Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 116/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 116 /2022/HS-ST NGÀY 20/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 4 năm 2022 tại Hội trường A Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 51/2022/HSST ngày 01 tháng 3 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 95/2022/QĐXXST-HS ngày 04/4/2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Tuấn A, sinh năm 1988 tại tỉnh Nam Định; thường trú: Tổ dân phố Bắc, thị trấn Đ, huyện H, tỉnh Nam Định; chỗ ở: 189 đường Huỳnh Thị T, khu phố T, phường B, Thành phố K, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông Nguyễn Công M, sinh năm 1951 và con bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1957; bị cáo có vợ tên Nguyễn Thị T, sinh năm 2000; tiền sự, tiền án: Không có. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Thành T, sinh năm 1980 (đã chết).

Đại diện hợp pháp cho bị hại

1. Bà Phạm Thị H, sinh năm 1959, có mặt.

2. Ông Nguyễn Văn Y, sinh năm 1956, có mặt.

Cùng thường trú: 233 đường Huỳnh Thị T, khu phố T, phường B, thành phố K, tỉnh Bình Dương.

Bị đơn dân sự: Ông Nguyễn Duy H1, sinh năm 1980; thường trú: 189 đường Huỳnh Thị T, khu phố T, phường B, Thành phố K, tỉnh Bình Dương, có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

1. Bà Nguyễn Thị H2, sinh năm 1987; thường trú: Ấp 3 xã N, huyện Q, tỉnh Đồng Nai, vắng mặt.

2. Bà Huỳnh Thị C, sinh năm 1971; thường trú: 45 quốc lộ 13, phường 26, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Tuấn A có giấy phép lái xe ô tô hạng C có thời hạn đến 01/3/2026.

Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 24/6/2021, bị cáo A điều khiển xe ô tô tải biển số 51C – 133.25, lưu thông trên đường Huỳnh Thị Tươi hướng từ Công an phường Tân Bình đi về khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B. Khi đến trước nhà hàng đồi Cọ Quán thuộc khu phố Tân Thắng, phường Tân Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, A đỗ xe bên lề phải theo chiều đi, hàng bánh bên trái chiếm một phần đường xe chạy là 0 m 30 (phía trên góc sau bên trái thùng xe ô tô chiếu thẳng xuống mặt đường chiếm 0 m 40). Đến 19 giờ 47 phút cùng ngày, anh Nguyễn Thành T điều khiển xe mô tô biển số 60B5 – 558.60 lưu thông cùng chiều với chiều bị cáo A đỗ xe đã đâm (đụng) vào phía sau bên trái xe ô tô tải biển số 51C – 133.25.

Hậu quả: Anh Nguyễn Thành T bị thương và chết tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương vào ngày 28/6/2021, xe mô tô biển số 60B5 - 558.60 hư hỏng nhẹ.

Sau khi anh Nguyễn Thành T chết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An phối hợp với Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An tiến hành khám nghiệm hiện trường, dựng lại hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 26/6/2021 và 14 giờ 45 phút ngày 02/7/2021, tại đường Huỳnh Thị Tươi, trước nhà hàng Đồi Cọ quán thuộc khu phố Tân Thắng, phường Tân Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương thể hiện:

- Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn đường thẳng, mặt đường rải nhựa bằng phẳng được phân chia 02 phần đường xe chạy bằng vạch sơn đứt khoảng, mỗi phần đường có chiều rộng là 4 m30, không có hệ thống đèn chiếu sáng.

- Lấy trụ rào xi măng nhà hàng Đồi Cọ quán (ký hiệu 9 trên sơ đồ hiện trường) làm điểm mốc và mép lề đường bên phải theo hướng công an phường Tân Bình đi về khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B làm mép lề chuẩn.

- Vị trí phương tiện, tang vật, dấu vết: Xe ô tô tải biển số 51C - 133.25 (kí hiệu 1 trên sơ đồ hiện trường) sau tai nạn xe dừng, đầu xe quay về hướng khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B. Hàng bánh bên phải nằm trên hành lang, vỉa hè. Hàng bánh bên trái nằm dưới lòng đường Huỳnh Thị Tươi. Trục bánh trước bên trái cách lề chuẩn 20m20, trục bánh sau bên trái cách lề chuẩn 10 m 30.

+ Xe mô tô biển số 60B5 – 558.60 (kí hiệu 3 trên sơ đồ hiện trường) sau tai nạn xe ngã nghiêng bên hông trái, đầu xe quay về hướng khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B, trục bánh trước cách lề chuẩn 10m60, trục bánh sau cách lề chuẩn 10 m30. Sau tai nạn xe để lại các mảnh mủ bể trên mặt đường có kích thước là 0 m 60 x 0 m 60. Tâm vết mủ bể cách lề chuẩn 01 m và cách trục bánh trước xe mô tô biển số 60B5 - 558.60 là 20m 80.

