Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 125/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 125/2024/HS-ST NGÀY 21/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 3 năm 2024, Tòa án nhân dân thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 39/2024/TLST-HS ngày 23 tháng 01 năm 2024 theo hình thức trực tuyến, gồm 02 điểm cầu: Điểm cầu Trung tâm đặt tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thủ Đức, điểm cầu thành phần đặt tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Thủ Đức; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 105/2024/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 3 năm 2024, đối với bị cáo:

Dương Minh T, sinh năm 1982: Giới tính: Nam; nơi sinh: tỉnh Đồng Nai; Căn cước công dân số: A; Hộ khẩu thường trú: ấp K, xã L, thị xã G, tỉnh Tiền Giang; Nơi ở hiện tại: 929/7C (126/6), tổ x, ấp y, xã H, huyện N, Thành phố Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ văn hóa: 7/12; Nghề nghiệp: Tài xế; Con ông Dương Văn T1 và bà Võ Thị Lệ T2; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: không; Tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt, tạm giam ngày 06/11/2023 (có mặt).

- Bị hại: Ông Nguyễn Văn P, sinh năm 1975 (chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1/ Bà Phạm Thị L, sinh năm 1975

2/ Anh Nguyễn Chí C, sinh năm 1999

3/ Anh Nguyễn Công H, sinh năm 2004

4/ Chị Nguyễn Thùy T4, sinh năm 2000 Cùng địa chỉ: tổ x, khu phố P, thị trấn G, huyện G, tỉnh Kiên Giang;

Người đại diện của bà L, anh H, chị T theo ủy quyền: Anh Nguyễn Chí C, sinh năm 1999 (vắng mặt).

Địa chỉ: tổ x, khu phố P, thị trấn G, huyện G, tỉnh Kiên Giang;

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Anh Nguyễn Công H, sinh năm 2004 (vắng mặt) Địa chỉ: tổ x, khu phố P, thị trấn G, huyện G, tỉnh Kiên Giang;

2/ Công ty TNHH Một thành viên Tiếp vận Vận tải L Trụ sở: số 224 đường N, ấp x, xã L, huyện N, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Huỳnh Văn T, sinh năm 1980 (vắng mặt);

Địa chỉ: 86 B, khu phố x, phường T, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

[1] Khoảng 15 giờ ngày 14/6/2023, Dương Minh T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-756.xx kéo theo rơmoóc biển số 51R-162.xx lưu thông trên đường Nguyễn Thị Định hướng từ vòng xoay Mỹ Thủy về phà Cát Lái. Khi lưu thông đến điểm giao giữa đường Nguyễn Thị Định và đường A, Khu phố 3, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh thì Tuấn điều khiển xe rẽ phải vào đường A, do không chú ý quan sát nên đã để phía trước bên phải xe đầu kéo tông vào phía sau bên trái xe mô tô biển số 68P3- 14xx do anh Nguyễn Công H điều khiển, chở theo cha ruột của anh H là ông Nguyễn Văn P lưu thông cùng chiều phía trước. H quả tai nạn làm ông P tử vong, anh H bị thương nhẹ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ nằm ở đoạn đường gần với trụ điện số X/ĐA/T1L, đường A, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; giao lộ Nguyễn Thị Định – đường A, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Đoạn đường A nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng có chiều rộng là 7,7 mét, được phân chia thành 02 chiều lưu thông nhưng không có vạch phân tuyến phân chia làn đường. Tiếp tuyến đường Nguyễn Thị Định với đường A có chiều dài 12,7 mét.

Kết luận giám định số 4438/KL-KTHS ngày 28/7/2023 của Phân viện khoa học hình sự - Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết:

- Phía trước bên phải xe ô tô đầu kéo biển số 51C1-756.xx có dấu vết trượt xước bám chất màu đen và màu đỏ ốp cản đầu xe và dấu vết trượt bám chất màu đỏ bậc lên xuống có chiều từ trước về sau; phía sau bên trái xe mô tô biển số 68P3-14.xx có dấu vết trượt xước mất sơn màu đỏ ốp thân xe và dấu trượt xước cao su ốp tay nâng yên có chiều từ sau về trước là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện, vị trí này chiếu xuống mặt đường nằm trước đầu vết cày kí hiệu (1) trong sơ đồ hiện trường.

