tên gọi khác: không - Sinh năm: 1984, tại Cao Bằng;

- Nơi cư trú: ấp 4, xã Tân A, thành phố B, tỉnh C;

- Quốc tịch: Việt Nam, Dân tộc: Tày Tôn giáo: không;

- Nghề nghiệp: làm thuê, Chức vụ: Không, Văn hóa: 5/12;

- Cha: Thẩm Đức Th, sinh năm: 1961;

- Mẹ: Hoàng Thị D, sinh năm: 1961;

- Vợ: Nông Thị L, sinh năm 1985;

- Con: 02 người, sinh năm 2004, 2012;

- Tiền án, tiền sự: không;

- Ngày 10 tháng 4 năm 2021, T có hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Ngày 14 tháng 8 năm 2021, T bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Nguyễn Mạc Quốc L, sinh năm: 2003, địa chỉ cư trú: khu phố Cây S, xã Lai U, huyện B, tỉnh D. (có mặt)

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1976, địa chỉ cư trú: khu phố Cây S, xã Lai U, huyện B, tỉnh D. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thẩm Văn T không có giấy phép lái xe môtô ba bánh theo quy định. Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 10 tháng 4 năm 2021, T điều khiển xe môtô loại ba bánh, biển số 65V1- 7581, trên xe chở củi cao su lưu thông trên đường quốc lộ 14 hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Khi xe môtô do T điều khiển đến Km 989+200m đường quốc lộ 14 thuộc ấp 5, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, T điều khiển xe xuống lề đường đất đỏ, phía ngoài mép lề đường phải, rồi đột ngột chuyển hướng quay đầu xe đi về hướng huyện Chơn Thành. Do chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên lúc này Nguyễn Mạc Quốc L, sinh ngày 20 tháng 6 năm 2003 điều khiển xe mô tô biển số 93B1-28.22 lưu thông hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, không kịp tránh né, đụng vào bên trái xe môtô ba bánh do T điều khiển. Sau va chạm, xe môtô ba bánh do T điều khiển tiếp tục duy chuyển sang phần đường bên trái hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài rồi dừng lại. Nguyễn Mạc Quốc L bị thương và được đưa đi cấp cứu.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 148 ngày 28 tháng 5 năm 2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước kết luận: người bị hại Nguyễn Mạc Quốc L có tỷ lệ tổn thương do thương tích gây nên hiện tại là 79%. (BL 49).

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Thẩm Văn T ngày 10/4/2021 là 0.000mg/l khí thở.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 10 tháng 4 năm 2021 xác định tình trạng các dấu vết cơ bản dẫn đến vụ tai nạn giao thông như sau:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, tại Km 989 + 200 mét đường Quốc lộ 14, thuộc ấp 5, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Mặt đường trải nhựa bằng phẳng rộng 11,10 mét, có vạch sơn màu vàng không liên nét kẻ giữa đường phân chia thành hai phần đường cho xe lưu thông hai chiều. Nơi xảy ra tai nạn giao thông thuộc phần đường bên phải hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, có hai làn đường gồm: Làn đường sát vạch sơn giữa đường dành cho xe ô tô và xe môtô rộng 3,50 mét; Làn đường sát lề đường dành cho xe thô sơ rộng 02 mét. Có vạch sơn liên nét màu trắng phân chia hai làn đường. Hai bên đường có phần đất đỏ bằng phẳng rộng 06 mét. Nơi xảy ra tai nạn giao thông có đèn chiếu sáng đường đặt phía bên trái đường hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, không có đường giao nhau, không có đèn tín hiệu giao thông.

Vị trí xe môtô biển số 93B1-248.22: sau tai nạn giao thông bị ngã đổ về bên trái, trên làn đường dành cho xe ôtô và môtô thuộc phần đường bên phải hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Đầu xe quay hướng thành phố Đồng Xoài, đuôi xe quay hướng huyện Chơn Thành. Tâm trục bánh xe trước cách mép đường bên phải 2,90 mét, tâm trục bánh xe sau cách mép lề đường bên phải 2,80 mét.

