Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 12/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TY, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 12/2022/HS-ST NGÀY 22/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 7 năm 2022, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện TY xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 10/2022/HSST ngày 30 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2022/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Đinh Văn C –Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 17 tháng 3 năm 1999, tại Yên Bái; Nơi cư trú: Thôn T, xã Q, huyện TY, tỉnh Yên Bái; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Quang C, sinh năm 1974 và con bà Vương Thị Th, sinh năm 1981; Vợ, con: Chưa có; Tiền sự: không; Tiền án: không;

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên toà

Bị hại:

- Anh Nguyễn Hùng C, sinh năm 1983. Có mặt Địa chỉ: Thôn Q, xã Y, huyện TY, tỉnh Yên Bái.

- Ông Đỗ Văn C, sinh năm 1975. Vắng mặt Địa chỉ: Thôn X, xã Y, huyện TY, tỉnh Yên Bái.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Hà Văn H, sinh năm 1974. Có mặt Địa chỉ: Thôn T, xã Q, huyện TY, tỉnh Yên Bái.

Người làm chứng:

- Anh Bùi Văn H, sinh năm 1985. Vắng mặt Địa chỉ: Thôn T, xã Q, huyện TY, tỉnh Yên Bái.

- Chị Bùi Thị H1, sinh năm 1979. Vắng mặt Địa chỉ: Thôn T, xã Q, huyện TY, tỉnh Yên Bái

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dụng vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Văn C có giấy phép lái xe hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Yên Bái cấp ngày 06/9/2018, có giá trị đến ngày 06/9/2028.

Vào khoảng hơn 12 giờ ngày 27/02/2022, Đinh Văn C điều khiển xe ô tô bán tải loại 05 chỗ ngồi mang biển kiểm soát 21C-Y.28 chở anh Nguyễn Ngọc Hải và 03 người nhà của anh Hải từ nhà đi cấp cứu đi bệnh viện theo tỉnh lộ 166. Khi đi đến km 11+350 gần cầu Rào thuộc địa phận thôn T, xã Q, huyện TY, Đinh Văn C điều khiển xe ô tô với tốc độ khoảng 40 km/h đi lấn gần hết sang phần đường bên trái thì quan sát thấy xe mô tô đi ngược chiều mang biển kiểm soát 21D1-X.48 do anh Nguyễn Hùng C điều khiển chở theo ông Đỗ Văn C. Đinh Văn C đã phanh chân và đánh lái sang phải nhưng do khoảng cách quá gần nên vẫn xảy ra đâm va vào xe mô tô. Hậu quả anh Nguyễn Hùng C và ông Đỗ Văn C bị thương phải đi bệnh viện điều trị, hai phương tiện bị hư hỏng. Đinh Văn C và 04 người trên xe ô tô không bị thương.

Quá trình điều tra, anh Nguyễn Hùng C khai nhận điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 21D1-X.48 với vận tốc khoảng 50 km/h, khi đi đến gần cầu Rào thì bị khuất tầm nhìn nên đã đi sát về phía bên phải theo hướng di chuyển và khi phát hiện ra xe ô tô biển kiểm soát 21C-Y.28 cách khoảng 6 m đã xử lý phanh và đánh lái sang bên phải nhưng vẫn xảy ra va chạm với ô tô nêu trên.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường vòng trái theo hướng huyện Văn Yên đi thành phố Yên Bái, mặt đường bê tông nhựa nhẵn, lòng đường rộng 4,10 m, lề đất phải rộng 1,10 m tiếp đến là dải hộ lan, lề đất phải rộng 1,50 m tiếp đến là dải hộ lan, không có dải phân cách, không có vạch kẻ đường. Những dấu vết để lại hiện trường nằm hoàn toàn bên phần đường bên trái theo hướng ô tô di chuyển.

Bản kết luận giám định số 168/KL-KTHS ngày 23/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái xác định: Xe ô tô biển kiểm soát 21C-Y.28 và xe mô tô biển kiểm soát 21D1-X.48 có va chạm với nhau; Vị trí va chạm của xe ô tô là phần chắn đà bên trái phía trước xe, cụm đèn chiếu sáng bên trái, có chiều hướng từ trước ra sau; vị trí va chạm của xe mô tô là mặt lăn lốp xe trước, chắn bùn trước của xe , có chiều hướng từ trước ra sau Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 52/TgT ngày 12/4/2022 cảu Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Đỗ Văn C là 42 %.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 53/TgT ngày 12/4/2022 cảu Trung tâm pháp y tỉnh Yên Bái kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Nguyễn Hùng C là 56 %.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 03/KL-HĐĐG ngày 07/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản huyện TY kết luận: Giá trị thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 21C-Y.28 là 41.597.000 đồng; Giá trị thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 21D1-X.48 là 6.800.000 đồng.

