Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 12/2025/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN SỐ 12/2025/HS-PT NGÀY 20/01/2025 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 01 năm 2025, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 201/2024/TLPT-HS ngày 29 tháng 11 năm 2024 đối với bị cáo Ng do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 191/2024/HS-ST, ngày 23 tháng 10 năm 2024 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Bị cáo kháng cáo: Ng, sinh ngày 11/8/1992. Nơi cư trú: Thôn Đ, xã H, huyện V, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn Văn Th và bà Đỗ Thị B, bị cáo chưa có vợ, con. Tiền án: Không; Tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 11/6/2024 đến nay.

( Có mặt tại phiên tòa).

Ngoài ra trong vụ án còn có bị hại,người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo không triệu tập đến phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cac tai liêu co trong hồ sơ vu an va diên biến tai phiên toa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 13/4/2024, Ng có giấy phép lái xe mô tô hạng A1, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha, màu xanh đen, biển số 17B2 - xxx.xx từ nhà đến nhà bạn tại xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Khoảng 19 giờ 25 phút cùng ngày, Ngọc điều khiển xe mô tô đi đến km3 + 300 đường vành đai phía Nam thuộc địa phận thôn Lê Lợi, xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình với vận tốc khoảng 40 km/h. Tại thời điểm này trời tối, không mưa, đường khô ráo, có ánh sáng đèn xe và đèn cao áp đủ để quan sát, đường vành đai phía Nam chạy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam mặt đường trải nhựa áp phan phẳng, thẳng, rộng 23 mét, ở giữa có dải phân cách bằng bê tông cố định rộng 03 mét, cao 0,3 mét chia thành hai chiều đường ngược, xuôi riêng biệt. Lúc này Ngọc điều khiển xe đi ở làn đường phía bên phải theo chiều đi của mình (giáp với làn đường dành cho xe thô sơ) hướng đi cầu Quảng trường Thái Bình, thành phố Thái Bình. Khi đi đến lối mở dải phân cách cố định thấy phía bên trái đường (ngược chiều theo hướng đi của Ngọc) có cửa hàng bán xăng dầu, Ngọc điều khiển xe chuyển hướng sang bên trái mục đích đi qua chiều đường ngược chiều vào cửa hàng để đổ xăng. Do không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn khi chuyển hướng, chuyển làn xe nên đã va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha, màu trắng đen bạc, biển số 17B2-xxx.xx do anh Trần Văn Trung điều khiển đi phía sau cùng chiều đến va chạm bánh xe phía trước vào giá để chân bên trái, cần số và vách máy bên trái của xe mô tô do Ngọc đang điều khiển. Hậu quả anh Trần Văn Trung bị thương tích phải cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình sau đó chuyển Bệnh viện Việt Đức Hà Nội.

Tại bản Kết luận giám định tổn thương số 254/KLTTCT-TTPY của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Thái Bình kết luận: Thương tích chấn thương sọ não, gãy xương đòn, gãy xương bả vai, gãy xương sườn, gãy xương cánh tay, sẹo vùng ngực phải và sẹo mặt trước đùi trái: do va đập với vật tầy cứng gây nên. Thương tích ổ khuyết sọ, các sẹo (thái dương trái, cổ trước, cánh tay trái): do can thiệp y tế. Thương tích loét vùng chẩm: Do tỳ đè. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể đối với Trần Văn Trung tại thời điểm giám định là: 94%.

- Tại kết quả kiểm tra nồng độ cồn của Ng: 0,000 mg/l.

Bản án hình sự sơ thẩm 191/2024/HSST ngày 23 tháng 10 năm 2024 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã quyết định:

- Tuyên bố bị cáo Ng phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Ng 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về bồi thường thiệt hại, xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 19/11/2024, bị cáo Ng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Ngọc vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo của mình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình sau khi phân tích toàn bộ nội dung vụ án, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo Ngọc đã gây ra, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, cũng như nhân thân của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ng, giữ nguyên mức hình phạt của bị cáo Ngọc và cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo đồng thời giao bị cáo Ngọc cho Ủy ban nhân dân xã nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Bị cáo nói lời sau cùng xin HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo làm và gửi đến Tòa án trong thời hạn luật định là hợp lệ, nên được xem xét theo trình tự xét xử phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm, theo đó khoảng 19 giờ 25 phút ngày 13/4/2024, Ng có giấy phép lái xe theo quy định, không sử dụng rượu bia điều khiển xe đi trên đường vành đai phía Nam hướng đi cầu Quảng trường Thái Bình. Khi đi đến km3+300 đường vành đai phía Nam thuộc địa phận thôn Lê Lợi, xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình do không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn khi chuyển hướng, chuyển làn sang trái đi vào lối mở dải phân cách cố định của đường vành đai phía Nam nên giá để chân bên trái, cần số và vách máy bên trái đã va chạm với bánh xe phía trước xe mô tô do anh Trần Văn Trung điều khiển đi phía sau cùng chiều. Hậu quả: Anh Trung bị thương tích phải cấp cứu tại bệnh viện. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với anh Trần Văn Trung là 94%. Hành vi của bị cáo Ng đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Ngọc theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo xin hưởng án treo thì thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, không phải chịu tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Tại giai đoạn điều tra cũng như phiên tòa sơ thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã bồi thường thiệt hại và khắc phục một phần hậu quả cho bị hại số tiền 45.000.000đồng cho bị hại. Tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo đã chủ động bồi thường thiệt hại số tiền còn lại là 90.000.000đồng cho bị hại, đại diện bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Việc Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo hình phạt tù và buộc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội là có phần nghiêm khắc. Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo mà không cần thiết phải chấp hành hình phạt tù, cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách để bị cáo cải tạo tại địa phương, tiếp tục lao động nuôi sống bản thân và gia đình như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy có cơ sở để chấp nhận yêu cầu kháng xin hưởng án treo của bị cáo.

[4] Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo Ng được chấp nhận, nên bị cáo Ng không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị. [7] Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ng, sửa bản án sơ thẩm số 191/2024/HSST ngày 23 tháng 10 năm 2024 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

2. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Ng 01 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm 06 tháng tù tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo mà đổi nơi cư trú được thi hành theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án Hình sự.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135 và Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo Ng không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án 20/01/2025.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

7
Trang: /
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 12/2025/HS-PT

Số hiệu:12/2025/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:20/01/2025
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về