Vị trí Xe môtô ba bánh biển số 65V1-7581: sau tai nạn giao thông Thẩm Văn T điều khiển chạy đến đỗ trên phần đất đỏ phía ngoài mép lề đường bên trái, hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Đầu xe quay hướng hành lang đường, lệch hướng huyện Chơn Thành; đuôi xe quay hướng ra đường, lệch hướng thành phố Đồng Xoài. Tâm trục bánh xe trước cách mép lề đường bên phải hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài 13,30 mét; tâm trục bánh xe sau bên trái cách mép lề đường bên phải 12,70 mét và cách tâm trục bánh sau xe môtô biển số 93B1-248.22 là 9,60 mét.

Vùng mảnh vỡ kích thước 2,30 mét x 1,25 mét, trên làn đường dành cho xe ôtô và xe môtô thuộc phần đường bên phải hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Tâm vùng mảnh vỡ cách mép lề đường bên phải 1,25 mét và cách tâm trục bánh trước xe môtô biển số 93B1-248.22 là 0,90 mét.

Vết máu của nạn nhân kích thước 0,20 mét x 0,40 mét, trên làn đường dành cho xe thô sơ thuộc phần đường bên phải hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài. Tâm vết máu cách mép lề đường bên phải 1,10 mét và cách tâm trục bánh sau xe môtô biển số 93B1-248.22 là 1,70 mét.

Tại biên bản khám phương tiện ngày 10 tháng 4 năm 2021 xác định:

Đối với xe môtô ba bánh biển số 65V1-7581 nhãn hiệu Loncin, màu xanh:

- Thành thùng xe bên trái do tác động của ngoại lực gây móp lõm, trầy xước sơn, kích thước 10cm x 15cm. Tâm vết mớp lõm cách mặt đất 0,9 mét.

- Cạnh ngoài vè chắn bùn bánh xe sau bên trái do tác động của ngoại lực gây móp kích thước 04cm x 61cm, chiều hướng từ trái qua phải.

- Mặt ngoài lốp bánh xe phía sau bên trái do tác động của ngoại lực gây trầy xước, kích thước 05cm x 10cm.

Đối với Xe môtô biển số 93B1-248.22 nhãn hiệu HONDA, số loại WINNER, màu đen:

- Ốp nhựa phía trên trước đầu xe do tác động của ngoại lực gây vỡ, bung hở.

- Cụm đèn chiếu sáng do tác động của ngoại lực gây trầy xước, để lại chất bám dính màu xanh, - Đầu tay côn bên trái do tác động ngoại lực gây gãy rời.

- Mặt nạ trước do tác động ngoại lực gây vỡ bung khỏi xe.

- Hai phuộc giảm xóc phía trước do tác động ngoại lực gây cong, chiều hướng từ trước ra sau.

- Đầu vè chắn bùn bánh xe trước do tác động ngoại lực gây vỡ (BL43-45) Ngoài ra không phát hiện dấu vết gì khác.

Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật tài liệu và xử lý vật chứng:

Vật chứng vụ án: Quá trình điều tra đã thu giữ 01 xe mô tô biển số 93B1-248.22 nhãn hiệu Honda, loại Winner, màu đen của anh Nguyễn Mạc Quốc L. Vật chứng trên có giấy chứng nhận hợp pháp, không liên quan đến quá trình giải quyết vụ án, chủ sở hữu không yêu cầu gì thêm. Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu.

Đối với xe mô tô, loại ba bánh, biển số 65V1-7581, không có giấy đăng ký chủ sở hữu.

Trách nhiệm dân sự: Thẩm Văn T đã thỏa thuận bồi thường cho bị hại Nguyễn Mạc Quốc L số tiền 50.000.000 đồng để điều trị thương tích. Bị hại không yêu cầu gì thêm, tại phiên tòa, anh Lâm và ông Long (cha đẻ Lâm) đều xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bản cáo trạng số 123/Ctr-VKS ngày 18/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Thẩm Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử bị cáo Thẩm Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng khoản 2 Điều 260, các điểm b, s khoản 1,2 Điều 51, các điều 38, 50, 54 và 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; đề nghị xử lý vật chứng theo qui định.