Vật chứng của vụ án: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda biển kiểm soát 21D1-X.48; 01 xe ô tô nhãn hiệu Ford biển kiểm soát 21C-Y.28. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện TY đã tiến hành trao trả các vật chứng nêu trên cho chủ sở hữu hợp pháp.

Sau khi xảy ra tai nạn, Đinh Văn C cùng gia đình đã đến thăm hỏi, tự nguyện bồi thường cho bị hại anh Nguyễn Hùng C số tiền 52.000.000 đồng, bồi thường cho bị hại ông Đỗ Văn C 25.000.000 đồng. Anh Nguyễn Hùng C và ông Đỗ Văn C không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Đinh Văn C.

Cáo trạng số 10/CT-VKSTY ngày 29/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện TY, tỉnh Yên Bái truy tố Đinh Văn C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TY giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đinh Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Văn C 01 (một) năm tù đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự: Các bị hại xác nhận đã nhận đủ số tiền bồi thường, không yêu cầu bồi thường thêm bất kỳ khoản nào khác; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu bồi thường nên không đề nghị xem xét, giải quyết;

Về vật chứng: Đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp, không đề nghị xem xét giải quyết Về án phí và quyền kháng cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật .

Bị hại anh Nguyễn Hùng C xác nhận đã nhận đủ số tiền bồi thường, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và vẫn giữ nguyên đề nghị Hội đồng xét xử miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Hà Văn H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường giá trị bị thiệt hại của chiếc xe ô tô biển kiểm soát 21C- Y.28.

Bị cáo thành khẩn khai báo, nhất trí với luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TY, không trình bày tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện TY, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện TY, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, cũng như tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, kết luận giám định pháp y về thương tích, kết luận định giá tài sản và các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án đã đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 12 giờ ngày 27/02/2022 tại km 11+350 tỉnh lộ 166 gần cầu Rào thuộc địa phận thôn T, xã Q, huyện TY, là đoạn đường hai chiều vòng bên trái theo hướng huyện Văn Yên đi thành phố Yên Bái, không có dải phân cách, không có vạch kẻ dường, Đinh Văn C có giấy phép lái xe ô tô theo quy định điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford biển kiểm soát 21C-Y.28 đã đi lấn gần hết sang phần đường bên trái theo chiều di chuyển nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 21B1-X.48 do anh Nguyễn Hùng C điều khiển chở theo ông Đỗ Văn C di chuyển theo chiều ngược lại. Hậu quả làm cho anh Nguyễn Hùng C và ông Đỗ Văn C bị tổn thương cơ thể với tổng tỉ lệ là 98%. Ngoài ra còn gây thiệt hại về tài sản cho xe ô tô 41.597.000 đồng, gây thiệt hại về tài sản cho xe mô tô 6.800.000 đồng. Hành vi điều khiển xe ô tô khi tham gia giao thông nhưng lấn sang phần đường bên trái gây ra tại nạn của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện TY, tỉnh Yên Bái truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến an toàn giao thông gây mất an toàn công cộng và xâm phạm sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của nhân dân nên cần phải đưa bị cáo ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[4] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải; bị cáo cùng gia đình đã tự nguyện bồi thường cho những người bị hại để khắc phục hậu quả. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra bị hại anh Nguyễn Hùng C, ông Đỗ Văn C đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, cụ thể nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội cũng có thể cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về xử lý vật chứng: Các vật chứng của vụ án đã được Cơ quan điều tra trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Hùng C đã nhận đủ số tiền bồi thường 52.000.000 đồng, ông Đỗ Văn C đã nhận đủ số tiền bồi thường 25.000.000 và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Hà Văn H không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường giá trị bị thiệt hại của chiếc xe ô tô nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đinh Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Văn C 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 22/7/2022).

Giao bị cáo Đinh Văn C cho Ủy ban nhân dân xã Q, huyện TY giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, bị hại có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại vắng mặt được quyền được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 12/2022/HS-ST

Số hiệu:12/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trấn Yên - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về