+ Hiện trường còn để lại một vết máu nạn nhân (kí hiệu 5 trên sơ đồ hiện trường) có kích thước 1 m x 0, 40 m. Tâm vết máu cách lề chuẩn 01 m 20 và cách trục bánh sau xe mô tô biển số 60B5 - 558.60 là 0,95m.

+ Hiện trường còn để lại chụp mủ của đèn tín hiệu sau bên trái của xe ô tô tải biển số 51C - 133.25 bể rơi (kí hiệu 2 trên sơ đồ hiện trường) cách lề chuẩn 0,25 m và cách trục bánh sau xe mô tô biển số 60B5 – 558.60 là 1m.

+ Trục bánh sau bên trái xe ô tô tải biển số 51C – 133.25 cách trục bánh trước xe mô tô biển số 60B5 – 558.60 là 20 m 80.

+ Trục bánh sau bên phải xe ô tô tải biển số 51C - 133.25 cách góc ngoài gần nhất phía trước bồn hoa cây xanh ( kí hiệu 8 trên sơ đồ hiện trường) là 01 m và cách điểm mốc (kí hiệu 9 trên sơ đồ hiện trường) là 3,5m + Góc trên phía sau bên trái thùng xe ô tô tải biển số 51C – 133.25 chiếu thẳng xuống mặt đường cách lề chuẩn 0,40 m.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 701/GĐPY ngày 01/7/2021 của Phòng kỹ thuật Hình sự (PC09) Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân chết của anh Nguyễn Thành T do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ, dập não.

Bản kết luận giám định số 241/GĐCH - PC09 ngày 30/9/2021 của Phòng kỹ thuật Hình sự ( PC09 ) Công an tỉnh Bình Dương kết luận:

Vị trí va chạm giữa xe mô tô biển số 60B5 – 558.60 và xe ô tô biển số 51C 133.25 là:

- Dấu vết trượt xước cao su ở bên phải mặt lăn lốp bánh trước, có chiều ngược chiều chuyển động quay tiến của bánh xe, cong vặn vành bánh trước, hai phuộc trước từ phải qua trái, vỡ khuyết chắn bùn bánh trước xe mô tô biển số 60B5 – 558.60, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen (dạng cao su) có dạng vân lốp xe, cong ép biến dạng ở mặt sau chắn bùn trục bánh sau cùng bên trái xe ô tô biển số 51C - 133.25, có chiều từ sau về trước.

- Dấu vết trượt xước sơn màu trắng xám, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) mặt trước đèn chiếu sáng trước bên phải, vỡ ốp nhựa mặt nạ trước xe mô tô biển số 60B5 – 558.60 có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước sơn màu trắng, bám dính chất màu trắng xám (dạng sơn) ở mặt sau đầu trên chắn bùn, mặt ngoài thanh kim loại cố định chắn bùn trục bánh sau cùng bên trái xe ô tô biển số 51C - 133.25, có chiều từ trước về sau.

Cơ chế hình thành dấu vết giữa xe mô tô biển số 60B5 – 558.60 và xe ô tô biển số 51C - 133.25 là phần phía trước xe mô va chạm vào phần phía sau và chắn bùn trục bánh sau bên trái xe ô tô (như mục a trên) làm xe mô tô đổ ngã bên trái va chạm với mặt đường, tạo ra dấu vết trên hai phương tiện.

Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển số 60B5 – 558.60 và xe ô tô biển số 51C - 133.25 chiếu xuống mặt đường là khu vực phía sau chắn bùn trục bánh sau cùng bên trái xe ô tô tải tại hiện trường.

Bản kết luận giám định số 27/KLGĐ - PC09 ngày 03/11/2021 của Phòng kỹ thuật Hình sự (PC09) Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Tại thời điểm giám định xe ô tô tải biển số 51C – 133.25, xác định:

Hệ thống lái: Có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Hệ thống phanh: Có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của nạn nhân Nguyễn Thành T khi nhập viện tại Trung tâm y tế Thành phố Dĩ An lúc 20 giờ 00 phút ngày 24/6/2021 là 48,7mmol / l = 224,21mg / 100ml máu.

Vật chứng thu giữ đã xử lý:

Trả lại xe ô tô tải biển số 51C - 133.25, kèm theo 01 giấy chứng nhận đăng ký xe cho anh Nguyễn Duy H1 là chủ sỡ hữu.

Trả lại xe mô tô biển số 60B5 - 558.60, kèm theo 01 giấy chứng nhận đăng ký xe cho bà Nguyễn Thị H2 là chủ sỡ hữu.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 21/10/2021, bị cáo Nguyễn Tuấn A và anh Nguyễn Duy H1 đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại Nguyễn Thành T số tiền 50.000.000 đồng. Bà H, ông Y không có yêu cầu bồi thường gì khác.

