Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 122/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 122/2022/HS-PT NGÀY 07/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 74/2022/HS-PT ngày 07 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Mai Phước Q. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2022/HS-ST ngày 28 tháng 02 năm 2022 của Toà án nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Bị cáo có kháng cáo: Mai Phước Q, sinh ngày 24 tháng 3 năm 1990 tại thành phố Đà Nẵng. Nơi cư trú: Tổ 64, phường H, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mai Phước T và bà Phạm Thị N; vợ Lê Thị Thu T, có 02 con (sinh năm 2019 và năm 2021); Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo Mai Phước Q đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 21/5/2021, Mai Phước Q sử dụng giấy phép lái xe đã hết hạn, điều khiển xe ôtô tải BKS: 43C - 080.31 thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Việt Thanh Phú, lưu hành trên Quốc lộ 1A hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Khi đến đoạn thôn An Thiện, xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam (Quốc lộ 1A qua đoạn này có dải phân cách cố định phân chia hai chiều đi, mỗi chiều đi có hai làn đường được phân chia bằng vạch sơn trắng đứt quãng ở giữa). Qúy nhìn thấy phía trước có 01 xe tải Container, không rõ biển số lưu hành cùng chiều, cùng làn đường bên trái (làn đường phía trong gần dải phân cách) và trên làn đường bên phải có 02 xe đang lưu hành cùng chiều: Xe môtô BKS: 92H1 - 593.72 do Nguyễn Đăng Sang điều khiển chạy phía trước, xe máy BKS: 76HB - 9247 do Đoàn Văn Cảnh điều khiển chạy phía sau. Để vượt qua các xe nêu trên, Q điều khiển xe ô tô tải chuyển sang làn đường bên phải, nhấn còi đồng thời điều khiển xe ôtô tải vượt qua xe máy do Đoàn Văn C điều khiển, rồi tiếp tục điều khiển xe ôtô tải vượt xe môtô do Nguyễn Đăng S điều khiển. Trong khi đang vượt thì mặt ngoài phần bánh trước bên phải (cụm bánh thứ 1) của xe ôtô tải do Q điều khiển va chạm với phần đuôi bên trái của xe môtô do Nguyễn Đăng S điều khiển làm xe môtô BKS: 92H1 - 593.72 của S văng vào trụ lan can bên phải đường rồi văng ngược trở lại ngã nằm nghiêng bên trái xuống đường Quốc lộ 1A, Nguyễn Đăng S ngã xuống đường thì cụm bánh sau bên phải xe ôtô tải chạy tới đè lên người gây thương tích. Q tiếp tục điều khiển xe ôtô tải chạy tới một đoạn khoảng 40 mét thì dừng lại trên cầu Bà Dụ. Nguyễn Đăng S được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Nam, đến 20 giờ cùng ngày thì Nguyễn Đăng Sang chết. Xe môtô BKS: 92H1 - 593.72 bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là Km 986 + 950 đường Quốc lộ 1A thuộc thôn An Thiện, xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Đường Quốc lộ 1A được chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt bằng dải phân cách cố định. Hiện trường vụ tai nạn nằm trên chiều đường bên phải hướng lưu hành Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Chiều đường bên phải được thảm nhựa tương đối bằng phẳng, rộng 8m20 và được chia làm hai làn xe chạy bằng vạch sơn trắng đứt quãng ở giữa. Trong phạm vi hiện trường không có đặt biển báo hiệu. Chọn trụ điện chiếu sáng số 39 được cắm trên dải phân cách Quốc lộ 1A, nằm phía bên trái hiện trường theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng làm mốc, mép đường nhựa bên phải hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng làm chuẩn để đo đạc thể hiện: Vết xước trên mặt đường nhựa màu trắng không liên tục, chiều hướng Quảng Ngãi – Đà Nẵng, kích thước dài 08m50 và rộng 0,5cm; điểm đầu cách mép đường làm chuẩn 80cm, cách điểm mốc 08m60. Vết lốp dính trên trụ sắt lan can màu đen, kích thước (24 x 14)cm, điểm giữa cách đất 26cm, cách điểm giữa vết lốp dính trên trụ sắt lan can 03m. Vết lốp dính trên trụ sắt lan can màu đen, kích thước (24 x 14)cm, điểm giữa cách đất 28cm, cách trục bánh trước xe môtô BKS: 92H1 - 593.72 là 01m90. Xe môtô BKS:

