TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG
BẢN ÁN 118/2021/HS-ST NGÀY 13/12/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 13/ 12/ 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 104 /HSST ngày 19/ 11/ 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 123 /2021/ HSST- QĐ ngày3 0/ 11/ 2021 đối với bị cáo Đỗ Văn A - Sinh năm 1983 HKTT và nơi cư trú: Thôn B, xã B, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; họ tên cha: Đỗ Văn S, sinh năm 1942; họ tên mẹ: Hà Thị T, sinh năm 1955; họ tên vợ: Lục Thị T, sinh năm 1992; Bị caó có 02 con, lớn sinh năm 2018, nhỏ sinh năm 2021. Tiền án, tiền sự: Không.
Bị caó không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 03/10/ 2021 đến nay, tại ngoại. ( Có mặt ).
2.Bị hại: Ông Hoàng Văn D, sinh năm 1967( Đã chết ).
3. Người đại diện hợp pháp của bị hại:
Bà Nguyễn Thị H - Sinh năm 1972( Có mặt ), chị Hoàng Hà N- Sinh năm 1996( Vắng mặt ).
Cùng nơi cư trú: Phố S, xã P, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Chị Hoàng Phương T- Sinh năm 1991( Vắng mặt ).
Nơi cư trú: Thôn C, xã L, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.
Đại diện theo ủy quyền của bà H, chị N, chị T: Ông Hoàng Văn T - Sinh năm 1958.
Nơi cư trú: Thôn 5, xã P, H. Lục Nam, tỉnh Bắc Giang( Có mặt ).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau : Vào khoảng 20 giờ 40 phút ngày 02/ 8/ 2021, Đỗ Văn A, sinh năm 1983 trú tại Thôn B, xã B, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang điều khiển xe ô tô biển số 29B- 039*.**, nhãn hiệu Mercedes Benz, màu sơn ghi, loại xe 16 chỗ đi một mình trên Quốc lộ 31 theo hướng từ huyện Lạng Giang đi huyện Lục Ngạn. Khi đi đến đoạn thuộc Phố S, xã P, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, An quan sát thấy xe mô tô biển số 29V6-5*** do ông Hoàng Văn D, sinh năm 1968, trú tại Phố S, xã P, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang điều khiển đi cùng chiều phía trước. An lái xe vượt về bên trái xe mô tô biển số 29V6- 5***. Do An không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn khi vượt xe, xe ô tô do An điều khiển đã va chạm với xe mô tô biển số 29V6- 5***, hậu quả làm xe mô tô và ông D đổ ngã trên đường, ông D bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, sau đó tử vong vào ngày 03/8/2021.
Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, Đỗ Văn A khai bản thân không biết đã xảy ra va chạm với xe mô tô do ông D điều khiển nên không dừng xe lại mà điều khiển xe đi thẳng về nhà. Ngày 03/ 8/ 2021, Đỗ Văn A đã tự nguyện giao nộp chiếc xe ô tô biển số 29B-039*.** cùng giấy phép lái xe hạng D mang tên Đỗ Văn A, 01 đăng ký xe biển số 29B-039*.**, 01 chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô biển số 29B-039*.**, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để phục vụ điều tra.
Ngày 02/9/2021, bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1972, trú tại Phố S, xã P, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ( Là vợ ông D) đã giao nộp 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Hoàng Văn D, 01 đăng ký xe mô tô biển số 29V6-5***, 01 chứng nhận bảo hiểm của xe mô tô biển số 29V6-5*** để phục vụ điều tra .
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, dựng lại hiện trường và tiến hành xác minh, điều tra theo quy định của pháp luật.
* Kết quả khám nghiệm hiện trường:
Hiện trường đoạn đường xảy ra tai nạn thuộc Km 13+150, Quốc lộ 31 thuộc Phố S, xã P, huyện Lục Nam. Mặt đường trải bằng áp phan phẳng rộng 13,3m, hai bên trái phải là hè phố rộng lần lượt là 4m. Có vạch kẻ đường nét đứt chia thành hai phần bằng nhau.