Đối với xe mô tô biển số 60B5 - 558.60 bị hư hỏng nhẹ, bà H không yêu cầu bồi thường.

Cáo trạng số 82/CT – VKS ngày 01 tháng 3 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Tuấn A về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố theo toàn bộ nội dung cáo trạng đã nêu, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn A từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù.

Đại diện hợp pháp bị hại không bào chữa bảo vệ quyền lợi của mình.

Ông Y, bà H đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo Nguyễn Tuấn A.

Bị đơn dân sự không bào chữa, bảo vệ quyền lợi của mình.

Bị cáo A không bào chữa, tranh luận cho hành vi phạm tội. Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo A nói lời sau cùng: Bị cáo rất hối hận việc mình gây ra tai nạn làm anh T chết, hiện bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo lấy vợ nhưng chưa có con do hiện nay phải đi chữa điều trị vô sinh, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, cha bị cáo là người có công với cách mạng, gia đình bị cáo hiện đang thờ cúng liệt sỹ. Xin được xem xét giảm nhẹ mức án và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có cơ hội sửa sai.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Tuấn A phạm tội: Vào lúc 19 giờ 47 ngày 24/6/2021, bị cáo A điều khiển xe ô tô biển số 51C -133.25 sau đó đậu ô tô chiếm hết 01 phần lề đường xe chạy, khi đậu ô tô không đặt biển báo hiệu phía trước và phía sau xe dẫn đến anh Nguyễn Thành T điều khiển xe mô tô biển số 60B5 – 558.60 lưu thông cùng chiều với chiều bị cáo A đỗ xe đã đâm (đụng) vào phía sau bên trái xe ô tô tải biển số 51C – 133.25. Hậu quả anh T chết tại bệnh viện, xe mô tô hư hỏng nhẹ. Hành vi trên của bị cáo Nguyễn Tuấn A đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng số 82/CT – VKS ngày 28/2/2022 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo cũng như bản luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Tuấn A không có.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã cùng chủ sở hữu xe bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện bị hại; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có cha ruột được tặng thưởng huân chương chiến sĩ giải phóng hạng ba; gia đình bị cáo là gia đình có công với cách mạng hiện đang thờ cúng liệt sĩ. Các tình tiết giảm nhẹ trên được quy định điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về nhân thân: Bị cáo Tuấn A có nhân thân tốt do không có tiền án, tiền sự.

[6] Về tính chất mức độ tội phạm: Tội phạm bị cáo Tuấn A thực hiện là nghiêm trọng do có khung hình phạt đến 5 năm tù, bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi vô ý. Hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản người bị hại, đồng thời ảnh hưởng trật tự trị an tại địa phương. Do vậy, hành vi trên của bị cáo cần phải được xử lý bằng pháp luật hình sự mới phù hợp.

[7] Ngoài ra Hội đồng xét xử cũng xem xét trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi như sử dụng phương tiện giao thông trong người có nồng độ cồn vượt mức quy định, thời điểm bị tai nạn trời tối nhưng bị hại không bật đèn chiếu sáng khi lưu thông (thể hiện tại trích xuất Camera an ninh từ bút lục 93 đến 100) nên đã góp phần gây tai nạn giao thông.

[8] Xét, bị cáo Nguyễn Tuấn A có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo có khả năng tự cải tạo, không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Do vậy, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt tù cho hưởng án treo giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi cư trú để giám sát, giáo dục cũng có tác dụng giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại Nguyễn Thành T đã được bồi thường và không có yêu cầu bồi thường gì khác, Hội đồng xét xử không xét.

[10] Về vật chứng: Đối với giấy phép lái xe hạng C số 790119259159 cấp ngày 01/3/2021 của bị cáo Nguyễn Tuấn A, Hội đồng xét xử không cấm bị cáo hành nghề, do vậy trả lại bị cáo.

[11] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đưa ra tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, việc xử lý vật chứng phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử do vậy được chấp nhận. Riêng mức hình phạt tù đối với bị cáo Tuấn A là phù hợp, tuy nhiên bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xử phạt tù cho hưởng án treo đối với bị cáo thể hiện sự khoan hồng.

[12] Án phí sơ thẩm: Bị cáo A phải nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tuấn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự. Nghị quyết số 02/2018/NQ - HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối Cao.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn A 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Tuấn A cho Ủy ban nhân dân thị trấn Đ, huyện H, tỉnh Nam Định giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo A thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 của Luật Thi Hành án Hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 89, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Trả lại bị cáo Nguyễn Tuấn A giấy phép lái xe hạng C số 790119259159 do Sở giao thông vận tải tỉnh Nam Định cấp ngày 01/3/2021.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14.

Bị cáo Nguyễn Tuấn A phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện bị hại, bị đơn dân sự có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 116/2022/HS-ST

Số hiệu:116/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về