Tại phiên tòa: Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo không tranh luận, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi điều khiển xe gây tai nạn tỉ lệ tổn thương do thương tích gây ra cho bị hại Nguyễn Mạc Quốc L là 79% như nội dung bản cáo trạng. Xét lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản giám định pháp y, lời khai của người làm chứng, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 10/4/2021, Thẩm Văn T không có giấy pháp lái xe mô tô ba bánh theo quy định, nhưng đã điều khiển xe mô tô ba bánh, biển số 65V1 -7581 chở củi cao su lưu thông trên đường Quốc lộ 14 đi hướng Chơn Thành đi Đồng Xoài. Khi xe mô tô do T điều khiển đi đến Km 989 + 200m, đường Quốc lộ 14, thuộc ấp 5, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Do muốn chuyển hướng để quay ngược lại hướng Chơn Thành, nên T điều khiển xe xuống lề đường đất đỏ, phía ngoài mép lề đường phải, rồi đột ngột chuyển hướng quay đầu xe đi về hướng huyện Chơn Thành. Do chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên Nguyễn Mạc Quốc L đang điều khiển xe mô tô biển số 93B1-28.22 lưu thông hướng huyện Chơn Thành đi thành phố Đồng Xoài, không kịp tránh né, đụng vào bên trái xe môtô ba bánh do T điều khiển làm Lâm bị thương với tỉ lệ thương tích là 79%. Hành vi của Thẩm Văn T đã vi phạm khoản 9, điều 8, khoản 2, điều 15 và khoản 1 điều 58 Luật Giao thông đường bộ. Bị hại Nguyễn Mạc Quốc L có tỷ lệ thương tổn cơ thể do thương tích gây nên là 79%. Hành vi của bị cáo T đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” do đó Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

“Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ 1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

……………………..

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

………………………” Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm sự an toàn, hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, gây thương tích 79% cho người bị hại, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự; có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[3.1] Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[3.2] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo là lao động chính, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo có nhân thân tốt thể hiện ở việc bị cáo chưa có tiền án tiền sự. Người bị hại xin miễm trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy một phần nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn này thuộc về nạn nhân, anh Nguyễn Mạc Quốc L không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô biển số 93B – 248.22, có dung tích xi lanh 149cm3 , điều khiển xe với tộc độ cao (60- 70Km/giờ) trong điều kiện đường trơn do trời mưa, nên khi gặp xe mô tô của bị cáo quay đầu chuyển hướng, không kịp xử lý tông vào hông trái xe mô tô ba bánh bị tai nạn.

Từ phân tích trên, xét thấy bị cáo có đủ điều kiện để áp dụng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và không cần cách li bị cáo ra khỏi xã hội như đại diện VKS đề nghị tại phiên tòa cũng đủ để cải tạo giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo đã bồi thường cho người bị hại năm mươi triệu đồng; Người bị hại không yêu cầu gì thêm, nên trách nhiệm dân sự không đặt ra.

[5].Về xử lý vật chứng:

01 xe mô tô biển số 93B1-248.22 nhãn hiệu Honda, loại Winner, màu đen của anh Nguyễn Mạc Quốc L. Vật chứng trên có giấy chứng nhận hợp pháp, không liên quan đến quá trình giải quyết vụ án, chủ sở hữu không yêu cầu gì thêm. Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu nên không xem xét.

Đối với xe mô tô, loại ba bánh, biển số 65V1-7581, nhãn hiệu Loncin, màu xanh, số máy: LX162MK.QC.062825, số khung: không có, theo kết quả tra cứu: không có giấy đăng ký chủ sở hữu nên cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[5] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, các điều 38, 50 , 54 và Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

2. Tuyên bố bị cáo Thẩm Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

3. Xử phạt bị cáo Thẩm Văn T 02 (hai) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 (bốn ) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài tỉnh Bình Phước giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước một xe mô tô ba bánh BKS 65V1 – 7581 đã tạm giữ của Thẩm Văn T.

5. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

462
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 127/2021/HSST

Số hiệu:127/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chơn Thành - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về