Dấu vết trượt xước trên mặt đường ký hiệu là (1) Dấu vết trượt xước trên mặt đường ký hiệu là (2) Xe mô tô biển số 29V6 - 5*** ký hiệu là (3) Vùng dấu vết máu trên mặt đường ký hiệu là (4) Dấu vết trượt xước màu đen trên mặt đường (5) Chọn cột mốc Km 13+H2 trên lề đường (hè phố) bên phải theo chiều đi từ thành phố Bắc Giang đến Lục Ngạn làm mốc chuẩn.
Chọn mép đường bên phải theo chiều đi từ thành phố Bắc Giang đi huyện Lục Ngạn làm mép chuẩn.
Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:
Dấu vết trượt xước (1) dạng chùm không liên tục nằm trên mặt đường, có chiều hướng từ thành phố Bắc Giang đến huyện Lục Ngạn, có điểm đầu vết cách mép chuẩn 5,15m, điểm cuối dấu vết trùng điểm nhô ra của chân chống giữa bên trái của xe mô tô biển số 29V6-5***, cách mép chuẩn là 4,56m, dấu vết (1) có kích thước là 8,5m x 0,015m.
Dấu vết trượt xước (2) nằm trên mặt đường nhựa áp phan có chiều hướng từ thành phố Bắc Giang tới huyện Lục Ngạn, dấu vết dạng chùm không liên tục, điểm đầu dấu vết (2) cách mép chuẩn là 5,3m, điểm cuối cách mép chuẩn là 4,6m; khoảng cách từ dấu vết (2) đến dấu vết (1) là 2,08m.Dấu vết (2) có kích thước 6,8m x 0,03m.
Xe mô tô biển số 29V6-5*** ký hiệu là (3) đổ nghiêng trái trên mặt đường, có phần đầu xe chếch chéo hướng vào mép đường chuẩn, đuôi xe chếch chéo hướng tim đường. Xe mô tô (3) có trục trước cách mép chuẩn 4,0m có trục sau cách mép chuẩn là 4,9m, trục sau cách điểm mốc chuẩn là 28,1m.
Vết máu ký hiệu (4) dạng loang nằm trên mặt đường, điểm gần nhất cách mép đường chuẩn là 4,2m, điểm gần nhất tới điểm mốc chuẩn là 26,2m, đến trục sau của xe mô tô (3) là 1,1m.Vết máu có kích thước là 0,7m x 0,7m.
Dấu vết trượt xước màu đen trên mặt đường ký hiệu là (5). (5) có chiều hướng từ thành phố Bắc Giang đi huyện Lục Ngạn, điểm đầu dấu vết (5) cách mép chuẩn là 5,1m, điểm cuối dấu vết (5) trùng với để chân trước bên trái xe mô tô (3) cách mép chuẩn là 4,36m.Khoảng cách từ điểm đầu dấu vết (5) đến dấu vết (1) là 0,1m.
Dấu vết (5) có kích thước là 8,3m x 0,02m.
* Kết quả khám nghiệm tử thi:
Các tổn thương sưng nề, bầm tím, sây sát, rách da tập trung ở cùng: Đầu, mặt, thân người và hai chi trên. Vỡ xương hộp sọ. Trượt đốt cổ C3, C4, gãy xương đòn và xương bả vai. Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1351/KL-KTHS ngày 30/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Nguyên nhân chết của Hoàng Văn D: Đa chấn thương: Chấn thương sọ não, trượt đốt sống cổ C3, C4. Cơ chế hình thành dấu vết: Các tổn thương bầm tím, sây sát da hình thành do tiếp xúc với vật tày, bề mặt không nhẵn tạo nên. Tổn thương rách da hình thành do tiếp xúc với vật có cạnh tạo nên. Tổn thương vỡ xương hộp sọ, gãy đốt sống cổ, gãy xương đòn và xương bả vai do tiếp xúc với vật tày, lực tác động rất mạnh tạo nên.
