TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN, TỈNH THANH HÓA
BẢN ÁN 116/2022/HS-ST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 28 tháng 9 năm 2022, tại Toà án nhân dân thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 112/2022/TLST-HS ngày 16 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 107/2022/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:
Nguyễn Tài D - sinh năm: 1984, tại xã Đ, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn L, xã Đ, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tài D - sinh năm 1960; con bà Phạm Thị D - sinh năm: 1960; có vợ là: Lê Thị H - sinh năm: 1986; có 03 con, lớn nhất sinh năm 2006, nhỏ nhất sinh năm 2019;
Tiền án, tiền sự: Không;
Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 02/8/2022 cho đến nay (có mặt)
- Người đại diện hợp pháp của bị hại (ông Nguyễn Văn B): Anh Nguyễn Văn N - sinh năm: 1984 (là con trai của bị hại); nơi cư trú: Thôn Đ, xã Thanh T, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa (có mặt)
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty TNHH Vận tải hành khách A
Địa chỉ trụ sở chính: Xã V, huyện T, tỉnh Thanh Hóa
Người đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Nguyễn Trường S - sinh năm: 1978 (là Trưởng phòng Hành chính của Công ty TNHH Vận tải hành khách A); nơi cư trú: Xã V, huyện T, tỉnh Thanh Hóa (vắng mặt)
- Người làm chứng:
+ Anh Lê Văn A - sinh năm: 1985; nơi cư trú: Tổ dân phố H, phường H, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa (vắng mặt)
+ Anh Dương Văn T - sinh năm: 1992; nơi cư trú: Xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa (vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 02/6/2022, Nguyễn Tài D (sinh năm 1984, ở xã Đ, huyện T, tỉnh Thanh Hóa, là lái xe của công ty TNHH vận tải hành khách A - xã V, huyện T) điều khiển xe ôtô khách (46 chỗ), biển kiểm soát 36B-022.xy lưu thông trên QL1A ở làn đường dành cho xe cơ giới tiếp giáp với dải phân cách cứng thuộc phần đường bên phải theo hướng từ Hà Nội đi TP. Vinh, Nghệ An. Khi đi đến Km 349+950m, gần khoảng mở dải phân cách thuộc địa phận tổ dân phố Hòa Bình, phường Hải Châu, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nơi có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên về phía bên phải; D phát hiện thấy phía trước có xe mô tô, biển kiểm soát 51Z3-15zt do ông Nguyễn Văn B (sinh năm 1956, trú tại thôn Đ, xã T, thị xã N) điều khiển từ đường nhánh dân sinh bên phải đi tới và đang sang đường. Do D điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ cho phép (85/80km/h), khi vào nơi đường giao nhau có biển cảnh báo nguy hiểm, nên mặt trước bên trái ốp nhựa trán xe do D điều khiển va chạm với mặt ngoài ốp kim loại tay nắm xe mô tô do ông B điều khiển xảy ra tai nạn giao thông. Hậu quả ông B tử vong tại chỗ, 02 xe bị hư hỏng.
Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 2215/GĐPY-PC09, ngày 23/6/2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận nguyên nhân chết của ông Nguyễn Văn B do: “Đa chấn thương”.
Tại kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 117/KL-HĐĐGTS ngày 13/8/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND thị xã Nghi Sơn kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát 36B-022.xy bị hư hỏng do tai nạn giao thông là 4.200.000 đồng; xe mô tô biển kiểm soát 51Z3-15zt bị hư hỏng do tai nạn giao thông là 1.569.000 đồng.
Tại kết luận giám định số 2176/KL-KTHS, ngày 20/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, xác định:
1. Va chạm giữa xe ô tô BKS 36B-022.xy với xe mô tô BKS 51Z3-15zt:
- Điểm va chạm đầu tiên: Mặt trước bên trái ốp nhựa trán xe cách thành xe bên trái 100cm xe ô tô BKS 36B-022.xy với mặt ngoài ốp kim loại trang trí tay nắm bên trái xe mô tô BKS 51Z3-15zt.
- Tại thời điểm va chạm, xe mô tô BKS 51Z3-15zt chuyển động gần vuông góc, từ phải sang trái so với xe ô tô BKS 36B-022.xy.
- Vị trí va chạm giữa hai phương tiện thuộc làn đường phía trong dành cho xe cơ giới của phần đường bên phải theo hướng từ Hà Nội đi Nghệ An.
2. Dấu vết cà trượt tại mặt trước đầu xe ô tô BKS 36B-022.xy phù hợp do va chạm với quần áo nạn nhân Nguyễn Văn B tạo nên.
3. Không đủ cơ sở xác định vận tốc của xe ô tô BKS 36B-022.xy và xe mô tô BKS 51Z3-15zt tại thời điểm va chạm.
Tại Công văn số 2974/SGTVT-QLVT, ngày 10/6/2022 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa xác định hành trình và vận tốc: Tại thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô khách BKS 36B-022.xy chạy với tốc độ 85km/h.
