Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 113/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 113/2021/HS-PT NGÀY 22/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 92/2021/HSPT ngày 18/03/2021 đối với bị cáo Hoàng Tiến C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, do có kháng cáo của bị cáo Hoàng Tiến C đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2021/HS-ST ngày 01/02/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Hoàng Tiến C, sinh năm 1980; Tại: Tỉnh Nghệ An;

Nơi cư trú: Tổ dân phố H, phường T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 09/12; Con ông Hoàng Tiến C, sinh năm 1947; con bà Hồ Thị P, sinh năm 1954; vợ Nguyễn Thị Hồng P, sinh năm1983; bị cáo có bốn con; con lớn nhất sinh năm 2006; con nhỏ nhất sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 30/09/2020, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Tuấn H (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại anh Nguyễn Tuấn H: Bà Phan Thị Kim L; Trú tại: Tổ dân phố S, phường B, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk – Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Đình A; Trú tại: Tổ dân phố T, phường T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 20/07/2020, Hoàng Tiến C không có giấy phép lái xe máy kéo theo quy định, mượn của anh Nguyễn Đình A 01 chiếc xe máy kéo nhãn hiệu YANMAR FX26, sơn màu đỏ, rơ móc có màu xanh xám, số máy 4THAXX-UK, số khung 26A- 00XX, không biển số để đi chở cát, đá về làm nhà (anh A có quan hệ họ hàng với C hơn nữa bình thường anh A hay nhìn thấy C điều khiển xe máy cày nên đồng ý cho mượn). Khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 22/07/2020, C điều khiển xe máy kéo trên lưu thông trên đường H theo hướng từ thành phố B đến huyện K, tỉnh Đắk Lắk. Khi đi đến Km 1743+300m thuộc địa phận tổ dân phố T, phường T, thị xã B, C điều khiển xe máy kéo đi sang đường bên trái để mua nước uống ở tiệm tạp hóa nhưng khi đi đến trước cửa tiệm C nhớ mình không đem đủ tiền nên tiếp tục điều khiển xe đi ở giữa làn đường giành cho xe thô sơ và xe cơ giới, của phần đường giành cho xe lưu thông theo chiều từ huyện K đi thành phố B để về nhà, nên đã để cho xe máy kéo do mình điều khiển va chạm với xe mô tô biển số 47C1-210.64 do anh Nguyễn Tuấn H, sinh năm 2001 (anh H không đội mũ bảo hiểm), điều khiển theo chiều ngược lại hướng từ huyện K đến thành phố B, làm cho xe mô tô và anh H bị ngã ra mặt đường. Hậu quả anh H bị chấn thương được đưa đến Bệnh viện đa khoa N cấp cứu, sau đó tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện C để điều trị, đến ngày 26/7/2020 thì tử vong, xe mô tô bị hư hỏng nặng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 21 giờ 30 phút ngày 22/7/2020 tại Km 1743+300m thuộc địa phận tổ dân phố T, phường T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk. Đoạn đường xảy ra tai nạn được trải nhựa, đường thẳng, nhẵn, khô ráo, có độ dốc xuống theo chiều hướng từ thành phố B đến huyện K, mặt đường rộng 11m. Giữa đường có vạch sơn đứt quãng màu vàng phân chia hai chiều lưu thông riêng biệt; có vạch sơn nét liền màu trắng phân chia làn đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ. Theo hướng từ thành phố B đi huyện K bên phải giao nhau với đường nhánh làm bằng bê tông, bên trái giao nhau với đường P, hai bên đường có nhiều nhà dân sinh sống. Nhìn từ hướng B đi thành phố B, có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (đường P).