* Kết quả khám phương tiện xe ô tô biển số 29B - 039*.** : .
Mặt ngoài toàn bộ vỏ xe có bám dính nhiều bụi, nửa phía dưới bám dính nhiều bụi đất.Mặt ngoài vỏ xe bên phải có vết mài trượt, mất bụi chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, kích thước (133 x 16)cm. Đầu vết cách mặt đất 84cm, cách cạnh sau xe 177cm, điểm cuối vết đất 80,5cm cách cạnh sau xe 44cm. Trong diện mất bụi có in hình lưới và các đường song song (dạng hình vân vải).
Mặt dưới ngoài ray kéo cửa bên phải có vết mất bụi trên diện 73cm x 0,8cm, chiều hướng từ trước về sau. Đầu vết in hình đường kẻ song song (dạng hình vân vải), cách đất 94,5cm; kéo dài đến cuối ray, mặt dưới ray bám dính chất màu đen.
Mặt ngoài vỏ xe vùng đuôi xe bên phải có vết mài trượt bám dính màng chất kích thước (50 x 0,4) cm, chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, điểm đầu vết cách đất 112,5cm, cách cạnh sau xe 57,5cm; điểm cuối cách đất 88cm, cách cạnh sau xe 15cm.
Mặt ngoài vỏ xe vùng đuôi xe bên phải có vùng dấu vết sạch bụi chiều hướng từ trước về sau, trên diện (76 x 52) cm, điểm đầu dấu vết cách đất 103cm; cách cạnh sau xe 82,5cm; điểm cuối cách đất 89cm; cách cạnh sau xe 11cm Khám xe mô tô biển số 29V6 - 5*** :
Mặt trước ngoài đầu tay nắm bên trái có dấu vết mài sát cao su bám dính bụi đất, kích thước (2,5x0,4)cm, điểm thấp nhất cách đất 99cm.Mặt trên, đầu ngoài tay nắm bên trái có dấu vết trượt xước cao su chiều hướng từ sau ra trước kích thước (1,7x0,4)cm. Mặt trước ngoài đầu tay nắm bên trái có dấu vết trượt xước cao su kích thước(2,3x0,4)cm. Chân gương chiếu hậu bên trái có dấu vết trượt xước kim loại bám dính chất màu trắng dạng bột đá kích thước (2x0,4)cm.Mặt ngoài ốp nhựa đèn xi nhan bên trái và ốp nhựa đầu xe tại vị trí tương ứng có dấu vết trượt xước sơn, nhựa trên diện (5x2,4)cm. Để chân trước bên trái chùn cong theo hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên; đầu ngoài có dấu vết trượt xước cao su, kim loại, bề mặt bám dính chất màu trắng dạng bột đá trên diện (4,3x2,6)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải.Bên trái giá bảo vệ phía sau yên có dấu vết trượt xước kim loại dính chất màu trắng dạng bột đá trên diện (6,4x0,5)cm.
Tiến hành thu giữ tay nắm cao su bên trái xe mô tô biển số 29V6-5***, dạng hình trụ dài 17cm, một đầu có đường kính 3,2cm, một đầu có đường kính 4,7cm và tiến hành niêm phong theo quy định .
Tại Kết luận giám định số 1467/KL-KTHS ngày 18/9/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:
+ Dấu vết trượt xước, kim loại dính chất màu đen (dạng cao su) ở mặt dưới thanh ray kéo cửa bên phải xe ô tô biển số 29B - 039*.** phù hợp với dấu vết trước, mất cao su, sạch bụi đất ở mặt trên đầu tay nắm bên trái của xe mô tô biển số 29V9 - 5*** .
+ Dấu vết trượt xước mặt đường không liên tục và dấu vết trượt xước màu đen được hình thành do quá trình sau va chạm, xe mô tô biển số 29V9 - 5*** đổ nghiêng trái, đồng thời để chân trước và chân chống chính tiếp xúc, rê trượt trên mặt đường tạo nên.
+ Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển số 29B- 039*.** với xe mô tô biển số 29V9 - 5*** trên mặt đường tại trước điểm đầu dấu vết trượt xước mặt đường thuộc phần đường bên phải theo hướng thành phố Bắc Giang - Lục Ngạn .
+ Chiều hướng va chạm: Hai phương tiện trong tư thế chuyển động đứng cùng chiều.
+ Không đủ căn cứ để xác định tốc độ của hai phương tiện khi xảy ra tai nạn.
Tại kết luận giám định số 6677/C09-P4 ngày 16/9/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: “Chất màu đen bám dính tại mặt dưới miếng ốp nhựa màu đen cuối thanh ray cửa sau bên phải của xe ô tô BKS 29B - 039*.** gửi giám định cùng loại với nhựa màu đen tay nắm bên trái của xe mô tô BKS 29V6 - 5*** gửi làm mẫu so sánh” .
Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành rà soát, kiểm tra hệ thống camera an ninh trên tuyến Quốc lộ 31, thu giữ nhiều các đoạn video liên quan đến vụ việc và trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang giám định video. Tại kết luận giám định số 1423/KL-KTHS ngày 14/9/2021, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Không phát hiện dấu vết bị cắt ghép nội d u n g h ìn h ảnh trong các file video cần giám định .
Ngày 04/ 11/ 2021, Cơ quan điều tra tiến hành cho Đỗ Văn A xem các bản ảnh giám định được trích xuất từ các file video do cơ quan điều tra thu giữ và gửi giám định. Kết quả An khẳng định trong các ảnh đều có xuất hiện 1 xe ô tô màu ghi, loại16 chỗ có đặc điểm giống xe ô tô loại 16 chỗ, màu sơn ghi, biển số 29B-039*.** của A. A xác định khoảng 20h30 phút ngày 02/8/2021, A điều khiển xe 29B - 039*.** đi hướng Bắc Giang - Lục Ngạn trên Quốc lộ 31 đến địa phận Phố S, xã P, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.
Ngày 20/9/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lục Nam xác định giá trị thiệt hại của xe mô tô biển số 29V6- 5*** trong vụ tai nạn. Tại Bản kết luận định giá tài sản ngày 05/11/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lục Nam kết luận: Tổng giá trị bị thiệt hại là 85.000 đồng.
Về trách nhiệm dân sự: Bị caó đã bồi tH gia đình ông Hoàng Văn D số tiền là 150.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền, gia đình ông D không yêu cầu bồi tH gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với Đỗ Văn A .
Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô BKS 29B - 039*.** , xe mô tô BKS 29V6 - 5*** cùng các giấy tờ, tài liệu liên quan đã thu giữ như đã nêu ở trên theo quy định. Riêng đối với giấy phép lái xe hạng D mang tên Đỗ Văn A, 01 miếng ốp nhựa màu đen ở cuối thanh ray cửa sau bên phải, 01 tay nắm cao su bên trái xe mô tô biển số 29V6-5*** Cơ quan điều tra chuyển xử lý cùng vụ án. .
Tại Cơ quan điều tra, Đỗ Văn A đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.