- Khi xảy ra va chạm, xe ô tô đầu kéo biển số 51C-756.xx kéo theo rơ moóc biển số 51R-162.xx chuyển động trên đường Nguyễn Thị Định hướng từ vòng xoay Mỹ Thủy đi phà Cát Lái và chuyển hướng sang phải vào đường A, xe mô tô biển số 68P3-14.xx chuyển động trên đường Nguyễn Thị Định hướng từ vòng xoay Mỹ Thủy đi giao lộ Nguyễn Thị Định hướng từ vòng xoay Mỹ Thủy đi giao lộ đường Nguyễn Thị Định với đường A.

- Dấu vết trượt xước các chi tiết bên phải xe mô tô biển số 68P3-14.xx ở cung trước chắn bùn bánh trước, đèn tín hiệu trước, phanh tay, tay lái, gác chân trước, gác chân sau có chiều hướng từ trước về sau phù hợp với va chạm với mặt đường.

- Không đủ cơ sở xác định bánh nào của xe ô tô đầu kéo biển số 51C- 756.xx kéo theo rơ moóc biển số 51R-162.xx chèn lên người nạn nhân.

- Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe ô tô đầu kéo biển số 51C- 756.xx kéo theo rơ moóc biển số 51R-162.xx và xe mô tô 68P3-14.xx với phương tiện khác.

Kết luận giám định số 4493/KL-KTHS ngày 13/7/2023 của Phân viện khoa học hình sự - Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hệ thống phanh xe ô tô đầu kéo biển số 51C-756.xx hoạt động bình thường trước và sau tai nạn giao thông, không bị hư hỏng.

Kết luận giám định tử thi số 6537-23/KL-KTHS ngày 01/8/2023 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận ông P chết do đa chấn thương, trong cơ thể không có cồn và ma túy, trong dạ dày có caffeine.

Qua xác minh, Dương Minh T có giấy phép lái xe hạng A1, FC (Bút lục 80), anh Nguyễn Công H có giấy phép lái xe hạng A1 (Bút lục 81). Xét nghiệm chất ma túy của T và anh H cho kết quả âm tính, xét nghiệm nồng độ cồn trong hơi thở của T và anh H là 0,0000mg/1 lít khí thở.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức, Dương Minh T khai do thiếu quan sát khi chuyển hướng xe ô tô đầu kéo từ đường Nguyễn Thị Định vào đường A nên đã đụng vào phía sau bên trái xe mô tô do anh Nguyễn Công H điều khiển, khiến ông Nguyễn Văn P tử vong. Lời khai của Tuấn phù hợp với người chứng kiến.

Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1, FC số 8201320076xx do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp cho Dương Minh T;

- 01 đĩa CD có chứa dữ liệu điện tử lưu trữ hình ảnh camera ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông;

- 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51C-756.xx và rơmoóc biển số 51R-162.xx do Dương Minh T điều khiển. Qua xác minh, cả hai là tài sản của Công ty TNHH MTV Tiếp vận Vận tải L đứng tên sở hữu. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã trả lại cho Công ty TNHH MTV Tiếp vận Vận tải Long P;

- 01 xe mô tô hiệu Honda Wave, biển số 68P3-14.xx do anh Nguyễn Công H điều khiển. Qua xác minh, xe mô tô này là tài sản của ông Nguyễn Văn P. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã trả lại xe cho anh Nguyễn Chí C (là con của ông P).

Về trách nhiệm dân sự:

- Công ty TNHH MTV Tiếp vận Vận tải Long P (có người đại diện là anh Huỳnh Văn T) là chủ sở hữu xe đầu kéo và Dương Minh T đã hỗ trợ bồi thường 250.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Anh Nguyễn Chí C và anh Nguyễn Công H là con ruột của ông Nguyễn Văn P, đồng ý với mức bồi thường trên, tự nguyện làm đơn bãi nại cho Dương Minh T và không yêu cầu bồi thường gì thêm. Anh Nguyễn Công H cũng có đơn xin từ chối giám định tỉ lệ thương tật.