Chọn mép đường bên trái hướng thành phố B đi huyện K làm mép đường chuẩn; chọn trụ điện ký hiệu số hiệu 96ADD475BHO bên mép đường chuẩn làm điểm cố định, để thống nhất các số đo. Trên cơ sở vị trí các dấu vết, hướng đi của các phương tiện để lại tại hiện trường và trên phương tiện, xác định điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển số 47C1-210.XX với xe máy kéo không biển số chiếu vuông góc xuống mặt đường, nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới, của phần đường giành cho xe lưu thông theo hướng từ huyện K đến thành B, cách mép đường chuẩn là 10,55m, cách trụ điện là 19,65m, cách đầu vết cà xước đứt quãng là 2,29m, cách vết cà xước thứ hai là 7,4m, cách vũng máu là 8,8m, cách vết cà xước thứ nhất là 9,35m, cách trụ bánh trước xe mô tô biển số 47C1-210.XX là 1,87m, cách trụ sau bên phải xe máy kéo là 0,3m, cách trụ bên phải rơ Mooc là 3,8m.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 241/TTh-TTPY ngày 27/8/2020, của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não hở nặng - phù não, thoát vị não/nhiều chấn thương khác/tai nạn giao thông.

Tại bản kết luận định giá tài sản số: 34/HĐĐG ngày 14/10/2020, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND thị xã B, kết luận: Xe mô tô biển số 47C1-210.XX, nhãn hiệu HONDA SH MODE; màu sơn đỏ, số máy JF51E0346790; số khung: 5115FY2147XX. Tình trạng: hư hỏng do tai nạn giao thông, tại thời điểm định giá, tổng thiệt hại của xe mô tô là 6.200.000đ.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2021/HS-ST ngày 01/02/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Tiến C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Tiến C 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo, các đương sự khác theo quy định của pháp luật.

Ngày 09/02/2021 bị cáo Hoàng Tiến C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và chịu hình phạt cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xác định bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo và khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung vụ án đã được tòa án tóm tắt nêu trên.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Hoàng Tiến C về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 là đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Về mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù mà Bản án sơ thẩm đã xử phạt là tương xứng với tính chất mức độ hành vi của bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại và được người đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại. Do đó, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà để bị cáo cải tạo ngoài xã hội dưới sự quản lý của chính quyền địa phương và phối hợp với gia đình cũng đủ tác dụng răn đe giáo dục đối với bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật hình sự, chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về biện pháp chấp hành hình phạt. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bị cáo đồng ý với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát và không tranh luận, bào chữa gì, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét lời khai nhận của bị cáo Hoàng Tiến C tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 30, ngày 22/07/2020 C điều khiển xe máy kéo trên lưu thông trên đường H theo hướng từ thành phố B đến huyện K, tỉnh Đắk Lắk. Khi đi đến Km 1743+300m thuộc địa phận tổ dân phố T, phường T, thị xã B, do điều khiển xe máy kéo đi không đúng chiều đường và phần đường, nên đã để cho xe máy kéo do mình điều khiển va chạm với xe mô tô biển số 47C1-210.XX do anh Nguyễn Tuấn H, làm cho xe mô tô và anh H bị ngã ra mặt đường. Hậu quả anh H bị chấn thương được đưa đến Bệnh viện đa khoa N cấp cứu, sau đó tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện C để điều trị, đến ngày 26/7/2020 thì tử vong, xe mô tô bị hư hỏng nặng. Do đó, việc Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Hoàng Tiến C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù mà Toà án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Hoàng Tiến C là thoả đáng, tương xứng với tính chất mức độ hành vi của bị cáo. Tuy nhiên, sau khi gây tai nạn, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại và đã được người đại diện hợp pháp của người bị hại bãi nại; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải. Xét thấy, bị cáo tập hợp nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt và nơi cư trú rõ ràng, nên không nhất thiết phải cách ly bị cáo với xã hội mà cho bị cáo được tự cải tạo dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo. Do đó, cần chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Hoàng Tiến C, sửa Bản án sơ thẩm về biện pháp chấp hành hình phạt.

[3] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Tiến C – Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2021/HS-ST ngày 01/02/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk về biện pháp chấp hành hình phạt.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, các khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Tiến C 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách là 05 (năm) năm, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Tiến C cho Uỷ ban nhân dân phường T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã được cho hưởng án treo.

[2]. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hoàng Tiến C không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

[3]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

68
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 113/2021/HS-PT

Số hiệu:113/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về