92H1 - 593.72 ngã nghiêng bên trái, nằm trên mặt đường nhựa, đầu quay hướng mép đường làm chuẩn, đuôi quay hướng dải phân cách; trục bánh trước cách mép đường làm chuẩn 10cm; trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 01m10, đồng thời cách điểm giữa vết máu đỏ loang trên mặt đường nhựa là 02m80. Vết máu đỏ loang trên mặt đường nhựa, kích thước 01m x 40cm, điểm giữa cách mép đường làm chuẩn là 90cm, cách hình chiếu tâm đầu trục III bên phải xe ôtô tải BKS: 43C - 080.31 là 44m20. Xe ôtô tải BKS: 43C - 080.31 đỗ trên cầu Bà Dụ, đầu quay hướng Đà Nẵng, đuôi quay hướng Quảng Ngãi; lòng đường tại cầu Bà Dụ nơi vị trí xe ôtô tải BKS: 43C - 080.31 đỗ rộng 07m55; hình chiếu tâm đầu trục I bên trái xe ôtô BKS: 43C - 080.31 cách mép bên phải thành cầu 01m10; hình chiếu tâm đầu trục III bên trái xe ôtô BKS: 43C - 080.31 cách mép bên phải thành cầu 90cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 99.21/GĐPY- PC09 ngày 27/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Nam kết luận: Ông Nguyễn Đăng Sang chết ngày 21/5/2021 trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 21/5/2021 tại Km 986 + 950 đường Quốc lộ 1A thuộc thôn An Thiện, xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam là do: Sốc chấn thương, sốc mất máu, suy hô hấp - tuần hoàn cấp không hồi phục, hậu quả của đa chấn thương: Chấn thương ngực - bụng kín và gãy hở xương đùi hai bên.

Với nội dung vụ án như trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2022/HSST ngày 28 tháng 02 năm 2022 của Toà án nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Mai Phước Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54, Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Mai Phước Q 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày đi thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về phần án phí và quyền kháng cáo.

Vào ngày 07/3/2022, bị cáo Mai Phước Q kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Phước Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo cung cấp chứng cứ mới: Quyết định cho quân nhân xuất ngũ; giấy chứng nhận thực hiện nhiệm vụ trên Quần đảo Trường Sa; đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin cho bị cáo hưởng án treo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 BLTTHS, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mai Phước Qúy, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt, giảm hình phạt cho bị cáo Mai Phước Quý 03 tháng tù.

Bị cáo không tranh luận, xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Mai Phước Q có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo. Xét đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định theo đúng quy định tại các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên kháng cáo của bị cáo là hợp pháp.

[2] Về thủ tục tố tụng tại cấp sơ thẩm Tòa án cấp sơ thẩm xác định sai tư cách tham gia tố tụng của Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Việt Thanh Phú.

Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Việt Thanh Phú hợp đồng Mai Phước Q làm nhiệm vụ lái xe, trả lương hàng tháng. Chiếc xe ôtô tải BKS: 43C - 080.31 thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Việt Thanh Phú, được Công ty giao cho Quý điều khiển và gây ra vụ tai nạn như đã nêu trên, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo Q. Đây là nguồn nguy hiểm cao độ, chủ sở hữu phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ án này. Do đó, Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Việt Thanh Phú tham gia tố tụng trong vụ án với tư cách là Bị đơn dân sự.

Tòa án cấp sơ thẩm xác định Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Việt Thanh Phú tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án là không đúng.

Tuy nhiên xét thấy, việc Tòa án cấp sơ thẩm xác định sai tư cách tố tụng của Công ty Cổ phần Vận tải và Giao nhận Việt Thanh Phú, nhưng chưa gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Do đó, HĐXX đề nghị Tòa án cấp sơ thẩm rút kinh nghiệm trong quá trình giải quyết vụ án.

[3] Về nội dung:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Mai Phước Q khai nhận toàn bộ nội dung sự việc như nội dung vụ án nêu trên.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định pháp y tử thi và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi điều khiển xe ôtô tham gia giao thông khi không có giấy phép lái xe theo quy định (sử dụng giấp phép lái xe đã hết hạn) và vượt xe không đảm bảo an toàn gây ra tai nạn giao thông của bị cáo Mai Phước Q đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8 và Điều 14 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm cho bị hại Nguyễn Đăng S chết, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo nên Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2022/HSST ngày 28 tháng 02 năm 2022 của Toà án nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã kết án bị cáo Mai Phước Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của bị cáo thì thấy:

Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất của vụ án, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật Hình sự để làm căn cứ xử phạt bị cáo Mai Phước Q 15 tháng tù, mức án thấp dưới khung hình phạt mà điều luật quy định là phù hợp.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới: Bị cáo có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự trong quân đội nhân dân Việt Nam (Quyết định cho quân nhân xuất ngũ); có thời gian tham gia xây dựng công trình quốc phòng trên các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa (Giấy chứng nhận); Đơn xin giảm án và cho hưởng án treo của Đại diện hợp pháp của người bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Do đó, Hội đồng xét xử có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt, giảm mức án cho bị cáo.

[5] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo Mai Phước Quý được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mai Phước Q, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Mai Phước Q 12 (Mười hai) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

2. Bị cáo Mai Phước Q không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 07/6/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 122/2022/HS-PT

Số hiệu:122/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về