Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 12/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 12/2021/HS-PT NGÀY 05/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 173/TLPT-HS ngày 30 tháng 12 năm 2020, đối với bị cáo Vũ Đặng Duy P, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 290/2020/HS-ST ngày 03 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Bị cáo có kháng cáo :

Vũ Đặng Duy P sinh năm: 1989, tại N, Khánh Hòa; giới tính: Nam; nơi cư trú: 51 đường LS, phường P, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Nhân viên sân bay CR; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn T và bà Đặng Thị H; có vợ là Trần Thị Thanh N và có 02 con, lớn nhất sinh năm 2014; nhỏ nhất sinh năm 2015;

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 7 giờ 00 phút ngày 29 tháng 7 năm 2019 Vũ Đặng Duy P điều khiển xe ô tô hiệu Honda Civic, biển số 79A-192.46 lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành thuộc làn đường bên trái, sát dải phân cách cứng theo hướng từ Cam Ranh đi Nha Trang. Khi đi qua đoạn đường cua vòng bên phải trên đèo Cù Hin thuộc thôn P, xã P, thành phố N, P điều khiển xe ô tô vẫn chạy trên làn đường bên trái sát dải phân cách cứng nhưng lấn một phần thân xe ô tô qua làn đường bên phải, trong khi vượt không quan sát, đã va chạm với một xe máy hiệu Honda Vision, biển số 79Z1-298.03 do chị Nguyễn Đặng Thùy N điều khiển chở chị Nguyễn Thị Thu T chạy cùng chiều, ở làn đường bên phải (theo làn đường xe 79A-192.46 đang chạy). Hậu quả: Chị Nguyễn Đặng Thùy N bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu và đã chết vào ngày 01 tháng 8 năm 2019.

Tại bản kết luận pháp y trên hồ sơ số 582/GĐHS-TTPY ngày 18 tháng 10 năm 2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Đặng Thùy N là chấn thương sọ não.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 290/2020/HS-ST ngày 03 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang đã quyết định:

Căn cứ vào điểm a, khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Vũ Đặng Duy P.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Đặng Duy P 01 (Một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

- Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, vật chứng, án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo.

Ngày 07 tháng 12 năm 2020, bị cáo Vũ Đặng Duy P kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giảm mức hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

- Bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Bị cáo Vũ Đăng Duy P kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn luật định, nên kháng cáo của bị cáo được cấp phúc thẩm xem xét.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Vũ Đăng Duy P đã khai nhận những hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, cùng với các chứng cứ khác do Cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập. Như vậy, đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 7 giờ 00 phút ngày 29 tháng 7 năm 2019, khi điều khiển xe ô tô hiệu Honda Civic, biển số 79A-192.46 lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn đường cua vòng bên phải trên đèo Cù Hin thuộc thôn P, xã P, thành phố N hướng Cam Ranh đi Nha Trang, Vũ Đặng Duy P lấn một phần thân xe ô tô qua làn đường bên phải, trong khi vượt không quan sát, đã va chạm với một xe máy hiệu Honda Vision, biển số 79Z1-298.03 do chị Nguyễn Đặng Thùy N điều khiển chở chị Nguyễn Thị Thu T chạy cùng chiều, ở làn đường bên phải (theo làn đường xe 79A-192.46 đang chạy). Hậu quả: Chị Nguyễn Đặng Thùy N bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu và đã chết vào ngày 01 tháng 8 năm 2019.

Hành vi của bị cáo cấu thành tội “Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo điều khiển phương tiện giao thông nhưng không thực hiện đúng qui định theo Luật giao thông đường bộ dẫn đến gây thiệt hại về tính mạng của người khác. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự, an toàn giao thông, do đó, cấp sơ thẩm xử xử phạt bị cáo 01 (một) năm tù là có căn cứ.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy: Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã tiếp tục bồi thường chi phí sửa chữa xe máy cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là chị Nguyễn Thị Thu Hồng. Bị cáo thường xuyên thăm nom, hỗ trợ cho gia đình bị hại và được đại diện hợp pháp của người bị hại ông Phạm Minh V có đơn xác nhận đồng thời đề nghị Tòa án cáp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Ngoài các tình tiết cấp sơ thẩm đã áp dụng, thì bị cáo còn cung cấp cho Tòa án cấp phúc thẩm Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tặng cho bị cáo vì có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngoài ra gia đình bị cáo cũng là gia đình có truyền thống cách mạng, cha mẹ của bị cáo được tặng huy hiệu 30, 40 năm tuổi Đảng. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ qui định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự, do đó, không cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội cũng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và buộc bị cáo thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định.

[3] Về án phí: Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực kể từ ngày hết kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 343; điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự,

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Vũ Đặng Duy P.

- Xử phạt: Bị cáo Vũ Đặng Duy P 01 (một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho bị cáo hưởng án treo thời gian thử thách là 02 (hai) năm, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 05 tháng 02 năm 2021);

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường P, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo Vũ Đặng Duy P thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

2. Bị cáo Vũ Đặng Duy P không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 05 tháng 02 năm 2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

77
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 12/2021/HS-PT

Số hiệu:12/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về