Quá trình điều tra xác định, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông là do Nguyễn Tài D điều khiển xe ô tô (có giấy phép lái xe hạng E, FC) chạy quá tốc độ cho phép (85/80km/h), không giảm tốc độ để có thể dừng lại một các an toàn khi vào nơi đường giao nhau có biển cảnh báo nguy hiểm nên đã va chạm với xe mô tô do ông B điều khiển từ nhánh phía bên phải đang sang đường.
Bên cạnh đó, ông B điều khiển xe mô tô đi từ đường nhánh (đường không ưu tiên) ra đường QL1A là đường ưu tiên và sang đường không nhường đường cho phương tiên lưu thông trên đường ưu tiên và sang đường không đảm bảo an toàn là vi phạm Điều 24 Luật giao thông đường bộ, góp phần dẫn đến vụ tai nạn giao thông nêu trên.
Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Tài D đã thành khẩn khai báo hành vi điều khiển xe ô tô gây tai nạn giao thông như đã nêu trên. Lời khai của bị cáo phù hợp phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án.
Tại Bản cáo trạng số 125/CT-VKSNS ngày 16/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố bị cáo Nguyễn Tài D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 BLHS; điểm b khoản 3 Điều 106 và khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Đề nghị xử phạt Nguyễn Tài D từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng; không áp dụng hình phạt bổ sung và không xem xét phần bồi thường thiệt hại; trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo; buộc bị cáo phải chịu tiền án phí HSST.
Người đại diện hợp pháp của người bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Phân tích tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.
[2] Phân tích những chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội:
Tại phiên tòa, Nguyễn Tài D đã khai nhận: Vào khoảng 07 giờ 00 phút, ngày 02/6/2022, Nguyễn Tài D (có giấy phép lái xe hạng E, FC) điều khiển xe ô tô chở khách, biển kiểm soát 36B-022.16 lưu thông trên QL1A ở làn đường dành cho xe cơ giới tiếp giáp với dải phân cách cứng thuộc phần đường bên phải theo hướng từ Hà Nội đi Nghệ An. Khi đến điểm mở dải phân cách tại Km 349+950m QL1A, thuộc địa phận tổ dân phố Hòa Bình, phường Hải Châu, thị xã Nghi Sơn, do chạy quá tốc độ cho phép (85/80km/h), không giảm tốc độ để có thể dừng lại một các an toàn khi qua nơi có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên về phía bên phải nên đã va chạm với xe mô tô do ông B điều khiển từ đường nhánh đi tới và đang sang đường. Hậu quả ông B chết tại chỗ do đa chấn thương.
Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai người làm chứng, phù hợp với kết luận của đại diện VKS. Hành vi của bị cáo vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 5 và Điều 7 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải. Vì vậy có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo có đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.
[3] Xét tính chất mức độ hành vi và hậu quả thấy rằng: Hiện nay trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tình trạng vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ diễn ra khá phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, gây thiệt hại về người và tài sản của người khác, làm cho nhân dân trên địa bàn hoang mang lo sợ. Vì vậy cần phải tuyên cho bị cáo một hình phạt thật nghiêm mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.
[4] Xét về nhân thân và trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và được người đại diện hợp pháp của người bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự, trong vụ án này bị hại cũng có lỗi là không nhường đường cho xe lưu thông trên đường ưu tiên, nên bị cáo được áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự làm tình tiết giảm nhẹ, lượng giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được tính khoan hồng của pháp luật. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng, mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự cũng đủ điều kiện cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.
[5] Xét về phần hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
[6] Xét về bồi thường dân sự: Ngày 07/6/2022, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 180.000.000 đồng. Việc bồi thường dân sự đã xong, người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, do đó Hội đồng xét xử miễn xét.
[7] Xét về phần vật chứng:
- Đối với 01 xe ô tô BKS 36B-022.xy, nhãn hiệu THACO, loại 46 chỗ và 01 xe mô tô BKS 51Z3-15zt, nhãn hiệu Honda Dream, quá trình điều tra, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp; do đó, Hội đồng xét xử miễn xét.
- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng E. FC mang tên Nguyễn Tài D, do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 23/01/2018 (hiện đang lưu trong hồ sơ vụ án), vì không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên cần áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS để trả lại cho bị cáo là hoàn toàn chính xác.
[8] Xét về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án và điểm 1 mục I bản danh mục án phí, lệ phí tòa án.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
- Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 BLHS; điểm b khoản 3 Điều 106 và khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án và điểm 1 mục I bản danh mục án phí, lệ phí Tòa án;
- Tuyên bố: Nguyễn Tài D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;
- Xử phạt: Nguyễn Tài D 15 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 28/9/2022. Giao bị cáo D cho chính quyền Uỷ ban nhân dân xã Đ, huyện T, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp bị cáo được hưởng án treo mà thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo;
- Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng E.FC mang tên Nguyễn Tài D, do Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 23/01/2018;
- Án phí: Bị cáo Nguyễn Tài D phải chịu 200.000 đồng tiền án phí HSST. Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, vắng mặt người đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.
Trường hợp bản án quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, Điều 7a và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 116/2022/HS-ST
Số hiệu: | 116/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 28/09/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về