[2] Bản cáo trạng số 51/CT-VKS ngày 18/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Dương Minh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 của của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[3] Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Dương Minh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo Dương Minh T với mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Về vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Đối với trách nhiệm dân sự đã giải quyết trong quá trình điều tra nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

- Bị cáo Dương Minh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như kết luận điều tra và cáo trạng truy tố, bị cáo không có ý kiến tranh luận, bào chữa gì và bị cáo nói lời sau cùng xin lỗi bị hại, tỏ thái độ ăn năn, hối hận và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện, kết quả giám định dấu vết, biên bản giám định pháp y, sơ đồ hiện trường, cùng các tài liệu, chứng cứ khác do cơ quan điều tra thu thập được có trong hồ sơ của vụ án, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định:

Khoảng 15 giờ 00 phút ngày 14/6/2023, tại điểm giao giữa đường Nguyễn Thị Định và đường A, gần trụ điện số X/ĐA-T1L đường A, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, Dương Minh T đã có hành vi điều khiển xe đầu kéo biển số 51C-756.xx kéo theo rơmoóc biển số 51R-162.xx lưu thông trên đường Nguyễn Thị Định hướng từ vòng xoay Mỹ Thủy về phà Cát Lái. Khi lưu thông đến điểm giao giữa đường Nguyễn Thị Định và đường A, Khu phố 3, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức thì Tuấn điều khiển xe rẽ phải vào đường A. Do thiếu quan sát, không đảm bảo an toàn nên đã tông vào phía sau bên trái xe mô tô biển số 51C-756.xx do anh Nguyễn Công H điều khiển chở ông Nguyễn Văn P lưu thông phía trước cùng chiều, hậu quả tai nạn làm ông P tử vong. Hành vi của Dương Minh T đã xâm phạm tính mạng của người khác, trật tự giao thông đường bộ, vi phạm quy định tại Khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Dương Minh T tuy đã có giấy phép lái xe theo quy định nhưng đã có hành vi không đúng các quy tắc giao thông đường bộ, đã xâm hại đến sự an toàn hoạt động bình thường của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo đã có hành vi điều khiển xe đầu kéo do thiếu quan sát, không đảm bảo an toàn nên đã gây ra tai nạn làm chết người. Hành vi của bị cáo không những gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông mà còn gây ra nổi lo sợ, bất bình trong quần chúng nhân dân, nhất là tội phạm liên quan đến giao thông trong thời gian qua có chiều hướng gia tăng. Vì vậy cần xét xử mức án nghiêm, tương xứng với hành vi và hậu quả mà mà bị cáo đã gây ra nhằm cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Dương Minh T đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

[4] Về tính tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[5] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

+ Về vật chứng vụ án:

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1, FC số 8201320076xx do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp tên Dương Minh T, trả lại cho bị cáo;

- 01 đĩa CD có chứa dữ liệu điện tử lưu trữ hình ảnh camera ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông, là chứng cứ trực tiếp nên cần được lưu vào trong hồ sơ vụ án;

- 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51C-756.xx và rơmoóc biển số 51R-162.xx; Ngày 10/7/2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã trả lại các giấy tờ và 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51C-756.xx; 01 rơmoóc biển số 51R-162.xx cho Công ty TNHH MTV Tiếp vận Vận tải Long P; Công ty L không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết;

- 01 xe mô tô hiệu Honda Wave, biển số 68P3-14.xx; Ngày 17/8/2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thủ Đức đã trả lại giấy tờ và 01 xe mô tô hiệu Honda Wave, biển số 68P3-14.xx cho anh Nguyễn Chí C; anh C không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết;

+ Về trách nhiệm dân sự: Công ty TNHH MTV Tiếp vận Vận tải Long P (có người đại diện là anh Huỳnh Văn T) và Dương Minh T đã hỗ trợ bồi thường 250.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Anh Nguyễn Chí C và anh Nguyễn Công H là con ruột của ông Nguyễn Văn P, đồng ý với mức bồi thường trên, tự nguyện làm đơn bãi nại cho Dương Minh T, cam kết không khiếu nại về sau, đồng thời anh Nguyễn Công H có đơn từ chối giám định tỉ lệ thương tật, nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Dương Minh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Dương Minh T 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 06/11/2023.

3. Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Trả lại cho bị cáo Dương Minh T 01 Giấy phép lái xe hạng A1, FC số 8201320076xx.

4. Án phí: Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Dương Minh T phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng.

5. Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Bị cáo Dương Minh T có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tòa tuyên án. Đối với người tham gia tố tụng vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

96
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 125/2024/HS-ST

Số hiệu:125/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân TP. Thủ Đức - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:21/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về