Cáo trạng số 104 / CT- VKS ngày 18 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam truy tố Đỗ Văn A về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa ,bi ̣cao khai nhận toàn bộ nội dung cua Cao trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng diễn biến hành vi phạm tội, đúng quy định pháp luật, không oan. Bị cao khai nhâṇ : Vào khoảng 20 giờ 40 phút ngày 02/8/2021, tại khu vực Phố S, xã P, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, bị cáo điều khiển xe ô tô biển số 29B-039*.**, nhãn hiệu Mercedes Benz, màu sơn ghi, loại xe 16 chỗ vượt trái để vượt xe mô tô biển số 29V6-5*** do ông Hoàng Văn D điều khiển đi cùng chiều phía trước thì xảy ra va chạm giữa hai xe. Bị cáo không biết va chạm với xe mô tô nên vẫn điều khiển xe đi về nhà; sau khi biết gây tai nạn, bị cáo giao nộp Cơ quan điều tra xe ô tô trên và tự nguyện bồi thường đại diện bị hại 150.000.000 đồng. Về số tiền đã bồi thường bị cáo không đề nghị gì. Bị cáo nhận thấy có lỗi hoàn toàn khi vượt xe không đảm bảo an toàn gây hậu quả dẫn tới việc ông D bị tử vong, bị cáo ăn năn hối cải và xin giảm hình phạt. Về vật chứng vụ án: Bị cáo đề nghị được trả lại 01 giấy phép lái xe hạng D mang tên Đỗ Văn A; 01 miếng ốp nhựa màu đen ở cuối thanh ray cửa sau bên phải thì không đề nghị trả lại.
Đại diện hợp pháp của bị hại là bà Nguyễn Thị H tại phiên tòa tiếp tục ủy quyền cho ông Hoàng Văn T tham gia tố tụng. Ông Hoàng Văn T trình bày: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường gia đình bị hại 150.000.000 đồng; nay đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại xe mô tô biển số 29V6-5*** là 85. 000 đồng, không yêu cầu bồi thường thêm khoản nào khác. Về hình phạt : Đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo .
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang sau khi đánh giá tính chất vụ án, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã luận tội và đề nghị kết tội : Vào khoảng 20 giờ 40 phút ngày 02/ 8/2021, tại khu vực Phố S, xã P, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang,bị cáo Đỗ Văn A điều khiển xe ô tô biển số 29B-039*.**, nhãn hiệu Mercedes Benz, màu sơn ghi, loại xe 16 chỗ vượt trái để vượt xe mô tô biển số 29V6- 5*** do ông Hoàng Văn D trú tại Phố S, xã P, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang điều khiển đi cùng chiều phía trước thì xảy ra va chạm giữa hai xe. Hậu quả ông D bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, sau đó tử vong vào ngày 03/ 8/ 2021. Hành vi của Đỗ Văn A điều khiển xe ô tô vượt xe mô tô khi không đảm bảo an toàn, đã vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ; do vậy vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng truy tố bị cáo.
Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. là " Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị caó, bố ruột bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng huân chương kháng chiến ”.
Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bô bi c̣ ao Đỗ Văn A phaṃ về tham gia giao thông đường bộ” .
tôị “ Vi phạm quy định Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt bi ̣cao Đỗ Văn A từ 01 năm 03 tháng tù đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tính từ ngày tuyên bản án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Vê trach nhiêṃ dân sư:̣ Không xem xét Vê vâṭ chưng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo giấy phép lái xe hạng D mang tên Đỗ Văn A; 01 miếng ốp nhựa màu đen ở cuối thanh ray cửa sau bên phải ô tô và 01 tay nắm cao su bên trái xe mô tô biển số 29V6-5*** không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.
Án phí : Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm .
Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội .
NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Nam, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
[2]. Về căn cứ xác định cấu thành tội phạm: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toa hôm nay là tự nguyện và thanh khẩn; phu hơp̣ vơi lơi khai cua bi ̣cao, đại diện bị hại tại giai đoạn khởi tố điều tra; phù hợp̣ với các tài liệu , chứng cứ khác thể hiệṇ trong hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm và diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định: Vào khoảng 20 giờ 40 phút ngày 02/ 8/ 2021, tại khu vực Phố S, xã P, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang,bị cáo Đỗ Văn A điều khiển xe ô tô biển số 29B- 039*.**, nhãn hiệu Mercedes Benz, màu sơn ghi, loại xe 16 chỗ vượt trái xe mô tô biển số 29V6-5*** do ông Hoàng Văn D, sinh năm 1967, trú tại Phố S, xã P, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang điều khiển đi cùng chiều phía trước thì xảy ra va chạm giữa hai xe; hậu quả làm đổ xe mô tô dẫn tới việc ông D bị thương sau đó tử vong. Căn cứ vào lời khai của bị cáo, Sơ đô hiện trường, Biên bản khám nghiệm hiện trường và Kêt luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang thi bị cáo có lỗi hoàn toàn khi vượt xe không đảm bảo an toàn gây hậu quả làm đổ xe mô tô dẫn tới việc ông D bị thương sau đó tử vong . Hành vi của Đỗ Văn A điều khiển xe ô tô vượt xe mô tô khi không đảm bảo an toàn đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ nên hành vi của bị cáo phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự . Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang truy tố bị cáo theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự và luận tội, đề nghị kết tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam tại phiên tòa là đúng quy định pháp luật .
[2.1]. Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là " Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bố ruột bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng huân chương kháng chiến ”.
[2.2]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, là nguyên nhân trực tiếp gây hậu quả làm đổ xe mô tô dẫn tới việc ông D bị thương sau đó tử vong.Trong tình hình an toàn giao thông phức tạp và có nhiều tai nạn như hiện nay, việc xử lý bằng pháp luật hình sự là cần thiết, có tác dụng giáo dục riêng và đấu tranh, phòng ngừa tội phạm chung.
Tuy nhiên, bị cáo là người lao động có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, phạm tội lần đầu do lỗi vô ý. Sau khi phạm tội đã tích cực bôi thương cho gia đình người bị hại để khăc phuc̣ hâụ quả; thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp cho người bị hại đề nghị giảm hình phạt, bố ruột bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng huân chương kháng chiến. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, điểm s, khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà xử phạt tù bị cáo nhưng hưởng án treo theo quy định tại điều 65 Bộ luật hình sự là phù hợp với tính chất vụ án, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo , đủ điều kiện giáo dục bị cáo thành công dân tốt.
[3]. Trách nhiệm dân sự: Do bị cáo đã tự nguyện bồi thường đại diện hợp pháp của bị hại 150.000.000 đồng , đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì nên tại phiên tòa không xem xét giải quyết.
[4]. Về vật chứng: Vật chứng là giấy phép lái xe hạng D mang tên Đỗ Văn A cần trả lại bị cáo; 01 miếng ốp nhựa màu đen ở cuối thanh ray cửa sau bên phải ô tô và 01 tay nắm cao su bên trái xe mô tô biển số 29V6-5*** không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy..
Án phi: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm .
Từ những nhận định trên,
QUYẾT ĐỊNH
1.Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b và s khoản 1, khoản 2 Điêu 51, Điều 65 Bộ luật hình sự :
2.Xử phạt: Bị cáo Đỗ Văn A 01 năm 03 tháng tù nhưng hưởng án treo về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”, thời gian thử thách là 02 năm 06 tháng tính từ ngày tuyên bản án sơ thẩm.
Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã B, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách, nếu người hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại điều 56 Bộ luật hình sự. Trương hơp̣ ngươi đươc̣ hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thi thưc̣ hinh sư.̣
3. Trách nhiệm dân sự: Không giải quyết hiện theo quy định của luật thi hành án.
4.Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng D mang tên Đỗ Văn A; tịch thu tiêu hủy 01 miếng ốp nhựa màu đen ở cuối thanh ray cửa sau bên phải xe ô tô biển số 29B- 039*.**, 01 tay nắm cao su bên trái xe mô tô biển số 29V6-5***.
5. Án phí và quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, 334 Bộ luật tố tụng hình sự Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/ 12/ 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Đỗ Văn A phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm .
Kể từ ngày bản án có hiệu lực thi hành và có quyết định thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.
Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại co quyền kháng cáo trong thơi hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên bản án
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 118/2021/HS-ST
Số hiệu: | 118/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Lục Nam - Bắc Giang |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 13/12/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về